Bắc Ninh đạt nhiều thành tựu ấn tượng trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 15:49, 10/10/2024

Bắc Ninh là một trong hai tỉnh đầu tiên hoàn thành các giải pháp kỹ thuật triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Hiện tại, Bắc Ninh là tỉnh duy nhất đã cấp thành công bốn Phiếu lý lịch tư pháp theo quy trình quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BTP ngày 19/6/2024 của Bộ Tư pháp.
Chuyển đổi số

Bắc Ninh đạt nhiều thành tựu ấn tượng trong chuyển đổi số

Đỗ Thêu {Ngày xuất bản}

Bắc Ninh là một trong hai tỉnh đầu tiên hoàn thành các giải pháp kỹ thuật triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Hiện tại, Bắc Ninh là tỉnh duy nhất đã cấp thành công bốn Phiếu lý lịch tư pháp theo quy trình quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BTP ngày 19/6/2024 của Bộ Tư pháp.

bac-ninh-1.jpg
Bấm nút khai trương cấp lý lịch tư pháp và sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID.

Phát động phong trào thi đua chuyển đổi số giai đoạn 2024-2025

bac-ninh-2.jpg
Sáng 10/10, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức phát động phong trào thi đua CĐS giai đoạn 2024-2025, cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về CĐS, cải cách hành chính (CCHC).

Sáng 10/10, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức phát động phong trào thi đua CĐS giai đoạn 2024-2025, cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về CĐS, cải cách hành chính (CCHC).

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, khẳng định CĐS là xu hướng tất yếu, là yêu cầu khách quan của sự phát triển trong thời đại ngày nay. Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX đã xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong hoạt động quản lý, điều hành, tiếp tục xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình CĐS tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh, đến nay, có thể khẳng định Bắc Ninh đã triển khai công tác CĐS một cách bài bản, khoa học, sáng tạo, hiệu quả, đạt nhiều kết quả tích cực.

“Tỉnh đã khẩn trương quán triệt, cụ thể hóa, thể chế hóa và ban hành đồng bộ các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách hỗ trợ CĐS, từ đó tạo ra đường hướng và xác định lộ trình rõ ràng, hiệu quả, khả thi cho từng năm và cả giai đoạn đến năm 2030. Nhiều nội dung triển khai đã đưa Bắc Ninh trở thành tỉnh tiên phong trong cả nước về CĐS”, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn, cho biết.

Cụ thể, chỉ số xếp hạng CĐS (DTI) của Bắc Ninh đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố, trong đó, Chính quyền số xếp thứ 10, Kinh tế số xếp thứ 5, và Xã hội số xếp thứ 7. Về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông, Bắc Ninh xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố, đồng thời xếp thứ 4/63 về chỉ số an toàn thông tin mạng.

Đề án 06 của Chính phủ cũng đã được triển khai sâu rộng tại Bắc Ninh, với nhiều kết quả nổi bật. Việc chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt đã đạt tỷ lệ 99,85%, và chi trả lương hưu không dùng tiền mặt đạt 93%. Bắc Ninh còn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong việc đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và an toàn an ninh thông tin để triển khai thí điểm dịch vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Tỉnh cũng đang thực hiện rà soát, cập nhật và làm sạch dữ liệu Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử của công dân để tích hợp lên ứng dụng VNeID.

Theo ghi nhận của Bộ Công an, Bắc Ninh là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành các giải pháp kỹ thuật và đáp ứng yêu cầu triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Hiện tại, Bắc Ninh là tỉnh duy nhất của cả nước đã cấp thành công bốn Phiếu lý lịch tư pháp theo quy trình quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BTP ngày 19/6/2024 của Bộ Tư pháp.

Theo ông Nguyễn Trung Hiền, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã đảm bảo các điều kiện về mặt kỹ thuật để triển khai thử nghiệm cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VNeID từ ngày 1/10. Để khuyến khích người dân tham gia, tỉnh đang có chủ trương miễn phí đối với người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. “Đây chính là bước đột phá trong CCHC, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”, Giám đốc Sở Nguyễn Trung Hiền nói.

Tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, công chức có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong CCHC

Bên cạnh đó, nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về CĐS đã có sự chuyển biến tích cực. Ban Chỉ đạo CĐS của tỉnh đã phát huy vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo, điều hành và định hướng, giúp các cơ quan, đơn vị và địa phương chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ CĐS một cách hiệu quả.

bac-ninh-3.jpg
Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh đã phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành và định hướng, giúp các cơ quan, đơn vị và địa phương chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ CĐS một cách hiệu quả.

Các trụ cột chính về CĐS, bao gồm chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đảm bảo an toàn thông tin mạng, đều được quan tâm đầu tư mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, Bắc Ninh đã hoàn thành và vượt 8/14 mục tiêu mà Nghị quyết 52 đã đề ra, tạo cơ sở vững chắc để tiếp tục đẩy mạnh công tác CĐS trong thời gian tới.

Năm nay cũng là năm đầu tiên Bắc Ninh triển khai cuộc thi sáng kiến CCHC để thu hút các ý tưởng sáng tạo, đã được ứng dụng đạt hiệu quả trong thực tiễn của cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, ông Vương Quốc Tuấn, đây là ý tưởng hay và hiệu quả góp phần cải thiện chỉ số CCHC trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được, nhất là sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh; sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các ban, sở, ngành, địa phương. Theo ông Vương Quốc Tuấn, sự đồng thuận, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, đã đóng góp vào những kết quả CĐS rất đáng khích lệ trong thời gian qua.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế cùng với chủ đề ngày CĐS quốc gia năm 2024 là "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động", ông Vương Quốc Tuấn đã đề nghị các đơn vị trên toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu Nghị quyết số 52-NQ/TU và cuộc thi sáng kiến CCHC trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương tập trung thực hiện tốt các nội dung quan trọng, đặc biệt duy trì quan điểm triển khai với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, trọng tâm và trọng điểm rõ ràng, đảm bảo mọi nhiệm vụ đều được hoàn thành một cách dứt điểm, không dàn trải, manh mún hay chia cắt. Mỗi phần công việc cần được phân công rõ ràng với trách nhiệm cụ thể, thời gian, quy trình và sản phẩm được xác định rõ ràng.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng khuyến khích tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị và địa phương có cơ hội giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trong CCHC.

“Qua đó, các ý tưởng, mô hình và sáng kiến mang tính mới sẽ được phát hiện, đánh giá và nhân rộng, giúp lan tỏa những giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác CCHC trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn, nhấn mạnh.

Đỗ Thêu