Tại sao báo chí không nên bỏ qua mạng xã hội video?

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 14:08, 14/12/2024

Telegraph, News Broadcasting Digital và The News Movement... đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội (video như YouTube và TikTok để tạo ra các nguồn doanh thu mới.
Chuyển đổi số

Tại sao báo chí không nên bỏ qua mạng xã hội video?

Tuấn Trần 14/12/2024 14:08

Telegraph, News Broadcasting Digital và The News Movement... đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội (video như YouTube và TikTok để tạo ra các nguồn doanh thu mới.

Báo cáo Digital News Report 2024 (1) của Reuters Institute cho thấy việc sử dụng nền tảng mạng xã hội (MXH) video để đưa tin đang có sự thay đổi.

YouTube là ứng dụng phát video có mức tăng trưởng cao nhất tại Vương quốc Anh (tăng 3% đối với các video chuyên về tin tức), và đang bám sát X (trước đây là Twitter) vốn đã trải qua nhiều biến động trong kỷ nguyên Elon Musk. TikTok cũng đang gia tăng trong nhóm người dùng dưới 25 tuổi (tăng 4%).

Như tác giả chính của báo cáo nói trên - ông Nic Newman đã lưu ý tại Newsrewired - hội nghị thường niên dành cho nhà báo, giám đốc các công ty truyền thông, chuyên gia truyền thông, nhà cung cấp tiếp thị và công nghệ, và học giả vừa diễn ra hôm 27/11, điều này có khá nhiều ý nghĩa đối với các ban biên tập.

Chưa kể đến thực tế là họ đang bị đánh bại bởi những người sáng tạo trẻ như Dylan Page (đang có 10 triệu người theo dõi) và Vitus Spehar (có 3 triệu người theo dõi), những người cung cấp góc nhìn xã hội bản địa về nội dung tin tức.

54168258699_ca09fa65de_c.jpg_resized_460_.jpeg

Việc có mặt trên các nền tảng MXH video là rất quan trọng vì 3/4 người dùng ở độ tuổi từ 18 - 24 là những người dùng thường xuyên.

Những người trẻ tuổi cho biết họ thích các nền tảng này vì chúng mang lại sự minh bạch và tin tưởng, thuận tiện khi sử dụng và cung cấp góc nhìn mới. Vậy báo chí cạnh tranh với những nhà sáng tạo như thế nào?

Nền tảng khác nhau, cách tiếp cận khác nhau

Telegraph đặt hàng các câu chuyện với mục đích để phân phối đa nền tảng. Trưởng nhóm tin tức video, Kate Chaplin, giải thích rằng nhóm của bà đang làm cho nội dung đi xa hơn nhiều, bằng cách điều chỉnh các tin tức video thành các clip trang chủ dài 20 giây, sau đó thành video YouTube ngang dài 5 phút, và sau đó thành video dọc (short) dài 60 giây.

Là một tờ báo kinh doanh theo hình thức đăng ký trả tiền để đọc, Telegraph coi các nền tảng như một kênh tiếp thị để thu hút người xem quay lại trang web và chuyển đổi họ thành người đăng ký trả phí.

sprinklr-social-media-marketing.png
Việc có mặt trên các nền tảng MXH video là rất quan trọng vì 3/4 người dùng trong độ tuổi 18 - 24 là những người dùng thường xuyên.

Kênh phát thanh chuyên về thể thao tại Anh - talkSPORT (thuộc News Broadcasting Digital - NBD) có cách tiếp cận đa nền tảng tương tự, họ sử dụng lại nội dung phát thanh cho YouTube, trong khi Instagram và video dọc tập trung nhiều hơn vào việc thu hút người hâm mộ, chẳng hạn như trò chuyện với người hâm mộ tại sân vận động, và tiếp nhận phản ứng trực tiếp về kết quả các trận đấu mới nhất.

Công ty khởi nghiệp truyền thông xã hội The News Movement có cách tiếp cận cụ thể hơn nữa. Biên tập viên kiêm giám đốc biên tập Rebecca Hutson cho biết TikTok và YouTube Shorts đòi hỏi nội dung "dopamine hit" (khi tiếp nhận một thứ gì đó mới và thú vị, não của người sẽ tiết ra dopamine, mang lại cho chúng ta cảm giác sảng khoái và hài lòng) nhanh chóng, thu hút sự chú ý, trong khi Instagram thiên về cách kể chuyện lấy con người làm trung tâm hơn.

Thật tình cờ khi một đoạn clip lan truyền trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử ở Anh đã đáp ứng được cả hai nhu cầu nói trên. Hutson đã phỏng vấn nghị sĩ và là tổng thư ký tương lai của Bộ Tài chính, Darren Jones và đưa ông vào vị trí nơi có nghệ sĩ đang biểu diễn một bản độc tấu saxophone, giúp cho loạt phỏng vấn nhẹ nhàng hơn, đó là định dạng Takeaway.

Hutson giải thích rằng "Khán giả của chúng tôi là những người theo dõi tin tức", nói cách khác là không theo dõi nội dung tin tức truyền thống mà quan tâm đến những gì đang diễn ra trên thế giới xung quanh họ.

"Chúng tôi thực sự muốn tái hiện cuộc bầu cử ở Vương quốc Anh và đặt ra cho mình thử thách là [xem xét lại] hình thức phỏng vấn chính trị với những người có tiếng nói quan trọng trong cách những người trẻ tuổi trải nghiệm cuộc sống của họ. Và thế là chúng tôi nghĩ ra định dạng này, nó có tên là Takeaway".

Tương lai của AI trong việc tạo dựng nội dung video

Một chủ đề lớn của Newsrewired là cách áp dụng AI và mức độ AI chi phối chiến lược của tòa soạn.

Hutson rất thận trọng khi sử dụng AI, nhấn mạnh rằng phần lớn công việc trong nhóm của bà được thực hiện thủ công để duy trì quyền kiểm soát và giám sát. "Nhóm rất muốn sử dụng AI, vì vậy chúng tôi coi nó giống như xem một tập phim Peppa Pig - thỉnh thoảng họ có thể sử dụng nó."

Nhưng Kennedy cởi mở hơn nhiều với AI tại News Broadcasting Digital, vì công nghệ dịch thuật mở ra một thế giới tiềm năng hoàn toàn mới. Việc dịch các kênh lớn sang ngôn ngữ mới có thể là một cú sốc, không chỉ về mặt tăng trưởng lượng khán giả mà còn cả về mặt kiếm tiền.

Thị trường tiếng Tây Ban Nha là thị trường mà ông hy vọng sẽ thâm nhập bằng công nghệ này, vì Kennedy tuyên bố rằng nó đủ tinh vi để bắt chước giọng nói đặc biệt, như giọng Scotland đặc sệt của người dẫn chương trình talkSPORT Jim White. Vì vậy, có thể hoàn toàn thuyết phục rằng người dẫn chương trình đang phát sóng bằng tiếng Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, chỉ có một lưu ý với bản dịch AI, đó là những tên tuổi lớn như Piers Morgan không muốn đưa tiếng nói của mình vào công nghệ này vì sợ nó có thể gây hiểu lầm hoặc bị thao túng.

Đuổi theo các thuật toán

Piers Morgan Uncensored - một chương trình trò chuyện do Piers Morgan dẫn, được phân phối trên YouTube đã bùng nổ, thu hút 3,5 triệu người đăng ký kể từ khi ra mắt trên YouTube cách đây 2 năm. Để so sánh, con số này nhiều hơn The Times (890.000), TalkTV (1,15 triệu), Times Radio và talkSPORT (cả hai đều là 1,6 triệu). Chỉ có The Sun có nhiều hơn với gần 6 triệu người đăng ký.

Sự phát triển của Piers là kết quả của việc thu hút nhiều tên tuổi lớn như Jordan Peterson, Donald Trump, Andrew Tate và Cristiano Ronaldo. Nhưng cũng có cả quan điểm cá nhân mạnh mẽ và những trận cãi vã.

Kennedy cho biết: "Piers Morgan [sẽ] hét vào mặt ai đó về bất kỳ chủ đề nào, nhưng mọi người đều đến vì Piers Morgan. Ông ấy là một thương hiệu lớn, một cái tên xuyên Đại Tây Dương, họ đến vì điều đó".

Các nền tảng như Youtube được tối ưu hóa để giữ chân khán giả và khiến họ muốn xem "thêm một video nữa".

Điều mà các cơ quan báo chí nhận thấy khi cố gắng điều hành một kênh tin tức là một số chủ đề nhất định thường xuyên đạt hiệu suất cao hơn bình thường, khuyến khích họ khai thác nhiều hơn các chủ đề đó và theo đuổi những lượt xem.

Tại The Telegraph, đó là chiến tranh Ukraine. Tại News Broadcasting Digital, đó là Hoàng gia Anh, và từ đó, các kênh phụ đã ra đời để tận dụng sức hút này.

Chaplin cho biết: "Thuật toán không thích bạn làm nhiều chủ đề khác nhau. Về cơ bản, bạn phải chuyên môn hóa và tập trung theo những cách khác nhau".

Nhưng khi được hỏi liệu cách tiếp cận MXH video cuối cùng có tốt cho báo chí hay không? các diễn giả tại Newsrewired vẫn lạc quan. Hutson đã tóm tắt rất hay: "Nhiều người có thể tiếp cận báo chí chất lượng tốt hơn là điều tốt cho thế giới"./.

Tuấn Trần