Ứng dụng Công dân số TP. HCM cung cấp nhiều tiện ích
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 13:19, 18/11/2024
Ứng dụng Công dân số TP. HCM cung cấp nhiều tiện ích
Việc triển khai ứng dụng công dân số không chỉ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số, mà còn thể hiện cam kết thực hiện Đề án 06 cũng như Chương trình Chuyển đổi số của Thành phố. Từ đó, tạo ra những bước tiến mới trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ công, đồng thời nâng cao trải nghiệm của người dân.
Chính thức ra mắt ứng dụng Công dân số TP. Hồ Chí Minh
Nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền số hiện đại, gần gũi và thiết thực, mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chính thức ra mắt ứng dụng Công dân số TP.HCM (app Công dân số) vào ngày 14/11, theo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.
Ứng dụng này không chỉ là một nền tảng di động thông minh, mà còn là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền Thành phố và người dân, cho phép tương tác “một chạm” dễ dàng và thuận tiện.
Việc triển khai app Công dân số đã khẳng định quyết tâm trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số (CĐS), đồng thời thực hiện song hành với Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, với tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và Chương trình CĐS của TP. Hồ Chí Minh.
Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng kết nối và tích hợp dữ liệu từ nhiều sở, ngành khác nhau, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu người dùng theo quy định tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Thông qua app Công dân số, người dân có thể dễ dàng phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế về những vấn đề mà họ quan tâm. Ứng dụng cho phép người dân tiếp cận, tra cứu và sử dụng các dịch vụ công một cách nhanh chóng và thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết yếu trong đời sống hàng ngày.
Về phía chính quyền, app Công dân số là một công cụ hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý ngay lập tức các vấn đề phát sinh từ thực tế cuộc sống. Dựa vào dữ liệu được cung cấp một cách minh bạch, chính quyền có thể nhanh chóng cung cấp thông tin kịp thời cho người dân về các hoạt động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách và quy định pháp luật mới, cũng như thông báo các tin tức và cảnh báo khẩn cấp.
Một điểm nổi bật của app Công dân số là khả năng cho phép người dân theo dõi kết quả giải quyết các sự việc mà họ đã phản ánh. Người dân chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất thông qua tài khoản định danh điện tử (VNeID) của công dân Việt Nam.
Bên cạnh đó, người dân có thể tra cứu thủ tục hành chính (TTHC), kiểm tra hồ sơ và tình trạng giải quyết hồ sơ trong các lĩnh vực khác nhau. Tính năng đánh giá, góp ý về dịch vụ của các cơ quan giải quyết TTHC cũng sẽ được cập nhật, hướng tới việc cho phép người dân nộp hồ sơ trực tuyến trong tương lai.
Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm CĐS TP. Hồ Chí Minh, sự kiện ra mắt app Công dân số đánh dấu một cột mốc quan trọng trong công cuộc CĐS của thành phố. Với một ứng dụng đồng bộ, dễ sử dụng và thân thiện, người dân có thể tiếp cận mọi tiện ích cần thiết, kết nối với chính quyền một cách đơn giản và nhanh chóng. Ứng dụng không chỉ là nền tảng số hóa mà còn là biểu tượng của sự hiện đại hóa, hướng tới tương lai thông minh, hiện đại và bền vững của TP. Hồ Chí Minh.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc theo dõi và nắm bắt thông tin, ứng dụng Công dân số sẽ hiển thị thông báo mỗi khi có kết quả giải quyết phản ánh, tiến độ xử lý hồ sơ, hoặc có diễn biến mới trong quá trình giải quyết.
Nhiều tính năng đa dạng
Trong giai đoạn đầu tiên, từ nay đến ngày 31/12/2024, app Công dân số sẽ cung cấp 12 nhóm tính năng chính, được hiển thị trong mục Công dân số, bao gồm:
Phản ánh kiến nghị: Cho phép người dân gửi phản ánh về các vấn đề như sự cố hạ tầng kỹ thuật, vấn đề kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, và hiến kế xây dựng Thành phố.
Giáo dục: Hỗ trợ người dân tra cứu thông tin về trường học, bao gồm địa chỉ chi tiết và phân loại theo cấp mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Giáo dục thường xuyên.
Y tế: Giúp người dân tra cứu thông tin về các cơ sở khám chữa bệnh, bao gồm địa chỉ và giấy phép hoạt động.
Du lịch: Cung cấp bản tin về lễ hội, sự kiện và các thông tin liên quan đến du lịch tại Thành phố.
Giao thông: Hỗ trợ người dân tra cứu thông tin về xe buýt trên địa bàn và theo dõi camera tại các tuyến đường.
Xây dựng: Giúp người dân tra cứu thông tin về các dự án nhà ở, chứng chỉ hoạt động hành nghề liên quan đến bất động sản và môi giới.
Cơ quan nhà nước: Hỗ trợ người dân tra cứu danh sách thông tin về đường dây nóng và danh bạ liên hệ của các cơ quan chính quyền tại nơi cư trú.
Dịch vụ công - Tra cứu hồ sơ: Cho phép người dân truy cập hồ sơ cá nhân, tra cứu thủ tục và tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính, đồng thời đánh giá và góp ý về dịch vụ. Tính năng này sẽ được cập nhật để hướng tới việc cho phép nộp hồ sơ trực tuyến.
Bản đồ: Cho phép người dân tìm kiếm vị trí, định vị và hướng dẫn đường đi hoặc tìm kiếm các địa điểm trên bản đồ của Thành phố.
Tài khoản chung: Người dùng có thể tạo tài khoản, thực hiện các hành động cá nhân hóa và lưu trữ dữ liệu cùng với các dịch vụ tiện ích.
VNeID: Để người dân đăng nhập thông qua hệ thống định danh điện tử quốc gia (VNeID).
Tương tác thông báo - tin tức - lấy ý kiến: Cung cấp các thông báo, tin tức và cảnh báo từ cơ quan nhà nước, cùng với khả năng lấy ý kiến người dân thông qua các biểu mẫu khảo sát.
Ngoài 12 tính năng trên, app Công dân số còn cung cấp một số tính năng khác trong mục "Dịch vụ của tôi", như thông tin y tế, giáo dục, giao thông, và sẽ bổ sung thêm các tính năng như thương mại điện tử, thông tin việc làm, an sinh xã hội, cùng một số công cụ kiểm tra an toàn thông tin. Đây là nơi người dùng có thể đề xuất các tính năng mà họ mong muốn, và ứng dụng sẽ lưu lại để người dùng dễ dàng truy cập và trải nghiệm.
Người dân có thể tìm kiếm và tải app Công dân số trên Google Play (dành cho hệ điều hành Android) và App Store (dành cho hệ điều hành iOS) với tên ứng dụng là “Công dân số TP. HCM”./.