Ứng dụng vnCitizens - Kênh giao tiếp quan trọng trong hành trình chuyển đổi số

Make in Vietnam - Ngày đăng : 10:31, 21/10/2024

Triển khai tại gần 40 tỉnh/thành phố, chiếm 47% thị phần cả nước, ứng dụng công dân số vnCitizens do VNPT phát triển đã thực sự trở thành kênh giao tiếp quan trọng trong quá trình chuyển đổi số.
Make in Vietnam

Ứng dụng vnCitizens - Kênh giao tiếp quan trọng trong hành trình chuyển đổi số

Diệp Nguyễn {Ngày xuất bản}

Triển khai tại gần 40 tỉnh/thành phố, chiếm 47% thị phần cả nước, ứng dụng công dân số vnCitizens do VNPT phát triển đã thực sự trở thành kênh giao tiếp quan trọng trong quá trình chuyển đổi số.

Ứng dụng giúp cải thiện trải nghiệm của công dân khi tương tác với chính quyền, nâng cao hiệu quả và tính minh bạch trong quá trình cung cấp các hệ thống dịch vụ công, phản ánh kiến nghị, cổng thông tin điện tử.

word_image_1698292751762.png

Công cụ tương tác mạnh mẽ giữa chính quyền và người dân

Công dân số được xem là yếu tố nền tảng đối với sự phát triển xã hội số, đồng thời quyết định sự thành công của chuyển đổi số (CĐS) ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trên tinh thần đó, nhiều giải pháp công nghệ đang được các doanh nghiệp (DN) tập trung triển khai nhằm phát triển công dân số. Trong đó, phải kể đến ứng dụng công dân số vnCitizens do Tập đoàn VNPT phát triển dựa trên quan điểm lấy người dân và DN là trung tâm của quá trình CĐS.

Ra đời với mục tiêu trở thành kênh giao tiếp quan trọng trong quá trình CĐS, vnCitizens giúp tạo sự kết nối giữa Chính phủ, cơ quan quản lý và người dân một cách tiện lợi, hiệu quả. Công dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu tiến độ và nhận kết quả một cách nhanh chóng. Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ thêm các chức năng như ký số hồ sơ, hồ sơ cá nhân, thanh toán trực tuyến, kho dữ liệu…giúp công dân tiết kiệm thời gian và công sức khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Không chỉ vậy, công dân có thể gửi các phản ánh, kiến nghị trực tiếp thông qua ứng dụng, theo dõi tiến trình xử lý kiến nghị, do đó giúp nắm bắt được thông tin về việc kiến nghị của mình một cách nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, vnCitizens còn là công cụ tương tác mạnh mẽ, giúp chính quyền dễ dàng tiếp cận và tương tác với người dân hiệu quả.

vnCitizens kết nối và tích hợp các ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ CĐS, tạo ra một hệ sinh thái số hoàn chỉnh, là cầu nối giữa các hệ thống, cho phép truy cập dễ dàng đến thông tin, dịch vụ tiện ích và thủ tục hành chính từ nhiều nguồn khác nhau.

ung-dung-cong-dan-so-tien-giang.jpg
TienGiangS: Ứng dụng của công dân thời đại số.

Bên cạnh đó, vnCitizens cung cấp nhiều tiện ích quan trọng cho người dân và giúp chính quyền quản lý thông tin, cung cấp dịch vụ công một cách hiệu quả hơn. Các tính năng này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường sống, làm việc tiện nghi và hiệu quả hơn. Ứng dụng dễ dàng mở rộng chức năng theo nhu cầu từng tỉnh/ thành phố.

Ứng dụng được cấu hình với một hạ tầng mạnh mẽ và kết nối đường truyền Internet có khả năng đáp ứng một số lượng lớn người dùng, có khả năng hỗ trợ đồng thời 500 người dùng mà không gây ra tình trạng chậm trễ, giật lag, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định kể cả khi một vài máy chủ xảy ra sự cố.

Được đưa vào sử dụng chính thức từ tháng 03/2020 tại tỉnh Tiền Giang, tới thời điểm hiện tại, vnCitiCzens đã và đang được giới thiệu, triển khai cho gần 40 tỉnh/thành phố (chiếm 47% thị phần cả nước). Trong đó, 17 khách hàng đã ký hợp đồng, 2 khách hàng sử dụng chính thức là Tiền Giang với ứng dụng TienGiangS và Đồng Nai với ứng dụng Biên Hòa SmartCity và 18 khách hàng đang thử nghiệm.

Khả năng mở rộng tại thị trường quốc tế

Với thiết kế theo mô hình microservice/SaaS, kiến trúc theo hướng dễ dàng mở rộng, hỗ trợ đa ngôn ngữ, dễ dàng tích hợp, đáp ứng được hiệu năng cao, vnCitizens có khả năng cung cấp dịch vụ để sử dụng cho toàn quốc hoặc cho các quốc gia khác.

Theo VNPT, định hướng từ năm 2025 - 2030, ứng dụng vnCitiCzens sẽ được mở rộng cho các thị trường quốc tế tiềm năng như Lào, Campuchia, Myanmar… Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, ứng dụng sẽ tích hợp dịch vụ công trực tuyến 80% mức độ 4; kết nối với các thiết bị IoT để cung cấp thông tin thời gian thực về giao thông, môi trường và an ninh cho người dân; sử dụng dữ liệu từ các thiết bị IoT để cải thiện quản lý tài nguyên và môi trường.

Đến năm 2026, vnCitiCzens sẽ tích hợp công nghệ blockchain để cung cấp tính bảo mật cao và xác thực cho các giao dịch trực tuyến và tài liệu quan trọng; sử dụng VR và AR để tạo ra các trải nghiệm tương tác mới trong lĩnh vực giáo dục, du lịch và tương tác với dịch vụ công. Đến năm 2027, tích hợp dịch vụ công trực tuyến 90% mức độ 4 góp phần phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bền vững; tích hợp giải pháp nhà thông minh để theo dõi và quản lý tài sản và nguồn lực cá nhân.

Sau một thời gian triển khai, ứng dụng công dân số vnCitizens do VNPT phát triển đã đạt giải thưởng Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2023 của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đạt chứng nhận Top 10 Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho chính phủ số tại Giải thưởng Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam 2023.

Bên cạnh đó, vnCitizens nhận được sự đánh giá cao về tính thiết thực trong việc hỗ trợ CĐS tại nhiều địa phương. Đây cũng là kết quả phản ánh những nỗ lực của VNPT luôn đồng hành cùng các địa phương trong quá trình CĐS./.

Diệp Nguyễn