The Hindu sử dụng AI để tăng tương tác và cá nhân hoá nội dung
Truyền thông - Ngày đăng : 14:37, 07/12/2024
The Hindu sử dụng AI để tăng tương tác và cá nhân hoá nội dung
The Hindu, tờ báo hàng đầu Ấn Độ, đang sử dụng AI theo nhiều cách khác nhau, từ tăng tương tác, tối đa hóa giá trị nội dung đến cung cấp trải nghiệm mới cho độc giả.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò quan trọng trong việc cá nhân hóa nội dung cho độc giả. Các thuật toán AI phân tích hành vi và sở thích của người dùng để đề xuất những bài viết phù hợp, tăng cường tương tác và giữ chân độc giả.
Tại một hội thảo trực tuyến gần đây của Hiệp hội Truyền thông Tin tức quốc tế (INMA), ông Pundi Sriram, Giám đốc sản phẩm của The Hindu, đã chia sẻ về những vấn đề đặc thù với tin tức tại Ấn Độ và khẳng định rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu hành trình cá nhân hóa nội dung.
The Hindu đã thực hiện hành trình này được khoảng 1,5 năm. Tờ báo nhận thấy có hàng triệu người dùng truy cập vào các trang web và ứng dụng của mình.
Một vấn đề đặt ra là liệu tờ báo này có đang cung cấp đúng và đủ nội dung cho những độc giả hay không. Đây chính là lúc The Hindu sử dụng AI để tùy chỉnh nội dung cho từng đối tượng cụ thể.
Tận dụng sức mạnh từ dữ liệu
Mỗi tháng, The Hindu xuất bản khoảng 20.000 bài viết trên tất cả các nền tảng. Khi bắt đầu phân tích, ông Pundi Sriram cho biết, lượng nội dung khổng lồ này khiến người dùng cảm thấy choáng ngợp.
The Hindu cũng phát hiện ra rằng 95% sự chú ý của người dùng chỉ tập trung vào 33% số bài viết. Thêm vào đó, cứ hai người dùng thì có một người truy cập trang chủ nhưng rời đi mà không đọc bất kỳ nội dung nào.
“Chúng tôi cần mọi người thực sự thấy được những nội dung này,” ông Sriram nói. “Đây là vấn đề mà chúng tôi nghĩ rằng có thể giải quyết bằng cá nhân hóa”.
The Hindu bắt đầu tạo ra những nội dung cá nhân hoá đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Ví dụ, toà soạn có một tờ báo kinh doanh có tên là Business Line có khá nhiều độc giả là kế toán viên công chứng, vì vậy, The Hindu có thể tạo một bản tin chỉ nhắm vào đối tượng mục tiêu đó.
Theo ông Pundi Sriram, các mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của người dùng luôn được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng. Từ góc độ kinh doanh, toà soạn muốn tăng mức độ tương tác của người dùng. Từ góc độ người dùng, tòa soạn mong muốn độc giả tìm thấy những nội dung mà họ thực sự quan tâm, muốn đọc ngay lúc đó, và ở định dạng thuận tiện nhất.
“Đôi khi đó có thể là một định dạng ngắn, tóm tắt bằng video, podcast,... tất cả những thứ này đều là một phần trong những điều chúng tôi đang làm hoặc suy nghĩ thực hiện”, Sriram cho biết.
Cách tiếp cận “truyền thống” đối với cá nhân hóa, dựa trên việc gắn thẻ và phân loại nội dung, cung cấp ngữ cảnh và sự liên quan, và tạo ra các phân khúc người dùng, đã không hiệu quả với The Hindu. Việc cố gắng gắn thẻ tất cả nội dung đòi hỏi rất nhiều công sức và đây không phải là thế mạnh truyền thống của họ.
Ngoài ra, độ sâu của nội dung cũng bị hạn chế ngoài các chủ đề tin tức cốt lõi. Vì vậy, bất kỳ nội dung chuyên sâu nào có thể chỉ có 3 - 4 bài viết trong một tháng.
Một vấn đề khác là ở Ấn Độ, sự phụ thuộc lớn vào Google khiến phần lớn người dùng là ẩn danh và việc thu thập dữ liệu qua nhiều năm gặp nhiều khó khăn.
Sự hỗ trợ đắc lực từ công nghệ
“Trong thế giới ngày nay với trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML), và AI tạo sinh (GenAI), chúng tôi thực sự có thể dễ dàng phát triển nội dung và dịch vụ nhằm thu hút đối tượng độc giả cụ thể”, ông Sriram nói.
Một khả năng của AI là tạo nội dung dựa trên nhóm hoặc phân khúc mục tiêu. Dựa trên phân khúc có nghĩa là bạn có thể viết một bài báo và sau đó tự hỏi: "Làm thế nào để khiến bài báo này hấp dẫn hơn đối với các kế toán viên, công chứng?".
Để làm được điều này, AI sẽ giúp tinh chỉnh văn bản, có thể thêm vào các tài liệu tham khảo và thuật ngữ chuyên ngành rất cụ thể đối với đối tượng mục tiêu.
Hiện tại, The Hindu đã thử nghiệm một số lựa chọn và tìm ra một vài phương án khác nhau để hiện thực hoá mục tiêu này.
“Nếu bạn đang ở giai đoạn đầu trong hành trình cá nhân hóa, điều bạn nên suy nghĩ là làm thế nào để không tốn quá nhiều thời gian và công sức để xây dựng mà thay vào đó là sử dụng những gì sẵn có”, ông Sriram chia sẻ.
Điểm bất lợi ở đây là vì The Hindu sử dụng giải pháp của bên thứ ba, nên chỉ có thể tùy chỉnh và tinh chỉnh ở mức độ nhất định. Với một sản phẩm được xây dựng nội bộ, hầu như mọi thứ đều có thể được cá nhân hóa phù hợp với công ty đã xây dựng và sử dụng nó.
Hiện tại, The Hindu đang sử dụng công nghệ AI và học máy và các nhóm của tờ báo đang bắt đầu hướng tới các tùy chọn AI tạo sinh.
“Tôi cho rằng, một khi chúng ta có công nghệ này, độ chính xác về ngữ cảnh của các đề xuất của chúng tôi sẽ được cải thiện đáng kể", ông Sriram nói.
Kết quả đạt được
Một trong những thành công lớn nhất mà The Hindu đạt được trong hành trình cá nhân hóa của mình là thông báo đẩy được cá nhân hóa. Trước đó, thông báo đẩy của tờ báo được tự động hóa và ngẫu nhiên.
"Sự tương tác chiếm phần lớn trong việc giữ chân độc giả. Vì vậy, chúng tôi sử dụng AI trong các mô hình thông báo: Loại thông báo nào nên được gửi đến đối tượng độc giả nào nào trên ứng dụng để tăng cường sự tương tác", ông Sriram cho biết.
The Hindu đã tạo ra một công cụ cá nhân hóa kết hợp các thuật toán hành vi và cộng tác, gửi thông báo vào những thời điểm cụ thể trong ngày mà họ biết người dùng có khả năng mở chúng hơn.
“Kể từ khi chúng tôi thực hiện điều đó, chúng tôi đã thấy tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên các thông báo tăng đáng kể”, Sriram chia sẻ.
Thực tế, đối với người dùng ứng dụng, tỷ lệ nhấp chuột đã tăng gấp 8 lần.
The Hindu cũng cá nhân hóa trang bài viết của mình và nhận thấy cả thời gian phiên truy cập lẫn tỷ lệ nhấp chuột đều tăng lên. Trước khi cá nhân hóa, mức độ tương tác rất thấp và người dùng không đọc thêm các câu chuyện được đề xuất khác. Hiện tại, họ sử dụng một thuật toán cân bằng.
“Câu chuyện tiếp theo có khả năng liên quan đến chủ đề mà bạn đang đọc hiện tại, và chúng tôi nhận thấy thời gian phiên truy cập đã tăng thêm 10%", ông Sriram nói.
Đặc biệt, tỷ lệ nhấp chuột trên trang web đã tăng 200%.
The Hindu cũng tạo ra các điểm tương tác mới để hỗ trợ việc khám phá nội dung. Toà soạn đã tạo một nguồn cấp dữ liệu xu hướng trong ứng dụng, tối ưu hóa các bài viết đang thu hút sự quan tâm từ độc giả và đặc biệt phù hợp với sở thích của độc giả.
“Điều này đã giúp chúng tôi tăng khoảng 20% lượt xem trang trong ứng dụng,” Sriram nói.
Số lượng người đọc thường xuyên hàng tháng đã tăng 2,5 lần và lượt xem trang tăng gần 4 lần trong vòng 8 - 9 tháng.
“Một trong những mục tiêu chính mà chúng tôi đặt ra là để nhiều câu chuyện được độc giả nhìn thấy hơn”, Sriram nói. “Chúng tôi đã thấy nhiều người đã đăng ký vào hệ thống của mình, đăng ký tài khoản và chúng tôi cung cấp các đề xuất chất lượng tốt hơn cho những người dùng này".
Thay vì chỉ 1/3 nội dung được nhìn thấy như trước đây, giờ đây hơn một nửa nội dung được 95% người dùng đăng ký nhìn thấy.
“40% lượt đăng ký hiện diễn ra trên ứng dụng của chúng tôi và có lẽ một phần lớn doanh thu từ đăng ký cũng đến từ ứng dụng của chúng tôi”, ông Sriram cho biết.
Ngoài các đề xuất dựa trên GenAI, The Hindu đang xem xét sử dụng cùng một thuật toán cá nhân hóa để biên tập các bản tin được gửi qua email cũng như WhatsApp. Họ cũng đang làm việc trên một định dạng tóm tắt ngắn mới dưới dạng các đoạn giới thiệu tóm tắt bài viết cho ấn phẩm Business Line./.