Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Hành trình 63 năm với 5 lần khởi nghiệp
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 09:08, 19/11/2024
Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Hành trình 63 năm với 5 lần khởi nghiệp
Không ngừng đổi mới công nghệ theo hướng Sản xuất xanh - Hiện đại - Bảo vệ môi trường, các sản phẩm của Rạng Đông đã được xuất khẩu tới rất nhiều quốc gia trên thế giới, khẳng định giá trị của thương hiệu Việt.
Rạng Đông - Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
Được thành lập năm 1961, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông khởi đầu là một trong 13 nhà máy được Chính phủ và Bác Hồ lựa chọn xây dựng sau ngày hòa bình lập lại trên miền Bắc. Kể từ khi những chiếc bóng đèn sợi đốt, phích nước Rạng Đông đầu tiên xuất hiện đến nay đã được hơn 60 năm.
Thời kỳ đó, phích nước Rạng Đông được coi là vật dụng không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày của các gia đình ở miền Bắc để đựng nước nóng pha trà, pha bột, tắm giặt cho trẻ em. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, phích nước Rạng Đông vinh dự là một trong số ít thương hiệu Việt xưa đến nay vẫn đứng vững và phát triển mạnh mẽ.
Ngày 4/11 vừa qua, đèn LED và phích nước Rạng Đông chính thức được vinh danh là "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam" năm 2024 tại Lễ trao tặng chứng nhận Thương hiệu Quốc Gia do Bộ Công Thương chủ trì.
Nếu như trước kia, phích nước Rạng Đông đi vào tiềm thức của người dân Việt Nam thì nay Rạng Đông thêm diện mạo mới với sự phát triển vượt bậc về hệ sinh thái sản phẩm chiếu sáng thông minh, đưa đến thị trường giải pháp nhà thông minh (smart home) Rạng Đông (RalliSmart), thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh.
Đèn LED Rạng Đông được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực chiếu sáng dân dụng trong nhà, ngoài trời hoặc chiếu sáng cảnh quan, thẩm mỹ, kiến trúc như các lĩnh vực: nhà ở, văn phòng, cửa hàng, trung tâm thương mại, công xưởng, nhà máy, trường học, bệnh viện, quảng trường, công viên…
Sản phẩm Rạng Đông được nghiên cứu thiết kế tại Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất. Rạng Đông cung cấp đa dạng, đồng bộ sản phẩm nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng với sản phẩm chủ lực là đèn LED, làm chủ công nghệ từ khâu thiết kế modul LED, driver, quang, nhiệt… sản xuất trên dây chuyền hiện đại tự động hóa cao, hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt với các thiết bị hiện đại.
Việc đạt giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam một lần nữa khẳng định uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm dịch vụ của Rạng Đông không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn vươn xa ra thị trường quốc tế, và là kết quả của công ty trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đưa công nghệ IoT tích hợp hệ thống thông minh trong phát triển hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0+, triển khai AI và robot hóa trong sản xuất, xây dựng nhà máy sản xuất điện tử công nghệ cao xanh - thông minh - linh hoạt - quản lý chất lượng tin cậy.
Hành trình 63 năm xây dựng và phát triển thương hiệu
Trong lịch sử 63 năm xây dựng, phát triển, Rạng Đông đã trải qua nhiều thời điểm “tái khởi nghiệp” đầy gian nan, để gặt hái thành công.
Khởi nghiệp lần 1 - Thực hiện sứ mệnh sản xuất thiết bị chiếu sáng dân dụng, góp phần tạo nền móng của ngành công nghiệp nhẹ Việt Nam. Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là 1 trong 13 nhà máy được Bác Hồ và Chính phủ chọn lựa xây dựng trong thời điểm hoà bình lập lại sau 9 năm kháng chiến, khởi đầu của nền công nghiệp nhẹ Việt Nam.
Khởi nghiệp lần 2: Đứng lên từ đổ nát, sự tàn phá của chiến tranh. Những năm chiến tranh phá hoại trên miền Bắc, có thời điểm Rạng Đông phải vừa sản xuất vừa chiến đấu, di dời nhà máy sang Hưng Yên, về Hà Tây, sản xuất sản phẩm phục vụ thời chiến như đèn cho ô tô quân sự.
Khởi nghiệp lần 3: Khi nền kinh tế chuyển từ kế hoạch hoá, tập trung, bao cấp sang cơ chế thị trường, do không có sự chuẩn bị từ trước, Nhà máy phải đóng cửa 9 tháng, tinh giảm hàng trăm lao động. Lần tái khởi nghiệp này, Rạng Đông phải bước ra, làm quen với cạnh tranh, với thị trường, với khách hàng, với vô vàn điều mới mẻ, chưa từng hình dung.
Khởi nghiệp lần 4: Rạng Đông làm chủ công nghệ chiếu sáng LED, xác lập vị thế dẫn đầu trong ngành chiếu sáng, hội nhập quốc tế, cổ phần hóa thông minh và nhân văn, trở thành mô hình có một không hai,“hiện tượng Rạng Đông”.
Khởi nghiệp lần 5: Cách đây 3 năm, Rạng Đông khởi tạo một kỷ nguyên mới của mình bằng cách phê duyệt chiến lược chuyển đổi số Rạng Đông. Rạng Đông vừa làm vừa học, quyết đoán trong chuyển đổi số để tạo ra mặt bằng tăng trưởng mới.
Trên hành trình ấy, với bao thăng trầm, khó khăn thách thức, có thời điểm những năm 80 của thế kỷ trước công ty đứng bên bờ phá sản, tuy nhiên Rạng Đông vẫn kiên định phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế và lớn mạnh như hôm nay.
Tính đến năm 2024, Rạng Đông tự hào sở hữu 198 văn bằng độc quyền trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và 6 Chứng chỉ CE, đánh dấu sự khẳng định mạnh mẽ trong cam kết đổi mới và sáng tạo. Những con số này không chỉ thể hiện nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Rạng Đông trong ngành chiếu sáng.
Rạng Đông phấn đấu đến năm 2030 là một trong 120 doanh nghiệp dân tộc doanh thu tầm tỷ đô, dẫn đầu chuỗi cung ứng Smart Home tại Việt Nam, có thương hiệu tầm khu vực.
“Với mục tiêu chuyển đổi kép Rạng Đông đang tập trung vào phát triển con người và công nghệ nhằm tạo dựng một doanh nghiệp số và xanh, đồng hành cùng khát vọng phát triển của Việt Nam trong thời đại mới", lãnh đạo Rạng Đông khẳng định./.