Nhà nghiên cứu AI của Google đoạt giải Nobel khuấy động nhiều tranh luận

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 09:03, 11/10/2024

Giải Nobel về hóa học và vật lý được trao cho các nhà nghiên cứu của Google gần đây đã khuấy động cuộc tranh luận về sự thống trị của Google trong nghiên cứu AI và cách thức công nhận những đột phá trong khoa học máy tính.
Chuyển động ICT

Nhà nghiên cứu AI của Google đoạt giải Nobel khuấy động nhiều tranh luận

QA 11/10/2024 09:03

Giải Nobel về hóa học và vật lý được trao cho các nhà nghiên cứu của Google gần đây đã khuấy động cuộc tranh luận về sự thống trị của Google trong nghiên cứu AI và cách thức công nhận những đột phá trong khoa học máy tính.

Google đã đi đầu trong nghiên cứu AI mặc dù phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn và sự giám sát chặt chẽ của Bộ Tư pháp Mỹ.

Vào ngày 9/10, Demis Hassabis, đồng sáng lập đơn vị AI DeepMind của Google, và đồng nghiệp John Jumper đã được trao giải Nobel Hóa học, cùng với nhà hóa sinh người Mỹ David Baker, cho công trình giải mã cấu trúc của các protein siêu nhỏ.

nobel-2024_3.png
Demis Hassabis và John M. Jumper, hai trong số ba người đoạt giải Nobel Hóa học năm 2024. (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, cựu nghiên cứu viên của Google là Geoffrey Hinton đã giành giải Nobel Vật lý ngày 8/10, cùng với nhà khoa học người Mỹ John Hopfield, vì những khám phá trước đó về máy học đã mở đường cho sự bùng nổ của AI.

nobel-2024_1.png
John J Hopfield và Geoffrey E Hinton được trao giải Nobel Vật lý năm nay. Thông tin được công bố tại một cuộc họp báo tại Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ở Stockholm, Thụy Điển vào ngày 8/10/2024. (Ảnh: Reuters).

GS. Dame Wendy Hall, một nhà khoa học máy tính và cố vấn về AI của Liên hợp quốc nói với Reuters rằng, mặc dù công trình của những người nhận giải xứng đáng được công nhận, nhưng việc không có giải Nobel về Toán học hoặc Khoa học máy tính đã làm thay đổi mục tiêu của giải.

"Ủy ban giải Nobel không muốn bỏ lỡ những thứ liên quan đến AI, nên rất sáng tạo khi đưa Geoffrey sang lĩnh vực Vật lý. Tôi hơi băn khoăn nhưng công trình khoa học của họ thì xứng đáng nhận giải Nobel", GS. Dame Wendy Hall cho hay.

Noah Giansiracusa, Phó giáo sư Toán học tại Đại học Bentley và là tác giả của "How Algorithms Create and Prevent Fake News" (Cách thuật toán tạo và ngăn chặn tin tức giả), cũng lập luận rằng chiến thắng của Hinton vẫn còn sự hoài nghi.

"Những gì ông ấy làm thật phi thường, nhưng liệu đó có phải là Vật lý không? Tôi không nghĩ vậy. Ngay cả khi có cảm hứng từ Vật lý, họ cũng không phát triển một lý thuyết mới trong Vật lý hoặc giải quyết một vấn đề tồn tại lâu dài trong Vật lý".

Các hạng mục giải thưởng Nobel dành cho những thành tựu trong Y học hoặc Sinh lý học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình được đặt ra trong di chúc của nhà phát minh người Thụy Điển Alfred Nobel, người đã mất năm 1895. Giải thưởng Nobel Kinh tế là một giải thưởng bổ sung sau này được thành lập với khoản tài trợ từ Ngân hàng Trung ương Thụy Điển vào năm 1968./.

QA