Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia phải giữ được giá trị "Tin cậy" - "Công nghệ" - "Mẫu mực"

Diễn đàn - Ngày đăng : 21:56, 22/10/2024

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, “tin cậy”, “công nghệ” và “mẫu mực” là những giá trị mà Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia "cần xây dựng và giữ mãi về sau cho mình”.
Diễn đàn

Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia phải giữ được giá trị "Tin cậy" - "Công nghệ" - "Mẫu mực"

Hoàng Linh 22/10/2024 21:56

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, “tin cậy”, “công nghệ” và “mẫu mực” là những giá trị mà Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia "cần xây dựng và giữ mãi về sau cho mình”.

Ngày 22/10/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia (NEAC) thuộc Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024).

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; bà Nguyễn Thị Kim Anh, Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; các Thứ trưởng Bộ TT&TT: Phạm Đức Long, Nguyễn Thanh Lâm, Bùi Hoàng Phương, các nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Nguyễn Thành Hưng cùng các đại biểu Bộ, ban ngành, các doanh nghiệp (DN) cung cấp chữ ký số công cộng (CA) và lãnh đạo, cán bộ NEAC qua các thời kỳ.

psx_20241022_232942.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các đại biểu và các cán bộ NEAC tham dự Lễ kỷ niệm.

10 năm - Một hành trình tự hào

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, 10 năm thành lập Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia cũng như 17 năm phát triển chữ ký số (CKS) tại Việt Nam là một hành trình tự hào, là sự cống hiến không ngừng nghỉ của một tập thể luôn phấn đấu vì sự phát triển của hạ tầng số quốc gia.

Theo Bộ trưởng, 10 năm đầu tiên là khai phá, là hình thành tinh thần và văn hoá và dựng nên ngôi nhà NEAC. 10 năm tới, 100% người dân trưởng thành Việt Nam phải có CKS, hình thành một hạ tầng chứng thực điện tử quốc gia bao gồm hạ tầng khoá công khai, các dịch vụ tin cậy, phát triển các CA, các nhà cung cấp dịch vụ tin cậy, rồi hệ thống pháp lý và các tiêu chuẩn quốc gia, quản lý và giám sát thực thi, rồi sự tương thích và công nhận toàn cầu, rồi nâng thứ hạng quốc gia.

psx_20241022_180546.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 10 năm thành lập NEAC cũng như 17 năm phát triển chữ ký số tại Việt Nam là một hành trình tự hào.

“Rất nhiều việc để làm và đây chính là cơ hội để cho các bạn đóng góp cho sự phát triển của đất nước và thông qua sự đóng góp đó để cá nhân mình trưởng thành”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chữ ký số là hạ tầng, tiện ích số quan trọng

Theo Bộ trưởng, CKS được coi là hạ tầng và là một tiện ích số quan trọng để CĐS quốc gia, được xác định trong khung phát triển của hạ tầng số Việt Nam mà Bộ TT&TT đã ban hành.

Đã là hạ tầng, Bộ trưởng nói tiếp, phải phổ cập, phải đi trước, là cái phải có trước các cái khác. Phổ cập là hàng trăm triệu người dân.

Theo đó, nếu không có cách làm mới, đột phá, thì sẽ rất khó hoàn thành. Một cách làm đột phá có thể là những ứng dụng phổ cập, ví dụ như thẻ ngân hàng hay như số điện thoại di động. Nếu làm được bước xác thực cao, đạt yêu cầu thì có thể được cấp ngay CKS mà không phải thực hiện qua hàng chục bước phức tạp.

Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã dùng các tiếp cận này, tức là dùng một cái đang phổ cập, dùng một cái đã phổ cập để phổ cập một cái mới.

Với cách tiếp cận bứt phá, Bộ trưởng cho rằng mục tiêu phổ cập CKS tại Việt Nam cho 100% người dân trưởng thành Việt Nam vào năm 2025 là khả thi. Để đạt mục tiêu này, NEAC xứng đáng có một trang mới trong lịch sử phát triển của mình.

Với việc nhiều DN thuộc lĩnh vực chứng thực điện tử tham dự Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng cũng đề nghị phải phổ cập nhanh CKS. “Phổ cập nhanh ngày nào thì đất nước phát triển nhanh ngày ấy và đã làm hạ tầng thì không thể không phổ cập…”.

Phổ cập nhanh, theo Bộ trưởng, là cơ bản vào năm 2025, 100% người trưởng thành Việt Nam phải có CKS và hãy coi nhiệm vụ này, mục tiêu này, thách thức này là cách để Việt Nam phát triển bứt phá.

“Đây cũng là nhiệm vụ giao cho các DN công nghệ số Việt Nam, cũng là giao cho các hiệp hội trong lĩnh vực TT&TT”.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ TT&TT đã thống nhất và làm việc với một số Bộ, ngành là đưa những dịch vụ cơ bản, ví dụ như y tế, giáo dục để phổ cập CKS và còn rất nhiều cách tiếp cận khác nữa mang tính đột phá để có thể đạt mục tiêu trên.

bo-truong-tang-neac.jpg
bo-truong-tang-neac-2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho lãnh đạo NEAC.

Đặt thách thức cao hơn để phát triển

Bộ trưởng cho biết hầu hết các tổ chức đều có chu kỳ 10 năm. Thường thì sau 10 năm, mỗi tổ chức phải có một sự phát triển mới mang tính đột phá để bắt đầu một giai đoạn mới, viết nên một trang mới huy hoàng hơn. Trung tâm đã có 10 năm khai phá và xây dựng nền móng. Chu kỳ 10 năm tới, Trung tâm phải phát triển bứt phá, "vươn mình Phù Đổng" nếu không thì sẽ suy thoái.

Người đứng đầu ngành TT&TT cho rằng Trung tâm phải đặt thách thức cao hơn để viết một trang mới huy hoàng hơn.

“Việc vĩ đại thì tạo nên những con người, tổ chức vĩ đại bởi vậy Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia hãy có một giấc mơ lớn. Giấc mơ lớn ấy có thể là phổ cập CKS Việt Nam 2025 và bắt đầu bằng những bước đi nhỏ mỗi ngày”.

Cũng theo Bộ trưởng, thời CĐS thì dữ liệu và đổi mới sáng tạo (ĐMST) là quan trọng. Dữ liệu thì như đất đai còn ĐMST thì như là cách mà chúng ta canh tác. NEAC phải nhận thức rất sâu sắc và rất sâu sắc điều này.

Cuối cùng, Bộ trưởng mong muốn Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia hãy tìm những giá trị cốt lõi của mình từ chính cái tên của mình. “Chứng thực thì cần tin cậy, nhất là trên môi trường số, điện tử phải là công nghệ, quốc gia là mẫu mực. Vậy, “tin cậy”, “công nghệ” và “mẫu mực” là những giá trị mà Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia cần xây dựng và giữ mãi về sau cho mình”.

Bộ trưởng cho rằng Trung tâm 10 năm tới hãy viết một trang mới vẻ vang hơn 10 năm qua và đó chính là cách để cám ơn các thế hệ đi trước và là cách thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay với tương lai của Trung tâm. Và cũng chỉ có cách như vậy, NEAC mới phát triển bền vững, góp phần cho cách mạng chuyển đổi số, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam.

psx_20241022_175423.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long tặng hoa cảm ơn chân thành nhất đến lãnh đạo và các đơn vị đã đồng hành cùng sự phát triển của NEAC.
psx_20241022_180303.jpg
ong-ho-van-huong.jpg
ong-phung-huy-tam.jpg
Các đại biểu chia sẻ những tình cảm với NEAC.

Năng động, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ

Phát biểu tại buổi lễ, bà Tô Thị Thu Hương, Giám đốc NEAC cảm ơn Bộ trưởng, các đơn vị đã giúp đỡ để NEAC phát triển như ngày hôm nay.

psx_20241022_175033.jpg
Bà Tô Thị Thu Hương bày tỏ tri ân những tình cảm các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đơn vị, DN dành cho NEAC

Trước những yêu cầu của Bộ trưởng đối với Trung tâm trong giai đoạn mới, Giám đốc NEAC hứa sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực phấn đấu không ngừng, đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, làm tiền đề cho sự phát triển bền vững, khẳng định vị thế của NEAC là đơn vị sự nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chứng thực CKS và xác thực điện tử cũng như dịch vụ tin cậy.

can-can-bo-10-nam-cua-neac.jpg
Bà Tô Thị Thu Hương tặng hoa tri ân đóng góp không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ gắn bó với NEAC từ những ngày đầu.

Bà Tô Thị Thu Hương thông tin, Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) do NEAC chủ trì soạn thảo đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định ban hành đúng ngày 22/10/2024.

Với truyền thống 17 năm cung cấp dịch vụ CKS quốc gia, 10 năm NEAC xây dựng và trưởng thành, Giám đốc Tô Thị Thu Hương khẳng định đơn vị sẽ vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới./.

Hoàng Linh