Amazon đang sử dụng AI tạo sinh để nâng cao hoạt động TMĐT như thế nào?

Kinh tế số - Ngày đăng : 06:25, 22/10/2024

Bằng cách cung cấp những công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến cho người bán, Amazon muốn duy trì lợi thế cạnh tranh và tiếp tục thu hút các nhà bán hàng đến với nền tảng của mình.
Kinh tế số

Amazon đang sử dụng AI tạo sinh để nâng cao hoạt động TMĐT như thế nào?

Tâm An 22/10/2024 06:25

Bằng cách cung cấp những công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến cho người bán, Amazon muốn duy trì lợi thế cạnh tranh và tiếp tục thu hút các nhà bán hàng đến với nền tảng của mình.

Bạn có bao giờ tưởng tượng AI có thể quản lý doanh nghiệp (DN) trực tuyến của mình, tự động tạo danh sách sản phẩm và thậm chí thiết kế quảng cáo? Viễn cảnh này đang dần trở thành hiện thực khi Amazon, gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử (TMĐT), triển khai một loạt công cụ AI tạo sinh (Gen AI) mới, nhằm thay đổi cách người bán hàng vận hành và cách khách hàng mua sắm trên nền tảng.

Amazon đang tận dụng những tiến bộ trong AI tạo sinh để hỗ trợ người bán hàng quản lý hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời cải thiện trải nghiệm tìm kiếm sản phẩm cho khách hàng. Và câu hỏi được đặt ra là: Liệu những công nghệ này có thực sự tạo ra một sân chơi công bằng, nơi các DN nhỏ và vừa có thể cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ lớn, có nhiều nguồn lực hơn trên Amazon?

Mary Beth Westmoreland, Phó Chủ tịch phụ trách Trải nghiệm Đối tác Bán hàng Toàn cầu tại Amazon, tin tưởng điều này là hoàn toàn khả thi. Bà chia sẻ, nhiều người bán hàng trên Amazon, trong đó có không ít DN nhỏ và vừa, đang đối mặt với các thách thức về quản lý chuỗi cung ứng, kiểm soát hàng tồn kho, dự báo doanh thu, xây dựng thương hiệu... Với sự hỗ trợ của AI tạo sinh, Amazon đang đơn giản hóa các quy trình này, giúp người bán có thể tập trung phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt hơn.

amazon.jpg

Đơn giản hóa hoạt động của người bán

Một trong những đổi mới quan trọng là Dự án Amelia, một trợ lý AI tạo sinh được thiết kế để hỗ trợ cá nhân hóa cho người bán trên Amazon. Công cụ này, hiện đang thử nghiệm phiên bản beta với một nhóm thương nhân được lựa chọn tại Mỹ, cung cấp quyền truy cập tức thì vào các chỉ số bán hàng, thông tin chi tiết về DN và các khuyến nghị phù hợp.

Amelia được thiết kế để hiểu bối cảnh kinh doanh riêng của từng người bán, từ đó có thể cung cấp các lời khuyên và thông tin phù hợp. Ví dụ, một người bán có thể hỏi, “Công việc kinh doanh của tôi thế nào?” và nhận được tổng quan toàn diện về hiệu suất bán hàng, lượng tồn kho cũng như các lĩnh vực tiềm năng cần cải thiện.

Một tính năng khác giúp đơn giản hóa quy trình niêm yết sản phẩm: người bán chỉ cần cung cấp mô tả ngắn gọn, URL trang web, hoặc hình ảnh sản phẩm, và hệ thống AI sẽ tự động tạo thông tin chi tiết về sản phẩm. Điều này giúp người bán có thể tiết kiệm thời gian và công sức trong việc việc niêm yết các mặt hàng mới.

Khả năng này sẽ được mở rộng vào cuối năm nay, với việc Amazon có kế hoạch giới thiệu quy trình niêm yết hàng loạt. Tính năng mới này sẽ cho phép người bán tải lên bảng tính với các chi tiết cơ bản về sản phẩm và AI sẽ tự động tạo ra tiêu đề, các điểm nổi bật và mô tả cho nhiều sản phẩm cùng lúc.

Nâng cao khả năng quảng cáo thương hiệu

Amazon cũng đã giới thiệu các công cụ dựa trên AI nhằm giúp các thương hiệu tạo ra nội dung hấp dẫn hơn cho trang sản phẩm của họ. Tính năng A+ Content hiện sử dụng AI tạo ra nội dung và hình ảnh về lối sống dựa trên các thuộc tính chính của sản phẩm do người bán cung cấp.

Công cụ này đặc biệt hữu ích đối với các thương hiệu nhỏ, những DN có thể thiếu nguồn lực để tạo ra nội dung thương hiệu chất lượng cao. Bằng cách nhập các thuật ngữ mô tả về sản phẩm, người bán có thể dễ dàng tạo ra nội dung phong phú, làm nổi bật những đặc điểm độc đáo của sản phẩm.

Đối với quảng cáo, Amazon đã ra mắt trình tạo Video Generator, một công cụ tạo quảng cáo video ngắn từ một hình ảnh sản phẩm duy nhất. Tính năng này nhằm làm cho việc quảng cáo video trở nên dễ tiếp cận hơn với những người bán không có đủ nguồn lực để sản xuất nội dung video truyền thống.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Về phía khách hàng, Amazon đang sử dụng AI tạo sinh để điều chỉnh các đề xuất và mô tả sản phẩm dựa trên thói quen mua sắm cá nhân. Hệ thống phân tích sở thích của khách hàng nhằm tạo ra danh mục đề xuất cá nhân hóa và điều chỉnh mô tả sản phẩm để làm nổi bật các tính năng phù hợp.

Ví dụ, thay vì các đề xuất chung chung "Thêm sản phẩm tương tự", khách hàng có thể thấy các đề xuất cụ thể hơn như dựa trên lịch sử duyệt và mua hàng của họ. Sự cá nhân hóa này cũng mở rộng đến mô tả sản phẩm. Nếu một khách hàng thường xuyên tìm kiếm các sản phẩm không chứa gluten, thuật ngữ “không chứa gluten” có thể sẽ được thêm vào mô tả sản phẩm để giúp họ dễ dàng nhận diện các mặt hàng phù hợp.

Tính năng này đặc biệt hữu ích cho người mua sắm trên thiết bị di động, nơi không gian màn hình bị hạn chế. Bằng cách hiển thị thông tin phù hợp nhất cho từng khách hàng, Amazon hướng đến mục tiêu cải thiện trải nghiệm mua sắm và giúp sản phẩm của người bán tiếp cận đúng đối tượng hiệu quả hơn.

“AI tạo sinh là một trong những công nghệ mang tính chuyển đổi mạnh mẽ nhất của thế hệ chúng ta”, Mary Beth nhấn mạnh. “Trong suốt lịch sử của mình, Amazon đã tập trung rất nhiều vào việc phát triển và triển khai AI, học máy để cải thiện trải nghiệm khách hàng, hỗ trợ sự thành công của người bán, tối đa hóa năng suất và giải quyết một số vấn đề thách thức nhất”.

Việc giới thiệu các công cụ AI này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng gay gắt, với các đối thủ như Walmart và Shopify cũng đầu tư vào khả năng AI để cải thiện nền tảng của họ. Bằng cách cung cấp những công cụ tiên tiến này cho người bán, Amazon muốn duy trì lợi thế cạnh tranh và tiếp tục thu hút các nhà bán hàng đến với nền tảng của mình./.

Tâm An