Quảng Bình tổ chức Hội thảo về các giải pháp triển khai, thúc đẩy chuyển đổi số

Truyền thông - Ngày đăng : 15:14, 10/10/2024

Nhằm hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia (10/10), chiều ngày 09/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã chủ trì hội thảo về các giải pháp triển khai, thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) và phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả hoạt động Đề án 06 trong quý III/2024.
Truyền thông

Quảng Bình tổ chức Hội thảo về các giải pháp triển khai, thúc đẩy chuyển đổi số

Đỗ Thêu {Ngày xuất bản}

Nhằm hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia (10/10), chiều ngày 09/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã chủ trì hội thảo về các giải pháp triển khai, thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) và phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả hoạt động Đề án 06 trong quý III/2024.

Hội thảo có sự tham gia đông đủ của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương và 2.000 công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội thảo, đại diện Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII cùng đại diện công ty Gensys đã chia sẻ, giới thiệu 2 giải pháp, gồm: “Ứng dụng Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy kinh tế - xã hội và quản lý hành chính tỉnh Quảng Bình” và “Quản lý đô thị thông minh sử dụng camera trên nền tảng trí tuệ nhân tạo”. Các giải pháp đều nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính, đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh thông qua trí tuệ nhân tạo.

1.jpeg
Đại diện Viện công nghệ ABAII giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh: Hội thảo về các giải pháp triển khai, thúc đẩy CĐS là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia (10/10) và của tỉnh với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

2.jpeg
Đồng chí Trần Thắng - Chủ tịch UBND tinh phát biểu chỉ đao tại Hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đề nghị các cấp, các ngành tham khảo, nghiên cứu triển khai ứng dụng các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, giải quyết công việc và cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Trong phiên họp thường kỳ quý III/2024, đại diện các ngành, đơn vị, địa phương đã tập trung thảo luận đánh giá kết quả đạt được cùng những tồn đọng, hạn chế trong thực hiện CĐS và Đề án 06.

Theo báo cáo trong 9 tháng đầu năm 2024, công tác chuyển đổi số trên toàn tỉnh tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo sát sao và đạt một số kết quả tích cực. Về phát triển chính quyền số, các hệ thống phần mềm dùng chung, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các cổng/trang TTĐT của tỉnh được các cơ quan, đơn vị duy trì sử dụng hiệu quả. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) duy trì hoạt động ổn định, hiện đã triển khai cung cấp được 964 dịch vụ công trực tuyến (837 DVCTT toàn trình; 205 DVCTT một phần); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh đạt 76,15%, tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 87,94%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 50,45%. Việc số hóa hồ sơ TTHC được các cơ quan, đơn vị quan tâm, thực hiện, đến nay, tổng số hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị đã thực hiện số hoá lên Kho dữ liệu số hoá của tỉnh là 190.163/210.899 hồ sơ TTHC (tỷ lệ số hóa toàn tỉnh đạt 90,17%).

3.jpg
Đồng chí Nguyễn Xuân Ngọc – PGĐ Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo kết quả công tác CĐS 9 tháng đầu năm 2024.

Về phát triển kinh tế số, xã hội số: Công an tỉnh đã tích cực hướng dẫn công dân sử dụng các tiện ích của ứng dụng VNeID như: tích hợp thông tin, giấy tờ; thực hiện DVC trực tuyến, thay thế việc xuất trình thẻ CCCD khi đi tàu bay đối với các chuyến bay nội địa…Trong quý III, toàn tỉnh đã thu nhận 26.728 hồ sơ cấp thẻ căn cước và 13.168 hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử; 100% bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện/thành phố triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt, trong đó có 11 đơn vị đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tích hợp với phần mềm khám chữa bệnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch tỉnh Trần Thắng đánh giá cao những kết quả đã đạt được và đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông, Công an tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các nhiệm vụ CĐS và thực hiện Đề án 06, đặc biệt là nhiệm vụ chưa hiệu quả, chậm chuyển biến. Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác chuyển đổi số, nhất là các thành viên thuộc tổ công nghệ số cộng đồng. Mặt khác, cần lựa chọn, định hướng, quyết định trong việc chọn nội dung, lĩnh vực chuyển đổi số nhằm tránh lãng phí, kém hiệu quả.

Đỗ Thêu