Thúc đẩy nỗ lực toàn cầu để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

An toàn thông tin - Ngày đăng : 08:57, 24/10/2024

Khi rủi ro đối với trẻ em trên không gian mạng ngày càng tăng về số lượng và tính phức tạp, các quốc gia phải cùng nhau phát triển các hình thức hợp tác mới nhằm thúc đẩy nỗ lực chung trong việc bảo vệ trẻ em.
An toàn thông tin

Thúc đẩy nỗ lực toàn cầu để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Anh Minh 24/10/2024 08:57

Khi rủi ro đối với trẻ em trên không gian mạng ngày càng tăng về số lượng và tính phức tạp, các quốc gia phải cùng nhau phát triển các hình thức hợp tác mới nhằm thúc đẩy nỗ lực chung trong việc bảo vệ trẻ em.

Cộng đồng toàn cầu phải tăng cường hợp tác trong không gian mạng để trao quyền và bảo vệ mọi người trên toàn thế giới. Đó là điểm nhấn của các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia tại Hội nghị thường niên Diễn đàn An ninh mạng Toàn cầu (GCF) lần thứ 4 diễn ra trong hai ngày đầu tháng 10 vừa qua ở Riyadh, Thủ đô Arab Saudi.

Hội nghị GCF lần thứ 4 ưu tiên đảm bảo không gian mạng an toàn cho tất cả mọi người, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương như trẻ em và xây dựng khả năng phục hồi trước các mối đe dọa đang gia tăng.

image.jpg
Hội nghị thường niên GCF lần thứ 4 diễn ra ở Riyadh, thủ đô Arab Saudi. Ảnh: GCF

“Chúng ta phải là những quốc gia có cùng chí hướng - những quốc gia đồng tình với những vấn đề như bảo vệ trẻ em, bảo vệ sự thịnh vượng và tăng trưởng kinh tế, bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta”, TS. Mark Esper, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết.

GCF tập trung vào các khía cạnh địa chiến lược, kinh tế, xã hội và hành vi an ninh mạng, nỗ lực thúc đẩy hành động tập thể để đảm bảo rằng không gian mạng tiếp tục là động lực thúc đẩy sự thịnh vượng và hạnh phúc cho cộng đồng và người dân trên toàn cầu.

Hơn 70 diễn giả nổi tiếng, bao gồm các nhà lãnh đạo từ chính phủ, khu vực tư nhân và học viện, đã tập trung trong hai ngày đối thoại. José Manuel Barroso, cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) và cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, đã kêu gọi cộng đồng toàn cầu hợp tác về các lợi ích công cộng có lợi cho tất cả các xã hội.

“Tôi không thấy lý do gì khiến các chính phủ, bất chấp lợi ích và khác biệt về địa chính trị, lại không coi bảo vệ trẻ em là lợi ích công cộng toàn cầu”, ông Barroso cho biết. “Cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi giữa các quốc gia. Song hợp tác cũng là điều không thể thiếu”.

Ông Adel Al-Jubeir, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Đặc phái viên về các vấn đề khí hậu của Arab Saudi, cho biết hai sáng kiến toàn cầu - sáng kiến ​​Bảo vệ trẻ em trong không gian mạng (CPC) và sáng kiến ​​Trao quyền cho phụ nữ trong an ninh mạng (WEC) - có sự cộng hưởng toàn cầu và đóng vai trò là chất xúc tác quan trọng cho sự hợp tác quốc tế.

Sự kiện năm nay còn có một nền tảng khác kêu gọi hành động tập thể: Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về bảo vệ trẻ em trong không gian mạng, được tổ chức kết hợp với Hội nghị thường niên của GCF và hợp tác với Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Viện DQ và Liên minh toàn cầu WeProtect.

Hội nghị thượng đỉnh đã quy tụ các bên liên quan chính từ khắp nơi trên thế giới để xác định các con đường hợp tác và hành động tập thể hướng tới mục tiêu bảo vệ trẻ em trong không gian mạng.

Được thành lập như một tổ chức phi lợi nhuận độc lập vào năm 2023, GCF đã công bố nhiều dự án và quan hệ đối tác tại Hội nghị thường niên năm nay.

"Một loạt các dự án mới sẽ được triển khai dưới sự bảo trợ của GCF, giải quyết một số vấn đề và cơ hội chính trong không gian mạng, từ kinh tế mạng, đến thu hẹp khoảng cách về kỹ năng và lực lượng lao động an ninh mạng, đảm bảo không gian mạng an toàn và bảo mật cho trẻ em", ông Majed bin Mohammed Al-Mazyed, Giám đốc Cơ quan an ninh mạng quốc gia Arab Saudi phát biểu thay mặt cho Hội đồng quản lý GCF.

Nhất trí triển khai sáng kiến ​​bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Đối với hoạt động hợp tác để bảo vệ trẻ em trên quy mô toàn cầu, UNICEF và GCF đã nhất trí triển khai sáng kiến ​​nhằm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, bao gồm nội dung giáo dục dành cho cha mẹ và người chăm sóc, đồng thời tăng cường năng lực của đường dây nóng hỗ trợ trẻ em tại ít nhất 30 quốc gia.

Quan hệ đối tác quan trọng này, được chính thức hóa trong buổi lễ ký kết tại Hội nghị thường niên, nhằm giải quyết các mối đe dọa mạng ngày càng gia tăng đối với trẻ em và trao quyền cho trẻ em để điều hướng không gian mạng một cách an toàn.

d94a9297.jpg
UNICEF và GCF đã nhất trí triển khai sáng kiến ​​nhằm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Quan hệ đối tác này sẽ góp phần đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) cho trẻ em, đặc biệt là trong việc tăng cường bảo vệ và phát huy quyền của trẻ em trong môi trường ngày càng kỹ thuật số. Thông qua sự hợp tác này, GCF và UNICEF sẽ mở rộng các nỗ lực đang diễn ra của mình để tạo ra một không gian mạng an toàn hơn cho trẻ em, tập trung vào giáo dục và hỗ trợ cho cha mẹ, người chăm sóc và trẻ em.

Sheema SenGupta, Giám đốc Bảo vệ và Di cư Trẻ em của UNICEF, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến ​​này. "Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với GCF để giải quyết vấn đề bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Quan hệ đối tác này sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh công tác bảo vệ trẻ em khỏi nạn bóc lột, lạm dụng và đe dọa trực tuyến, đồng thời thúc đẩy khả năng phục hồi và hiểu biết về kỹ thuật số của trẻ em".

Cam kết của GCF trong việc đảm bảo Không gian mạng là môi trường an toàn và được bảo vệ cho trẻ em phù hợp với sứ mệnh thúc đẩy sự hợp tác của nhiều bên liên quan và hành động tập thể xung quanh các vấn đề an ninh mạng quan trọng.

"Khi rủi ro đối với trẻ em trên không gian mạng ngày càng tăng về số lượng và tính phức tạp, chúng ta phải hợp tác để phát triển các hình thức hợp tác mới nhằm thúc đẩy nỗ lực chung của chúng ta trong việc bảo vệ trẻ em. Sự hợp tác của GCF với UNICEF sẽ bổ sung cho những nỗ lực của chúng ta nhằm đảm bảo Không gian mạng là môi trường an toàn và bảo mật cho tất cả trẻ em", ông Majed bin Mohammed Al-Mazyed, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng Quốc gia Arab Saudi nhấn mạnh.

Sự hợp tác này cũng nhấn mạnh nhu cầu về các nỗ lực toàn cầu và khu vực để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Là một phần của thỏa thuận, GCF và UNICEF sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để theo dõi tiến độ của chương trình và đánh giá tác động của chương trình, với tiềm năng mở rộng và phát triển sự hợp tác trong tương lai.

Trước đó, ITU cũng đã xây dựng và phát triển môi trường an toàn trực tuyến cho trẻ em thế giới thông qua Chương trình toàn cầu COP của ITU (Creating a Safe and Prosperous Cyberspace for Children”​ - COP Global Programme). ITU cho rằng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông mang đến những cơ hội mới cho trẻ em được tiếp cận trực tuyến nhưng cũng mang đến những rủi ro và thách thức đối với quyền trẻ em.

Chương trình toàn cầu COP của ITU được triển khai với sự hợp tác và hỗ trợ của Cơ quan an ninh mạng quốc gia của Vương quốc Ả Rập Saudi, nhằm mục đích khuyến khích phát triển các chiến lược sáng tạo, cung cấp các kỹ năng, tạo điều kiện cho đối thoại quốc tế và tăng cường các nỗ lực toàn cầu để thực hiện các Nguyên tắc bảo vệ trẻ em trực tuyến của ITU.

Mục tiêu bao trùm của Chương trình toàn cầu COP là bổ sung cho các nỗ lực toàn cầu nhằm thực hiện các chính sách bảo vệ trẻ em trực tuyến liên quan đến chính phủ, ngành công nghiệp và xã hội dân sự thông qua nâng cao nhận thức, xây dựng năng lực, phát triển kỹ năng số và chia sẻ kiến ​​thức với tất cả các bên liên quan, bao gồm trẻ em và gia đình của các em.

Theo ITU, để đạt được mục tiêu này, một loạt các biện pháp và chương trình ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế đang được xây dựng để đảm bảo an toàn trực tuyến cho trẻ em, cũng như trang bị cho trẻ em các kỹ năng số và kiến ​​thức cần thiết để trở nên hiểu biết về kỹ thuật số và có khả năng phục hồi cho bản thân và người khác./.

Anh Minh