Dùng blockchain để bảo mật các giao dịch của chính phủ tại Philippines

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 15:03, 25/10/2024

Chính phủ Philippines muốn sử dụng sáng kiến eGOVchain để cung cấp các dịch vụ công an toàn, minh bạch và hiệu quả cho người dân.
Chuyển đổi số

Dùng blockchain để bảo mật các giao dịch của chính phủ tại Philippines

Tuấn Trần 25/10/2024 15:03

Chính phủ Philippines muốn sử dụng sáng kiến eGOVchain để cung cấp các dịch vụ công an toàn, minh bạch và hiệu quả cho người dân.

Chính phủ Philippines đang tìm cách sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để làm cho các quy trình của Chính phủ minh bạch hơn, không cần giấy tờ và cuối cùng là không có tham nhũng.

Thứ trưởng Bộ CNTT và Truyền thông (DICT) phụ trách mảng Chính phủ điện tử (CPĐT), David L Almirol Jr., gần đây đã giới thiệu sáng kiến có tên gọi là ​​eGOVchain, nhằm mục đích chuyển đổi các quy trình của chính phủ và bảo mật các giao dịch công khai bằng blockchain.

Sáng kiến ​​này dự kiến ​​sẽ tăng cường tính minh bạch và bảo mật, đồng thời giảm tham nhũng bằng cách quản lý dữ liệu trên nhiều nút bảo mật.

Blockchain là sổ cái kỹ thuật số phi tập trung lưu trữ và chia sẻ thông tin trên mạng lưới máy tính theo cách an toàn, minh bạch và không thể thay đổi.

usec-david-almirol-dict-digigovspotlight-1729672756586(1).jpg
Thứ trưởng David L. Almirol, Jr. cho biết, eGovPH SuperApp giải quyết các mối lo ngại về quyền riêng tư liên quan đến việc hợp nhất nhiều ID chính phủ trong một ví di động duy nhất bằng cách sử dụng các phương pháp mã hóa tiên tiến. (Ảnh: DICT)

DICT đã thiết lập nút đầu tiên, hiện eGOVchain được tích hợp với nhiều hệ thống CNTT của Chính phủ, bao gồm Digital National ID (phiên bản căn cước công dân số của Philippines), nền tảng trao đổi dữ liệu của chính phủ (eGovDX), và eGovPH SuperApp (tập hợp các dịch vụ công dân trong một ứng dụng).

Tuy nhiên, để có thể triển khai blockchain hoàn chỉnh, Philippines cần phải thiết lập thêm một nút thứ hai và thứ ba, dự kiến ​​sẽ được triển khai vào năm tới và sẽ được quản lý độc lập bởi hai thực thể tư nhân.

Ông Almirol cho biết, việc Philipines triển khai eGovEncrypt (dự án mã hóa dữ liệu của Chính phủ nhằm bảo mật dữ liệu quan trọng của Chính phủ), cùng với eGovchain, là điều cần thiết để thực thi chính sách Zero-Trust trên tất cả các ứng dụng tích hợp trong nền tảng eGovDX.

Vượt qua những thách thức trong việc tích hợp blockchain

Có những thách thức trong việc tích hợp công nghệ blockchain với các dịch vụ của Chính phủ, bao gồm khả năng tương thích với các hệ thống chính phủ hiện có, rào cản về mặt pháp lý và nhân sự chưa được đào tạo đầy đủ.

Ông Almirol cho biết, “DICT đang giải quyết những thách thức này bằng cách thúc đẩy quan hệ đối tác công tư và khởi xướng các chương trình thí điểm kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tích hợp suôn sẻ”.

Thứ trưởng Almirol cũng cho biết thêm rằng, DICT đang tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển nội bộ để hỗ trợ các nền tảng hiện có và định vị DICT là một tổ chức quan trọng để đạt được khả năng tương tác và tương thích trên các hệ thống của Chính phủ.

Các tính năng vốn có của blockchain, như tính minh bạch và tính bất biến, đảm bảo rằng một khi dữ liệu được nhập vào sẽ không thể bị thay đổi mà không bị phát hiện. Điều này làm cho nó trở thành một công cụ hiệu quả để giảm tham nhũng bằng cách cung cấp hồ sơ giao dịch vĩnh viễn và có thể kiểm toán, ông nói.

egovchain.jpeg

Ngoài ra, sáng kiến ​​eGovchain sẽ tăng cường bảo mật và thúc đẩy hiệu quả chi phí bằng cách ngăn chặn sự trùng lặp của các hệ thống và cơ sở hạ tầng trên khắp các cơ quan chính phủ.

Không chỉ có eGovchain, cũng liên quan đến việc ứng dụng blockchain trong việc bảo mật các giao dịch cấp chính phủ, Thứ trưởng Almirol nhấn mạnh, eGovPH SuperApp đã giải quyết những lo ngại tiềm ẩn về quyền riêng tư liên quan đến việc quản lý nhiều ID chính phủ trong một ví di động duy nhất bằng cách sử dụng các kỹ thuật mã hóa tiên tiến để bảo vệ dữ liệu người dùng và trao cho cá nhân quyền kiểm soát hoàn toàn thông tin cá nhân của họ.

“Người dùng có thể quyết định cơ quan chính phủ nào sẽ có quyền truy cập vào các chi tiết cụ thể, đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật. Xác thực đa yếu tố và lưu trữ dữ liệu an toàn giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc truy cập trái phép”, Thứ trưởng Almirol cho biết.

Mặc dù, eGovPH SuperApp đang cung cấp một nền tảng thống nhất, lấy công dân làm trung tâm để truy cập vào nhiều dịch vụ chính phủ khác nhau, nhưng các cơ quan chính phủ riêng lẻ sẽ vẫn tiếp tục quản lý và duy trì cơ sở dữ liệu và hệ thống tương ứng của họ.

Trong khi đó, nền tảng ứng dụng tích hợp công nghệ blockchain eGovDX, đã triển khai các giao thức và API (giao diện lập trình ứng dụng) chuẩn hóa, cho phép giao tiếp liền mạch giữa các hệ thống chính phủ khác nhau mà không cần chia sẻ trực tiếp dữ liệu nhạy cảm. Thông qua thử nghiệm liên tục và hợp tác với các cơ quan, DICT đã phát triển việc trao đổi dữ liệu an toàn và hiệu quả trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn và bảo mật của thông tin.

Tăng cường tính minh bạch và an ninh của Chính phủ

Thứ trưởng Almirol nhấn mạnh sáng kiến eGOVchain được thiết kế để triển khai công nghệ sổ cái phân tán và phi tập trung cho chính phủ Philippines. Mục tiêu là ghi lại các giao dịch một cách an toàn tại nhiều cơ quan và dịch vụ chính phủ khác nhau, đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và tính toàn vẹn của dữ liệu.

Nỗ lực này giải quyết vấn đề chính là đảm bảo các giao dịch an toàn và có thể xác minh trên nhiều lĩnh vực, giảm thiểu các rủi ro như gian lận, thao túng dữ liệu và tình trạng kém hiệu quả phát sinh từ các quy trình thủ công và biệt lập.

Các biện pháp áp dụng chính thức đang được phát triển, bao gồm các quan hệ đối tác tiềm năng với các lĩnh vực quan trọng và các chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng để khuyến khích sự hiểu biết và tin tưởng rộng rãi hơn vào eGOVchain.

Almirol cho biết: “Chúng tôi cũng đang tìm hiểu các khuôn khổ pháp lý để hỗ trợ việc triển khai an toàn ở mọi cấp chính quyền và chúng tôi đang có kế hoạch tiến hành một cuộc điều tra và tham vấn công khai trước khi kết thúc năm để thu thập phản hồi có giá trị và đảm bảo triển khai thành công cả trên eGovchain và eGovEncrypt”.

Hình dung về tương lai số

Thứ trưởng Almirol cho biết trong vòng 2 - 5 năm tới, một bộ phận đáng kể dân số sẽ được hưởng lợi từ hệ sinh thái số phát triển đầy đủ tại Philippines, được thúc đẩy bởi các nền tảng số của Chính phủ được kết nối với nhau.

Almirol cho biết thêm rằng eGOVchain sẽ hoạt động như một hệ thống hoàn toàn phi tập trung, với mục tiêu áp dụng rộng rãi trong cả khu vực chính phủ và tư nhân. Với việc tích hợp nhiều nút, nền tảng sẽ tăng cường bảo mật dữ liệu, hiệu quả và tính minh bạch, thúc đẩy sự tin tưởng ngày càng tăng của công chúng vào các dịch vụ của chính phủ.

Ông cho biết thêm, các nền tảng eGovPH SuperApp và eGovDX sẽ trở thành tài sản quan trọng đối với công dân, về cơ bản sẽ thay đổi cách họ tương tác với các dịch vụ của chính phủ. Bằng cách hợp lý hóa các thủ tục và tăng cường cung cấp dịch vụ, các nền tảng này sẽ giúp việc tiếp cận các nguồn lực công cộng hiệu quả hơn và thân thiện hơn với người dùng.

Họ sẽ cung cấp một giao diện thống nhất, trực quan để quản lý nhiều nhiệm vụ liên quan đến chính phủ, giúp giảm sự phức tạp và thời gian chờ đợi. Do đó, công dân sẽ được hưởng lợi từ trải nghiệm liền mạch và phản hồi nhanh hơn, dẫn đến sự tham gia và hài lòng hơn với các dịch vụ của chính phủ./.

Tuấn Trần