Sử dụng AI vì lợi ích cộng đồng và vai trò của chính phủ
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 08:53, 29/10/2024
Sử dụng AI vì lợi ích cộng đồng và vai trò của chính phủ
Chang Sau Sheong, Giám đốc công nghệ và Phó giám đốc điều hành của GovTech chia sẻ về cách cơ quan này xây dựng các sản phẩm để giúp nhân viên khu vực công sử dụng AI nhằm cải thiện năng suất tại Singapore.
So sánh sự tập trung hiện nay vào trí tuệ nhân tạo (AI) với kỷ nguyên dotcom của những năm 1990, Giám đốc công nghệ kiêm Phó giám đốc điều hành của Cơ quan Công nghệ Chính phủ (GovTech) của Singapore, ông Chang Sau Sheong, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chính phủ trong việc chỉ đạo việc triển khai AI vì lợi ích công đồng.
Tạo ra các công cụ AI để hỗ trợ khu vực công
Trong bài phát biểu quan trọng tại sự kiện "Ngày khu vực công Singapore" (Public Sector Day Singapore) vừa diễn ra, ông Chang Sau Sheong lưu ý rằng GovTech đã và đang xây dựng nhiều công cụ AI khác nhau để nhân viên khu vực công có thể làm việc hiệu quả hơn.
Một số ứng dụng gần đây của GovTech để hỗ trợ sự tham gia của công dân, bao gồm Kaki, một chatbot hỗ trợ AI được phát triển với OneService để dễ dàng thông báo các vấn đề của thành phố thông qua nhiều "điểm tiếp xúc" của công dân, chẳng hạn như WhatsApp, Telegram và Instagram.
Chang Sau Sheong cho rằng trải nghiệm gọi điện của người dân tới đường dây nóng của Bộ Phát triển Xã hội và Gia đình (MSF) cũng được cải thiện đáng kể nhờ tích hợp AI vào các tổng đài của ServiceSG.
Điều này giúp các nhân viên có thể xử lý thêm 40% cuộc gọi, giúp mỗi nhân viên có thêm 750 giờ thời gian rảnh để phục vụ người dân. AI cũng cung cấp 15.000 bản tóm tắt cuộc gọi mỗi tháng, giúp chính phủ hiểu rõ hơn về nhu cầu của người dân, Chang cho biết.
Ông Chang Sau Sheong cũng đề cập đến các công cụ nổi tiếng khác hỗ trợ năng suất làm việc của công chức, chẳng hạn như Pair, một chatbot hỗ trợ AI dành cho công chức, giúp thực hiện các nhiệm vụ ngôn ngữ như soạn email và viết báo cáo.
Ông lưu ý rằng 148 cơ quan chính phủ đã áp dụng Pair và có 55.000 viên chức sử dụng. GovTech đã tạo ra các công cụ giúp các viên chức công sử dụng AI cho các trường hợp sử dụng tùy chỉnh của họ, chẳng hạn như AIBots cho phép các viên chức công nhanh chóng tạo ra các chatbot tùy chỉnh. AIBots có 16.000 người dùng đang hoạt động trên 97 cơ quan chính phủ.
Trong khi đó, GovText và Maestro là các nền tảng toàn chính phủ dành cho các cơ quan chính phủ để xây dựng các mô hình AI và ML (học máy). Ông Chang cho biết thêm mục tiêu là thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao hiểu biết về AI trên toàn chính phủ và khuyến khích mọi người khám phá và áp dụng các công cụ và hoạt động AI.
Xây dựng lực lượng lao động tiến bộ
Cũng tại sự kiện Public Sector Day Singapore, tiếp tục chủ đề "AI vì mục đích tốt đẹp", Giám đốc Thông tin của Bộ Nhân lực (MOM) Singapore, ông Khang Leng Sing, cho biết Bộ này đang tập trung vào việc phát triển lực lượng lao động năng suất và tiến bộ cho người dân Singapore.
Ông lưu ý rằng những thách thức hiện tại bao gồm: dân số già hóa, công nghệ đột phá và kỳ vọng ngày càng tăng của công chúng. Để giải quyết những thách thức này, MOM đã nỗ lực tập trung vào mảng chính sách và kinh doanh, và thiết lập tổ chức, được hỗ trợ bởi công nghệ.
Ông Khang Leng Sing cho biết thêm, Bộ cũng đã đưa ra các chiến lược nhằm tạo ra một hệ sinh thái dựa trên dữ liệu và ứng dụng AI để hoạch định chính sách chủ động.
Ông Kang lưu ý rằng công cụ Sensemaker GenAI được phát triển với sự hợp tác của GovTech đã giúp các nhà hoạch định chính sách phân tích, tạo ra thông tin chi tiết và hiểu rõ khối lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc.
Khoảng 300 người dùng đã được sử dụng trong 8 tháng đầu tiên và hơn 3 triệu tài liệu, chẳng hạn như email và dữ liệu khảo sát, đã được phân tích. Ông Kang cho biết thêm khả năng trích xuất thông tin chi tiết của Bộ đã tăng 60% và hơn 50% lượng thời gian đã được tiết kiệm.
Ông cho biết Bộ hy vọng có thể tiết kiệm được 5.000 giờ làm việc/năm nhờ Sensemaker.
Kang lưu ý rằng MOM đã phát triển một nền tảng bảo mật và cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho đám mây (CRISP) để cải thiện tốc độ, sự nhanh nhẹn và bảo mật. Ông giải thích rằng nền tảng này cho phép các nhóm sản phẩm kỹ thuật số lặp lại các nguyên mẫu bằng cách đẩy nhanh quá trình xây dựng khối lượng công việc đám mây mà không cần dựa vào nhà thầu.
Kết quả là các nhóm sản phẩm có thể tập trung vào việc hình thành ý tưởng và khám phá sản phẩm thay vì phải chờ đợi nhiều tuần hoặc nhiều tháng để các nhà thầu cung cấp theo cách thủ công.
Những thách thức đáng kể
Trong bài thuyết trình của mình trong sự kiện Public Sector Day Singapore, Tổng giám đốc Tập đoàn JTC, Wong Wei Loong, lưu ý rằng ngành xây dựng đang phải vật lộn với những thách thức đáng kể gây áp lực lên tiến độ, ngân sách và hiệu quả chung.
Ông nhấn mạnh rằng phản hồi từ các nhà quản lý dự án JTC là họ dành trung bình 20 - 30% thời gian để tìm kiếm và thu thập thông tin.
Để giải quyết vấn đề này, JTC đã tích hợp quyền truy cập giao hàng kỹ thuật số trên toàn bộ chuỗi giá trị. Đây là lý do tại sao tổ chức bắt đầu sử dụng JTC Optimus, một nền tảng môi trường dữ liệu chung (C-DE) kết nối các nhà tư vấn, nhà thầu xây dựng, nhà cung cấp và nhà thầu phụ.
JTC đang tạo ra một Liên minh công nghệ để khuyến khích các nhà cung cấp kết nối với Optimus. Liên minh sẽ mở một số API (giao diện lập trình ứng dụng) nhất định cho các nhà cung cấp, cho phép họ tích hợp với các hệ thống của JTC và cho khả năng kiếm được nhiều doanh nghiệp hơn, Wong nói thêm.
Ông cho biết đây là một phần quan trọng của phương pháp tiếp cận phân phối kỹ thuật số tích hợp, khuyến khích sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong lĩnh vực môi trường xây dựng. Ông nói thêm rằng Optimus hướng đến việc tích hợp nhiều hệ thống người dùng và khuôn khổ quản trị vào các quy trình làm việc hàng ngày mà không gây gánh nặng cho các nhóm dự án.