Bưu điện tập trung hỗ trợ người dân Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 07:25, 07/12/2024
Bưu điện tập trung hỗ trợ người dân Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến
Theo kế hoạch, từ tháng 12/2024 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp để cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.
Việc phối hợp nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong cải cách hành chính (TTHC); bảo đảm việc thực hiện 100% TTHC tại Hà Nội được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với cổng dịch vụ công quốc gia.
Đồng thời, việc phối hợp để thực hiện hiệu quả cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC theo Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC”.
Điểm đáng chú ý là hai đơn vị sẽ phối hợp để triển khai việc hướng dẫn, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến. Nhất là đối với những người chưa sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử kết nối Internet hoặc gặp khó khăn trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến…
Theo đó, nhân viên Bưu điện sẽ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân từ khâu khai báo thông tin, đăng tải hồ sơ, giấy tờ, hình ảnh lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính hoặc cổng dịch vụ công quốc gia ngay tại bưu cục. Người dân hoàn toàn không phải trả bất kì chi phí nào cho nhân viên Bưu điện.
Trong thời gian tới, trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ khảo sát, đánh giá, nghiên cứu đề xuất việc đặt các chi nhánh, điểm tiếp nhận TTHC tại các điểm phục vụ của Bưu điện Hà Nội. Những bưu cục này đều phải đáp ứng những yêu cầu chung về trang thiết bị và đảm bảo các phương án vận hành, hoạt động của chi nhánh, điểm tiếp nhận.
Đặc biệt, để triển khai hiệu quả Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC”, trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ sớm nghiên cứu, đề xuất Đề án thí điểm triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (Bưu điện Việt Nam) đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các chi nhánh và điểm tiếp nhận của trung tâm.
Người dân sẽ không phải đến trung tâm phục vụ hành chính công thành phố để nộp hồ sơ, nhận kết quả mà chỉ cần đến các bưu cục của Bưu điện gần nhất để thực hiện các TTHC.
Ngoài ra, hai đơn vị cũng cho biết sẽ nghiên cứu triển khai thí điểm dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời, đề xuất phương án thực hiện luân chuyển hồ sơ, tài liệu từ các chi nhánh, điểm tiếp nhận đặt tại Bưu điện tới cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và chuyển kết quả từ cơ quan giải quyết TTHC về chi nhánh, điểm tiếp nhận.
Việc hợp tác giữa hai đơn vị được đánh giá sẽ giúp người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường.
Ngoài các nội dung nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC, số hóa kết quả giải quyết TTHC, hai đơn vị cũng sẽ hợp tác để hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản OCOP của Hà Nội tích hợp trên sàn nông sản của bưu điện (nongsan.buudien.vn) lên nền tảng iHanoi; xây dựng bản đồ số, địa chỉ số của thành phố Hà Nội lên nền tảng iHanoi.
Để đảm bảo việc triển khai được nhanh chóng, hiệu quả, sớm đem lại lợi ích cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân, hai đơn vị sẽ sớm tổ chức lễ ký kết biên bản phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC trên địa bàn TP. Hà Nội./.