eWIM: Giải pháp hiệu quả trong kiểm soát trọng tải xe

Make in Vietnam - Ngày đăng : 14:13, 10/10/2024

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động eWIM là giải pháp hiệu quả cho bài toán kiểm soát trọng tải xe.
Make in Vietnam

eWIM: Giải pháp hiệu quả trong kiểm soát trọng tải xe

QA 10/10/2024 14:13

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động eWIM là giải pháp hiệu quả cho bài toán kiểm soát trọng tải xe.

Thực trạng xe quá tải lưu thông trên đường

Tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường là một trong những “nỗi ám ảnh” đối với người dân tham gia giao thông, đồng thời làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông quốc gia.

Trước đây, công tác kiểm soát tải trọng xe được thực hiện tích cực bằng trạm cân lưu động sử dụng cân xách tay. Theo đó, xe phải dừng hẳn và phải lái xe qua thiết bị cân để cân tải trọng xe. Với sự phối hợp của lái xe, cân một phiên cân từ khi cân đến có phiếu cân mất khoảng 30 phút.

Theo một số nhận định, tình trạng xe quá tải có giảm và không còn công khai như trước, nhưng vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Xe vi phạm tải trọng chủ yếu là các loại xe chở vật liệu, khoáng sản tại một số tuyến đường.

Bởi vậy, việc phát hiện xe vi phạm tải trọng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hình thức và thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong khi đó, chi phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ hàng năm chỉ mới đáp ứng được 50 - 60% nhu cầu vốn bảo trì.

Giải pháp hiệu quả cho bài toán kiểm soát trọng tải xe

Đứng trước những thách thức về việc giải quyết tình trạng xe quá khổ quá tải, Công ty cổ phần Công nghệ - Viễn thông Elcom đã nghiên cứu, phát triển và cho ra mắt sản phẩm Hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động eWIM, giải pháp hiệu quả cho bài toán kiểm soát trọng tải xe tự động, cung cấp dữ liệu cho việc từ chối phục vụ và xử phạt.

ewim.png

eWIM có các chức năng chính: Thu thập, giám sát dữ liệu tải trọng xe qua trạm; Thông báo tải trọng trên bảng điện tử VMS nếu có dấu hiệu vi phạm; Tổng hợp thông tin, cung cấp đầy đủ bằng chứng xác thực, phục vụ cho lực lượng chức năng trong quá trình xử phạt trực tiếp và gián tiếp, bao gồm: Hình ảnh, video xe qua trạm cân, biển số trước, biển số sau và dữ liệu cân, gửi về hệ thống back-end đặt tại trung tâm điều hành thông minh.

Elcom đã nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay vào hệ thống eWIM, giúp tự động hóa hoàn toàn công tác kiểm soát tải trọng xe, đáp ứng Quy chuẩn 66:2024/BGTVT về trạm kiểm tra tải trọng xe cố định một cấp mới được Bộ Giao thông Vận tải ban hành tại Thông tư số 28/2024/TT-BGTVT ngày 23/7/2024.

Theo đó, hệ thống eWIM đáp ứng: Kiểm soát tải trọng 100% phương tiện, 24/7 và 365 ngày/năm trong mọi điều kiện thời tiết mà không phải dừng xe; Tự động hoàn toàn, xử lý toàn bộ dữ liệu trên môi trường số; Độ chính xác tiêu chuẩn F10, cho phép nâng cấp để đạt tối đa đến hơn 98%; Thời gian lắp đặt mỗi làn chỉ mất 6 giờ, hầu như không ảnh hưởng tới mặt đường và lưu lượng giao thông.

eWIM có khả năng cân tự động không dừng hỗ trợ nhiều dải tốc độ từ chậm - trung bình - cao, sử dụng công nghệ cảm biến thạch anh (lineas quartz sensor) với độ ổn định cao, không bị ảnh hưởng bởi môi trường.

Với việc quản lý, giám sát tập trung đồng thời nhiều trạm cân, sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu (CSDL) đăng kiểm, eWIM giúp tiến hành truy xuất thông tin, phục vụ xử phạt gián tiếp. eWIM cũng kết nối trực tuyến với dữ liệu đăng kiểm để định danh phương tiện.

eWIM và những giá trị mang lại

Theo đại diện công ty Elcom, hệ thống eWIM tạo ra thay đổi mang tính đột phá cho công tác kiểm soát trọng tải xe của cơ quan quản lý nhà nước, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số ngành Giao thông vận tải (GTVT).

Hệ thống eWIM có thể tự động hoàn toàn và xử lý dữ liệu trên môi trường số giúp kiểm soát và xử lý 100% trường hợp vi phạm tải trọng, 24/7; Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; Tiết kiệm nguồn lực 75%, giảm chi phí vận hành 80%; Nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông; Hình thành CSDL phục vụ công tác quản lý điều hành, lập quy hoạch, dự báo, tối ưu hóa thiết kế mặt đường và các công trình trên đường.

Một số dự án đã triển khai của eWIM từ đầu năm 2024

Theo Elcom, từ đầu năm đến nay, hệ thống đã được triển khai 4 làn cân tại dự án cân kiểm soát tải trọng xe tỉnh Bình Định.

Trong khi đó, dự án cân kiểm soát tải trọng xe trên đường ĐT.741 - Bình Dương đã được triển khai và đi vào xử lý vi phạm hành chính gián tiếp năm 2024. Dự án cân kiểm soát tải trọng xe tại nút giao IC3, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phê duyệt thiết kế và đang triển khai 1 làn. Tổng giá trị cân đã và đang được lắp đặt xấp xỉ là 40.000.000.000 đồng.

ewim_duong-dt-741-binh-duong.jpg
Hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động ĐT741 Bình Dương.

Trước đó, trong năm 2023, theo Cục Đường bộ Việt Nam, một số các dự án triển khai eWIM đã đạt được các kết quả nhất định như dự án Hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động ĐT741 Bình Dương được đưa vào xử lý vi phạm hành chính chính thức từ tháng 6/2023. Theo đó, tỷ lệ xe quá tải đã giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần); số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe trên ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần).

Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động sau khi được triển khai tại Quốc lộ 19 mới và Quốc lộ 19C, tỉnh Bình Định, số lượt xe vi phạm quá tải trọng giảm 90%, trung bình số lượt phương tiện quá tải/ngày giảm từ 200 xuống chỉ còn 20 phương tiện/ngày. Hiện tại, Sở GTVT Bình Định đang làm các thủ tục để đưa vào xử lý vi phạm hành chính chính thức.

ewim.jpg
Trạm cân trên quốc lộ 19 mới đoạn qua TP. Quy Nhơn, Bình Định.

Năm 2023, hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động eWIM đã được trao ở hạng mục Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho chính phủ số. Đây là giải thưởng thuộc Giải thưởng công nghệ số Make in Viet Nam 2023.

Theo ông Phạm Minh Thắng, Tổng Giám đốc công ty Elcom, định vị là một trong những công ty công nghệ tiên phong, được nhiều đối tác, khách hàng Việt Nam cũng như quốc tế đánh giá cao về mức độ uy tín, Elcom đã và đang nỗ lực không ngừng để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới có tính ứng dụng cao, mang lại giá trị trong dài hạn, đảm bảo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Trải qua gần 30 năm phát triển, Elcom đã và đang đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới, dẫn dắt và định hình nhu cầu tương lai với hệ sinh thái sản phẩm công nghệ theo các trụ cột chính gồm: Giao thông thông minh; Chuyển đổi số cho cơ quan Bộ ngành, địa phương; Viễn thông; An ninh Quốc phòng.

Elcom đã đưa sản phẩm, giải pháp Made by Elcom ghi dấu tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, chứng minh sức mạnh và niềm tin của người Elcom trên hành trình làm sản phẩm công nghệ “Make in Viet Nam”, không chỉ phục vụ người Việt mà còn vươn mình, khẳng định thương hiệu quốc gia với cộng đồng quốc tế./.

QA