Các nước ASEAN cùng nhau đưa giáo dục đại học tiến lên
Hội nhập - Ngày đăng : 17:03, 12/11/2024
Các nước ASEAN cùng nhau đưa giáo dục đại học tiến lên
Ngày 11/11/2024, Diễn đàn Chính sách ASEAN về Giáo dục Đại học 2024 khai mạc tại khách sạn Crowne Plaza ở Viêng Chăn, CHDCND Lào. Sự kiện do Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào tổ chức, hợp tác với UNESCO và Gói kết nối bền vững EU-ASEAN – Chương trình Giáo dục Đại học (SCOPE-HE), do Nuffic và DAAD thực hiện.
Với chủ đề “Cùng nhau đưa giáo dục đại học tiến lên: Xây dựng khả năng phục hồi và linh hoạt bằng cách kết nối và bao gồm tất cả”, diễn đàn quy tụ các nhà hoạch định chính sách, học giả, lãnh đạo ngành và các tổ chức quốc tế từ khắp khu vực ASEAN để thúc đẩy sự hợp tác và giải quyết những thách thức mà giáo dục đại học đang phải đối mặt. Tập trung vào khả năng phục hồi, khả năng thích ứng và tính bao trùm, những người tham gia đã khám phá các chiến lược nhằm củng cố hệ thống giáo dục đại học ASEAN để ứng phó với những tiến bộ công nghệ nhanh chóng, những thay đổi kinh tế và những thách thức về môi trường.
Diễn đàn tại Viêng Chăn đánh dấu sự khởi đầu của một loạt các cuộc đối thoại chính sách quan trọng, tạo tiền đề cho một cuộc đối thoại tiến bộ và bền vững sẽ giúp các quốc gia thành viên ASEAN và EU cùng nhau xây dựng một không gian giáo dục đại học toàn diện và kết nối hơn. Trong bốn năm tới, sáu cuộc đối thoại chính sách sẽ được tổ chức tại các quốc gia ASEAN và Châu Âu. Các cuộc đối thoại này sẽ đề cập đến các vấn đề chính như khả năng tuyển dụng, kỹ năng số và giáo dục bền vững.
Phiên khai mạc có bài phát biểu của một số diễn giả nổi tiếng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác liên khu vực trong việc chuyển đổi bối cảnh giáo dục đại học của ASEAN. Mỗi diễn giả đều chia sẻ góc nhìn độc đáo của mình về vai trò của giáo dục đại học trong việc thúc đẩy phát triển bền vững, hội nhập khu vực và khả năng phục hồi trong ASEAN. Trên khắp ASEAN, cần phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi các hệ thống giáo dục đại học để trở nên toàn diện hơn và lấy người học làm trung tâm theo mục tiêu phát triển bền vững số 4 (SDG4) về giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người.
Bà Soohyun Kim, Giám đốc khu vực, Văn phòng khu vực UNESCO tại Bangkok kêu gọi hành động chung để lắng nghe thanh thiếu niên và tham gia vào khu vực công và tư: “Để đạt được SDG 4, giáo dục đại học phải là nền tảng cho sự tiến bộ, được hỗ trợ bởi cách tiếp cận toàn xã hội. Hãy cam kết biến giáo dục thành động lực của sự thịnh vượng và khả năng phục hồi chung”.
Trong bài phát biểu khai mạc, San Lwin, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, đã tuyên bố, “Khi ASEAN tiếp tục tiến vào kỷ nguyên được đánh dấu bằng những tiến bộ công nghệ nhanh chóng và nhu cầu về lực lượng lao động thay đổi, nhu cầu về các hệ thống giáo dục đại học có khả năng phục hồi, linh hoạt và toàn diện đang trở nên cấp thiết. Diễn đàn hôm nay là cơ hội quý giá để cùng nhau giải quyết những thách thức này và nắm bắt những khả năng mới cho giáo dục đại học tại ASEAN”.
Veerle Smet, Trưởng phòng Hợp tác, Phái đoàn EU tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, cho biết “Chương trình Giáo dục Đại học SCOPE, với tổng kinh phí tài trợ là 9,3 triệu euro, phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc thực hiện Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-EU (2023-2027), thông qua việc tăng cường trao đổi và hợp tác giữa nhân dân trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa.”
“Tôi muốn tái khẳng định cam kết của Liên minh châu Âu trong việc tiếp tục quan hệ đối tác chặt chẽ với ASEAN trong lĩnh vực giáo dục đại học, thông qua Chương trình Giáo dục Đại học SCOPE, cũng như các chương trình chủ chốt của chúng tôi là Erasmus Plus và Horizon Europe. Tôi tin tưởng rằng diễn đàn này sẽ cung cấp một nền tảng cho cuộc đối thoại có ý nghĩa, góp phần vào việc đạt được Không gian Giáo dục Đại học ASEAN vào năm 2025”, bà Smet nói thêm.
Với Lào giữ chức chủ tịch ASEAN, sự kiện này cũng là cơ hội để khu vực tăng cường nỗ lực chung trong hợp tác giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học. Diễn đàn sẽ tìm hiểu cách các nước ASEAN có thể khai thác tốt hơn giáo dục đại học để đáp ứng nhu cầu của bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng trong khi vẫn đảm bảo quyền tiếp cận công bằng cho tất cả mọi người.
Tiến sĩ Lavanh Vongkhamsane, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Thể thao, CHDCND Lào, nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực quốc tế hóa trong giáo dục đại học. Ông tuyên bố, “Đảm bảo và thúc đẩy quốc tế hóa các cơ sở giáo dục đại học, CHDCND Lào trở thành hiện thực, cần phải nhấn mạnh vào tính lưu động của sinh viên, chuyển đổi tín chỉ, công nhận và nghiên cứu hợp tác. Hơn nữa, cần phải cải thiện và tạo ra các công cụ quản lý đại học hiện đại và tăng cường hợp tác khu vực. Các sáng kiến nhằm thúc đẩy sự hợp tác và quan hệ đối tác giữa ASEAN, Liên minh châu Âu và các bên liên quan khác. Ngoài ra, cần phải thúc đẩy chuyển đổi số sang giáo dục đại học và hỗ trợ các trường đại học thiết lập khóa học quốc tế cho chương trình trao đổi.”
Là một phần của cuộc đối thoại kéo dài nhiều năm này, các bên liên quan dự kiến sẽ đưa ra các khuyến nghị chính sách khả thi nhằm định hình tương lai của giáo dục đại học ở Đông Nam Á, hỗ trợ tầm nhìn của Kế hoạch công tác ASEAN về giáo dục 2021-2025 và Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-EU (2023-2027).
Về chương trình EU-ASEAN SCOPE-HE
Gói kết nối bền vững EU-ASEAN – Chương trình giáo dục đại học (SCOPE-HE), do EU tài trợ, là một phần trong những nỗ lực rộng lớn hơn của EU nhằm tăng cường hợp tác với ASEAN thông qua kết nối bền vững. Ra mắt vào tháng 7 năm 2024, SCOPE-HE tập trung vào việc tăng cường trao đổi trong giáo dục đại học, đào tạo nghề và nghiên cứu, đồng thời ưu tiên bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, chuyển đổi số và kỹ năng xanh.
Diễn đàn Chính sách ASEAN về Giáo dục Đại học 2024 sẽ có sự tham gia của các chuyên gia về các chủ đề như: Liên kết và tính linh hoạt của hệ sinh thái: Mở rộng quyền tiếp cận công bằng với giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học; Thúc đẩy khả năng tuyển dụng, đổi mới và tính phù hợp trong giáo dục đại học: Thách thức và cơ hội; Thách thức về tính bền vững: Chuyển đổi số trong bối cảnh giáo dục đại học; Thúc đẩy tính di động, hội nhập khu vực và liên khu vực và sự công nhận trong giáo dục đại học.