Báo chí và doanh nghiệp hợp tác thiết thực, hiệu quả tạo ra giá trị cho XH

Truyền thông - Ngày đăng : 14:05, 24/10/2024

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, báo chí và doanh nghiệp phải tìm kiếm sự thiếu hụt của nhau và "bù lại cho nhau những giá trị bằng những phương thức hợp tác thiết thực và hiệu quả hơn nữa”.
Truyền thông

Báo chí và doanh nghiệp hợp tác thiết thực, hiệu quả tạo ra giá trị cho XH

Trường Thanh {Ngày xuất bản}

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, báo chí và doanh nghiệp phải tìm kiếm sự thiếu hụt của nhau và "bù lại cho nhau những giá trị bằng những phương thức hợp tác thiết thực và hiệu quả hơn nữa”.

Sáng ngày 24/10/2024, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” lần thứ hai - năm 2024 với chủ đề “Nâng cao chất lượng thông tin về kinh tế và doanh nghiệp trên báo chí”.

dsc_9339.jpg
Chủ trì diễn đàn.

Tham dự sự kiện có Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí, lãnh đạo doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN; các chuyên gia kinh tế, luật sư, giảng viên và các phóng viên, nhà báo… cùng trao đổi, chia sẻ các vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin kinh tế, DN trên báo chí để thúc đẩy sự phát triển DN, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh sự kiện.

Báo chí truyền cảm hứng, khơi dậy khí thế kinh doanh

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, Diễn đàn được tổ chức trong tháng 10 năm nay là thời điểm rất có ý nghĩa. Đây là tháng kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10.

“Hôm nay, đội ngũ doanh nhân cùng đại diện những người làm báo cùng gặp gỡ để trao đổi về vấn đề hợp tác, đồng hành giữa hai lực lượng có vai trò rất quan trọng trong xây dựng, phát triển kinh tế là đội ngũ báo chí và DN vì mục tiêu chung phát triển đất nước”.

o.-pham-tan-cong.jpg
Ông Phạm Tấn Công: Một môi trường truyền thông, báo chí lành mạnh, vừa truyền bá thông tin, kiến thức về kinh tế, về hoạt động DN, vừa khích lệ, động viên tinh thần kinh doanh trong xã hội.

Chủ tịch Phạm Tấn Công cũng cho biết, cách đây hơn 1 năm, ngày 25/7/2023, Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI được tiến hành, ghi dấu mốc quan trọng mới cho sự hợp tác giữa cộng đồng DN Việt Nam và báo chí - truyền thông, hướng đến cùng góp phần thực hiện thành công mục tiêu đưa đất nước đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.

Thực hiện chương trình đã ký kết, năm 2023, Diễn đàn lần thứ nhất với chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh” đã được tổ chức. Diễn đàn hôm nay được tổ chức trong bối cảnh Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”, trong đó yêu cầu “Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, cổ vũ đội ngũ doanh nhân Việt Nam”. Điều này khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò quan trọng của báo chí trong phát triển đội ngũ doanh nhân, DN và phát triển kinh tế đất nước.

Theo ông Phạm Tấn Công, môi trường truyền thông, báo chí cũng là một phần của tổng thể môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Một môi trường truyền thông, báo chí lành mạnh, vừa truyền bá thông tin, kiến thức về kinh tế, về hoạt động DN, vừa khích lệ, động viên tinh thần kinh doanh trong xã hội là yêu cầu then chốt, là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của các DN, truyền cảm hứng kinh doanh trong xã hội, góp phần vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền báo chí về kinh tế, về DN, doanh nhân, đảm bảo tính khách quan, trung thực, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác ảnh hưởng đến DN có ý nghĩa quan trọng với cả hai phía DN và báo chí.

Qua đó, góp phần quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng và xây dựng một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, VCCI nhận thấy ngay lúc này cần khơi dậy mạnh mẽ khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội và trong cộng đồng doanh nhân, DN, thổi bùng lên khát vọng góp phần đưa nước ta bước sang “kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, nắm bắt các cơ hội lịch sử đang mở ra để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Vì vậy, vai trò của báo chí, truyền thông trong việc truyền cảm hứng, khơi dậy khí thế kinh doanh là vô cùng quan trọng.

“Diễn đàn Báo chí và DN đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc năm nay tập trung vào chủ đề chính là “Nâng cao chất lượng thông tin về kinh tế và DN trên báo chí”, một yếu tố quan trọng để phát huy vai trò của báo chí trong thúc đẩy sự phát triển kinh tế và các DN Việt Nam".

Xây dựng quan hệ hợp tác, trách nhiệm và bền vững

Cũng tại Diễn đàn, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh, chủ đề của Diễn đàn năm rất thiết thực trong bối cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới biến động nhanh, có nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi phải hiểu đúng, truyền thông đúng, kịp thời, chính xác và toàn diện.

o.-le-quoc-minh.jpg
Tổng biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh: Trong thời gian qua, báo chí có nhiều đóng góp cho sự phát triển của DN Việt Nam.

Ông Lê Quốc Minh đánh giá, trong thời gian qua, báo chí có nhiều đóng góp cho sự phát triển của DN Việt Nam. Thông qua báo chí, người tiêu dùng biết đến thương hiệu Việt và sản phẩm của DN trong nước nhiều hơn, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, tình yêu, sự tin dùng với hàng Việt Nam, hỗ trợ sự phát triển của DN nước nhà.

Báo chí cũng là kênh phản ánh những thông tin từ xã hội và người tiêu dùng trong nước với DN, góp phần giúp DN nắm bắt thông tin thị trường đầy đủ, điều chỉnh chính sách kinh doanh và ra quyết định phù hợp.

Báo chí đã và đang là cầu nối hiệu quả, kịp thời cho DN và Nhà nước. Thông qua các thông tin phản ánh trên báo chí, các cơ quan chức năng có thêm kênh thông tin lắng nghe ý kiến của DN kịp thời, toàn diện hơn.

Không chỉ là kênh tuyên truyền chính sách mới của Nhà nước, báo chí với vai trò ghi nhận thông tin DN trở thành là tiếng nói độc lập giúp DN phản hồi chính sách, nói lên nguyện vọng và thực tế của mình. Với vai trò đó, báo chí đã và đang là kênh thông tin hữu hiệu cho nền kinh tế, giúp chính sách của Nhà nước theo kịp diễn biến của nền kinh tế hiệu quả hơn.

“Mối quan hệ biện chứng đa chiều nói trên thể hiện rõ quan hệ báo chí và DN là quan hệ vừa phản biện vừa tương hỗ gắn bó”, ông Lê Quốc Minh cho hay.

Trong mọi thời điểm, mối quan hệ giữa báo chí và DN luôn là quan hệ đồng hành, cùng phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, còn tồn tại, hạn chế. Nhiều bài báo về DN còn thiếu tính chuyên sâu, phân tích sâu sắc về hoạt động kinh doanh của DN, dẫn đến thông tin về DN đến thị trường không đầy đủ, đôi khi còn có sai lệch.

Báo chí cũng chưa khai thác hết tiềm năng của mình trong việc hỗ trợ DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững giữa báo chí và DN vẫn còn nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền.

Trong khi đó, do có nhiều cách thức khác để tiếp cận người dùng, không ít DN dần xem nhẹ vai trò của báo chí, thậm chí “bỏ quên” báo chí trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu. Thực tế, nếu báo chí chính thống gặp khó khăn, bị suy yếu, chính DN sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Báo chí và doanh nghiệp bổ sung giá trị, cung cấp thông tin chất lượng

Theo số liệu thống kê của Bộ TT&TT, Việt Nam hiện nay có 806 cơ quan báo chí, 137 báo, hơn 70 đơn vị làm phát thanh truyền hình trong cả nước.

tt-lam.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm: Báo chí và DN cần phối hợp để tăng cường trách nhiệm xã hội thông qua việc cùng hỗ trợ đưa ra các sản phẩm dịch vụ tốt.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết lực lượng báo chí lớn mạnh đã góp phần tạo ra lượng tin tức khổng lồ, mỗi năm có khoảng 49 triệu tin, bài chỉ trên hạ tầng điện tử, sau đó lan tỏa thành hàng trăm triệu tin bài trên không gian mạng; sản xuất hơn 20.000 giờ phát thanh, hơn 50.000 giờ truyền hình phát sóng với nội dung đa dạng, bao gồm các thông tin kinh tế, DN.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, với sự phát triển gần đây của truyền thông xã hội đã mang đến nhiều lựa chọn khác cho việc quảng bá thương hiệu, lan tỏa thông tin, tuy nhiên, dòng thông tin chủ lưu vẫn là báo chí.

Đứng trước kỷ nguyên mới của đất nước với những cơ hội và điều kiện phát triển mới, để báo chí và DN cùng đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, các bên cần tìm ra giải pháp để xác định lại mối quan hệ báo chí và DN trên nền tảng vững chắc hơn, minh bạch hơn để gia tăng kỳ vọng vào nhau.

Báo chí và DN cần phối hợp để tăng cường trách nhiệm xã hội thông qua việc cùng hỗ trợ đưa ra các sản phẩm dịch vụ tốt, trong đó dịch vụ cung cấp thông tin cũng là dịch vụ cần đầu tư đúng mức để có các sản phẩm chất lượng cao.

“Hai bên phải tìm kiếm sự thiếu hụt của nhau và bù lại cho nhau những giá trị bằng những phương thức hợp tác thiết thực và hiệu quả hơn nữa”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh./.

Trường Thanh