Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Việt khi ứng dụng hệ thống hoạch định ERP

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 18:00, 23/10/2024

Việc ứng dụng ERP mang lại nhiều lợi ích như giảm chi phí vận hành, tăng năng suất lao động và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, quá trình ứng dụng ERP vẫn còn những rào cản với các doanh nghiệp Việt.
Chuyển đổi số

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Việt khi ứng dụng hệ thống hoạch định ERP

Anh Minh 23/10/2024 18:00

Việc ứng dụng ERP mang lại nhiều lợi ích như giảm chi phí vận hành, tăng năng suất lao động và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, quá trình ứng dụng ERP vẫn còn những rào cản với các doanh nghiệp Việt.

ERP (Enterprise Resource Planning) là hệ thống hoạch định nguồn lực DN, phần mềm bao gồm các hoạt động quản lý từ tài chính, nhân sự đến sản xuất, bán hàng. Ứng dụng ERP giúp DN có cái nhìn tổng quan và kiểm soát chặt chẽ các quy trình, từ đó giảm thiểu sai sót, tối ưu hóa nguồn lực và đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn.

Các DN ngày càng nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý thông tin hiệu quả

Tại Hội thảo "Thay giáp" DN thời đại số với ERP: Tạo đà khai phá tiềm năng mới cùng nền tảng Low-code” diễn ra sáng 23/10, ông Alexander Evchenko, Giám đốc 1C Việt Nam, cho biết thị trường ERP tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, song song với xu hướng CĐS mạnh mẽ của các DN.

Bên cạnh ngành sản xuất, thị trường ERP cho ngành bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững. Nhu cầu về các giải pháp ERP ngày càng cao, đặc biệt là từ các DN bán lẻ, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

paka6257.jpg
Ông Alexander Evchenko trao đổi cùng các diễn giả tại sự kiện

Các ứng dụng của ERP trong quản lý hàng tồn kho, dự báo nhu cầu, vận hành cửa hàng và kho bãi đang đóng vai trò quan trọng. Sự phát triển của ERP trên nền tảng đám mây và xu hướng số hóa trong các DN nhỏ và vừa hứa hẹn tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường này trong tương lai, giúp giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu và tăng tính linh hoạt.

Trước áp lực cạnh tranh và sự biến động của thị trường, các DN ngày càng nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý thông tin một cách hiệu quả. Nhờ đó, DN có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác, nâng cao năng suất và giảm thiểu rủi ro.

“Ngày càng nhiều DN nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng ERP để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quy trình và đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn”, ông Alexander Evchenko nói.

Tuy nhiên, việc triển khai ERP vẫn còn gặp nhiều thách thức, đặc biệt đối với các DN nhỏ và vừa. Các rào cản chính bao gồm chi phí đầu tư ban đầu cao, thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng và chưa am hiểu về lợi ích của ERP.

Hóa giải những thách thức này, ông Alexey Kislov, Trưởng dự án 1C:ERP, người đã có 20 năm kinh nghiệm giám sát triển khai và phát triển hệ thống ERP cho các tập đoàn thuộc đa dạng lĩnh vực, ngành nghề, cho rằng xây dựng và phát triển các giải pháp trên nền tảng tối ưu là yếu tố quan trọng để DN thành công trong quá trình CĐS, giúp giảm thiểu chi phí đầu tư và tiết kiệm nguồn nhân lực, đồng thời cần có sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp ERP.

Sự thành công của ERP phụ thuộc vào cả công nghệ và con người

Theo chuyên gia, ERP không chỉ là một công cụ hỗ trợ quản lý mà còn là một chiến lược quan trọng để DN tăng trưởng. Sự thành công của ERP phụ thuộc vào cả công nghệ và con người. Trong đó người lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai dự án ERP. Người lãnh đạo không chỉ cần có tầm nhìn rõ ràng và sự quyết đoán, mà còn phải là người truyền cảm hứng và tạo động lực cho toàn bộ tổ chức.

Bằng cách tập trung vào từng giai đoạn triển khai, các tổ chức có thể đảm bảo rằng nhân viên trở thành những người ủng hộ nhiệt tình cho sự thay đổi toàn bộ quy trình trước đó. Theo số liệu được đưa ra tại Hội thảo, việc ứng dụng ERP mang lại nhiều lợi ích như giảm chi phí vận hành lên đến 16%, tăng năng suất lao động 27%, và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.

“Trong kỷ nguyên số, khả năng quản lý thông suốt của giải pháp ERP là yếu tố cốt lõi để DN thành công. Việc xác định và tự động hóa các quy trình là bước đệm quan trọng để đạt được điều đó. 1C Việt Nam đã hỗ trợ nhiều DN triển khai ERP thành công”, ông Alexey Kislov nói.

paka6004.jpg
Ông Alexey Kislov cho rằng ERP không chỉ là một công cụ hỗ trợ quản lý mà còn là một chiến lược quan trọng để DN tăng trưởng.

Hiện nay, 1C đang đồng hành cùng DN xây dựng hệ thống quản lý toàn diện, từ đó khai thác nền tảng dữ liệu lớn (big data), đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt và nâng cao năng suất làm việc. Lãnh đạo 1C Việt Nam cho biết với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực phần mềm quản trị DN, công ty hiểu những khó khăn và thách thức mà các DN đang phải đối mặt.

“Chính vì vậy, chúng tôi không ngừng nghiên cứu và phát triển các giải pháp ERP đa dạng, từ mini ERP đến ERP, đáp ứng mọi nhu cầu của DN, từ quy mô nhỏ đến lớn, đồng hành cùng DN vươn xa”, ông Alexander Evchenko, cho biết.

Các giải pháp quản trị DN của 1C Việt Nam được xây dựng và phát triển trên nền tảng chuyên biệt low-code 1C:Enterprise, giúp tăng tốc độ phát triển ứng dụng với giao diện trực quan, người dùng dễ dàng thiết kế và cấu hình các ứng dụng thông qua các công cụ kéo thả.

Đây là nền tảng quốc tế, được triển khai rộng rãi trên toàn cầu, cung cấp một môi trường phát triển phần mềm linh hoạt, cho phép người dùng tạo ra các ứng dụng quản trị và kinh doanh một cách nhanh chóng mà không cần kiến thức lập trình chuyên sâu. Nền tảng này được sử dụng rộng rãi trong nhiều nghiệp vụ khác nhau như: kế toán, quản lý sản xuất, quản lý kho, quản lý bán hàng, quản lý dự án,....

Với hệ sinh thái các giải pháp phần mềm của 1C cùng nền tảng low-code linh hoạt, DN có thể thêm các “mảnh ghép” vào công cuộc CĐS bằng cách tích hợp các giải pháp, thiết bị phần cứng khác để xây dựng một hệ thống quản lý số hoàn chỉnh, từ sản xuất, kế toán đến thương mại….

“Tính kiên cường, độ bền bỉ và khả năng sẵn sàng thay đổi linh hoạt là chìa khoá CĐS thành công”, ông Alexander Evchenko cho biết và nhấn mạnh 12 tháng tới là giai đoạn cam go, đòi hỏi các DN phải hành động quyết liệt.

Nắm bắt thời cơ và đổi mới, đặc biệt việc ứng dụng công nghệ vào quản trị, là chìa khóa để DN vượt qua khó khăn, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Một hệ thống quản lý tinh gọn, tối ưu không chỉ giúp DN thích nghi linh hoạt mà còn mở ra những cơ hội phát triển bền vững./.

Anh Minh