Nhiều bộ tem quý được trưng bày tại Triển lãm tem năm nước - Việt Nam 2024

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 14:08, 10/10/2024

Triển lãm do Việt Nam đăng cai tổ chức có tên gọi “Triển lãm Tem năm nước - Việt Nam 2024” với chủ đề “Cùng tiến bước”, diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10 - 12/10/2024 tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, số 75 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Chuyển động ICT

Nhiều bộ tem quý được trưng bày tại Triển lãm tem năm nước - Việt Nam 2024

Hoàng Linh {Ngày xuất bản}

Triển lãm do Việt Nam đăng cai tổ chức có tên gọi “Triển lãm Tem năm nước - Việt Nam 2024” với chủ đề “Cùng tiến bước”, diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10 - 12/10/2024 tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, số 75 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sáng ngày 10/10/2024, Triển lãm chính thức khai mạc với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương; ông Prakob Chirikiti, Chủ tịch liên đoàn tem chơi thế giới, Chủ tịch Hiệp hội Tem chơi châu Á - Thái Bình Dương; ông Richard Tan, Phó Chủ tịch Liên đoàn tem chơi thế giới và nhiều đại biểu, người chơi tem trong nước và quốc tế.

cat-bang-khai-mac.jpg
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và các đại biểu chứng kiến lễ cắt băng khai mạc Triển lãm.

Dấu mốc mới của phong trào sưu tập tem ở Việt Nam

Hiệp hội Tem chơi châu Á - Thái Bình Dương (FIAP) thành lập năm 1974 tại Singapore, tới nay có 31 thành viên là Hội Tem các nước thuộc châu Á, Australia và Nam Phi. Việt Nam là thành viên chính thức của FIAP từ năm 1993.

Trong số các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ có triển lãm tem do một số nước khu vực ASEAN khởi xướng từ năm 2011, nhằm nâng cao trình độ, chia sẻ kinh nghiệm, phát triển phong trào sưu tập tem của các thành viên.

Từ năm 2022, được sự cho phép của Ban Đối ngoại Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tem Việt Nam đã đề xuất và được Ban chấp hành FIAP chấp thuận cho Việt Nam tham gia và trở thành thành viên thứ 5. Đây là hoạt động được tổ chức thường niên do các nước thành viên luân phiên đăng cai tổ chức nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà sưu tập tem của các nước ASEAN, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng hình thành và nâng cấp bộ sưu tập tem.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam cho biết hiện nay, Hội Tem Việt Nam cũng như phong trào sưu tập tem trong nước đang có cơ hội để đạt được những thành tựu to lớn hơn trong chặng đường phát triển của mình. Hội cũng đang phát huy rất tốt những lợi thế và cơ hội mà mình có được. Các bộ sưu tập tem được gửi đi tham dự triển lãm tem quốc tế, thế giới đạt nhiều thành tích cao, nhiều hội tem địa phương tích cực tổ chức hoạt động thường kỳ; các buổi giao lưu, học hỏi được quan tâm đẩy mạnh, đặc biệt trong trường học.

ba-chu-thi-lan-huong.jpg
Bà Chu Thị Lan Hương: Triển lãm được tổ chức một dấu mốc mới của phong trào sưu tập tem ở Việt Nam.

“Triển lãm được tổ chức một dấu mốc mới của phong trào sưu tập tem ở Việt Nam trên chặng đường phát triển”, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam nhấn mạnh.

chu-tich-lien-doan-tem-choi-tg.jpg
Ông Prakob Chirikiti bày tỏ ấn tượng với phong trào chơi tem Việt Nam khi nhiều bộ sưu tập tem của người chơi tem đạt giải cao tại các triển lãm tem quốc tế.

Triển lãm có quy mô trưng bày 71 bộ sưu tập tương ứng 300 khung của các nhà sưu tập đến từ 5 nước, cụ thể: Việt Nam trưng bày 27 bộ sưu tập, 128 khung; Malaysia đăng ký 9 bộ sưu tập trong 41 khung; Singapore đăng ký 7 bộ sưu tập đóng trong 27 khung; Thái Lan đăng ký 9 bộ sưu tập với 37 khung; Indonesia đăng ký 13 bộ sưu tập có 45 khung; khách mời Hồng Kông (Trung Quốc) đăng ký 6 bộ sưu tập với 22 khung.

tt-bui-hoang-phuong-tham-quan.jpg
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và các đại biểu nghe giới thiệu nhiều bộ tem quý tham gia triển lãm.
trien-lam-tem-10102024_1.jpg
Đông đảo người dân Thủ đô và các khách quốc tế đến Hà Nội dịp 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô đã tham quan triển lãm.

Các hoạt động chính diễn ra trong 3 ngày Triển lãm:

Ngày thứ nhất (ngày Khai mạc triển lãm), thứ năm 10/10/2024: “Ngày Hà Nội” (kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô), các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử của ngày Giải phóng Thủ đô; giới thiệu nét đẹp văn hóa Hà Nội xưa và nay; chặng đường vẻ vang và oanh liệt, những bước trưởng thành và phát triển của Hà Nội thông qua các bộ tem về chủ đề: Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến; Tem kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô; Tem chủ đề Hà Nội xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế - Hà Nội vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”; Hà Nội là thành thành viên Mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO.

Ngày thứ hai, thứ sáu 11/10/2024: “Ngày Tem”, diễn ra các hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa những người sưu tập tem trong nước và quốc tế về kiến thức xây dựng các bộ sưu tập dự thi tại các triển lãm tem quốc tế; kinh nghiệm sưu tập các vật phẩm quý hiếm; Tổng kết và trao giải…

Ngày thứ ba, thứ bảy 12/10/2024: “Ngày Sưu tập trẻ”, các hoạt động hướng dẫn thanh, thiếu niên xây dựng bộ sưu tập dành cho tuổi trẻ; Giới thiệu các bộ sưu tập tem dành cho loại hình “Sưu tập tuổi trẻ”.

Hội thảo nghiệp vụ sưu tập tem, phát triển phong trào sưu tập tem tại Việt Nam được tổ chức vào sáng ngày 12/10/2024 với sự tham dự của ông Roger Tan, Ủy viên Ban chấp hành Hội Tem Singapore chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động tổ chức mạng lưới, kinh doanh tem sưu tập.

Trong 3 ngày triển lãm, Ban Tổ chức phát hành con dấu kỷ niệm theo chủ đề của từng ngày triển lãm để phục vụ người sưu tập. Trong khi đó, Ban Giám khảo tổ chức chấm các bộ sưu tập tem dự thi tại triển lãm.

dai-bieu-quoc-te.jpg
nguoi-cho-tem-10102024.jpg
Đông đảo người dân, người chơi tem trong nước và quốc tế đã tham quan triển lãm và đón nhận những con tem của hai bộ tem “Chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)” và “Kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới (1874 - 2024)” trong ngày phát hành đầu tiên.

Ra mắt 2 bộ tem ý nghĩa

Nhân dịp này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ra mắt 2 bộ tem: “Chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)” và “Kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới (1874 - 2024)”.

Bộ tem “Chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)” được Bộ TT&TT chính thức phát hành ngày hôm nay, 10/10/2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Bộ tem gồm 1 mẫu tem và 1 blốc, do họa sỹ thiết kế Nguyễn Quang Vinh thực hiện.

bo-tem-70-nam-ha-noi(1).jpg
tem-70-nam-ha-noi.jpg

Hình ảnh trên bộ tem tái hiện quá khứ hào hùng của ngày giải phóng, cùng hình ảnh Thủ đô Hà Nội sau 70 năm xây dựng, hội nhập và phát triển, những nét đẹp văn hoá xưa được bảo tồn đan xen hài hoà với sự phát triển hiện đại của Hà Nội ngày nay.

tem-upu-150-nam.jpg

Trong khi đó, bộ tem “Kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới (1874 - 2024)” được phát hành gồm 1 mẫu do họa sỹ Lê Khánh Vương thiết kế, lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Origami, tạo thành hình ảnh chim bồ câu ngậm lá thư - Hình ảnh biểu tượng của ngành Bưu chính. Đây chính là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, chim bồ câu cũng là biểu tượng của hoà bình và mong muốn kết nối giữa các quốc gia và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau thông qua các dịch vụ bưu chính.

Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) được thành lập năm ngày 9/10/1874 khi 22 quốc gia đã tập hợp để ký Hiệp ước Berne, thành lập Tổng hội Bưu chính, sau này được đổi tên thành Liên minh Bưu chính thế giới (UPU). UPU là một trong những tổ chức chuyên ngành lâu năm nhất của Liên hợp quốc, có trụ sở chính tại Berne (Thuỵ Sĩ). Việt Nam trở thành thành viên chính thức từ năm 1976./.

Hoàng Linh