Bước tiến mới cho Internet Việt Nam phát triển trên các công nghệ kết nối tân tiến

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 15:32, 24/10/2024

Với chủ đề "Bước tiến mới cho Internet Việt Nam (Bứt phá với DC, Cloud, 5G & AI)", INTERNET DAY 2024 sẽ diễn ra vào ngày 27/11 tại Hà Nội.
Chuyển động ICT

Bước tiến mới cho Internet Việt Nam phát triển trên các công nghệ kết nối tân tiến

NM 24/10/2024 15:32

Với chủ đề "Bước tiến mới cho Internet Việt Nam (Bứt phá với DC, Cloud, 5G & AI)", INTERNET DAY 2024 sẽ diễn ra vào ngày 27/11 tại Hà Nội.

Sự kiện do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức với sự ủng hộ của Bộ TT&TT, gồm: Phiên tổng thể khái quát về những kết quả, xây dựng bước tiến mới cho Internet Việt Nam (Bứt phá với DC, Cloud, 5G & AI); phiên chuyên về DC cho Kỷ nguyên AI và công bố báo cáo Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam của Việt Nam - VNCDC Report 2024.

Sự kiện còn có các phiên hội thảo về: Công nghệ kết nối tân tiến cho kỷ nguyên AI (Mạng 5G & 6G; Wi-Fi 6E & Wi-Fi 7); công nghệ mạng lưới (mesh networking); điện toán biên (edge computing); mạng lượng tử; công nghệ Li-Fi (light fidelity); Internet of Things (IoT) và Internet vạn vật kết nối trí tuệ (AIoT)...

internet-day-2023.jpg
Việt Nam hiện đang xếp thứ 5 trong ASEAN về chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu.

Theo Ban tổ chức, sự kiện được tổ chức có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo ra những cơ hội học hỏi và tương tác trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghệ thông tin (CNTT), từ đó giúp các doanh nghiệp CNTT kết nối và chia sẻ những công nghệ mới nhất hiện nay để cùng nhau phát triển bền vững.

Cũng theo đại diện Ban tổ chức, hiện nay chúng ta đang bước vào kỷ nguyên AIoT (Artificial Intelligence of Things), sự kết hợp giữa AI và IoT tạo ra các hệ thống thông minh với khả năng tự động hóa và xử lý dữ liệu theo thời gian thực.

Do đó, hạ tầng trung tâm dữ liệu (Data Center - DC), đám mây và các công nghệ kết nối tân tiến như 5G, 6G, Wifi 6E, Wifi 7,… sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp hỗ trợ việc tích hợp và tối ưu hóa hệ sinh thái AIoT với nền tảng hạ tầng để hỗ trợ khả năng tính toán mạnh mẽ, tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh chóng, và tính linh hoạt cần thiết cho các ứng dụng AI và IoT.

Hơn nữa, năm 2024, chính là thời điểm chín muồi để Việt Nam triển khai kinh doanh dịch vụ 5G. Và để thực hiện tốt mục tiêu này, Việt Nam cần chủ động, sẵn sàng để thực hiện những bước tiến mạnh mẽ để làm chủ hạ tầng, dữ liệu, các công nghệ kết nối tân tiến.

Khi đưa ra con số đạt được đầy tiền năng về AI, đại diện ban tổ chức cho biết, báo cáo "Chỉ số sẵn sàng AI của chính phủ" (Government AI Readiness Index) do Oxford Insights (Vương quốc Anh) thực hiện, Việt Nam xếp thứ 5 trong ASEAN về chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu.

Cũng nhờ việc sẵn sàng và đầy tiềm năng này, đây sẽ là những cơ hội để thúc đẩy thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam (được dự báo) sẽ có sự bùng nổ với quy mô đến năm 2030 đạt 1,26 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân gần 11%./.

NM