Cao Bằng thúc đẩy chuyển đổi số để đưa các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 11:33, 01/11/2024

Nhằm quảng bá và đưa các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, tỉnh Cao Bằng đã và đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số.
---- Chuyển đổi số

Cao Bằng thúc đẩy chuyển đổi số để đưa các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước

Đỗ Thêu 01/11/2024 11:33

Nhằm quảng bá và đưa các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, tỉnh Cao Bằng đã và đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số.

Chuyển đổi số giúp xoá nhòa khoảng cách

Trong giai đoạn hiện nay, với sự phát triển bùng nổ của mạng lưới viễn thông, Internet, cùng sự ra đời của nhiều ứng dụng thanh toán trực tuyến thì xu hướng mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến hơn.

anh-2.1.jpg
Tỉnh Cao Bằng tập trung nguồn lực đẩy mạnh phát triển sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Nhằm bắt kịp xu thế của thời đại, những năm qua, tỉnh Cao Bằng không ngừng đẩy mạnh công tác phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số, góp phần quảng bá ngày càng sâu rộng hơn hình ảnh cũng như các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của địa phương tới các khách hàng trong và ngoài nước.

Căn cứ Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia được Chính phủ phê duyệt, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2016 - 2020, 2021 - 2025.

Để nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT, Sở Công thương tỉnh Cao Bằng bố trí công chức kiêm nhiệm thực hiện công tác quản lý Nhà nước về TMĐT. Thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin tại Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT www.online.gov.vn của Bộ Công thương nhằm quản lý tốt hơn các trang/cổng thông tin điện tử hoạt động bán hàng trên website TMĐT của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công (DVC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công.

Bên cạnh đó, Sở Công thương Cao Bằng thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý Nhà nước, cũng như hàng nghìn học viên tới từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình đang hoạt động, sinh sống trên địa bàn. Nội dung đào tạo, tập huấn thường xuyên được cập nhật theo xu hướng phát triển TMĐT trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Sở Công Thương đang quản lý và vận hành 3 hệ thống phần mềm, đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, các nhà phân phối quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm bằng hình thức trực tuyến, gồm: Bản đồ trực tuyến phân phối hàng Việt có địa chỉ http://caobang.etix.vn; Hệ thống hội chợ, triển lãm trực tuyến tỉnh Cao Bằng có địa chỉ http://caobang.ifair.vn; Cổng thông tin giao dịch TMĐT tỉnh Cao Bằng có địa chỉ http://caobangtrade.vn.

Sở phối hợp tuyên truyền, thông tin rộng rãi về chương trình phát triển cửa hàng số trên các sàn, cổng thông tin TMĐT như Voso.vn, Postmart.vn, Caobangtrade.vn. Tích cực tuyên truyền, thông tin về các chương trình, hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp trong nước kết nối với các nền tảng TMĐT trong nước và quốc tế.

Theo thống kê tại trang tmdt.mic.gov.vn, tỉnh Cao Bằng có trên 3.800 sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT, với hàng chục nghìn giao dịch trên sàn.

Hướng tới nhiều mục tiêu xa hơn

anh-2.2.jpg
Chuyển đổi số sẽ đóng vai trò quan trọng giúp đưa các đặc sản của tỉnh Cao Bằng đến gần hơn với tay người tiêu dùng.

Trên tiền đề những kết quả đã đạt được, tỉnh Cao Bằng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có khoảng 40% dân số tại các vùng đô thị trên địa bàn tỉnh tham gia các hình thức mua sắm trực tuyến. 40% xã, phường, thị trấn có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến và 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT, các trang mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT.

Năm 2024, bằng nguồn vốn Chương trình xúc tiến thương mại địa phương là 621,5 triệu đồng, các chương trình mục tiêu quốc gia hơn 3,8 tỷ đồng, Sở Công thương Cao Bằng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh và thương hiệu sản phẩm, tiếp cận phát triển thị trường mới, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao năng lực ứng dụng nền tảng số trong hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá các phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đến nay, Sở hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh xây dựng 54 gian hàng với 190 sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương trên Cổng thông tin giao dịch thương mại điện tử tỉnh (caobangtrade.vn). Ngoài ra, Sở thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh trên trang Website của Sở tại địa chỉ socongthuong.caobang.gov.vn.

Ngoài ra, Sở Công thương tiếp tục tham mưu tỉnh sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển các sản phẩm OCOP, công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, đặc trưng, chủ lực. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại trong các hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chế biến. Hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, phát triển khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm, tập trung hoạt động XTTM, khai thác thị trường. Hỗ trợ xây dựng 4 điểm mua sắm gắn với các cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản của địa phương tại thành phố, Trùng Khánh, Hà Quảng.

Đỗ Thêu