Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT ra mắt sổ tay “Thanh niên công nghệ số cộng đồng”

Diễn đàn - Ngày đăng : 15:08, 10/10/2024

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2024, Đoàn Thanh niên Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thành đoàn Hạ Long tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao năng lực số cho thanh niên đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên số”.
Diễn đàn

Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT ra mắt sổ tay “Thanh niên công nghệ số cộng đồng”

Ánh Dương 10/10/2024 15:08

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2024, Đoàn Thanh niên Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thành đoàn Hạ Long tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao năng lực số cho thanh niên đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên số”.

Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 200 đoàn viên thanh niên, là thành viên các Tổ Công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) tại TP. Hạ Long.

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ lên các nền tảng số, Việt Nam cũng đang triển khai chuyển đổi số (CĐS) quốc gia một cách quyết liệt, đánh dấu một bước ngoặt mang tính chiến lược. Quá trình này không chỉ có ý nghĩa ở tầm vóc quốc gia mà còn đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển bứt phá của đất nước, đặc biệt trong thời kỳ toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp 4.0.

z5914556521042_ed8f7ed5062256dc415323bd162176a0.jpg
Tại tọa đàm các diễn giả đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao năng lực số cho thanh niên đáp ứng các yêu cầu của thời đại mới.

Tại tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến quá trình CĐS ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới; đặc biệt là vai trò của thanh niên trong việc đẩy mạnh CĐS và ứng dụng CNTT, công nghệ số vào các lĩnh vực trong đời sống. Các diễn giả cũng đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao năng lực số cho thanh niên đáp ứng các yêu cầu của thời đại mới; đồng thời chia sẻ về những nguy cơ và thách thức mà giới trẻ có thể gặp phải khi tiếp cận những tiến bộ công nghệ hiện nay.

Năng lực số - chìa khóa mở ra tương lai số

Tại tọa đàm, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT Nguyễn Thị Oanh cho biết: Tại Việt Nam, năng lực số vẫn là một khái niệm tương đối mới, với nhiều cách hiểu và tiêu chí đánh giá khác nhau.

Theo định nghĩa của UNESCO, năng lực số là khả năng truy cập, quản lý, hiểu, kết hợp, giao tiếp, đánh giá và sáng tạo thông tin một cách an toàn và phù hợp thông qua công nghệ số, phục vụ cho các công việc từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm cả khởi nghiệp.

Nói cách khác, năng lực số không chỉ là khả năng sử dụng thành thạo các công nghệ số hiện đại, mà còn bao gồm những kỹ năng thiết yếu để làm việc, học tập, giao tiếp xã hội và giải trí… một cách an toàn và hiệu quả trên môi trường số.

Các diễn giả tham gia chương trình đều nhất trí khẳng định năng lực số có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của đoàn viên, thanh niên, đặc biệt trong bối cảnh CĐS. Điều này giúp thanh niên thích ứng với sự phát triển không ngừng nghỉ của xã hội trong dòng chảy số.

Bí thư Thành đoàn Hạ Long Nguyễn Tuấn Thắng chia sẻ: “Việc nâng cao năng lực số cho thanh niên không chỉ là xu hướng mà còn là nhu cầu cấp thiết để mỗi cá nhân và toàn xã hội có thể thích ứng với kỷ nguyên số”.

Thanh niên TP. Hạ Long hiện nay là một thế hệ năng động và nhạy bén với khoa học công nghệ; 100% thanh niên đều sở hữu điện thoại di động, và hệ thống mạng Internet luôn được đảm bảo, giúp họ kết nối với thế giới, sử dụng các nền tảng công nghệ số, cũng như trau dồi kỹ năng và hình thành năng lực số.

dai-bieu-thanh-nien-check-in-chao-mung-ngay-chuyen-doi-so-quoc-gia.jpg
Chiến dịch "Vaccine Số - An toàn trên không gian mạng", với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về an toàn trên môi trường mạng.

Thành đoàn Hạ Long đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động nhằm giúp thanh niên tham gia không gian mạng một cách an toàn. Một trong những hoạt động đáng chú ý là chiến dịch "Vaccine Số - An toàn trên không gian mạng", với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về an toàn trong môi trường mạng.

Chiến dịch này tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm truyền thông số sáng tạo, cập nhật thông tin về nguy cơ lây nhiễm mã độc, lộ lọt thông tin cá nhân, lừa đảo, làm phiền bởi các cuộc gọi rác, tin nhắn rác, cũng như các nguy cơ tiếp xúc với nội dung độc hại và bắt nạt trực tuyến.

z5796963783618_b1a51a9ebf6ee0d1dfc629283c1b9210.jpg
Các đoàn viên thanh niên Tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về an toàn trên môi trường mạng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực số cho thanh niên.

Ông Nguyễn Văn Tú, Phó Giám đốc MobiFone Quảng Ninh thông tin: "MobiFone đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên tiếp cận công nghệ thông tin, như cung cấp các gói cước ưu đãi và tổ chức các cuộc thi sáng tạo trên nền tảng số”.

Hành trang năng lực số cho thanh niên công nghệ số cộng đồng

Tại tọa đàm, Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT cũng đã phối hợp với Thành đoàn Hạ Long ra mắt cuốn Sổ tay điện tử và music video “Thanh niên công nghệ số cộng đồng”. Đây là hai sản phẩm truyền thông sáng tạo được thực hiện với mong muốn đúc rút, tóm gọn những kỹ năng cần thiết để các thanh niên trong Tổ CNSCĐ có hành trang thực hiện nhiệm vụ phổ cập số cộng đồng một cách hiệu quả và bền vững.

dai-bieu-ra-mat-so-tay.jpg
Ra mắt cuốn Sổ tay điện tử Thanh niên công nghệ số cộng đồng.

Cuốn sổ tay dài 116 trang, được thiết kế sáng tạo với hình ảnh sinh động và bắt mắt. Nội dung được chia thành ba chuyên đề chính: (1) Sứ mệnh: Thanh niên tiên phong trong CĐS; (2) Thanh niên sống “số”; (3) Kỹ năng số cho thanh niên Tổ CNSCĐ.

Music video “Thanh niên công nghệ số cộng đồng” được sáng tác lời mới dựa trên bài hát quen thuộc “Rước đèn tháng Tám”, một ca khúc gắn liền với kí ức tuổi thơ của nhiều người. Âm nhạc sôi động được phối mới, phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Lời bài hát đã được chuyển thể để thể hiện rõ vai trò và sứ mệnh của Tổ CNSCĐ, đặc biệt là vai trò của thanh niên. Điều này giúp người xem dễ dàng tiếp cận, dễ hiểu và ghi nhớ nội dung, từ đó lan tỏa thông điệp một cách hiệu quả hơn.

Các sản phẩm đã nhận được sự đón nhận tích cực từ các đại biểu và đoàn viên thanh niên tham gia chương trình. Những sản phẩm này được đăng tải trên các kênh truyền thông của hai đơn vị, cũng các nền tảng truyền thông số của MobiFone và Trình duyệt Cốc Cốc, góp phần lan tỏa thông điệp tới cộng đồng một cách rộng rãi.

z5914556215028_0327cd1b4e3bf463811a891daf149cf9.jpg
gian-hang-gioi-thieu-ve-nganh-hoc-cds-cua-hoc-vien-cong-nghe-buu-chinh-vien-thong.jpg
db-tham-quan-trai-nghiem.jpg
Các đại biểu tham quan, trải nghiệm các khu trưng bày giới thiệu về các hoạt động, sản phẩm chuyển đổi số.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu còn có cơ hội tham quan, trải nghiệm và tương tác với các khu trưng bày giới thiệu về các hoạt động, sản phẩm chuyển đổi số của Đoàn Thanh niên MobiFone; Đoàn Thanh niên Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông; Đoàn Thanh niên Viễn thông Quảng Ninh – VNPT; Đoàn Thanh niên Ngân hàng SHB; và tủ sách chuyển đổi số cho thanh niên của Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT./.

Ánh Dương