Nền tảng nông nghiệp số của MobiFone bổ sung tính năng theo dõi bão, tra cứu thuốc BVTV

Make in Vietnam - Ngày đăng : 08:35, 18/10/2024

Nền tảng nông nghiệp số mobiAgri giúp bà con nông dân canh tác thông minh, nâng cao năng suất và thu nhập được Tổng công ty viễn thông MobiFone triển khai từ năm 2022, đến nay liên tục được nâng cấp và phát triển.
Make in Vietnam

Nền tảng nông nghiệp số của MobiFone bổ sung tính năng theo dõi bão, tra cứu thuốc BVTV

Hoàng Linh 18/10/2024 08:35

Nền tảng nông nghiệp số mobiAgri giúp bà con nông dân canh tác thông minh, nâng cao năng suất và thu nhập được Tổng công ty viễn thông MobiFone triển khai từ năm 2022, đến nay liên tục được nâng cấp và phát triển.

Bổ sung các tính năng mới đáp ứng nhu cầu của thị trường

MobiAgri là nền tảng cung cấp giải pháp trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng chuyển đổi số (CĐS), nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng các công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, chuỗi khối, thực tế ảo/thực tế tăng cường vào nông nghiệp, hỗ trợ nông dân trong canh tác, góp phần tạo đà cho ngành nông nghiệp tiếp cận CĐS nhanh hơn.

mobiagri.png

Thông qua ứng dụng mobiAgri người nông dân được tiếp cận chủ động những thông tin về kỹ thuật canh tác nông nghiệp một cách dễ dàng.

Ưu điểm đầu tiên có thể thấy khi sử dụng, đó là tính năng nhận diện cây trồng và chẩn đoán sâu bệnh nhanh với độ chính xác cao nhờ ứng dụng AI.

Thứ hai, người dùng có thể truy cập kho ngân hàng kiến thức và tiếp cận các thông tin kỹ thuật cây trồng chính thống và bài bản.

Thứ ba, mobiAgri giúp người sử dụng kết nối trực tiếp tới các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu để giải đáp các thắc mắc và hỗ trợ tư vấn trong quá trình canh tác.

Thứ tư, người dùng có thể dễ dàng xem và tra cứu thời tiết theo địa điểm, cảnh báo mưa dông bất thường để có thể lên kế hoạch sản xuất hợp lý.

Cuối cùng là các thuê bao thuộc mạng di động MobiFone có cơ hội đăng ký sử dụng gói cước mobiAgri, với ưu đãi dung lượng data và gọi thoại hấp dẫn giá cực rẻ để truy cập ứng dụng. Ví dụ, gói BD của MobiFone đăng ký chỉ với 10.000 đồng/ngày, nhận ngay 8GB/ngày và thoải mái trải nghiệm các tính năng trên hệ sinh thái mobiAgri.

Trong hơn 3 năm cung cấp, với những tính năng ưu việt và công nghệ vượt trội, hiện ứng dụng đang có khoảng 250.000 lượt cài đặt, gần 200.000 người dùng thường xuyên trên toàn quốc. Sản phẩm đã và đang được lan tỏa để áp dụng sâu rộng trong quá trình canh tác cây trồng theo xu hướng CĐS và xây dựng nền nông nghiệp bền vững.

Đầu năm 2024, cùng Bộ TT&TT đồng hành, hỗ trợ tham dự Giải thưởng ASEAN số (Digital ASEAN Awards) 2024, nền tảng đã được trao giải Bạc Giải thưởng số ASEAN ở hạng mục bao trùm số (digital inclusivity).

Tiếp tục khẳng định vai trò và uy tín của sản phẩm Make in Viet Nam trên thị trường nông nghiệp quốc gia, dịch vụ mobiAgri đã không ngừng cải tiến và hoàn thiện sản phẩm.

Trao đổi với PV Tạp chí TT&TT, ông Hoàng Thành Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ số MobiFone, đơn vị phát triển nền tảng mobiAgri, cho biết bên cạnh các tính năng về chẩn đoán nhận diện sâu bệnh hại bằng công nghệ AI, số hóa dữ liệu cây trồng, tư vấn nông nghiệp từ các chuyên gia đầu ngành, dự báo thời tiết chuyên sâu hay giá cả thị trường cập nhật, năm 2024, mobiAgri đã cho ra mắt nhiều chương trình và tính năng mới, đột phá, có thể kể đến như:

mobiagri-3.jpg

Tra cứu thuốc bảo vệ thực vật là tính năng cơ sở dữ liệu số hóa gần 5.000 loại thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng và cấm tại Việt Nam, giúp người dùng dễ dàng tra cứu thông tin theo nhóm thuốc, tên hoạt chất, loại cây trồng hoặc loại sâu bệnh.

Theo dõi bão là tính năng cho phép người dùng dễ dàng cập nhật thông tin các cơn bão và áp thấp nhiệt đới một cách nhanh chóng, chi tiết về vị trí hiện tại, hướng di chuyển, các dự báo về cơn bão để chủ động ứng phó.

mobiagri-1.jpg

Lịch nông vụ - cây hoa hồng: Người dùng sẽ nhận được danh sách công việc cần thực hiện để chăm sóc và phòng bệnh cho cây theo từng tuần hoặc từng mốc giai đoạn phát triển. Ứng dụng sẽ hiển thị lộ trình phát triển của cây và thông báo khi cây trồng chuyển sang giai đoạn mới, nhằm cung cấp sự cá nhân hóa và tiện lợi cho người dùng trong việc chăm sóc cây trồng của họ.

Cung cấp gói cước bảo hiểm chỉ số lượng mưa tại 18 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên và Đồng bằng Sông cửu Long: tích hợp bồi thường quyền lợi bảo hiểm cho người dùng theo chỉ số lượng mưa dư thừa.

Triển khai chuỗi chương trình “Chuyến xe nông dân”

Cũng theo ông Hoàng Thành Phúc, trong quý IV năm 2024, đồng hành cùng các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quá trình CĐS nông nghiệp, nền tảng nông nghiệp số của mobiFone phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ triển khai chuỗi chương trình “Chuyến xe nông dân” trong sự đón chờ của hàng nghìn bà con địa phương.

Thông qua chương trình, lần đầu tiên, những người nông dân ít có cơ hội tiếp xúc với công nghệ đã được làm quen với một sản phẩm chuyển đổi số toàn diện.

Bà con được tiếp cận ngân hàng kiến thức nông nghiệp của hoàn toàn trực tuyến (online) trên thiết bị di động từ dịch vụ mobiAgri, sau đó là trải nghiệm thi kiểm tra kiến thức trực tiếp trên hệ thống. Tại đây, bà con được chấm điểm, công bố điểm và bảng xếp hạng ngay chỉ trong vài giây.

mobiagri_banner_order-47_1500x890.png

“Chương trình “Chuyến xe nông dân” không chỉ giúp bà con tiếp cận kiến thức canh tác mới mà còn đồng hành cùng cơ quan quản lý nông nghiệp tại địa phương triển khai thành công Đề án 1 triệu hecta lúa và Quy trình canh tác lúa chất lượng cao, phát thải thấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mang lại lợi ích kinh tế và môi trường to lớn. Chương trình đã đánh dấu sự đồng hành của mobiAgri với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hành trình CĐS”, ông Hoàng Thành Phúc nhấn mạnh.

Mở rộng nguồn thông tin cung cấp sang lĩnh vực thủy hải sản, chăn nuôi

Về kế hoạch sắp tới của mobiAgri, ông Hoàng Thành Phúc cho biết nền tảng sẽ tiếp tục hành trình kiến tạo một nền nông nghiệp Việt Nam 4.0 với cam kết nỗ lực để mang đến những giải pháp công nghệ sáng tạo, hiệu quả, giúp bà con nông dân canh tác thông minh, nâng cao năng suất và thu nhập.

Tầm nhìn đến năm 2025 mà nền tảng hướng tới là xây dựng nền tảng số toàn diện cho nông nghiệp: Tích hợp các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, quản lý và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Tạo cầu nối giữa nông dân, chuyên gia và doanh nghiệp trong việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thị trường tiêu thụ; Tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến và trực tiếp trên nền tảng mobiAgri cung cấp kiến thức cập nhật từ chuyên gia, hỗ trợ nông dân áp dụng phương pháp canh tác hiện đại, hiệu quả hơn. Đồng thời, nền tảng mở rộng nguồn thông tin cung cấp sang lĩnh vực thủy hải sản, chăn nuôi.

Năm 2022, MobiAgri đã được trao giải vàng Stevie Awards tại hạng mục Artificial Intelligence/Machine Learning Solution và Giải thưởng CĐS Việt Nam (VietNam Digital Awards - VDA).

Đầu năm nay, nền tảng MobiAgri đã đạt giải Bạc Digital ASEAN Awards 2024 qua nhiều đánh giá khắt khe và thuyết trình trước Hội đồng giám khảo để giải trình các yếu tố về: ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng vào thực tiễn giúp CĐS trong lĩnh vực triển
khai, phát triển mang tính bền vững, nhận những phản hồi tích cực, cũng như tỷ lệ tương tác, tỷ lệ gắn bó cao của người dùng.

Nền tảng mobiAgri cũng đã nhận giải Vàng Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024 của Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam; Top 10 sản phẩm tại Giải thưởng đổi mới sáng tạo phát triển doanh nghiệp lần thứ III năm 2024 của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương./.

Hoàng Linh