Meta sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt chống lừa đảo mạo danh người nổi tiếng

An toàn thông tin - Ngày đăng : 10:44, 22/10/2024

Meta cho biết đang thử nghiệm công cụ nhận dạng khuôn mặt mới được thiết kế để bảo vệ người dùng khỏi các vụ lừa đảo giả mạo người nổi tiếng cũng như giúp người dùng khôi phục quyền truy cập nhanh và dễ dàng hơn nếu họ bị khóa tài khoản.
An toàn thông tin

Meta sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt chống lừa đảo mạo danh người nổi tiếng

TH {Ngày xuất bản}

Meta cho biết đang thử nghiệm công cụ nhận dạng khuôn mặt mới được thiết kế để bảo vệ người dùng khỏi các vụ lừa đảo giả mạo người nổi tiếng cũng như giúp người dùng khôi phục quyền truy cập nhanh và dễ dàng hơn nếu họ bị khóa tài khoản.

meta(2).jpg

Ba năm sau khi Meta dừng hoạt động tính năng nhận dạng khuôn mặt tự động trong ảnh và video đăng tải trên Facebook, ngày 22/10, gã khổng lồ truyền thông xã hội này cho biết đang thử nghiệm lại tính năng này như một phần của chiến dịch trấn áp các vụ lừa đảo mạo danh người nổi tiếng.

Theo đó, Meta sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt với 50.000 người nổi tiếng trên toàn thế giới để phát hiện các quảng cáo giả mạo sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để lừa mọi người.

Hệ thống tự động nhận dạng hình ảnh sẽ so sánh hình ảnh được sử dụng trong các quảng cáo với dữ liệu hình ảnh trên các nền tảng Facebook và Instagram của những cá nhân này để phát hiện đâu là những quảng cáo giả mạo. Nếu những hình ảnh trên quảng cáo được phát hiện là giả mạo thì quảng cáo sẽ bị xóa.

Meta cho biết những người nổi tiếng tham gia vào thử nghiệm này sẽ được thông báo và họ có thể chọn không tham gia thử nghiệm nếu không muốn.

Công ty có kế hoạch triển khai thử nghiệm trên toàn cầu từ tháng 12, ngoại trừ một số khu vực pháp lý lớn mà không có sự cho phép theo quy định như Anh, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc và các tiểu bang Texas và Illinois của Hoa Kỳ.

Monika Bickert, Phó Chủ tịch Chính sách nội dung của Meta, cho biết trong một cuộc họp báo rằng công ty đang nhắm mục tiêu vào những người nổi tiếng mà hình ảnh của họ là từng bị sử dụng trong các quảng cáo lừa đảo.

"Ý tưởng ở đây là: triển khai càng nhiều biện pháp bảo vệ càng tốt cho họ. Họ có thể từ chối nếu muốn, nhưng chúng tôi muốn cung cấp biện pháp bảo vệ này cho họ", Bickert cho biết.

Meta thử nghiệm sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để hạn chế lừa đảo trong bối cảnh hình ảnh giả mạo của nhiều người nổi tiếng, trong đó có các tỷ phú nổi tiếng của Australia như Andrew Forrest và Gina Rinehart đang bị lan truyền trong các quảng cáo đầu tư lừa đảo.

Trung tâm phòng chống lừa đảo quốc gia Australia cho biết số vụ lừa đảo công nghệ diễn ra trong năm 2023 cao hơn 18,5% so với năm 2022 và làm người dân nước này thiệt hại 2,74 tỷ AUD. Trong đó, các vụ lừa đảo trên nền tảng xã hội đang ngày càng gia tăng.

Meta hiện đang phải đối mặt với các vụ kiện cáo buộc về việc không thực hiện đủ các biện pháp đề ngăn chặn các vụ lừa đảo mạo danh người nổi tiếng thường được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Việc Meta thử nghiệm sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để hỗ trợ phát hiện và xử lý các hành vi lừa đảo trên các nền tảng của mình cũng đặt ra nghi ngại về quyền riêng tư. Trước những lo ngại này, đại diện công ty cho biết các dữ liệu khuôn mặt được tạo ra sẽ bị xóa ngay lập tức sau khi quá trình kiểm tra đối sánh hoàn tất cho dù có phát hiện ra lừa đảo hay không.

Theo Meta, công cụ đang được thử nghiệm đã trải qua "quy trình đánh giá rủi ro và quyền riêng tư nghiêm ngặt" nội bộ của công ty cũng như được thảo luận với các cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách và chuyên gia về quyền riêng tư bên ngoài trước khi bắt đầu thử nghiệm.

Meta cho biết họ cũng có kế hoạch thử nghiệm sử dụng dữ liệu nhận dạng khuôn mặt để cho phép những người dùng không phải người nổi tiếng của Facebook và một nền tảng khác của công ty là Instagram, lấy lại quyền truy cập vào các tài khoản đã bị tin tặc xâm phạm hoặc bị khóa do quên mật khẩu./.

TH