Các nhà mạng chạy “nước rút” trước thời điểm tắt sóng 2G

Diễn đàn - Ngày đăng : 19:35, 11/10/2024

Việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Hiện nay, trong giai đoạn “nước rút” các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng để tiến tới mục tiêu tắt sóng 2G vào ngày 15/10/2024.
Diễn đàn

Các nhà mạng chạy “nước rút” trước thời điểm tắt sóng 2G

AD 11/10/2024 19:35

Việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Hiện nay, trong giai đoạn “nước rút” các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng để tiến tới mục tiêu tắt sóng 2G vào ngày 15/10/2024.

Chiều 11/10, Cục Viễn thông phối hợp với báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông – TT&TT) tổ chức tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G” nhằm trao đổi, thảo luận, đề xuất, kiến nghị về việc thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G sau ngày 15/10/2024.

toa-dam-1-16722.jpg
Tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G” trao đổi, thảo luận, đề xuất, kiến nghị về việc thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G sau ngày 15/10/2024.

Trước đây, Bộ TT&TT đặt ra mục tiêu chậm nhất đến ngày 15/9/2024 phải hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện (VTĐ) để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số VTĐ.

Ngày 13/9/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT về việc “Ngưng hiệu lực thi hành quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT và điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 04/2024/TT- BTTTT” (về việc dừng cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM trong thời hạn 1 tháng, từ ngày 16/9/2024 đến hết ngày 15/10/2024).

Lý do Bộ TT&TT tạm ngưng tắt sóng 2G theo Thông tư số 10 là để đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết, để doanh nghiệp (DN) và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại cơn bão số 3. Đây là cơn bão lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề cho các nhà mạng và ảnh hưởng đến thông tin liên lạc (TTLL) của khách hàng.

Bộ TT&TT cũng đã định hướng để người dùng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone; các DN di động xây dựng kế hoạch và hỗ trợ người dùng chuyển đổi; các DN sản xuất kinh doanh thiết bị di động đầu cuối trên thị trường Việt Nam thay đổi định hướng kinh doanh... nhằm đạt mục tiêu chung về tắt sóng công nghệ cũ đã đặt ra, đồng thời góp phần đạt được mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Trong thời gian vừa qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.

Một số DN di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.

Bên cạnh việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà mạng cũng đã đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức.

Cho đến thời điểm này, chỉ còn khoảng hơn 700.000 thuê bao 2G Only, đây là nỗ lực rất lớn của Bộ TT&TT, các địa phương và các nhà mạng để thúc đẩy quá trình tắt sóng 2G.

Các nhà mạng chạy “nước rút” trước thời điểm tắt sóng 2G

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, đến hôm qua (10/10) trên mạng Viettel chỉ còn 360.000 thuê bao 2G Only. Dự kiến đến ngày 15/10, Viettel sẽ chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G, tính cả các thuê bao 2G ở khu vực các đảo Trường Sa, Hoàng Sa và Nhà giàn DK1.

531f9de107d5be8be7c4.jpg
Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom chia sẻ tại tọa đàm.

Với sự quyết tâm nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên Viettel ở các tỉnh thành, đặc biệt là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những nơi có lượng thuê bao 2G nhiều nhất, Viettel đã điều hành quyết liệt, chỉ đạo tích cực. Tập thuê bao còn lại đa số ở nông thôn, miền núi, vùng xa xôi, nơi khó khăn nhất. Đối tượng khách hàng thường là người già, những người ít có nhu cầu sử dụng.

Thời gian gần đây, gần như mọi đối tượng đều được Viettel hỗ trợ máy 100% theo chính sách của Viettel. Trong tháng 9, tháng 10/2024, số lượng khách hàng ra cửa hàng để chuyển đổi rất hiếm.

“Chúng tôi phải đi trực tiếp đến tận nơi giúp khách hàng chuyển đổi. Với những kết quả này, mặc dù chưa đạt mục tiêu đặt ra là đưa thuê bao 2G Only về 0. Nhưng nếu đạt được dưới 100.000 thuê bao 2G Only đến 15/10, chúng tôi đánh giá là đạt mục tiêu và hài lòng với kết quả này”, ông Tính nhấn mạnh.

Ông Đỗ Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone cho hay, đến sáng 11/10, trên toàn mạng lưới VNPT chỉ còn khoảng 150.000 thuê bao 2G Only. Thời gian qua, VNPT đã rất nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT.

Ông Dũng chia sẻ, ngay từ khi bắt đầu triển khai, Vinaphone đã phân tập khách hàng để có phương thức tiếp cận phù hợp. Đến nay, vẫn còn một tập thuê bao ARPU (doanh thu trung bình trên một thuê bao) ở mức trung bình, tập này khi nào cần sẽ chuyển đổi ngay. Tập còn lại ARPU thấp, không đều, ảnh hưởng doanh thu gần như không đáng kể. Tuy nhiên, Vinaphone và nhà mạng khác mong muốn phục vụ khách hàng tốt nhất, bất kể ở mức ARPU nào.

Vinaphone đã triển khai nhiều biện pháp truyền thông đến khách hàng. Với khách hàng cá nhân, tối thiểu 1 thuê bao ít nhất nhận được 5 cuộc gọi thông báo. Sau đó, theo chỉ đạo Cục Viễn thông, tần suất nhắn tin được tăng lên 2 ngày/lần. Đối với các thuê bao chưa chuyển đổi lên 4G, khi thực hiện cuộc gọi đầu tiên trong ngày, sẽ có âm thông báo để khách hàng biết cần chuyển đổi sang máy 4G.

Bên cạnh đó, Vinaphone cũng hỗ trợ cú pháp nhắn tin miễn phí để khách hàng biết máy của mình có thuộc diện cần chuyển đổi từ 2G lên 4G hay không, vì không phải người dân nào cũng hiểu. Cố gắng tối đa hình thức truyền thông trực tiếp và gián tiếp để khách hàng hiểu.

Ngoài ra, đối với khách hàng, tổ chức và DN, ngoài các phương thức trên, Vinaphone cũng có công văn, thư ngỏ để khách hàng làm cơ sở thực hiện chuyển đổi nội bộ.

Tháng 9 vừa qua là giai đoạn rất khó khăn. Nhiều tỉnh thành phố khu vực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lụt. Với các khu vực đó, VNPT vừa phải đảm bảo khôi phục cơ sở hạ tầng, đảm bảo chất lượng dịch vụ, hỗ trợ TTLL cho các cấp chính quyền chỉ đạo điều hành công tác phòng chống lụt bão, vừa phải thực hiện các hoạt động hỗ trợ đổi máy cho khách hàng.

Dự kiến, trong 4 ngày tới, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục huy động toàn động nhân viên trên toàn quốc để hỗ trợ chuyển đổi máy cho khách hàng, kể cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, sẽ bố trí nhân lực phục vụ trực tiếp. Với mục tiêu là qua ngày 15/10 chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G. Chúng tôi quyết tâm sau thời điểm đó tiếp tục thực hiện các hoạt động đổi máy, hỗ trợ, đảm bảo 100% khách hàng có thể sử dụng dịch vụ trơn tru sau 15/10”, ông Dũng khẳng định.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone cũng chia sẻ, đến ngày 11/10, MobiFone còn 47.919 thuê bao 2G Only. Số lượng rất nhỏ. Nếu tính theo tiêu chí không sử dụng thiết bị 2G trong 30 ngày, ARPU dưới 5.000 đồng, chỉ còn khoảng 20.000 thuê bao.

Với tiến độ như vậy, sau 1 tuần nữa, lượng thuê bao 2G Only của MobiFone chỉ còn khoảng 10.000. Để đạt kết quả này, MobiFone đã triển khai nhiều chương trình, trong đó có việc hỗ trợ đổi máy, tặng máy Feature Phone 4G cho khách hàng. Số lượng từ ngày 1/9 đến 10/10 là 20.000 máy.

Trong đó, có 7.000 người được tặng máy 100% giá trị. Việc người dân chủ động chuyển đổi điện thoại thường (feature phone) lên smartphone có công sức rất lớn của công tác truyền thông, tác động lớn đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. MobiFone đề xuất là cần tiếp tục truyền thông mạnh mẽ hơn.

Trong khi đó, ông Quách Mạnh Lâm, Giám đốc đối ngoại ASIM cho hay đến cuối tháng 9, ASIM còn gần 5.000 thuê bao sử dụng máy feature phone. Thời gian qua ASIM đã truyền thông đến tất cả khách hàng sử dụng thiết bị 2G qua nhắn tin (2 lần/tuần) và gọi điện trực tiếp. Do đặc thù ngay từ đầu đã cung cấp SIM 4G nên người dùng ASIM không gặp khó khăn gì khi chuyển sang dịch vụ 4G theo chính sách tắt sóng 2G.

Tiếp tục phân tích hành vi người dùng thuê bao để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của người dùng

Đánh giá về những kết quả mà các nhà mạng đã làm trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ: “Từ góc độ cơ quan quản lý viễn thông, chúng tôi thấy đây là kết quả thực sự ấn tượng, là sự nỗ lực quyết tâm lớn của các DN. Nhìn lại vào tháng 1/2024, toàn mạng có hơn 18 triệu thuê bao 2G. Đến giờ chỉ còn hơn 700.000 máy. Đây là nỗ lực vô cùng lớn khi chúng ta vừa giữ chất lượng mạng lưới, phát triển mạng 5G cũng như duy trì sản xuất kinh doanh. Các DN đã cho thấy trách nhiệm trong việc giảm số lượng thuê bao 2G”.

ong-nha.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã: Với các thuê bao dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Theo ông Nhã, ngoài sự nỗ lực của các DN (các DN càng nhiều thuê bao vùng sâu vùng xa thì càng vất vả), còn là sự vào cuộc của cơ quan truyền thông, báo chí, truyền hình đồng hành truyền thông chính sách của Bộ TT&TT; sự vào cuộc của Sở TT&TT, tổ công nghệ số cộng đồng, nhân viên phát triển thị trường - những người phải đến gặp trực tiếp khách hàng (vùng sâu, xa, biên giới hải đảo) để người sử dụng hiểu được mục tiêu, lợi ích của nhà cung cấp dịch vụ, cũng như mục tiêu của cơ quan quản lý Nhà nước.

Sau ngày 15/10, dự kiến còn khoảng 700 nghìn thuê bao, theo đúng quy định sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ hai chiều gọi đi gọi đến đối với các thuê bao này.

Ông Nhã yêu cầu các DN cần tiếp tục phân tích hành vi người dùng thuê bao để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của người dùng. Các nhà mạng đã sử dụng nhiều hình thức truyền thông (tin nhắn OTT, SMS, CSKH…), nhưng cần sáng tạo thêm hình thức mới: như đếm ngược thời gian thuê bao 2G không còn được sử dụng, tăng cường lực lượng gặp gỡ khách hàng để đảm bảo người dùng được thông tin đầy đủ… từ đó, thể hiện trách nhiệm của nhà mạng với quyền lợi người tiêu dùng.

Theo ông Nhã, vì nhiều lý do có thể có người dùng chưa nắm được thông tin hay chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng. Trong 4 ngày tới sẽ mạnh mẽ truyền thông hơn, đề nghị cơ quan truyền thông đồng hành cơ quan Nhà nước, DN viễn thông để truyền thông tới người sử dụng.

Với các thuê bao dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng./.

AD