Tăng trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại điện tử bằng AI

Kinh tế số - Ngày đăng : 14:16, 15/11/2024

AI không chỉ là công cụ hỗ trợ cho người bán mà còn giúp người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm phù hợp thông qua việc cung cấp những gợi ý cá nhân hóa và nâng cao hiệu quả trong quá trình tìm kiếm.
Kinh tế số

Tăng trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại điện tử bằng AI

Nguyễn Nhàn 15/11/2024 14:16

AI không chỉ là công cụ hỗ trợ cho người bán mà còn giúp người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm phù hợp thông qua việc cung cấp những gợi ý cá nhân hóa và nâng cao hiệu quả trong quá trình tìm kiếm.

Tối ưu hóa các tính năng mua sắm cho người tiêu dùng

Khoảng 92% người Việt sử dụng các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) ít nhất 1 lần/tuần, cao hơn mức trung bình khu vực ASEAN. Đây là số liệu được đưa ra tại báo cáo đầu tiên về ứng dụng AI trong lĩnh vực TMĐT tại Đông Nam Á mà Lazada vừa công bố vào đầu tháng 11/2024.

Báo cáo được thực hiện cùng với công ty nghiên cứu Kantar, dựa trên khảo sát đến từ hơn 6.000 người tiêu dùng tại 6 quốc gia Đông Nam Á (Việt nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines) nhằm tìm hiểu mức độ quan tâm, sự tin tưởng, thói quen và nhu cầu của người dùng đối với AI trên các nền tảng TMĐT.

ecommerce-1460696263070-1460706134746.jpg
Mua sắm trực tuyến đang trở thành xu hướng tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Báo cáo khảo cho thấy có đến 88% người tham gia ở Đông Nam Á đưa ra quyết định mua hàng dựa trên nội dung và gợi ý sản phẩm do AI tạo ra và hơn một nửa (51%) cho rằng đánh giá sản phẩm và người bán là yếu tố quan trọng khi mua sắm trực tuyến.

Đồng thời, khoảng 63% số người được khảo sát tại Đông Nam Á cho rằng AI đã được áp dụng rộng rãi trong mua sắm trực tuyến, với hơn một nửa nhận diện được các tính năng như chatbot AI (63%), dịch thuật (53%) và tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh (52%). Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng thực tế của các tính năng này dưới 50%, chỉ 1/3 số người được hỏi cảm thấy những tính năng này đáp ứng được nhu cầu.

Trong những năm qua, thị trường TMĐT tại Việt Nam liên tục phát triển và trở thành kênh mua hàng quan trọng của người dân. Theo báo cáo "Tương lai tiêu dùng trên TMĐT" năm 2023 từ Buzzmetrics và Lazada, tất cả người tiêu dùng tham gia khảo sát đều vào các trang TMĐT hàng ngày, phần lớn vào 1 - 2 lần mỗi ngày. Có 39,3% người mua hàng online với số lượng từ 20 đơn hàng mỗi tháng, tức là trung bình một đơn hàng mỗi ngày.

Những sự kiện mua sắm lớn, đặc biệt là trong mùa cuối năm, luôn là cơ hội vàng để các thương hiệu và nhà bán lẻ tăng trưởng doanh thu đột biến, dưới sự hỗ trợ của các sàn thương mại điện tử thông qua các công nghệ mới. Nhiều nhà bán lẻ cho biết, dịp cuối năm với nhiều chương trình mua sắm lớn, chiếm phần lớn doanh thu của họ.

Cũng theo báo cáo về ứng dụng AI trong lĩnh vực TMĐT tại Đông Nam Á mà Lazada vừa công bố, mức độ tin tưởng đối với các nền tảng tích hợp AI đang rất cao, khi có đến 92% người tham gia khảo sát tin dùng những gợi ý mua sắm cá nhân hóa từ AI và 90% dựa vào AI để tóm tắt thông tin sản phẩm. Đáng chú ý, 88% đưa ra quyết định mua sắm dựa trên nội dung và đề xuất do AI tạo ra.

Nhiều tính năng mới ứng dụng AI

Với những lợi ích mà AI mang lại, theo báo cáo về ứng dụng AI trong lĩnh vực TMĐT tại Đông Nam Á, phần lớn người tiêu dùng cũng bày tỏ sự sẵn sàng chi trả thêm cho trải nghiệm mua sắm có tích hợp AI (83%). Điều này có thể được giải thích bởi những lợi ích thiết thực AI mang lại, khi gần một nửa số người tham gia khảo sát (49%) cho rằng AI giúp cải thiện việc khám phá sản phẩm, dịch vụ khách hàng và gia tăng sự hứng thú khi mua sắm trực tuyến.

Với 80% người tham gia khảo sát là những người đang sử dụng các tính năng AI trên ứng dụng TMĐT ít nhất một lần mỗi tuần, các nền tảng TMĐT có thể đẩy mạnh nỗ lực tích hợp AI để mang đến trải nghiệm mua sắm toàn diện và vượt trội hơn. Đặc biệt, tại Việt Nam, con số này lên tới 92%. Vì thế, các sàn TMĐT đang rất quan tâm việc đưa trải nghiệm AI vào các ứng dụng của mình.

mua-sam-online.png
Các sàn TMĐT tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng bằng công nghệ AI.

Trước đó, Shopee đã ra mắt tính năng SkinCam tối ưu trải nghiệm mua sắm, làm đẹp, tăng độ nhận diện, tương tác giữa thương hiệu với khách hàng mục tiêu từ 2/2023. Việc đổi mới, thích ứng với sự thay đổi liên tục về nhu cầu mua sắm là yếu tố quan trọng giúp các thương hiệu giữ chân khách hàng ở hiện tại.

Bên cạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đổi mới cách thức marketing, bán hàng sáng tạo cũng là yếu tố các sàn TMĐT nên chú trọng. Shopee cũng không ngoại lệ khi sớm nắm bắt xu thế, ứng dụng công nghệ gia tăng trải nghiệm người dùng.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng và lan rộng của AI thời gian qua có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường mua bán trực tuyến. Các chuyên gia dự đoán AI sẽ sớm trở thành xu thế tương lai, giúp người dùng mua sắm online với đầy đủ trải nghiệm như khi đến trực tiếp cửa hàng chọn lựa.

Bên cạnh các công cụ hỗ trợ nâng cao nhận diện thương hiệu như quảng cáo hiển thị, khám phá, tìm kiếm, KOL (người có sức ảnh hưởng) và tiếp thị liên kết (affiliate), Shopee tiếp tục mang đến các công cụ ảo khác giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến, giúp thương hiệu tương tác với người mua hàng nhiều hơn.

Lazada, sàn TMĐT hàng đầu Đông Nam Á, đã đẩy mạnh đầu tư và giới thiệu nhiều tính năng mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo GenAI, cùng các hoạt động tương tác thú vị như Livestream “Siêu Live Xả Kho” kéo dài 20 giờ; Điểm danh mỗi ngày để nhận Xu và có cơ hội trúng nhiều phần quà hấp dẫn.

Cùng với các ứng dụng công nghệ hiện có như công cụ đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh, livestream mua sắm, Lazada còn tiên phong ứng dụng AI vào nền tảng.

Mới đây, sàn TMĐT tử này đã ra mắt bộ ứng dụng GenAI với các tính năng nổi bật như: trợ lý mua sắm AI Lazzie, công cụ đề xuất sản phẩm thông minh, thông tin sản phẩm được tạo bởi AI và người mẫu ảo AI. Bộ tính năng GenAI sẽ sớm được ra mắt tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và “thông minh” hơn cho người dùng. Về phía nhà bán hàng, ngoài những hỗ trợ về phí vận chuyển, hiển thị sản phẩm, thì hệ thống vận hành và giao hàng tối ưu cũng sẽ cực kỳ hữu ích cho việc đẩy bán trong ngày hội mua sắm này./.

Nguyễn Nhàn