Công nghệ MarTech: Động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt
Kinh tế số - Ngày đăng : 10:40, 18/11/2024
Công nghệ MarTech: Động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt
Thị trường công nghệ tiếp thị (MarTech) toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng 13,3% hàng năm trong những năm tới. Chi tiêu cho MarTech toàn cầu dự kiến sẽ vượt 215 tỷ USD vào năm 2027. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn khá mới mẻ tại Việt Nam và chưa được nhiều doanh nghiệp ứng dụng.
Hơn 14.000 công ty công nghệ Martech trên toàn cầu
MarTech mô tả phần mềm mà các nhà tiếp thị sử dụng để tối ưu hóa nỗ lực tiếp thị và đạt được mục tiêu của họ. Phần mềm này tận dụng công nghệ để lên kế hoạch, thực hiện và đo lường các chiến dịch, chiến thuật tiếp thị khác. Công nghệ số đang đóng vai trò ngày càng lớn trong tiếp thị.
Bối cảnh tiếp thị liên tục thay đổi vì MarTech ngày càng trở nên tinh vi hơn, cho phép các thương hiệu nắm bắt tốt hơn với những hành trình ngày một phát triển và phân mảnh của khách hàng.
Ngoài ra, công nghệ tiếp thị rất quan trọng vì nó cân nhắc nhu cầu thực hiện từ đầu đến cuối. Công nghệ này cho phép các nhà tiếp thị mở rộng nỗ lực tiếp thị một cách toàn diện. Cuối cùng, MarTech cũng rất quan trọng vì giúp cải thiện cách chúng ta giao tiếp và hợp tác với cả đối tác lẫn khách hàng.
Chia sẻ tại The WISE Talk số 12 với chủ đề “Bắt kịp các xu hướng Martech mới nhất trong kỷ nguyên bùng nổ dữ liệu” do VnEconomy phối hợp cùng Trung tâm Kết nối Công nghệ Tương lai (Tech Connect) tổ chức tháng 6/2024, ông Tình Nguyễn, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch mạng lưới MarTech Việt Nam, cho biết Scott Brinker, người được mệnh danh là cha đẻ của MarTech, đã phát hành bản đồ MarTech Landscape đầu tiên vào năm 2011, ghi nhận khoảng 150 công ty MarTech trên toàn cầu.
Theo nghiên cứu gần đây nhất, bản báo cáo MarTech Landscape 2024 ghi nhận thế giới đang có khoảng hơn 14.000 công ty công nghệ MarTech. So với năm 2011, tốc độ tăng trưởng đạt khoảng hơn 9.000%.
“Có thể thấy, sau hơn chục năm chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi và phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ số dành cho hoạt động tiếp thị, truyền thông của các doanh nghiệp (DN) trên toàn cầu, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 xảy ra”, ông Tình Nguyễn nói.
Tháng 12/2022, ChatGPT xuất hiện và bắt đầu tác động rõ rệt từ đầu năm 2023. Chính sự thay đổi của các công nghệ trong lĩnh vực về AI đã tác động rất lớn tới hệ sinh thái MarTech.
Ngoài ra, trong năm 2024, Google đã nỗ lực rất lớn trong việc xoá bỏ hoàn toàn cookie của bên thứ ba. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động tiếp thị và quảng cáo của các DN. Thêm vào đó, hành vi của người tiêu dùng cũng có sự thay đổi rõ rệt khi họ ngày càng ý thức hơn về quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân.
MarTech hiện đang là một trong những lĩnh vực chứng kiến sự phát triển bùng nổ. Theo dự báo mới đây của Forrester, thị trường MarTech toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng 13,3% hàng năm trong giai đoạn 2023 - 2027; chi tiêu cho các công cụ Martech toàn cầu cũng dự kiến sẽ vượt 215 tỷ USD vào năm 2027.
Còn nhiều rào cản phát triển thị trường Martech Việt Nam
Tại sự kiện Vietnam MarTech Day 2024, được tổ chức bởi Vietnam Martech diễn ra vào đầu tháng 11/2024, ông Huỳnh Lê Tấn Tài - Đại diện Vietnam MarTech, CEO Kyanon Digital cho biết, tại Việt Nam, công nghệ tiếp thị đang tạo ra cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Các ngành như thương mại điện tử, tài chính ngân hàng, bán lẻ, du lịch và giáo dục trực tuyến đang dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc ứng dụng.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là chất lượng dữ liệu thấp và sự phân mảnh của hệ thống phần mềm dẫn đến hạn chế việc tổ chức, tích hợp, khai phá thông tin giá trị từ dữ liệu để tối ưu trải nghiệm của khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, DN Việt Nam cũng cần đối mặt với thách thức về nguồn nhân lực. Thiếu hụt chuyên gia có kiến thức sâu rộng về công nghệ tiếp thị và phân tích dữ liệu đang là rào cản lớn.
Cũng tại sự kiện sự kiện "Vietnam Martech Day”, ông Đoàn Hồng Sơn, Phó Tổng giám đốc Canifa, cho biết rất muốn sử dụng các giải pháp của các đối tác công nghệ Việt Nam nhưng chưa tìm được một đối tác đủ năng lực chuyên môn và đam mê.
Theo ông, Canifa thực hiện chuyển đổi trước khi khi có làn sóng chuyển đổi số, với định hướng tận dụng và ứng dụng dữ liệu lớn về khách hàng vào hoạt động doanh nghiệp. Thế nhưng qua nhiều năm, doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm kiếm các giải pháp bên ngoài để xử lý hiệu quả khối lượng dữ liệu khổng lồ do không thể tìm được giải pháp đáp ứng đúng hoạt động và kỳ vọng từ tổ chức.
“Ứng dụng martech vào hoạt động của DN là cả một quá trình không dễ dàng vì mỗi DN đều có những khó khăn riêng. Canifa luôn tìm kiếm đối tác dựa trên ba quy tắc 3 là đủ để mình tin tưởng, đủ khả năng chi trả, đủ năng lực xử lý”, ông Sơn cho biết.
Tại sự kiện “Martech 2024: Data Solution Summit” vào tháng 4/2024, theo báo cáo “State of Martech and Marketing Operations 2023-2025” của công ty nghiên cứu thị trường LXA, 61% trong số các DN được khảo sát cho biết sẽ sử dụng Martech để tạo ra các trải nghiệm khách hàng xuất sắc (Customer Experience - CX) nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, rào cản của MarTech không chỉ là ngân sách mà còn phải hiệu quả đầu tư (đo lường bằng chỉ số ROI) ở mức cao. Đáng chú ý nữa là MarTech toàn cầu hiện nay có sự xuất hiện của Gen AI (AI tạo sinh). Điều này đặt câu hỏi về khả năng tiếp cận của DN Việt Nam.
Với sự ra mắt của mạng lưới Đổi mới sáng tạo quốc gia MarTech Việt Nam (Vietnam MarTech Network), từ nay, ngày 1/11 hàng năm được chọn là ngày truyền thống của ngành công nghiệp MarTech Việt Nam.
Ông Mohamed Shakeer Anver là một chuyên gia phân tích dữ liệu kỳ cựu đến từ SAS Institute, một công ty hàng đầu thế giới về phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Tại sự kiện Vietnam MarTech Day 2024, ông đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về tương lai của ngành công nghệ tiếp thị.
Theo đó, thị trường MarTech của Việt Nam đang phát triển rất tốt so với một số quốc gia Đông Nam Á khác, với nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Dân số đông và trẻ của Việt Nam, cùng với quá trình số hóa ngày càng tăng, đang mang đến cơ hội đáng kể cho các nhà cung cấp giải pháp MarTech.
Các xu hướng chính trên thị trường MarTech của Việt Nam có thể kể đến là: việc áp dụng các phương tiện truyền thông xã hội và ứng dụng trò chuyện ngày càng tăng. Người tiêu dùng Việt Nam sử dụng rộng rãi các nền tảng như Facebook, TikTok, Zalo, v.v., khiến tiếp thị truyền thông xã hội trở thành một thành phần quan trọng trong các chiến lược MarTech./.