Công nghệ quảng cáo sẽ thay đổi ngành báo chí như thế nào vào năm 2025?
Truyền thông - Ngày đăng : 09:12, 13/12/2024
Công nghệ quảng cáo sẽ thay đổi ngành báo chí như thế nào vào năm 2025?
Mặc dù đang ngày càng có nhiều thách thức, lĩnh vực báo chí vẫn tự tin về tương lai của mình. Chúng ta mong đợi báo chí có thể sẽ có những thay đổi như thế nào vào năm 2025?
Lượng truy cập giảm mạnh, nhu cầu quảng cáo chuyển sang các kênh tiếp thị hiệu suất cao hơn, sự cảnh giác về an toàn thương hiệu của các nhà quảng cáo, sự gia tăng và phát triển của phương tiện truyền thông xã hội và sự mệt mỏi của khán giả đều dẫn đến một tình huống đó là báo chí đang đi xuống.
Nhưng ngành công nghiệp báo chí vẫn chưa nên nghĩ về việc đi xuống ngay lúc này. Một nghiên cứu gần đây từ The Rebooting (1) cho thấy 83% các cơ quan báo chí vẫn tự tin về tương lai của họ.
Sự tự tin khi nhìn về tương lai
Bất chấp một số sự u ám và bi quan bao trùm lĩnh vực báo chí, 64% các cơ quan báo chí toàn cầu cho biết hoạt động xuất bản tin tức của họ có lãi - và 80% của 64% này thậm chí còn kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng vào năm tới, theo báo cáo. Tại sao họ lại có sự lạc quan như vậy?
Trước hết, họ biết giá trị thực sự của đối tượng mục tiêu của mình. 4/5 nhà quảng cáo, công ty quảng cáo và cơ quan báo chí tin rằng đối tượng mở trên Internet là mục tiêu có giá trị cao, nhờ vào sự sung túc, trình độ học vấn và sức mua của họ. Và quảng cáo trên các trang tin tức truyền thống thu hút nhiều sự chú ý hơn và mang lại kết quả tốt hơn so với quảng cáo chỉ xuất hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm cả việc gia tăng 77% hiệu suất thương hiệu.
Đó là tin tốt cho 50% các cơ quan báo chí trả lời nghiên cứu của The Rebooting rằng quảng cáo chiếm 50% thu nhập kinh doanh của họ.
Trong khi đó, thái độ của các nhà quảng cáo đang thay đổi xung quanh vấn đề an toàn thương hiệu trên các trang tin tức. Họ nhận ra rằng chặn từ khóa là một công cụ thô sơ có thể khiến họ tránh xa kho tin tức chất lượng và cách tiếp cận toàn diện hơn để đánh giá không gian quảng cáo chất lượng là tốt hơn. Nhưng hành động của họ vẫn cần phải bắt kịp với ý định của họ: 74% cho biết họ đang áp dụng các cách tiếp cận an toàn thương hiệu khác nhau để hỗ trợ báo chí chất lượng, nhưng chỉ có 22% cho biết họ đang tích cực thực hiện các bước để tài trợ cho phương tiện truyền thông tin tức đáng tin cậy.
Các giải pháp công nghệ quảng cáo giúp bao chí thay đổi
Bất chấp những thách thức mà ngành báo chí đang phải đối mặt, các cơ quan báo chí đang tìm ra những cách mới để duy trì hoặc tăng lợi nhuận bằng cách đa dạng hóa các nguồn doanh thu.
Katie Secret, Phó chủ tịch điều hành tiếp thị toàn cầu tại Outbrain - một nền tảng đề xuất web có trụ sở tại New York cho biết: “Quảng cáo giúp 50% các cơ quan báo chí tiếp tục hoạt động. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy 35% trong số các tổ chức đó mô tả đơn vị của họ là "thách thức". Và rất nhiều tờ báo đang khám phá công nghệ mới để có thể đánh giá tốt hơn tiềm năng của mình đối với các nhà quảng cáo. Bằng cách thích ứng với nhu cầu thay đổi và áp dụng các phương pháp tiếp cận mới, chúng tôi tin rằng các cơ quan báo chí có thể xây dựng một nền tảng không chỉ thúc đẩy tăng trưởng bền vững mà còn làm sâu sắc thêm mối liên hệ của họ với độc giả và các nhà quảng cáo".
Vậy những thông tin thú vị nào về công nghệ quảng cáo (adtech) sẽ giúp các nhà xuất bản vượt qua thách thức vào năm tới?
Xuất bản video theo định dạng dọc
Trong nghiên cứu của The Rebooting, gần 1/3 số người được hỏi cho biết rằng, đáp ứng kỳ vọng của nhà quảng cáo là một trong những thách thức chính của họ. Đó là lý do tại sao một số cơ quan báo chí đã bắt đầu điều chỉnh nội dung quảng cáo của họ để thu hút sự quan tâm của thế hệ trẻ, những người đã quen với các định dạng tương tác trên các nền tảng truyền thông xã hội. Và họ đang thực hiện điều đó bằng cách sử dụng các giải pháp quảng cáo biến các bài viết tĩnh thành trải nghiệm video theo chiều dọc (của màn hình smartphone, kiểu như TikTok, Facebook, hay định dạng video ngắn của YouTube...) hấp dẫn.
Các định dạng quảng cáo video dọc này có nghĩa là chủ sở hữu phương tiện truyền thông giữ cho khán giả tương tác trên trang web của họ lâu hơn. Vì vậy, các nhà quảng cáo có thể thu hút được nhiều sự chú ý hơn, độc giả được phục vụ các tương tác quen thuộc như vuốt và thích (like) trong môi trường chuyên nghiệp, đáng tin cậy.
Ví dụ, ứng dụng Moments của Outbrain, được mô tả là “cầu nối giữa nội dung đáng tin cậy mà người tiêu dùng yêu thích và các thương hiệu mà họ tin tưởng”, đã được chứng minh là có khả năng tăng 56% khả năng nhận diện thương hiệu so với các quảng cáo kỹ thuật số thông thường.
Sự chú ý mới là tiêu chuẩn vàng
Các cơ quan báo chí và nhà quảng cáo đang nhận ra những hạn chế trong việc đo lường của các chiến dịch quảng cáo theo các số liệu về chi phí, phạm vi tiếp cận và hiệu quả có thể sẽ cho phép đối tượng khán giả kém chất lượng hơn thâm nhập vào các chiến dịch quảng cáo. Sự chú ý mới là tiêu chuẩn vàng.
Ngành công nghiệp quảng cáo và báo chí đang dần bắt đầu nhận ra rằng các số liệu về sự chú ý tạo ra những hiểu biết sâu sắc hơn - chẳng hạn như thời gian người tiêu dùng dành cho nội dung, cách họ tương tác với quảng cáo và cách điều này chuyển thành nhận thức về thương hiệu và cân nhắc mua hàng. Và điều đó cho phép các thương hiệu khai thác những khoảnh khắc độc giả/khán giả có giá trị cao trên các phương tiện truyền thông có uy tín trên Internet mở - chúng ta đừng quên rằng sự chú ý trên các trang tin tức cao hơn 45% so với hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội.
Với các số liệu về sự chú ý mang lại kết quả tốt hơn như tăng mức độ nhận diện thương hiệu và lượng người tiếp cận, hãy kỳ vọng các thương hiệu thành công sẽ sử dụng chúng nhiều hơn vào năm 2025.
Cá nhân hoá
Ngày nay, trong bối cảnh ưu tiên quyền riêng tư, các nhà quảng cáo phải đối mặt với một hành động cân bằng tinh tế: cung cấp sự cá nhân hóa có ý nghĩa trong khi vẫn tôn trọng các quy định về dữ liệu và lòng tin của người tiêu dùng.
Chìa khóa để giải quyết câu đố này là lọc theo ngữ cảnh do AI hỗ trợ. Các công cụ này đánh giá cảm xúc của một trang, cho phép các nhà quảng cáo thu hút người tiêu dùng khi họ đang ở trong trạng thái "đúng" hoặc thời điểm đúng, đồng thời cung cấp sự đảm bảo an toàn cho thương hiệu chính xác hơn.
Các nền tảng adtech có mối quan hệ trực tiếp với các cơ quan báo chí đang tận dụng sức mạnh của máy học để đào sâu hơn nữa vào các tín hiệu ngữ cảnh nâng cao. Bằng cách dự đoán kết quả và giải mã hành vi của đối tượng, họ kết nối các nhà tiếp thị với người tiêu dùng vào những thời điểm quan trọng nhất, dẫn đến hiệu quả cao hơn ở quy mô lớn.
Vì vậy, khi chúng ta chuyển sang năm 2025, adtech đang nổi lên như một bước ngoặt có thể cứu ngành báo chí. Bằng cách mở khóa các chiến lược kiếm tiền thông minh hơn, tận dụng thông tin chi tiết về đối tượng do AI thúc đẩy và thúc đẩy kết nối sâu sắc hơn giữa nhà quảng cáo và độc giả, những đổi mới công nghệ mới nổi này đang viết lại câu chuyện cho ngành báo chí./.