Chuyển đổi số rất phù hợp với phẩm chất, năng lực người Việt Nam

Diễn đàn - Ngày đăng : 16:06, 12/10/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chuyển đổi số rất phù hợp với phẩm chất, năng lực người Việt Nam là có tư duy toán học, cần cù, ham học hỏi, linh hoạt và sáng tạo”.
Diễn đàn

Chuyển đổi số rất phù hợp với phẩm chất, năng lực người Việt Nam

Hoàng Linh 12/10/2024 16:06

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chuyển đổi số rất phù hợp với phẩm chất, năng lực người Việt Nam là có tư duy toán học, cần cù, ham học hỏi, linh hoạt và sáng tạo”.

Sáng 12/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS), chủ trì chương trình chào mừng ngày CĐS quốc gia năm 2024. Chương trình được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về CĐS; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về CĐS; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương.

Chương trình còn có sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp công nghệ số, các trường đại học, các đại biểu đại diện cho tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) tại 63 địa phương trên cả nước.

thu-tuong-va-cac-dai-bieu-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hoà Bình và các đại biểu tham dự chương trình. (Ảnh: VGP).

Những câu chuyện chuyển đổi số từ thực tiễn

Tại chương trình, nhiều đại biểu là nông dân, DN, thành viên của tổ CNSCĐ đã có những chia sẻ, trao đổi với Thủ tướng, các đại biểu về kết quả thực hiện CĐS, phổ cập kỹ năng số cho người dân.

ong-tran-huy-duong.jpg
Ông Trần Huy Đường: Langbiang farm đã tích cực CĐS trang trại.

Ông Trần Huy Đường, Chủ tịch HĐTV Langbiang farm đã chia sẻ nỗ lực của Langbiang farm trong việc CĐS cho trang trại mang lại nhiều kết quả tích cực. Langbiang farm có 200 lao động chuyên sản xuất rau, hoa và làm du lịch canh nông.

Hiện nay, Langbiang farm đã sử dụng các phần mềm Việt hoá và đồng bộ đáp ứng các công việc từ quản trị, dữ liệu khách hàng, thị trường, quét QR Code, truy xuất nguồn gốc.

“Chúng tôi đã bước đầu hợp tác với doanh nghiệp (DN) người Việt gốc Mỹ để đầu tư cho AI. CĐS hướng giúp trang trại truy xuất được nguồn gốc nông sản, đến lô sản xuất, dữ lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm soát quyết định của trang trại thời gian thực… Thu nhập của người lao động trung bình đạt 10 triệu đồng/tháng”, ông Trần Huy Đường chia sẻ.

ong-sin-a-gai.jpg
Ông Sình Di Gai.

Tiếp đó, ông Sình Di Gai, thành viên tổ CĐS cộng đồng thôn Lô Lô Chải (thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang) đã chia sẻ những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số.

Đại diện hai DN là ông Park Ye Seol, Tổng Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina đã chia sẻ triển khai nhà máy thông minh 5G khi hợp tác với VNPT và ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn xây dựng Minh Đức đã tham luận về AI trong quản trị DN với sự hỗ trợ của các nền tảng số của Công ty CP Misa.

Lắng nghe các câu chuyện thực tế về CĐS tại Chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu nêu rõ, CĐS là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh và bền vững.

Đặc biệt, CĐS góp phần thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa, số hóa, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, xóa bỏ môi trường cho tham nhũng, tiêu cực, giảm chi phí tuân thủ, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, nền kinh tế.

thu-tuong-12102024_2.jpg
Thủ tướng vui mừng nhận thấy CĐS quốc gia, kinh tế số đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là câu chuyện của những người nông dân CĐS.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, đây là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc, không có ai bị bỏ lại phía sau, với tinh thần "không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên", như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết: "Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới". Theo Thủ tướng, chương trình hôm nay vừa để chào mừng ngày CĐS quốc gia, vừa triển khai các chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm về CĐS.

"Công cuộc CĐS khó, nhưng không khó bằng những khó khăn, thử thách mà dân tộc ta đã vượt qua trong lịch sử", Thủ tướng nhận định.

Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục vận dụng kinh nghiệm chiến tranh du kích, chiến tranh nhân dân trong kỷ nguyên số, người đứng đầu Chính phủ đánh giá đến nay, CĐS đã "đến từng ngõ, gõ từng nhà, qua mỗi người", nhất là với mô hình tổ CNSCĐ. Với quan điểm lấy người dân, DN làm trung tâm, chủ thể, niềm tin của người dân và DN được củng cố, nâng lên, góp phần truyền cảm hứng và tạo động lực phát triển mới. CĐS rất phù hợp với phẩm chất, năng lực người Việt Nam là có tư duy toán học, cần cù, ham học hỏi, linh hoạt và sáng tạo.

CĐS quốc gia tầm nhìn đến năm 2030, hướng tới Việt Nam trở thành quốc gia số, phát triển thịnh vượng, tiên phong ứng dụng các công nghệ mới và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện phương thức quản lý, điều hành; chuyển đổi phương thức sản xuất, kinh doanh của DN; lối sống, làm việc và học tập của người dân; phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, bao trùm, rộng khắp, "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Thủ tướng cho biết, Chính phủ xác định "mục tiêu kép": Vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số ở trình độ cao; vừa hình thành các DN công nghệ số Việt Nam mạnh, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

toan-canh-12102024.jpg
Toàn cảnh Chương trình chào mừng ngày CĐS quốc gia. (Ảnh: VGP).

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, năm 2024, CĐS quốc gia có chủ đề: "Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột: Công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT), số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững".

Trong đó, tập trung vào 4 ưu tiên chính: (1) Ưu tiên phát triển công nghiệp CNTT và truyền thông (CNTT-TT); (2) Ưu tiên số hóa các ngành kinh tế gắn với tăng năng suất lao động xã hội, sản lượng, quản lý và đổi mới sáng tạo (ĐMST); (3) Ưu tiên quản trị số; (4) Ưu tiên phát triển dữ liệu số.

Việt Nam tiến mạnh trong xếp hạng về chuyển đổi số quốc tế

Qua theo dõi và chỉ đạo, Thủ tướng vui mừng nhận thấy CĐS quốc gia, kinh tế số đạt được nhiều kết quả tích cực, có tác động, ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt kinh tế, xã hội, văn hóa của đất nước và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Việt Nam có bước tiến mạnh mẽ trong xếp hạng về CĐS quốc tế: Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2024 tăng 15 bậc, xếp hạng 71/193; Chỉ số ĐMST toàn cầu năm 2024 tăng 2 bậc, xếp hạng 44/133; Chỉ số an toàn, an ninh mạng toàn cầu năm 2024 tăng 8 bậc, xếp hạng 17/194.

tt-va-cac-dai-bieu.jpg
Thủ tướng trao đổi với các đại biểu. (Ảnh: VGP).

Công nghiệp CNTT có bước phát triển, tác động lan tỏa tích cực đến nhiều ngành, lĩnh vực, có 51.000 DN công nghệ số và tạo 1,5 triệu việc làm. Doanh thu công nghiệp công nghệ số trong 9 tháng ước đạt 118 tỷ USD, tăng 17,8%; doanh thu từ hoạt động phần mềm và dịch vụ số là 6,64 tỷ USD, tăng 9,9%. Xuất khẩu các sản phẩm công nghệ số 9 tháng ước đạt 100,8 tỷ USD, tăng 18,3%. Nhiều dự án đầu tư mới, mở rộng sản xuất, lắp ráp với giá trị hàng tỷ USD của Samsung, Qualcomm, Infineon, Amkor… Đồng thời, hàng chục dự án quy mô lớn đang được thương thảo.

Số hóa các ngành kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều DN đã đẩy mạnh CĐS trong quản lý, đầu tư, xây dựng, sản xuất và ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như AI, điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT)…

Thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục có bước phát triển nhanh, thuộc nhóm 10 nước có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới (doanh thu năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD, tăng 23%; dự kiến năm 2024 đạt 27,7-28 tỷ USD,tăng 36% - cao nhất 10 năm qua).

Thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai rộng khắp cả nước, tỉ lệ người trưởng thành có tài khoản đạt 87%; tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt hàng năm đạt 50%; có 9,13 triệu khách hàng sử dụng Mobile Money.

CĐS phục vụ người dân, an sinh xã hội có bước phát triển mạnh mẽ, từng bước hình thành xã hội số, công dân số, nổi bật trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, khám chữa bệnh, bảo hiểm xã hội, chi trả an sinh xã hội, tư pháp…; mới đây đã triển khai toàn quốc việc tích hợp sổ sức khỏe điện tử và cung cấp phiếu lý lịch tư pháp trong nền tảng VNeID.

Thủ tướng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm và kết quả đạt được của bộ, ngành, địa phương, cộng đồng DN và người dân, đặc biệt là hoạt động rất hiệu quả của các tổ CNSCĐ tại các địa phương, truyền cảm hứng, tạo động lực để làm tốt hơn, góp phần quan trọng vào công cuộc CĐS quốc gia.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm, kịp thời phát hiện, tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, điển hình trong phạm vi quản lý của mình; đề xuất cấp có thẩm quyền về khen thưởng của Nhà nước, Chính phủ… bằng các hình thức tôn vinh, khen thưởng thường xuyên, đột xuất.

Bứt phá toàn diện hơn

Thủ tướng nêu rõ, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, say sưa với những kết quả đạt được; còn nhiều việc phải làm phía trước. Để thực hiện được chuyển đổi số quốc gia một cách hiệu quả đòi hỏi chúng ta phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó.

"Thời gian tới, để CĐS thành công, cần phải có những chiến lược trọng tâm, phù hợp để triển khai một cách thần tốc, hiệu quả, có tính bứt phá toàn diện hơn. Con người làm CĐS cần phải có một trái tim nóng, đầy nhiệt huyết, một bộ óc thông minh, sáng tạo và tư duy luôn đổi mới. CĐS quốc gia phải lấy người dân, DN làm trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển. Phải nói thật, làm thật, hiệu quả thật để người dân, DN hưởng thụ thật", Thủ tướng nhấn mạnh.

Sớm đưa 5G vào thương mại tại một số thành phố lớn

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới, Thủ tướng chỉ rõ CĐS cần hành động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, tăng tốc, bứt phá hơn, bảo đảm thực chất và hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế số, chuyển đổi xanh, giảm phát thải gắn với phát triển khoa học công nghệ và ĐMST.

Theo đó phải đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược số: (1) Đột phá về thể chế số; (2) Đột phá về hạ tầng số; (3) Đột phá về nguồn nhân lực số; với phương châm "thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, nhân lực thông minh". Triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tốc trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển lực lượng sản xuất mới, chất lượng cao, chuyên nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu, phấn đấu đưa toàn bộ các dịch vụ công lên các nền tảng số của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại, giảm tham nhũng, tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu cho người dân và DN.

Với những nỗ lực, quyết tâm và sự chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và người dân thời gian qua và những hoạt động nổi bật tại sự kiện "Chào mừng ngày CĐS quốc gia năm 2024", Thủ tướng tin tưởng rằng, công cuộc CĐS quốc gia sẽ chuyển biến nhanh, bền vững và toàn diện, bao trùm, thực chất, hiệu quả, góp phần quan trọng cho thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội, tạo đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số là phục vụ người dân

Trao đổi tọa đàm với các đại biểu trong khuôn khổ Chương trình, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, CĐS làm biến đổi thế giới, mang lại nhiều tiện ích, là lựa chọn của nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, Đảng đã có nhiều nghị quyết, Chính phủ đã có nhiều chương trình để CĐS quốc gia.

pho-tt-nguyen-hoa-binh.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: CĐS làm biến đổi thế giới, mang lại nhiều tiện ích, là lựa chọn của nhiều quốc gia. (Ảnh: VGP).

Để thúc đẩy mạnh mẽ CĐS, Chính phủ có vai trò kiến tạo, nâng đỡ. Trong đó, trước hết, Chính phủ phải hoạch định chiến lược phát triển CĐS quốc gia, với yêu cầu đuổi kịp, tiến cùng và vượt lên, trong đó "tiến cùng và vượt lên về tư duy phải đi đầu".

Thứ hai, xã hội số cũng như cuộc đời thực, muốn vận hành phải có hệ thống pháp lý, do đó Chính phủ phải hoàn thiện cơ sở pháp lý vận hành xã hội số.

Thứ ba, Chính phủ phải quan tâm đầu tư về hạ tầng CĐS như điện, sóng, dữ liệu, nếu không có hạ tầng thì không CĐS được.

Việc nữa là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngày càng đáp ứng yêu cầu của CĐS.

Cùng với đó, đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, nâng cao dân trí để thực hiện CĐS. Theo Phó Thủ tướng, mục đích cuối cùng của CĐS là phục vụ người dân, nên người dân phải nhận thức được hiệu quả, tiện ích của CĐS và sử dụng các tiện ích này, hiểu về CĐS, muốn CĐS, phòng tránh các tác động tiêu cực và biết tự vệ trên không gian số. Như mô hình tổ CNSCĐ là cách làm rất hay và cần nhân rộng, người dân sử dụng CĐS càng nhiều thì xã hội số của chúng ta càng thành công./.

Hoàng Linh