Thị trường chữ ký số chuyển dịch theo tốc độ số hoá, áp dụng AI, blockchain

Kinh tế số - Ngày đăng : 14:15, 15/10/2024

Theo báo cáo của công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ toàn cầu Technavio, thị trường chữ ký số sẽ tăng trưởng và đạt 45,8 tỷ USD (2024 - 2028). AI và tiến bộ công nghệ đang chuyển đổi bối cảnh chữ ký số.
Kinh tế số

Thị trường chữ ký số chuyển dịch theo tốc độ số hoá, áp dụng AI, blockchain

Hạnh Tâm 15/10/2024 14:15

Theo báo cáo của công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ toàn cầu Technavio, thị trường chữ ký số sẽ tăng trưởng và đạt 45,8 tỷ USD (2024 - 2028). AI và tiến bộ công nghệ đang chuyển đổi bối cảnh chữ ký số.

Theo Technavio, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường chữ ký số (CKS) đạt 54,31%. Những tiến bộ công nghệ trong CKS và phương pháp xác thực đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường ứng dụng CKS. Tuy nhiên, sự khác biệt trong các quy định về CKS giữa các khu vực đặt ra thách thức.

Những xu hướng thị trường thúc đẩy ứng dụng chữ ký số

Thị trường CKS đang có sự tăng trưởng đáng kể do ngày càng phổ biến của các ứng dụng hỗ trợ dịch vụ CKS. Những ứng dụng này có thể truy cập qua các thiết bị di động và máy tính để bàn với một số dịch vụ nổi bật có thể kể đến như Eversign, DocuSign và Adobe Sign.

Việc sử dụng những ứng dụng này đang tăng lên do tính thuận tiện và lợi ích về tính di động của chúng. Ngoài ra, sự chuyển dịch sang CKS dựa trên đám mây và việc triển khai các tiêu chuẩn ETSI TS 119 432 cũng là các yếu tố thúc đẩy việc áp dụng CKS.

a1.jpg

Thị trường CKS đang có sự bùng nổ do xu hướng các mối đe dọa nội bộ và căng thẳng tài chính gia tăng khiến các doanh nghiệp (DN) ưu tiên các giao dịch và tài liệu điện tử. Mã hoá đóng vai trò quan trọng trong việc bảo mật CKS và chống giả mạo dữ liệu cũng như đảm bảo tính không thể chối cãi.

Tại Ấn Độ, cơ quan quản lý thị trường và sàn giao dịch chứng khoán đang áp dụng chứng nhận CKS, cho phép giao dịch không cần giấy tờ. Công nghệ chuỗi khối (blockchain) và công nghệ sổ cái phân tán (distributed ledger technology) đang cách mạng hóa các ngành như ngân hàng và bảo hiểm với các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum.

Hệ thống không giấy tờ đang được cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm chi phí. Ủy quyền số, hợp đồng thông minh và khả năng truy xuất nguồn gốc của những người tham gia… là những yếu tố biến CKS trở thành một công cụ thiết yếu cho các DN.

Những thách thức của thị trường

Các giải pháp CKS cần phải đảm bảo thân thiện với người dùng, cung cấp khả năng truy cập linh hoạt và có tính bảo mật cao và tuân thủ các quy định. CKS rất quan trọng đối với các giao dịch thương mại, đáp ứng bảo mật và tăng cường sự tin cậy. CKS áp dụng cho các tài liệu tài chính, thiết kế, hợp đồng, kế hoạch quân sự… Các DN nhỏ và vừa áp dụng công nghệ CKS để đáp ứng nhu cầu tại địa phương.

Tuy nhiên, luật pháp và tiêu chuẩn chấp nhận CKS của mỗi lĩnh vực, mỗi khu vực lại có sự khác nhau. Điều này đặt ra nhiều thách thức. Các quy định mới đã làm phức tạp thêm vấn đề, có khả năng cản trở sự tăng trưởng của thị trường CKS toàn cầu trong giai đoạn dự báo.

Mặc dù vậy, thị trường CKS vẫn đang phát triển nhanh chóng do xu hướng giao dịch điện tử ngày càng tăng trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, việc đảm bảo tính bảo mật và giá trị pháp lý trong các giao dịch số vẫn còn nhiều thách thức bởi các tổ chức tài chính và DN yêu cầu CKS phải an toàn và có tính ràng buộc pháp lý như "chữ ký tươi".

Ngoài ra theo báo cáo của Technavio, những thách thức khác có thể kể đến như gian lận kỹ thuật số, làm việc từ xa và các quy trình khác đòi hỏi sự tích hợp liền mạch, các phương pháp xác thực và những tiêu chuẩn quy định đang được xây dựng, tác động đến ngân sách CNTT...

Thị trường chữ ký số được thúc đẩy bởi số hoá

Cũng theo báo cáo, lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm là những ngành sử dụng CKS để bảo mật và xác thực các tài liệu điện tử nhiều nhất. Các công ty ở các lĩnh vực này sử dụng CKS để đảm bảo tính toàn vẹn và chống chối bỏ của tài liệu, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực so với các phương pháp truyền thống dựa trên giấy tờ.

Các lĩnh vực như tài chính, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ pháp lý đã áp dụng CKS vì tính bảo mật và tiện lợi. Thị trường CKS ngày càng được thúc đẩy bởi quá trình số hóa ngày càng tăng và nhu cầu trao đổi tài liệu an toàn.

Hơn nữa, thị trường CKS đang có sự tăng trưởng đáng kể do nhu cầu ngày càng tăng về các phương pháp xác thực an toàn trong nhiều lĩnh vực. Với sự gia tăng của gian lận số, các tiêu chuẩn quản lý và bảo mật dữ liệu đã trở nên nghiêm ngặt hơn, khiến CKS trở thành một thành phần thiết yếu của thương mại điện tử, làm việc từ xa và quy trình kinh doanh.

CKS cung cấp nguồn gốc, danh tính, trạng thái và sự đồng thuận cho các tài liệu điện tử, giao dịch và tin nhắn số, sử dụng mật mã và AI để đảm bảo an ninh và ngày càng được áp dụng trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, quốc phòng và công nghệ thông tin.

Thị trường CKS đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể do nhu cầu ngày càng tăng về các phương pháp xác thực trong thời đại số. Với sự gia tăng của gian lận kỹ thuật số, các tiêu chuẩn quản lý và luật bảo mật dữ liệu đã trở nên nghiêm ngặt hơn, thúc đẩy nhu cầu về CKS trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thương mại điện tử, làm việc từ xa và các quy trình kinh doanh online dang loại bỏ dần giấy tờ, khiến CKS trở thành một thành phần thiết yếu.

Các giải pháp dựa trên AI, blockchain và đám mây đang chuyển đổi bối cảnh CKS, mang lại khả năng bảo mật được cải thiện, hiệu quả hoạt động và quy trình làm việc liền mạch. Các khuôn khổ pháp lý như chứng nhận chữ ký điện tử và hướng dẫn của cơ quan quản lý thị trường đang mở đường cho các hoạt động không cần giấy tờ trên các sàn giao dịch chứng khoán và các ngành công nghiệp được quản lý chặt chẽ khác./.

Hạnh Tâm