Cao Bằng tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng

Truyền thông - Ngày đăng : 09:23, 15/10/2024

Để chủ động ứng phó với các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, tỉnh Cao Bằng đã tăng cường các biện pháp bảo mật, đặc biệt tập trung vào việc giám sát và cảnh báo sớm.
Truyền thông

Cao Bằng tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng

Đỗ Thêu 15/10/2024 9:23

Để chủ động ứng phó với các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, tỉnh Cao Bằng đã tăng cường các biện pháp bảo mật, đặc biệt tập trung vào việc giám sát và cảnh báo sớm.

an-ninh-mang-cao-bang-1.jpg
Để chủ động ứng phó với các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, tỉnh Cao Bằng đã tăng cường các biện pháp bảo mật, đặc biệt tập trung vào việc giám sát và cảnh báo sớm. Ảnh minh họa.

Ưu tiên các giải pháp giám sát và cảnh báo sớm để kịp thời phát hiện các mối đe dọa

Thực hiện công tác tăng cường bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) mạng đối với các hệ thống thông tin, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng tấn công mạng, mã hóa tống tiền (ransomware) gia tăng đáng kể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống thông tin của nhiều cơ quan và đơn vị, Sở Thông tin và Truyền thông Cao Bằng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát và tăng cường các giải pháp bảo đảm ATTT mạng cho hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị cần ưu tiên các giải pháp giám sát và cảnh báo sớm để kịp thời phát hiện các mối đe dọa; thực hiện kiểm tra và đánh giá mức độ an toàn của các hệ thống thông tin. Khi phát hiện các nguy cơ, lỗ hổng hoặc điểm yếu, cần nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục, đặc biệt chú trọng đến các hệ thống lưu trữ và xử lý thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị cần xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố đối với hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý theo Kế hoạch số 2961/KH-UBND, ban hành ngày 31/10/2023 về việc ứng phó sự cố và bảo đảm ATTT mạng trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các đơn vị triển khai phương án sao lưu định kỳ hệ thống và dữ liệu quan trọng để có thể kịp thời khôi phục khi bị tấn công mã hóa dữ liệu. Công tác kiểm tra, cập nhật các bản vá ATTT cho các hệ thống quan trọng phải được thực hiện nghiêm ngặt theo cảnh báo của Sở Thông tin và Truyền thông, Cục ATTT và các cảnh báo khác của cơ quan, tổ chức liên quan.

Kế hoạch hoạt động Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng tỉnh Cao Bằng năm 2024

Tỉnh Cao Bằng cũng đã công bố kế hoạch hoạt động đội ứng cứu sự cố ATTT mạng tỉnh Cao Bằng năm 2024 nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATTT trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi làm mất ATTT trong mạng máy tính; tham gia tập huấn, diễn tập ATTT nhằm nâng cao khả năng phòng thủ hệ thống mạng, sẵn sàng ứng phó đối với các hoạt động tấn công xâm nhập, đánh cắp hoặc phá hoại các hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, kế hoạch cũng nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của đội ứng cứu sự cố ATTT mạng tỉnh Cao Bằng, đáp ứng yêu cầu ứng phó với các sự cố ATTT mạng đối với các hệ thống thông tin của tỉnh Cao Bằng, đảm bảo hàng năm 100% thành viên đội ƯCSC được tập huấn, bồi dưỡng, diễn tập về ATTT mạng.

Theo đó, Kế hoạch chỉ rõ các chương trình phổ biến, tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATTT mạng cần được thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, đội ứng cứu sự cố ATTT mạng tỉnh Cao Bằng cũng triển khai kịp thời công tác ứng cứu các sự cố mạng máy tính theo chỉ đạo của Cục ATTT (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC).

Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng tỉnh Cao Bằng cũng sẽ tham gia hoạt động ứng cứu khẩn cấp bảo đảm ATTT mạng quốc gia khi có yêu cầu từ cơ quan thường trực (Bộ Thông tin và Truyền thông) hoặc cơ quan điều phối quốc gia (Cục ATTT, VNCERT/CC).

an-ninh-mang-cao-bang-2.jpg
Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng tỉnh Cao Bằng sẽ tham gia hoạt động ứng cứu khẩn cấp bảo đảm ATTT mạng quốc gia khi có yêu cầu. Ảnh minh họa

Kế hoạch Hoạt động Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng tỉnh Cao Bằng năm 2024 chỉ rõ sẽ tổ chức hoạt động diễn tập ứng cứu sự cố ATTT mạng. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị sẽ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ và khả năng ứng phó sự cố ATTT mạng, với hoạt động này được thực hiện thường xuyên.

Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ ứng cứu sự cố ATTT mạng cũng sẽ được triển khai, bao gồm việc rà soát, kiểm tra các lỗ hổng bảo mật và hỗ trợ xử lý các hệ thống công nghệ thông tin bị nhiễm mã độc của các cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu.

Để tổ chức thực hiện Kế hoạch hoạt động của Đội Ứng cứu sự cố ATTT mạng tỉnh Cao Bằng năm 2024, các cơ quan và đơn vị có cán bộ là thành viên Đội Ứng cứu sự cố ATTT mạng cần phối hợp và tạo điều kiện cho cán bộ tham gia đầy đủ vào các hoạt động của kế hoạch khi được triệu tập hoặc điều động; đồng thời, phối hợp với Trung tâm Công nghệ số và Truyền thông để triển khai kế hoạch hoạt động của Đội Ứng cứu sự cố ATTT mạng.

Trung tâm Công nghệ số và Truyền thông sẽ chủ trì, tham mưu tổ chức thực hiện các nội dung của kế hoạch, theo dõi và tổng hợp kết quả thực hiện, cũng như báo cáo kết quả triển khai. Ngoài ra, trung tâm còn có nhiệm vụ điều phối, cảnh báo và hỗ trợ xử lý sự cố ATTT mạng trên địa bàn tỉnh.

Các thành viên Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng cần tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động của đội khi được triệu tập hoặc điều động; thường xuyên truy cập nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn không gian mạng quốc gia (irlab.vn) để cập nhật thông tin cảnh báo từ Cục ATTT, kịp thời cảnh báo, chia sẻ thông tin và tổ chức xử lý sự cố trong cơ quan, đơn vị.

Đỗ Thêu