Nhà mạng Mỹ sử dụng AI để mở rộng 5G

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 10:25, 24/10/2024

Nhà mạng Mỹ T-Mobile cho biết đang đưa hàng tỷ điểm dữ liệu vào thuật toán AI để nâng cấp mạng 5G.
Chuyển động ICT

Nhà mạng Mỹ sử dụng AI để mở rộng 5G

QA {Ngày xuất bản}

Nhà mạng Mỹ T-Mobile cho biết đang đưa hàng tỷ điểm dữ liệu vào thuật toán AI để nâng cấp mạng 5G.

t-mobile.jpg

Lãnh đạo của T-Mobile cho biết nhà mạng này đang sử dụng công nghệ AI và hàng tỷ điểm dữ liệu để xác định chính xác cách nâng cấp và mở rộng mạng lưới của mình. Đây là chiến lược mà T-Mobile đã đưa vào thực hiện sau hơn 1 năm phát triển.

"Đây là phương pháp luận thuật toán dựa trên AI, trong đó sử dụng hàng tỷ điểm dữ liệu mà chúng tôi đang đánh giá từ dữ liệu trải nghiệm của khách hàng trên toàn mạng lưới", Giám đốc mạng lưới của T-Mobile Ulf Ewaldsson cho biết tại hội nghị hàng quý của các nhà mạng Mỹ vào ngày 23/10.

Tổng Giám đốc điều hành T-Mobile Mike Sievert cho biết cách tiếp cận của nhà mạng có thể bao gồm các nâng cấp và điều chỉnh mạng 5G rất có mục tiêu: "Chúng tôi đánh giá mối tương quan giữa dữ liệu kinh doanh với kết quả thực tế của thuê bao. Và sau đó, chúng tôi gán giá trị CLV (Customer Lifetime Value) - giá trị trọn đời của thuê bao, cho mạng lưới trên khắp cả nước với hơn 4 triệu hình lục giác nhỏ đã được tạo ra trên khắp cả nước. Mỗi lục giác rộng 165m2 và chúng tôi gán các giá trị đó tương quan với sự cạnh tranh để biết chính xác nơi chúng tôi có thể xây dựng để làm hài lòng thuê bao".

"Chúng tôi có hàng chục nghìn dự án trong tương lai phụ thuộc vào thực tế phân vùng và cấp phép, nhưng chủ yếu dựa trên kết quả từ mô hình thuật toán AI được gọi là phạm vi phủ sóng do thuê bao điều khiển. Và kết quả của việc này là chúng tôi sẽ đi trước đường cong nhu cầu".

Phổ tần

Ulf Ewaldsson cho biết, cách tiếp cận của T-Mobile cũng bao gồm việc thêm phổ tần băng C của nhà mạng vào các vị trí có thể cần thêm dung lượng. Đến nay, T-Mobile đã triển khai 60% phổ tần băng C của nhà mạng.

Nhưng T-Mobile đã xác định rằng phổ tần 3,45 GHz băng tần trung của nhà mạng không phù hợp với kế hoạch 5G của mình. Gần đây, nhà mạng đã đồng ý bán toàn bộ phổ tần 3,45 GHz, chủ yếu là cho Columbia Capital.

Mặt khác, T-Mobile hiện có thêm tùy chọn phổ tần 800 MHz cho mạng của mình.

Sau khi Dish Network của EchoStar hủy bỏ kế hoạch mua một phần băng tần 13,5MHz trên toàn quốc trong phổ tần 800MHz của T-Mobile với giá 3,6 tỷ USD, nhà mạng đã đưa phổ tần ra đấu giá vào mùa hè này. Lãnh đạo nhà mạng cho biết không có nhà thầu nào đủ điều kiện mua phổ tần, do đó để lại cho T-Mobile.

Lãnh đạo của T-Mobile cho biết nhà mạng vẫn chưa quyết định có nên sử dụng phổ tần đó trong mạng lưới của mình hay bán đi.

6G và AI

Sievert, Tổng giám đốc điều hành của T-Mobile, cũng trả lời một câu hỏi về thế hệ công nghệ không dây kế tiếp 5G và cách T-Mobile có thể tiếp cận.

"Đúng vậy, có một chu kỳ nâng cấp mạng lớn sắp diễn ra, nhưng mặt khác, đó có thể là một chu kỳ về cơ bản hiệu quả hơn để triển khai so với các chu kỳ trước", Sievert nói.

Ông chỉ ra công trình mới của T-Mobile với Nvidia, Ericsson và Nokia cho mạng truy cập vô tuyến ứng dụng AI.

Sievert nói thêm: "Tôi nghĩ tương lai sẽ rất tốt đẹp cho 6G. ... Chúng tôi dự định trở thành một nhà mạng tiên phong về 6G. Và đó là lý do tại sao chúng tôi đã thiết lập quan hệ đối tác với Ericsson, Nokia và Nvidia để giúp phát triển AI - RAN".

ai-va-6g.png

Kết quả kinh doanh quý hơn kỳ vọng

Trong quý thứ 3 của năm nay, T-Mobile ghi nhận thêm 865.000 thuê bao thoại trả sau, một con số vượt xa so với hai đối thủ AT&T và Verizon trong cùng kỳ.

T-Mobile cho rằng động lực của nhà mạng trong quý này là do thuê bao trả trước chuyển sang các gói trả sau, cũng như tỷ lệ hủy thuê bao thấp hơn và số thuê bao gia nhập mạng cao hơn.

T-Mobile cũng thông tin thêm 415.000 thuê bao truy cập không dây cố định, gần bằng với lượng thuê bao thêm mới trong các quý trước.

Về mặt tài chính, doanh thu dịch vụ của T-Mobile tăng 5% so với cùng kỳ năm trước lên 16,7 tỷ USD và doanh thu dịch vụ trả sau đạt 13,3 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

T-Mobile cho biết kỳ vọng có được 5,6 - 5,8 triệu thuê bao trả sau, tăng so với kỳ vọng trước đó là 5,4 - 5,7 triệu thuê bao. Nhà mạng cũng đã nâng dự báo doanh thu cả năm./.

QA