Góp phần giữ vững niềm tin, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ

Truyền thông - Ngày đăng : 10:28, 21/10/2024

Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư năm 2024 đã diễn ra tối ngày 20/10, khẳng định vai trò quan trọng của báo chí, góp phần phát triển mặt trận đấu tranh rộng khắp, hiệu quả trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Truyền thông

Góp phần giữ vững niềm tin, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ

Bình Minh 21/10/2024 10:28

Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư năm 2024 đã diễn ra tối ngày 20/10, khẳng định vai trò quan trọng của báo chí, góp phần phát triển mặt trận đấu tranh rộng khắp, hiệu quả trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Gần 500.000 tác phẩm dự thi

Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 do Ban Chỉ đạo 35 Trung ương chỉ đạo, phân công Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam đồng tổ chức, dành cho các tác phẩm chính luận sáng tạo lần đầu, với 5 thể loại: Tạp chí, báo, truyền hình, phát thanh, video clip.

anh-1.jpg
Ban Tổ chức trao Giải C cho các tác giả. (Ảnh: BM).

Ngay sau khi phát động ở cấp Trung ương vào ngày 24/1/2024, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các tỉnh ủy/thành ủy/đảng ủy trực thuộc Trung ương, vai trò quan trọng của Ban Chỉ đạo 35, Ban Tuyên giáo các cấp.

Tất cả các tỉnh ủy/thành ủy/đảng ủy trực thuộc Trung ương đã triển khai Cuộc thi rất rộng rãi, xuống đến cơ sở và lan tỏa ra nước ngoài, với 32/67 đầu mối tổ chức Cuộc thi và trao giải, các đơn vị khác có văn bản phát động tại địa phương. Nhiều cơ quan báo chí, truyền thông lớn tích cực tuyên truyền từ sớm và liên tục về Cuộc thi. Nhiều đơn vị tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ nòng cốt.

anh-2.jpg
Ban Tổ chức trao Giải B cho các tác giả. (Ảnh: BM).

Sau hơn 9 tháng phát động, Cuộc thi đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong hệ thống chính trị trên khắp cả nước với số lượng tác phẩm dự thi rất lớn (468.792 tác phẩm, gấp 1,5 lần so với năm 2023); 610 tác phẩm của người Việt Nam đang công tác, học tập ở nước ngoài, 13 tác phẩm của người nước ngoài.

Nét mới năm nay là Cuộc thi đã thu hút sự tham gia đông đảo của thanh niên, học sinh, sinh viên, với 35.000 tác phẩm, thể hiện ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ với công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Điểm sáng nổi bật trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW

Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi năm nay là điểm sáng nổi bật trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị Khóa XII về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, đồng thời góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Với sức lan tỏa rộng rãi trong hệ thống chính trị, trong xã hội và ra cả nước ngoài, Cuộc thi cho thấy “sức hút” mạnh mẽ, vượt ra khỏi một giải báo chí, trở thành diễn đàn để đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân bày tỏ tình cảm, niềm tin, trách nhiệm đối với Đảng, Nhà nước, chế độ.

Đồng thời, Cuộc thi là phương thức quan trọng góp phần xây dựng “thế trận lòng dân”, phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây là căn cứ quan trọng để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với phương châm “lấy nhân dân là trung tâm”, là đối tượng bảo vệ và là chủ thể đông đảo, tích cực, chủ động tham gia rộng rãi mặt trận này.

Cuộc thi góp phần phát triển mặt trận đấu tranh rộng khắp, có hiệu quả trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời, là hình thức tập hợp, bồi dưỡng, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ nòng cốt thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các cơ quan báo chí chủ lực của Trung ương như Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, lực lượng quân đội, công an tham gia rất tích cực, đạt nhiều giải cao. Các cơ quan báo chí của ngành/địa phương tham gia ngày càng đông đảo. Trong thể loại Tạp chí, các cơ quan nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị tiếp tục giữ vững vị trí chủ lực, khẳng định vai trò nòng cốt trên mặt trận lý luận.

image.png
Các đại biểu dự Lễ trao giải.

Theo nhận định của Ban Tổ chức, các tác phẩm tham gia dự thi đã bám sát các vấn đề thời sự nổi bật; nhiều tác phẩm xuất sắc từ cách chọn vấn đề, đặt tên chủ đề, lập luận và kiến giải một cách khoa học, chặt chẽ, lôi cuốn. Bên cạnh các tác phẩm tuyên truyền, lan tỏa những vấn đề cốt lõi của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết quan trọng của Trung ương Khóa XIII, phản bác trực diện những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị, nhiều tác phẩm bảo vệ công tác chuẩn bị nhân sự và văn kiện Đại hội XIV của Đảng với nhiều sản phẩm chất lượng tốt, tính chiến đấu cao, góp phần giữ vững niềm tin, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Nhiều tác phẩm đã được lan tỏa rộng rãi, góp phần hình thành dòng thông tin chủ lưu tích cực trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên không gian mạng.

Vinh danh 134 tác phẩm đạt giải

Sau khi hoàn thành việc chấm thi, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Cuộc thi, Hội đồng Giám khảo họp, đánh giá, xem xét kỹ lưỡng từng tác phẩm, lựa chọn các tác phẩm xuất sắc nhất và các tập thể tiêu biểu nhất để trao giải, gồm:

Giải cá nhân: 134 giải. Trong đó, thể loại tạp chí là 40 giải (4 giải A, 6 giải B, 12 giải C và 18 giải Khuyến khích), đặc biệt có 1 nhóm tác giả người Italy đạt giải A, 2 tác giả người Lào đạt giải C. Thể loại báo là 40 giải (3 giải A, 6 giải B, 11 giải C, 20 giải Khuyến khích). Thể loại truyền hình là 20 giải (2 giải A, 4 giải B, 5 giải C và 9 giải Khuyến khích), còn thể loại phát thanh 22 giải (2 giải A, 4 giải B, 6 giải C và 10 giải Khuyến khích) và thể loại video vlip 12 giải (01 giải A, 02 giải B, 03 giải C và 06 giải Khuyến khích). Đồng thời, Ban Chỉ đạo Cuộc thi trao 20 giải triển vọng cho tác giả/nhóm tác giả là đoàn viên, thanh niên có tác phẩm dự thi chất lượng tốt.

Giải tập thể xuất sắc: 20 giải được trao cho các đơn vị, địa phương tổ chức Cuộc thi sâu rộng, nhiều tác phẩm gửi dự thi cấp Trung ương có chất lượng tốt.

anh-chinh-dai-dien.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Thường trực Ban Bí thư Lương Cường trao giải A cho tác giả trong Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. (Ảnh: BM).

Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực với quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chuẩn bị tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng, thành công của Cuộc thi năm nay là minh chứng sinh động cho sự thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc để nắm lấy những vận hội mới những thời cơ mới, vận hội mới. Từ đó phát huy sức sáng tạo, cống hiến, sự tự tin, tự cường, tự lực, tự hào của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân./.

Bình Minh