Trò chơi trực tuyến: Chiến lược mới giúp các tòa soạn thu hút độc giả và tăng doanh thu

Truyền thông - Ngày đăng : 08:38, 08/12/2024

Ngày càng có nhiều tổ chức truyền thông tại châu Âu đầu tư vào nền tảng trò chơi trực tuyến để thu hút độc giả, tăng lượng đăng ký, và thúc đẩy doanh thu. Đây được xem là một chiến lược tiềm năng mang lại hiệu quả lớn trong bối cảnh ngành truyền thông đang cạnh tranh gay gắt để duy trì doanh thu.
Truyền thông

Trò chơi trực tuyến: Chiến lược mới giúp các tòa soạn thu hút độc giả và tăng doanh thu

Tâm An 08/12/2024 08:38

Ngày càng có nhiều tổ chức truyền thông tại châu Âu đầu tư vào nền tảng trò chơi trực tuyến để thu hút độc giả, tăng lượng đăng ký, và thúc đẩy doanh thu. Đây được xem là một chiến lược tiềm năng mang lại hiệu quả lớn trong bối cảnh ngành truyền thông đang cạnh tranh gay gắt để duy trì doanh thu.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin của độc giả, sự rời bỏ các kênh thông tin truyền thống, giới truyền thông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự đổi mới và thử nghiệm các chiến lược mới.

Một trong số đó là tích hợp các nền tảng chơi game trực tuyến vào các chiến lược giữ chân khán giả. Thông qua việc thu hút người chơi bằng các trò chơi như ô chữ, Sudoku và nhiều trò chơi tương tự, các tổ chức tin tức kỳ vọng tạo ra một không gian tương tác, không chỉ giúp người dùng giải trí mà còn khuyến khích họ tìm hiểu các bài báo và dần trở thành độc giả trung thành.

2882024151800_nils-huenerfuerst-e-iq1nbpzzo-unsplash.jpg
The New York Times là một trong những tờ báo khá thành công với mô hình này.

Đây là một chiến lược còn khá mới tại thị trường châu Âu, nhưng đã chứng minh được hiệu quả tại Mỹ, đặc biệt là với tờ The New York Times (NYT). Tập đoàn truyền thông lớn của Mỹ đã ra mắt ứng dụng trò chơi chuyên biệt từ năm 2009. 15 năm sau, kết quả thu được là rất ấn tượng: ứng dụng này có hơn 2,6 triệu người dùng hoạt động tích cực và đã được tải xuống 10 triệu lần trong năm 2023.

Theo dữ liệu công bố từ YipitDat, vào tháng 12/2023, người dùng đã dành nhiều thời gian trên ứng dụng trò chơi của NYT hơn là trên ứng dụng tin tức của chính họ.

Tại châu Âu, ngày càng nhiều tổ chức truyền thông bắt đầu phát triển nền tảng trò chơi của riêng mình. "Đây là một xu hướng đang nổi lên tại châu Âu”, bà Ivanna Sol Barbagallo, Giám đốc phát triển kinh doanh và tiếp thị tại Mind Training, một công ty chuyên cung cấp trò chơi cho ngành truyền thông tin tức, chia sẻ.

“Trò chơi trực tuyến mang lại tiềm năng lớn trong việc tăng cường gắn kết với khán giả. Đây là một lĩnh vực còn mới mẻ nhưng đầy triển vọng”.

Mind Training, có trụ sở tại Barcelona, chuyên cung cấp nền tảng trò chơi cho các tổ chức truyền thông lớn, trong đó có El País. Các nền tảng này tích hợp nhiều trò chơi đa dạng, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dùng.

Mặc dù đầu tư ban đầu không nhỏ, bà Barbagallo khẳng định chi phí này hoàn toàn hợp lý khi xem xét lợi ích dài hạn trong việc mở rộng lượng khán giả.

Theo Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số 2024 của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters (Reuters Institute Digital News Report 2024), trò chơi trực tuyến thực sự có thể là chiến lược hiệu quả để chuyển đổi những độc giả tiềm năng thành người đăng ký trả phí.

Chiến lược chuyển đổi người truy cập từ trò chơi thành người dùng đăng ký trả phí

Trò chơi trực tuyến có thể mang lại lượng truy cập, nhưng điều quan trọng là phải chuyển đổi lượng truy cập đó thành các gói đăng ký để tạo ra doanh thu. Để đạt được mục tiêu này, các tổ chức truyền thông đã áp dụng nhiều phương pháp khác nhau.

Một số tổ chức truyền thông cung cấp trò chơi hoàn toàn miễn phí, trong khi một số khác tích hợp các tùy chọn trả phí hoặc yêu cầu đăng ký, tương tự như mô hình tường phí (paywall).

Điển hình như, tờ báo Ouest-France của Pháp đã phát triển một nền tảng trò chơi trực tuyến đa dạng trong những năm gần đây. Khoảng một nửa số trò chơi được cung cấp miễn phí, như một phần trong chiến lược giữ chân người dùng, từ đó từng bước thúc đẩy họ chuyển sang đăng ký trả phí.

Ông Pierre-Emmanuel Chevalier, Trưởng phòng thu thập dữ liệu kỹ thuật số của Ouest-France, chia sẻ: "Chúng tôi muốn khuyến khích người dùng quay lại nền tảng thường xuyên hơn, dành nhiều thời gian hơn, và cuối cùng là tạo thói quen".

Tâm lý học đóng vai trò quan trọng trong chiến lược này. Mọi thứ thực chất đều bắt nguồn từ mong muốn khám phá của con người, được kích thích bởi dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh, còn được gọi là "hormone phần thưởng", mang lại cảm giác thỏa mãn và hứng thú. Các trò chơi và mạng xã hội đã áp dụng chiến lược này để giữ chân người dùng bằng cách khơi dậy khao khát khám phá và thỏa mãn.

Khi dopamine được kích hoạt và người chơi đã hình thành thói quen, bước tiếp theo là chuyển đổi họ thành những người đăng ký trả phí. Để làm được điều này, Ouest-France tập trung vào các tùy chọn trò chơi, bảng xếp hạng, hoặc các trò chơi đặc biệt khác, mà chỉ có thể truy cập khi người dùng tạo tài khoản.

Ông Pierre-Emmanuel Chevalier cho biết: "Cơ chế trò chơi sẽ khuyến khích người chơi đăng ký tài khoản qua email. Đây là một bước quan trọng trong hành trình chuyển đổi. Sau đó, chúng tôi có thể dễ dàng tiếp cận nhóm khán giả này với các nội dung của mình và cuối cùng thúc đẩy họ đăng ký gói dịch vụ".

Kết nối trò chơi và tin tức

Một trong những mục tiêu chính của các trò chơi này là đưa người chơi tiếp cận với nội dung tin tức. Pierre-Emmanuel Chevalier chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy rằng những người được thu hút qua trò chơi có tỷ lệ tương tác cao, và thú vị là họ đọc nhiều bài viết hơn so với những người không chơi trò chơi".

Để khuyến khích người chơi đọc tin tức, nhiều chiến lược đã được áp dụng. Một số tòa soạn gửi bản tin hàng tuần cho người đăng ký trò chơi, giới thiệu các bài báo, câu chuyện tin tức khác nhau. Một số khác lại hiển thị bản xem trước của tờ báo hàng ngày trên màn hình khi người dùng đang chơi.

Một giải pháp khác là tích hợp nội dung tin tức trực tiếp vào trò chơi. Chẳng hạn như, Ouest-France cung cấp một trò chơi mang tên "Bức ảnh bí ẩn trong ngày" (Mystery photo of the day). Mỗi ngày, người chơi cần tìm ra ngày tháng và địa điểm của một bức ảnh đã được chọn trước, vốn là hình minh họa trong một bài viết. Sau khi hoàn thành trò chơi, người dùng sẽ được dẫn đến bài báo liên quan. “Đây là cách chúng tôi giới thiệu bài báo của mình”, ông Chevalier giải thích.

mystery-of-photo.jpg
Trò chơi mang tên "Bức ảnh bí ẩn trong ngày"

Theo bà Ivanna Sol Barbagallo, yếu tố tạo nên một trò chơi "hay" chính là độ khó, thúc đẩy người chơi phải thử lại nhiều lần. Trò chơi hấp dẫn khiến người chơi phải thử đi thử lại, và họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trên nền tảng. Điều này giúp tăng lượng khán giả và tăng doanh thu nếu tòa soạn có tích hợp có quảng cáo tại đó.

Với sự gia tăng nhanh chóng của các trò chơi trực tuyến và khả năng truy cập dễ dàng qua Internet, các chuyên gia khuyến nghị các tổ chức truyền thông, các tòa soạn báo nên phát triển nhiều trò chơi đa dạng, trong đó một số trò chơi nên có phong cách độc đáo, gắn liền với thương hiệu của mình.

Điều này không chỉ giúp cải thiện lòng trung thành của độc giả mà còn mang lại giá trị thương hiệu.

Những gì từng chỉ là một thị trường ngách vài năm trước giờ đây đang trở thành xu hướng phổ biến ở các tổ chức truyền thông lớn nhất châu Âu./.

Tâm An