Người Việt Nam đã sẵn sàng trả tiền để mua sắm trong ứng dụng

Kinh tế số - Ngày đăng : 19:15, 14/10/2024

Thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển sôi động. Cả số lượng ứng dụng (app), lượng người dùng, tần suất sử dụng và doanh thu từ các app đều tăng trưởng cao. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng công cụ đo lường hiệu quả quảng cáo và marketing trên những app này cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận.
Kinh tế số

Người Việt Nam đã sẵn sàng trả tiền để mua sắm trong ứng dụng

Minh Thiện 14/10/2024 19:15

Thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển sôi động. Cả số lượng ứng dụng (app), lượng người dùng, tần suất sử dụng và doanh thu từ các app đều tăng trưởng cao. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng công cụ đo lường hiệu quả quảng cáo và marketing trên những app này cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận.

Thị trường ứng dụng di động (app) Việt Nam có mức tăng trưởng phi mã trong vài năm gần đây. Cùng với sự tăng trưởng này, chủ nhân của các ứng dụng cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến đo lường hiệu quả quảng cáo, marketing trên ứng dụng của mình. Từ năm 2022 đến nay, số lượng người dùng công cụ đo lường hiệu quả trên app đã tăng ở mức 3 con số.

PV của Tạp chí TT&TT đã có cuộc trao đổi về lĩnh vực này với ông Simon Dussart, thường được biết đến với biệt danh Bobby, là Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Adjust, nền tảng phân tích và đo lường marketing di động được nhiều doanh nghiệp (DN) trên toàn thế giới tin dùng.

ad-dsc_5837.jpg
Ông Simon Dussart, CEO của Adjust: “Việt Nam hiện là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Adjust trên phạm vi toàn cầu”.

PV: Ông có thể chia sẻ cảm nhận của ông trong chuyến công tác Việt Nam lần này?

Ông Simon Dussart: Đây là lần thứ 2 tôi đến Việt Nam - lần đầu tiên là vào năm 2022, ngay sau COVID-19. Chỉ sau 2 năm, thị trường ứng dụng di động Việt Nam đã thay đổi nhanh chóng. Có rất nhiều DN mới được thành lập, đặc biệt trong lĩnh vực game di động. Cộng đồng phát triển ứng dụng di động cũng rất gắn bó - tôi cảm giác như mọi người đều biết nhau và thường xuyên gặp gỡ và giao lưu.

PV: Thị trường ứng dụng di động ở Việt Nam đang ở đâu so với các thị trường khác trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu?

Ông Simon Dussart: Thị trường Việt Nam đang trong thời kỳ tăng trưởng mạnh. Việt Nam hiện đứng thứ 11 thế giới về số lượt tải xuống (download) các ứng dụng di động, với 3,4 tỷ lượt download trong năm 2022, tăng 12% so với năm trước đó.

Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 9 thế giới về thời lượng truy cập các ứng dụng di động. Uớc tính người dùng Việt Nam đã dành 104 tỷ giờ để truy cập và sử dụng các ứng dụng di động hàng năm - con số này dự kiến tăng 10%.năm. Trung bình, người dùng Việt Nam dành tới 4 giờ/ngày để truy cập các ứng dụng di động.

Ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và Internet di động. Năm 2022, Việt Nam có khoảng 72 triệu người dùng Internet di động, con số này dự kiến sẽ tăng lên 83 triệu vào năm 2028.

so-lieu-sensortower.jpg
Bảng số liệu và xếp hạng của Sensor Tower

Người dùng Việt Nam cũng rất sẵn lòng mở hầu bao cho để mua sắm trong ứng dụng (in-app purchase). Theo dữ liệu của Sensor Tower, một trong những đối tác của Adjust, trong năm 2023, doanh thu mua sắm trong ứng dụng (in-app revenue) tại Việt Nam đã lên đến 385 triệu USD. Điều này hoàn toàn trái ngược với quan niệm trước đây rằng người Việt Nam thích dùng hàng miễn phí và chưa sẵn sàng trả tiền để mua sắm trong ứng dụng.

Có 3 yếu tố chính góp phần thúc đẩy thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam: (1) tỷ lệ sử dụng smartphone cao, (2) Internet di động phủ sóng gần như mọi nơi, mọi lúc; và (3) dân số trẻ, sẵn sàng đón nhận công nghệ mới.

PV: Các khách hàng DN Việt Nam có sẵn lòng trả tiền cho các dịch vụ của Adjust hay không?

Ông Simon Dussart: Gần như tất cả các ứng dụng di động đều phải chạy quảng cáo để thu hút người dùng. Đây là nhu cầu thiết yếu vì thị trường ứng dụng di động có tính cạnh tranh rất khốc liệt, đặc biệt là các ứng dụng game hay thương mại điện tử. Nếu không chạy quảng cáo, bạn khó có thể thu hút người dùng mới.

Để tối ưu hóa ngân sách quảng cáo, bạn cần biết được chiến dịch nào mang lại doanh thu tốt nhất, và kênh quảng cáo nào là hiệu quả nhất. Bạn cũng cần thu hút được tệp người dùng phù hợp - những người dùng chịu chi và gắn bó với ứng dụng. Nếu không có công cụ đo lường và phân tích hiệu quả của từng chiến dịch, bạn sẽ lâm vào tình trạng tù mù thông tin, bỏ tiền ra mà không biết lãi lỗ ra sao. Những giải pháp mà Adjust cung cấp đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của DN, cũng là lý do tại sao rất nhiều DN tìm đến Adjust.

thu-thap-du-lieu.jpg

Khi chúng tôi bắt đầu vào Việt Nam, các khách hàng của Adjust chủ yếu tập trung vào mảng game. Hiện tại, chúng tôi đã có một lượng khách hàng tương đối đa dạng, từ ngân hàng - tài chính như VPBank, Cake, FE Credit, SEABank… cho tới các ứng dụng game và tiện ích như: Ikame, bazooka,vngero, one soft, tripsoft, infinity, vulcan labs… cũng như nhiều khách hàng khác như galaxy play, Hay1, go2joy, VNG.

Chi phí sẽ phụ thuộc vào khối lượng dữ liệu mà DN gửi đến Adjust, ngân sách marketing, cũng như các tùy chọn báo cáo và phân tích mà DN yêu cầu. Thông thường, phí dịch vụ của Adjust sẽ tỷ lệ thuận với ngân sách marketing của DN. Tuy nhiên, chúng tôi có những gói cơ bản với chi phí hợp lý (từ 5000 USD/năm) dành cho các DN nhỏ và vừa hay các startup mới mở.

PV: Adjust sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng của mình, thưa ông?

minh-hoa.jpg

Ông Simon Dussart: Adjust thu thập dữ liệu ở hai hệ điều hành chính là Android và iOS. Mỗi thiết bị sẽ có một mã quảng cáo (ad ID) và dữ liệu trong mã quảng cáo này chỉ được sử dụng cho mục đích quảng cáo. Nếu người dùng truy cập vào một ứng dụng có sử dụng dịch vụ của Adjust, các dữ liệu sử dụng sẽ được gửi về Adjust.

Chúng tôi phân tích những dữ liệu này, từ đó xác định người dùng mới đến từ đâu, đơn hàng này đến từ quảng cáo trên Facebook hay Google v.v… để giúp các nhà phát triển ứng dụng đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, cũng như tối ưu hóa ngân sách marketing.

Ví dụ, một thương hiệu bỏ ra 5000 USD để chạy quảng cáo trên Facebook. Có 10.000 người xem quảng cáo, 1000 click vào quảng cáo đó, 100 người cài đặt ứng dụng và cuối cùng có 10 người mua hàng, mang về doanh thu là 1000 USD chẳng hạn, trong khi chi phí đầu tư là 5000 USD. Như vậy, chúng tôi có thể tư vấn cho thương hiệu là không nên tiếp tục chạy quảng cáo vì nó không mang lại hiệu quả kinh tế. Tương tự, đối với các kênh quảng cáo có hiệu quả, chúng tôi sẽ tư vấn họ tăng ngân sách quảng cáo để tối ưu hóa lợi nhuận.

du-lieu-ca-nhan-2.jpg

PV: Ông cho biết về cách mà Adjust ngăn ngừa giả mạo như cài đặt giả mạo hoặc các đơn hàng giả mạo?

Nhiều thương hiệu giờ sẵn sàng trả phần trăm hoa hồng cho đối tác khi họ giới thiệu người dùng cho ứng dụng, hoặc khi có người mua sản phẩm mà họ giới thiệu (affiliate marketing). Rõ ràng nếu đối tác "fake" càng nhiều đơn hàng thì họ càng nhận được nhiều tiền hoa hồng từ các thương hiệu. Cách phổ biến nhất để fake đơn hàng là tự động cài mã theo dõi điện thoại khách hàng, để từ đó biết được mật khẩu/mã pin của khách và tạo ra đơn hàng fake.

Tính năng ngăn ngừa gian lận (fraud prevention) của Adjust giúp các DN nhận biết được các kênh nào đang gửi dữ liêu fake, hay đối tác nào đang hưởng lợi từ các đơn hàng fake. Chúng tôi cũng có thể ngăn chặn các đơn hàng này trước khi giao dịch hoàn tất và được hệ thống xác nhận thành công.

PV: Hiện tại Adjust đang cung cấp các giải pháp mới nào tại thị trường Việt Nam, thưa ông?

Ông Simon Dussart: TrueLink là giải pháp deep link (dẫn người dùng trực tiếp đến một vị trí cụ thể bên trong một ứng dụng) mới nhất của Adjust, giúp các nhà tiếp thị chuyển hướng người dùng trong ứng dụng, nâng cao uy tín thương hiệu và mở rộng độ phủ trong các chiến dịch marketing. Các nhà tiếp thị ứng dụng có thể nhanh chóng tạo ra các deep link ngắn gọn, dễ chỉnh sửa, và được tối ưu hóa cho nhiều chiến dịch khác nhau, như các chiến dịch marketing dùng mã QR, tiếp thị giới thiệu, hoặc marketing người có ảnh hưởng.

Các tính năng và lợi ích tiêu biểu của TrueLink bao gồm:

Một deep link đa nền tảng duy nhất, có thể được sử dụng cho nhiều chiến dịch khác nhau, giúp các nhà tiếp thị không phải tốn thời gian tạo các link một cách thủ công, hay phải tạo nhiều link cho nhiều nền tảng và môi trường khác nhau.

Nhiều tùy chọn tạo link thông qua giao diện của Adjust hoặc API deep link, giúp tư động tạo một hoặc nhiều deep link cùng cùng, dành cho các trường hợp cần cá nhân hóa các đường link như giới thiệu người dùng, các chiến dịch tiếp thị người có ảnh hưởng (influencer marketing), hay khuyến mại sản phẩm.

Đơn giản hóa nền tảng công nghệ nhờ tích hợp các giải pháp tương tác, đo lường và phân tích trong cùng một nền tảng tiếp thị.

Ví dụ, khi bạn nhấp (click) vào quảng cáo bán giày, nếu bạn chưa cài đặt ứng dụng mua sắm, bạn sẽ cần download ứng dụng về máy. Sau khi cài đặt xong, ứng dụng sẽ tự chuyển hướng bạn tới trang mua hàng của chính sản phẩm đó mà bạn không phải mất công tìm shop và tìm đúng sản phẩm bạn thích.

corhort.jpg
Bảng phân tích cohort (Cohort analysis) trong công cụ Adjust, là một bản đồ nhiệt (heatmap), trong đó làm nổi bật cohort đem lại kết quả tốt nhất và kém nhất.

Về mặt kỹ thuật, mỗi kênh quảng cáo đều có môi trường kỹ thuật khác nhau. Môi trường của Zalo sẽ khác Facebook, môi trường Facebook sẽ khác Google, v.v… Trước đây, các nhà tiếp thị sẽ phải tạo nhiều link khác nhau cho từng kênh một, nhưng với TrueLink, họ chỉ cần tạo một link duy nhất cho tất cả các kênh. Điều này giúp các DN đơn giản hóa việc chuyển hướng người dùng trong ứng dụng - nhờ đó hạn chế tối đa các gián đoạn trong hành trình mua hàng, góp phân nâng tỷ lệ chuyển đổi, khả năng tương tác và tỷ suất hoàn vốn đầu tư (ROI).

PV: Ông có thể chia sẻ về các kế hoạch và chiến lược của Adjust tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới?

Ông Simon Dussart: Adjust đã có mặt tại Việt Nam kể từ năm 2020, với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm về sale, kỹ thuật và hỗ trợ khách hàng. Lợi thế của Adjust là cung cấp các dịch vụ vượt trội dành cho khách hàng. Chúng tôi tập trung vào các mảng chính như bảo mật dữ liệu, ngăn chặn gian lận, cũng như các công nghệ mới như AI và máy học (machine learning). Mục tiêu của chúng tôi là không chỉ giúp khách hàng tối ưu hóa ngân sách marketing, mà còn giúp ngăn chặn các gian lận trên môi trường di động như cài đặt hoặc đơn hàng giả mạo.

Chiến lược của chúng tôi rất đơn giản - đó là tiếp tục làm những gì mà chúng tôi làm tốt trong 4 năm vừa qua và phát huy nó trong thời gian tới để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ đa dạng hóa tệp khách hàng của Adjust trong thời gian tới tại Việt Nam. Ngoài mảng game, chúng tôi mong muốn phát triển các lĩnh vực khác như ngân hàng - tài chính, thương mại điện tử, giải trí và tiện ích.

Việt Nam hiện là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Adjust trên phạm vi toàn cầu. Cá nhân tôi dự định sẽ tới Việt Nam hàng năm để gặp gỡ khách hàng, nắm bắt nhu cầu thị trường, và cố gắng phát triển giải pháp để đáp ứng tối đa những nhu cầu đó trong tương lai.

PV: Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của ông!

Minh Thiện