Ứng dụng chữ ký số để định danh sản phẩm, phân biệt với hàng giả

Kinh tế số - Ngày đăng : 13:43, 25/10/2024

Chữ ký số đang trở thành công cụ cơ bản, cần thiết đối với doanh nghiệp và cá nhân trong nền kinh tế số, xã hội số, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu suất làm việc và hiệu quả kinh doanh. Không chỉ vậy, chữ ký số còn được ứng dụng trong lĩnh vực định danh sản phẩm để phân biệt hàng thật, hàng giả.
Kinh tế số

Ứng dụng chữ ký số để định danh sản phẩm, phân biệt với hàng giả

Diệp Nguyễn 25/10/2024 13:43

Chữ ký số đang trở thành công cụ cơ bản, cần thiết đối với doanh nghiệp và cá nhân trong nền kinh tế số, xã hội số, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu suất làm việc và hiệu quả kinh doanh. Không chỉ vậy, chữ ký số còn được ứng dụng trong lĩnh vực định danh sản phẩm để phân biệt hàng thật, hàng giả.

7b82adb6-9f05-4e23-aafa-ff43617554f1.jpg
Định danh sản phẩm thông qua ứng dụng chữ ký số từ xa FPT.eSign.

Nhức nhối vấn nạn hàng giả, hàng nhái

Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng nhái có xu hướng gia tăng và diễn ra ngày càng phức tạp. Rất nhiều sản phẩm bị làm giả tinh vi và khó nhận biết nếu thông qua bao bì. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, quyền lợi của người tiêu dùng mà còn gây tổn hại lớn cho doanh nghiệp (DN), làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa.

Theo số liệu Bộ Công Thương, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra gần 3.000 vụ liên quan đến hàng giả. Trong quý 1 năm 2024, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả; 1.702 vụ vi phạm về hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng tràn lan trên thị trường thực sự trở thành một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội và cũng là một thách thức lớn đối với một đơn vị cung cấp giải pháp kinh doanh cho các DN, trong đó có CNV Holdings.

Để giải bài toán này, ngày 12/4/2024, Công ty TNHH CNV Holdings (CNV) và Công ty TNHH FPT IS (FPT IS) đã ký kết ứng dụng chữ ký số (CKS) từ xa cho định danh sản phẩm - FPT.eSign. Đây cũng là dự án tiên phong trong việc định danh sản phẩm bằng CKS từ xa nhằm đem lại uy tín, tin cậy cho đối tác của CNV. FPT.eSign giúp nhà sản xuất, nhà phân phối và người mua hàng có thể nhận diện được hàng chính hãng cả trước và sau khi mua hàng.

ky-ket-700x467.jpg
FPT IS và CNV Holdings (CNV) ký kết ứng dụng CKS từ xa FPT.eSign cho định danh sản phẩm.

Ông Đỗ Sơn Giang, Phó Tổng Giám đốc FPT IS cho biết: “Mục tiêu chính của dự án này đối với FPT IS không phải là lợi nhuận mà là trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, bảo vệ khách hàng của CNV Holdings cũng chính là bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả. Việc thực hiện CKS từ xa cho định danh sản phẩm là hết sức cần thiết".

Định danh sản phẩm thông qua ứng dụng chữ ký số từ xa FPT.eSign

Việc ứng dụng giải pháp này sẽ giúp CNV Holdings có thể định danh sản phẩm của các đối tác một cách chính xác và hiệu quả. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm.

Theo đại diện FPT, việc sử dụng CKS để định danh sản phẩm là một công nghệ hoàn toàn mới và rất có tiềm năng tại Việt Nam.

Về nguyên tắc, tính bảo mật và an toàn của CKS là công nghệ đã được kiểm chứng. DN khi muốn bảo vệ nguồn gốc sản phẩm có thể đăng ký sử dụng CKS. Sử dụng khóa bí mật được lưu trên thiết bị PKI Token hoặc phần cứng bảo mật HSM sẽ bảo đảm tính hợp lệ của sản phẩm.

Cụ thể, khi cần kiểm tra để phân biệt hàng thật, hàng giả, người dùng sẽ sử dụng một ứng dụng trên di động (có sẵn trên nền tảng iOS hoặc Google play) để kiểm tra. Trong ứng dụng này có chứa khóa công khai của đơn vị phát hành sản phẩm.

Do hàng chính hãng được ký bởi khóa bí mật của đơn vị phát hành nên kiểm sử dụng khóa công khai để kiểm tra sẽ cho phép xác thực tính xác thực của sản phẩm. Công nghệ CKS là công nghệ được chứng minh và kiểm chứng trên toàn thế giới là không thể bị làm giả.

Với giải pháp này, người tiêu dùng sẽ an tâm tuyệt đối với các quyết định mua hàng của mình, qua đó, giảm thiểu và đẩy lùi các nguy cơ mua phải hàng giả của người tiêu dùng.

Chia sẻ về ưu điểm của phương thức này so với việc kiểm tra (check) mã vạch để phân biệt hàng thật, hàng giả, đại diện FPT cho biết, về lý thuyết, phương án này có ưu điểm hơn hẳn mã vạch để phân biệt hàng thật, hàng giả, bởi công nghệ CKS là công nghệ không thể bị sao chép tính tới thời điểm này.

Hiện chưa có bất kỳ một bằng chứng hay thông tin nào về việc công nghệ CKS có thể bị giả mạo. Hơn nữa việc kiểm tra tính thật giả sử dụng CKS cũng đơn giản, tiện dụng hơn công nghệ mã vạch. Chỉ cần có một thiết bị di động là khách hàng có thể kiểm tra được thông tin với tính tiện dụng và độ chính xác cao.

FPT.eSign là một trong 12 dịch vụ, giải pháp của Tập đoàn FPT được vinh danh tại Sao Khuê 2022 và nằm trong top 10 sản phẩm số Make in Viet Nam xuất sắc cho kinh tế số tại giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2022. FPT.eSign cũng đạt giải giải Vàng hạng mục Business-to-Business Services tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế (The International Business Awards) 2023.

Với FPT.eSign, ngay trên điện thoại, máy tính bảng kết nối Internet, người dùng có thể ký đến hàng chục nghìn tài liệu cùng lúc mà không phải sử dụng các thiết bị như USB Token, SIM, Smart card. Giải pháp đáp ứng đầy đủ tính pháp lý và bảo mật theo tiêu chuẩn châu Âu eIDAS, được coi là lựa chọn lý tưởng cho các giao dịch điện tử trong ngành ngân hàng - tài chính, bảo hiểm, chứng khoán…/.

Diệp Nguyễn