5 doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ SME Việt Nam chuyển đổi số thiết thực

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 15:43, 08/10/2024

Các doanh nghiệp đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về sự cần thiết của chuyển đổi số. Nhiều doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số và tiến tới sự chuyển đổi số ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn.
Doanh nghiệp số

5 doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ SME Việt Nam chuyển đổi số thiết thực

Anh Minh {Ngày xuất bản}

Các doanh nghiệp đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về sự cần thiết của chuyển đổi số. Nhiều doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số và tiến tới sự chuyển đổi số ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn.

Trong những thập kỷ qua, công nghệ số đã phát triển nhanh chóng, các công nghệ mới như Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (cloud), dữ liệu lớn (big data) ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Gần đây, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang đến những thay đổi mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. AI được coi là tác nhân quan trọng thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nhấn mạnh “Thúc đẩy CĐS trong các DN để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và cả nền kinh tế” với mục tiêu đến năm 2025 kinh tế số chiếm 20% GDP và đạt 30% GDP vào năm 2030. Nhằm nâng cao nhận thức xã hội về CĐS, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 10/10 hàng năm là ngày CĐS quốc gia.

Ngày 8/10/2024, Cục Phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ thông qua Dự án ASEAN SME do Chính phủ Đức tài trợ đã tổ chức Hội nghị “CĐS trong DN hướng tới nền kinh tế số bền vững”. Đây là hoạt động nhằm hướng ứng Ngày CĐS quốc gia, đồng thời diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) với 5 DN công nghệ nhằm thúc đẩy CĐS cho DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa tại Việt Nam.

bmt07585.jpg
Hội nghị “CĐS trong DN hướng tới nền kinh tế số bền vững”

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương khẳng định CĐS, đổi mới sáng tạo, chuyển giao và ứng dụng công nghệ đã được Đảng, Chính phủ xác định là ưu tiên hàng đầu, là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững; là nhân tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

Trong thời gian qua, ngoài việc tích cực triển khai hiệu quả các chính sách đã được ban hành, Bộ KH&ĐT đã tích cực đàm phán, làm việc với các đơn vị công nghệ uy tín tại Việt Nam để xây dựng những khung hỗ trợ, các gói giải pháp ưu đãi riêng cho các DN nhỏ và vừa, giúp DN giảm tối đa chi phí tư vấn hay các giải pháp số nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN, góp phần đẩy mạnh tính tiên phong trong đổi mới sáng tạo, CĐS; chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn, tổng công ty, nâng cao tính hiệu quả trong DN dẫn dắt, trách nhiệm với cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN, Bộ KH&ĐT đã tập trung vào phổ cập, nâng cao nhận thức về CĐS cho DN tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các hoạt động hỗ trợ CĐS chuyên sâu như tư vấn, đào tạo, hỗ trợ công nghệ… được chú trọng.

Theo đó, đến nay, các DN đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về sự cần thiết của CĐS. Nhiều DN đã bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số và tiến tới sự CĐS ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn.

“Không chỉ dừng lại ở việc CĐS đơn thuần, xu hướng CĐS gắn với chuyển đổi xanh hướng tới nền kinh tế số bền vững đã là một trong những điều kiện bắt buộc mà DN cần áp dụng”, ông Nguyễn Đức Trung nói. Chính vì thế, đây cũng là một trong những định hướng mang tính chiến lược của Cục PTDN trong công tác xây dựng chính sách cũng như thiết kế triển khai các chương trình, dự án thí điểm mang tính dẫn dắt để định hướng cho DN.

Ông Dennis Quennet, Giám đốc Chương trình Phát triển Kinh tế Bền vững, Tổ chức Hợp tác Quốc tế GIZ khẳng định CĐS sẽ đóng góp tích cực cho nỗ lực cắt giảm phát thải. Theo ông, hiện nay, chuyển đổi kép đã trở thành xu thế mới trên toàn cầu, trong đó các giải pháp số sẽ được áp dụng để quản lý tốt hơn các vấn đề môi trường, hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

“CĐS giúp các DN nhỏ và vừa cải thiện năng suất, dễ dàng hơn trong tìm kiếm thị trường mới, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ”, ông Dennis Quennet nói.

“Tuy nhiên, số hóa cũng tiềm ẩn các rủi ro liên quan đến an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu và các vấn đề liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Chúng ta cần có những giải pháp quản lý tốt để tối ưu hóa các lợi ích và giảm thiểu các rủi ro từ quá trình CĐS”.

Ký kết MoU với 5 DN công nghệ, thúc đẩy CĐS cho DN nhỏ và vừa

Đặc biệt, tại Hội nghị, lễ ký kết MoU với 5 DN công nghệ với tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng đã diễn ra. Trong đó Tổng Công ty Viễn thông MobiFone trao tặng Gói hỗ trợ giải pháp CĐS cho 1.000 DN với tổng giá trị 8 tỷ đồng; Công ty Cổ phần MISA trao tặng Gói hỗ trợ giải pháp CĐS cho 3.000 DN với tổng giá trị 7 tỷ đồng; Công ty FPT Smart Cloud trao tặng gói hỗ trợ giải pháp CĐS cho 500 DN với tổng giá trị 5 tỷ đồng; Công ty 1C Việt Nam trao tặng gói hỗ trợ cho tối đa 300 DN khi dùng giải pháp Mini-ERP với tổng giá trị 6 tỷ đồng; Tổng công ty Công nghệ và Giải pháp CMC trao tặng gói hỗ trợ cho tối đa 300 DN với tổng giá trị 7 tỷ đồng.

bmt07841.jpg
Tại Hội nghị, Lễ ký kết MoU với 5 DN công nghệ với tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng đã diễn ra

Đây là dấu mốc quan trọng thể hiện sự đồng hành của Bộ KH&ĐT và các DN công nghệ lớn trong nước trong công cuộc thúc đẩy DN CĐS.

Khẳng định AI không chỉ giới hạn trong các tập đoàn lớn, mà còn trở thành một công cụ hữu ích cho các DN quy mô nhỏ hơn, ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Cổ phần MISA, cho biết việc ký kết hợp tác với Cục Phát triển DN đánh dấu một bước tiến quan trọng, tạo nền tảng để MISA đồng hành cùng Bộ KH&ĐT trong việc thúc đẩy quá trình CĐS toàn diện cho DN. Sự hợp tác này thể hiện cam kết mạnh mẽ của MISA trong việc hỗ trợ các DN nhỏ và vừa (SME) trên toàn quốc tiếp cận những giải pháp công nghệ số tiên tiến, phù hợp với mọi nhu cầu, quy mô và lĩnh vực ngành nghề.

Ông Quang cũng nhấn mạnh, MISA sẽ tư vấn và hỗ trợ các SME trải nghiệm giải pháp CĐS, đặc biệt là nền tảng quản trị DN hợp nhất MISA AMIS tích hợp AI nhằm gia tăng năng suất và nâng cao khả năng cạnh tranh. Thông qua biên bản ghi nhớ này, MISA sẽ triển khai các chương trình tư vấn CĐS cùng nhiều chính sách ưu đãi dành cho 3.000 DN với mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng DN Việt Nam.

bmt07553.jpg
Ông Lê Hồng Quang: MISA sẽ tư vấn và hỗ trợ SMEs trải nghiệm giải pháp CĐS, đặc biệt là nền tảng quản trị DN hợp nhất MISA AMIS tích hợp AI

Chia sẻ tại buổi ký kết, bà Phạm Hoài Anh, Giám đốc Thương mại 1C Việt Nam, cho biết MoU này là cột mốc quan trọng khẳng định cam kết của 1C Việt Nam trong việc đồng hành và hỗ trợ DN trên con đường CĐS, cùng nhau phát triển bền vững với sự hỗ trợ của công nghệ.

Theo bà Hoài Anh, 1C Việt Nam sẽ mang đến cho các DN sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế và sự hỗ trợ tận tình với những chuyên gia hàng đầu nhiều kinh nghiệm trong đa dạng lĩnh vực. 1C Việt Nam sẽ tổ chức chương trình riêng hỗ trợ giá cho các DN mua Giải pháp (Mini-ERP) - giải pháp quản trị tổng thể DN đa lĩnh vực, và đặc biệt là lĩnh vực sản xuất của 1C Việt Nam với ngân sách 6 tỷ cho tối đa 300 DN.

MoU nhằm đẩy mạnh hơn nữa các mục tiêu cụ thể sau:

- Triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức về CĐS cho các DN, đặc biệt là các SME thông qua các chương trình truyền thông, hội nghị, hội thảo tập huấn về CĐS.

- Hỗ trợ nâng cao năng lực triển khai CĐS thông qua các hoạt động đào tạo, hướng dẫn ứng dụng các công nghệ số, trong đó có thử nghiệm các nền tảng, giải pháp của các đơn vị.

- Cam kết đồng hành cùng Cục Phát triển DN trong việc hỗ trợ một phần kinh phí cho DN khi mua sắm, sử dụng công nghệ của các đơn vị; hỗ trợ chuyên gia tư vấn chuyên sâu theo thế mạnh của các đơn vị tại DN, nhằm hình thành các DN CĐS thành công điển hình, như mục tiêu đã đặt ra trong Chương trình Hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ KH&ĐT./.

Anh Minh