Chiến lược quản lý dữ liệu chính MDM - “Nghĩ lớn, bắt đầu nhỏ, chuẩn bị sẵn sàng”
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 11:30, 04/02/2025
Chiến lược quản lý dữ liệu chính MDM - “Nghĩ lớn, bắt đầu nhỏ, chuẩn bị sẵn sàng”
Một chiến lược quản lý dữ liệu được xây dựng tốt có thể cải thiện năng suất, nâng cao độ chính xác của dữ liệu và tiết kiệm thời gian cho một tổ chức. Khi được thiết kế và triển khai đúng cách, nó đảm bảo chất lượng, tính toàn vẹn và bảo mật của dữ liệu. Ngoài ra, nó đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu và giúp hợp lý hóa các quy trình nội bộ của tổ chức.
Tóm tắt:
- Chiến lược quản lý dữ liệu rất quan trọng. Nó giúp doanh nghiệp: Loại bỏ dữ liệu trùng lặp, không chính xác; Có cái nhìn toàn diện về dữ liệu; Tận dụng tối đa dữ liệu để tạo ra lợi thế; Đảm bảo dữ liệu chính xác, hợp pháp.
- Quản lý dữ liệu chính (MDM) là một phần quan trọng của chiến lược này. MDM giúp tạo ra một nguồn dữ liệu duy nhất, đáng tin cậy cho toàn bộ tổ chức.
- Các thành phần chính của MDM gồm: Quản trị: Đặt ra quy định và quy trình; Quản lý chất lượng: Đảm bảo dữ liệu sạch và chuẩn; Tích hợp: Kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn; Bảo mật: Bảo vệ dữ liệu khỏi truy cập trái phép; Giám sát: Theo dõi và cập nhật dữ liệu liên tục.
- Bài viết nêu bật những lợi ích của MDM đối với doanh nghiệp và nêu ra cách thức để triển khai MDM thành công.
Chiến lược quản lý dữ liệu có tầm quan trọng còn hơn cả các hoạt động xử lý dữ liệu trong tổ chức; nó có thể tăng năng suất và giúp triển khai các công nghệ tiên tiến như AI. Nói một cách đơn giản, một tổ chức sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh đáng kể bằng cách loại bỏ sự hỗn loạn và tận dụng mọi cơ hội có sẵn.
Theo báo cáo của McKinsey, 82% người được hỏi tại các tổ chức toàn cầu dành một hoặc nhiều ngày mỗi tuần để giải quyết các vấn đề về chất lượng dữ liệu. Chiến lược quản lý dữ liệu phù hợp có thể khắc phục điều này.
Mọi tổ chức cần nắm bắt được tầm quan trọng của việc tạo và triển khai chiến lược quản lý dữ liệu và đảm bảo rằng nó phù hợp với mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Vậy chiến lược quản lý dữ liệu là gì, lợi ích của nó, cách phát triển chiến lược quản lý dữ liệu và những thách thức nào có thể chờ đợi trên con đường này.
Chiến lược quản lý dữ liệu là gì?
Quản lý dữ liệu là một quy trình hành chính và quản trị để thu thập, xác thực, lưu trữ, bảo vệ và xử lý dữ liệu của tổ chức. Với sự phát triển của Dữ liệu lớn, các doanh nghiệp (DN) ở mọi quy mô đang tạo ra và tiêu thụ một lượng lớn dữ liệu để tạo ra những hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp về xu hướng, hành vi của khách hàng và các cơ hội mới. Các chiến lược quản lý dữ liệu giúp các công ty tránh được nhiều cạm bẫy liên quan đến việc xử lý dữ liệu, bao gồm dữ liệu trùng lặp hoặc bị thiếu, nguồn dữ liệu được ghi chép kém và giá trị kinh doanh thấp, các quy trình sử dụng nhiều tài nguyên. Một chiến lược quản lý dữ liệu DN có thể giúp các tổ chức hoạt động tốt hơn trong các thị trường mà họ phục vụ.
Bởi vì chiến lược thúc đẩy tổ chức, nên cần phải có các chiến thuật, dự án và mục tiêu hoạt động được thiết lập dựa trên kế hoạch chiến lược. Bản thân dữ liệu được chuyển đổi thành thông tin, thông tin chuyển đổi thành kiến thức và kiến thức trong các quyết định của và cho tổ chức. Điều quan trọng là phải ghi nhớ các giai đoạn chuyển đổi này khi các tổ chức áp dụng công nghệ, thực hành và quy trình và cho phép mọi người hỗ trợ tổ chức và khách hàng của tổ chức. Quản lý dữ liệu như một năng lực của tổ chức, là nỗ lực của nhóm kinh doanh và không nên chỉ bó hẹp trong một chức năng CNTT.
Chiến lược quản lý dữ liệu và Chiến lược quản lý dữ liệu chính MDM phải tuân theo các thông lệ tốt nhất về khoa học dữ liệu. Các thông lệ này có thể được thấy trong và hỗ trợ các ngành kỹ thuật dữ liệu, phân tích dữ liệu, học máy, học sâu và trí tuệ nhân tạo. Chiến lược quản lý dữ liệu được hỗ trợ bởi con người, quy trình, công nghệ và đối tác và được hỗ trợ bởi các mục tiêu chiến lược kinh doanh và mục tiêu chiến lược CNTT. Bản thân chiến lược là một kế hoạch hoặc lộ trình có ngân sách chung hỗ trợ các dự án chiến lược khác của tổ chức.
Chiến lược quản lý dữ liệu chính MDM – một khuôn khổ cho sự thành công
Dữ liệu là tài sản cốt lõi cần thiết để các tổ chức hoạt động, cạnh tranh và phát triển thành công hơn, bất kể ngành hay lĩnh vực nào. Đây là một sự thật không thể phủ nhận. Nhưng mặc dù dữ liệu được công nhận là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh ngày nay, cách dữ liệu được xử lý để sử dụng có xu hướng bị bỏ qua hoặc coi là điều hiển nhiên.
Dữ liệu thường bị thu thập, quản lý hoặc sử dụng không đúng cách. Do đó, tài sản có giá trị này không chỉ không hiệu quả mà còn có thể gây bất lợi cho tổ chức. Chúng ta hẳn còn nhớ vụ việc NASA mất Mars Climate Orbiter - nguyên nhân của sai lầm này là do nhóm kỹ sư chịu trách nhiệm phát triển Orbiter đã sử dụng đơn vị đo lường của Anh trong khi NASA sử dụng hệ mét. Thông tin này rất quan trọng để cung cấp tọa độ quỹ đạo chính xác. Một sự không nhất quán dữ liệu tương đối nhỏ đã khiến NASA mất tàu vũ trụ trị giá 125 triệu đô la. Một nghiên cứu của Experian năm 2023 cho thấy 87% lãnh đạo được khảo sát cho biết dữ liệu đáng tin cậy đóng vai trò trong việc ứng phó với sự gián đoạn của thị trường. Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát khác của TDWI, 41% công ty thừa nhận không có bất kỳ chiến lược chất lượng dữ liệu nào.
Cải thiện tính nhất quán và chất lượng dữ liệu đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các tập đoàn trên toàn cầu. Ngày càng có nhu cầu cấp thiết đối với các DN trong việc triển khai giải pháp dữ liệu chính cung cấp báo cáo nhất quán, tuân thủ quy định và kiến trúc hướng dịch vụ. Quản lý dữ liệu chính có thể được định nghĩa là quá trình tạo, quản lý và phân phối dữ liệu chính trên toàn tổ chức để đảm bảo tính nhất quán, chính xác và toàn vẹn của dữ liệu. Mục tiêu của MDM là cung cấp chế độ xem thống nhất và chính xác về dữ liệu chính, loại bỏ các kho dữ liệu và sự không nhất quán có thể phát sinh từ các hệ thống và ứng dụng khác nhau.
Nghiên cứu của Trianz, hãng phần mềm và dịch vụ CNTT cho thấy gần 40% doanh nghiệp đang đầu tư vào việc tích hợp dữ liệu trên nhiều lĩnh vực chức năng. Ví dụ, một lĩnh vực trọng tâm chính là tích hợp dữ liệu trên toàn bộ các bộ phận trong DN để tạo ra hành trình liền mạch và trải nghiệm khách hàng được cải thiện. Làn sóng dữ liệu lớn - phi cấu trúc, có cấu trúc và bán cấu trúc - có thể làm choáng ngợp các công ty không chuẩn bị tiếp nhận, sắp xếp và tận dụng dữ liệu để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Nếu không có giải pháp MDM để quản lý làn sóng dữ liệu này, các KPI cốt lõi trên toàn bộ hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp thị, bán hàng, dịch vụ và văn phòng sẽ bắt đầu giảm so với các đối thủ cạnh tranh.
Tầm quan trọng của MDM trong thế giới dữ liệu ngày nay không hề được cường điệu hóa. Các tổ chức tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ mỗi ngày và điều quan trọng là phải có nền tảng vững chắc về dữ liệu chính xác và nhất quán. MDM cho phép các doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt, cải thiện hiệu quả hoạt động, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tuân thủ các yêu cầu theo quy định.
Một chiến lược Quản lý dữ liệu chính (MDM) hiệu quả sẽ đáp ứng tất cả các chức năng này, bên cạnh việc cung cấp cho DN chất lượng dữ liệu được cải thiện, khả năng ra quyết định tốt hơn, hiệu quả về chi phí và một nguồn thông tin đáng tin cậy duy nhất (SSOT).
Một nguồn thông tin đáng tin cậy duy nhất (bản ghi vàng) được định nghĩa là vị trí trung tâm cho thông tin công ty. Nó đảm bảo mọi người đều làm việc từ cùng một khuôn khổ dữ liệu trên tất cả các phòng ban, ứng dụng và nền tảng. Để một doanh nghiệp đạt được một nguồn duy nhất của sự thật, nó đòi hỏi phải chuẩn hóa, đây là một quá trình làm giảm sự dư thừa dữ liệu bằng cách loại bỏ các bản sao và liên kết nội dung từ một vị trí trung tâm.
Từ kho lưu trữ trung tâm này, dữ liệu chính trở thành SSOT của tổ chức. Việc phát triển cấu trúc dữ liệu tập trung vào SSOT có thể hành động sẽ cải thiện việc phân bổ các nguồn lực khan hiếm, cải thiện kiểm soát chất lượng, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và hợp lý hóa các quy trình kinh doanh.
Các thành phần chính của MDM
Quản lý dữ liệu chính bao gồm một số thành phần chính hoạt động cùng nhau để đảm bảo thành công của các sáng kiến MDM. Các thành phần này bao gồm:
1. Quản trị dữ liệu: Quản trị dữ liệu thiết lập các chính sách, quy trình và trách nhiệm để quản lý và duy trì dữ liệu chính. Nó đảm bảo dữ liệu chính xác, nhất quán và tuân thủ các quy định.
2. Quản lý chất lượng dữ liệu: Quản lý chất lượng dữ liệu tập trung vào việc đánh giá, cải thiện và duy trì chất lượng của dữ liệu chính. Nó bao gồm các hoạt động như lập hồ sơ dữ liệu, làm sạch và chuẩn hóa.
3. Tích hợp và hợp nhất dữ liệu: Tích hợp và hợp nhất dữ liệu liên quan đến việc tập hợp dữ liệu chính từ nhiều nguồn và hệ thống khác nhau vào một kho lưu trữ tập trung. Quá trình này loại bỏ sự trùng lặp và không nhất quán của dữ liệu.
4. Bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu: Bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu là những khía cạnh quan trọng của MDM. Nó bao gồm việc thực hiện các biện pháp để bảo vệ dữ liệu chính khỏi truy cập trái phép, đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu.
5. Giám sát và bảo trì liên tục: MDM là một quy trình liên tục đòi hỏi phải giám sát và bảo trì liên tục để đảm bảo tính chính xác và toàn vẹn của dữ liệu. Kiểm toán thường xuyên, làm sạch dữ liệu và cập nhật là điều cần thiết để giữ cho dữ liệu chính được cập nhật.
Lợi ích của chiến lược quản lý dữ liệu
Dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiện đại. Đây là một tài sản quan trọng trong mọi tổ chức, góp phần hỗ trợ quyết định và là một nguồn lực cho mọi hoạt động của tổ chức. Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày nay, dữ liệu được tạo ra với tốc độ chưa từng có từ nhiều nguồn khác nhau - do đó, đảm bảo tính chính xác, nhất quán và độ tin cậy của dữ liệu là tối quan trọng. Đây chính là lúc chiến lược MDM phát huy tác dụng.
Hiện đại hóa quy trình kinh doanh và ứng dụng: Một chiến lược MDM mạnh mẽ đóng vai trò then chốt trong việc hiện đại hóa các quy trình và ứng dụng kinh doanh bằng cách cung cấp nguồn dữ liệu chính thống nhất quán, chính xác và tập trung. Khi các tổ chức cập nhật hệ thống cũ hoặc áp dụng các công nghệ mới, MDM đảm bảo rằng sự không nhất quán và dư thừa dữ liệu được giảm thiểu, cho phép tích hợp và khả năng tương tác liền mạch.
Chiến lược MDM thiết lập các mô hình, cấu trúc và định nghĩa dữ liệu chuẩn hóa có thể dễ dàng tích hợp vào các ứng dụng hiện đại, giảm thời gian phát triển và đảm bảo độ chính xác của dữ liệu trên nhiều hệ thống khác nhau; đồng thời loại bỏ chi phí và sự chậm trễ của việc khắc phục sự cố dữ liệu thủ công.
Cải thiện trải nghiệm của khách hàng (CX) và phân tích: MDM trực tiếp góp phần cải thiện CX và phân tích bằng cách cung cấp chế độ hiển thị thống nhất về dữ liệu khách hàng. Với thông tin khách hàng chính xác và cập nhật, DN có thể cá nhân hóa các tương tác, xác định sở thích của khách hàng và điều chỉnh các nỗ lực tiếp thị một cách hiệu quả.
Phân tích nâng cao có thể thực hiện được khi chất lượng dữ liệu được duy trì thông qua MDM, dẫn đến thông tin chi tiết chính xác hơn và ra quyết định sáng suốt. MDM đảm bảo rằng dữ liệu khách hàng nhất quán trên các kênh, cho phép hiểu toàn diện về hành vi và sở thích của khách hàng.
Cung cấp trải nghiệm sản phẩm đa kênh hấp dẫn: MDM rất quan trọng để cung cấp trải nghiệm sản phẩm đa kênh nhất quán và hấp dẫn. Nó đảm bảo rằng dữ liệu sản phẩm, bao gồm mô tả, thông số kỹ thuật và giá cả, là chính xác và được đồng bộ hóa trên tất cả các kênh. Điều này cho phép khách hàng truy cập thông tin sản phẩm nhất quán bất kể nền tảng nào họ chọn, dẫn đến quyết định mua hàng sáng suốt hơn và trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Cải thiện quản lý dữ liệu nhà cung cấp:
MDM là một phần không thể thiếu trong việc vận hành chuỗi cung ứng và nâng cao quản lý dữ liệu nhà cung cấp. Bằng cách tập trung hóa và chuẩn hóa dữ liệu nhà cung cấp, các tổ chức có thể theo dõi và quản lý hiệu quả các mối quan hệ với nhà cung cấp, đơn đặt hàng và hàng tồn kho của họ. MDM cho phép xác định chính xác nhà cung cấp, thông tin liên hệ và dữ liệu tuân thủ, điều này rất cần thiết cho hoạt động mua sắm và chuỗi cung ứng hiệu quả.
Thúc đẩy các hoạt động bền vững và cho phép báo cáo ESG hiệu quả: Một chiến lược MDM được triển khai tốt sẽ hỗ trợ các hoạt động bền vững và báo cáo về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Bằng cách duy trì dữ liệu chính xác về số liệu bền vững, mức sử dụng tài nguyên và tác động môi trường, các tổ chức có thể đo lường và báo cáo chính xác những nỗ lực của mình. MDM giúp đảm bảo rằng dữ liệu cần thiết cho báo cáo ESG là nhất quán, đáng tin cậy và dễ tiếp cận, giúp theo dõi tiến độ và truyền đạt các sáng kiến bền vững cho các bên liên quan dễ dàng hơn.
Phương pháp tiếp cận phát triển MDM
Các tổ chức nên cân nhắc 6 vấn đề sau để thiết lập nền tảng vững chắc cho việc ra quyết định dựa trên dữ liệu trên toàn doanh nghiệp, sự xuất sắc trong hoạt động và thành công bền vững:
1. Mục tiêu rõ ràng: Xác định các mục tiêu cụ thể và kết quả mong đợi của chiến lược MDM để thống nhất các nỗ lực và đo lường thành công.
2. Khung quản trị dữ liệu: Phát triển và triển khai các chính sách quản trị dữ liệu mạnh mẽ để đảm bảo tính chính xác, bảo mật và tuân thủ của dữ liệu.
3. Giải pháp công nghệ: Đầu tư vào các giải pháp MDM hiện đại, có khả năng tự động hóa hỗ trợ bởi AI có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp dữ liệu, chất lượng dữ liệu, quản lý dữ liệu, kiểm soát tập trung và truy cập tự phục vụ.
4. Quản lý thay đổi: Tạo kế hoạch quản lý thay đổi toàn diện để giải quyết sự phản kháng và đảm bảo áp dụng suôn sẻ các quy trình mới.
5. Hợp tác liên chức năng: Thúc đẩy sự hợp tác giữa CNTT, các đơn vị kinh doanh và người quản lý dữ liệu để hợp lý hóa nỗ lực quản lý dữ liệu.
6. Giám sát và cải tiến liên tục: Đánh giá thường xuyên hiệu quả của chiến lược, tinh chỉnh quy trình và thích ứng với nhu cầu dữ liệu đang thay đổi.
Thông qua cách giải quyết 6 vấn đề này và áp dụng phương pháp chủ động, các công ty có thể xây dựng chiến lược MDM mạnh mẽ giúp khai thác toàn bộ tiềm năng của tài sản dữ liệu và thúc đẩy quá trình ra quyết định sáng suốt trên toàn tổ chức.
Các bước thực hiện trong việc phát triển MDM
Phát triển chiến lược MDM đúng đắn – chiến lược hỗ trợ các mục tiêu của công ty – là một nhiệm vụ phức tạp. Nhưng với kế hoạch, chuẩn bị và thực hiện đúng đắn, tổ chức có thể đạt được giải pháp MDM hiệu quả.
Bước 1. Xác định các hệ thống phân cấp
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, CNTT và người quản lý dữ liệu phải có vai trò được xác định rõ ràng khi phát triển giải pháp MDM. Điều này không chỉ thống nhất quy trình ra quyết định mà còn giúp đảm bảo mọi người tuân thủ các quy định quản trị đang diễn ra.
Ba vai trò cốt lõi của một chương trình MDM mạnh mẽ bao gồm:
Ủy ban quản trị - thiết lập các định nghĩa, phát triển chính sách và giám sát tài liệu thay mặt cho tổ chức.
Người quản trị - chịu trách nhiệm thiết lập và cấu hình giải pháp MDM.
Người quản lý dữ liệu - chịu trách nhiệm bảo trì và quản lý chung dữ liệu trong giải pháp MDM.
Bước 2. Nghĩ về bức tranh lớn
Việc thiết lập một giải pháp MDM hiệu quả không diễn ra trong một sớm một chiều. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy trung bình một công ty mất hơn 6 tháng để triển khai một giải pháp MDM cho toàn doanh nghiệp. Hãy đảm bảo phân bổ đúng nguồn lực vào dự án để những nỗ lực hôm nay được đền đáp về lâu dài.
Bước 3. Thiết lập Quản trị Dữ liệu
Mặc dù quản trị dữ liệu và quản lý dữ liệu không đồng nghĩa, nhưng chúng có liên quan chặt chẽ với nhau, không thể tồn tại nếu thiếu nhau. Mục tiêu của doanh nghiệp là tích hợp các yêu cầu về chính sách kinh doanh như một phần của việc thu thập và báo cáo về sự tuân thủ quản trị dữ liệu. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại các quy định và các chính sách tuân thủ ngày càng tăng cao.
Bước 4. Luôn ghi nhớ mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm
Trong bối cảnh dữ liệu khách hàng không ngừng thay đổi, chiến lược MDM của bạn nên tích hợp dữ liệu người tiêu dùng vào hồ sơ khách hàng xác định để cải thiện mối quan hệ với khách hàng, phát triển DN và cải thiện các quy trình liên quan đến doanh nghiệp. Để đảm bảo lợi thế cạnh tranh, hãy đặt những câu hỏi sau khi phát triển khuôn khổ cho hồ sơ người tiêu dùng của bạn:
- Hồ sơ người tiêu dùng của tôi có hợp nhất và đối chiếu tên, địa chỉ, email, số điện thoại và thông tin nhận dạng khác không?
- Hồ sơ có kết hợp dữ liệu về các sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng đã mua trên nhiều ngành kinh doanh cũng như các yêu cầu hỗ trợ, trạng thái thanh toán, hóa đơn, đăng ký và bảo hành không?
- Liệu nó có phản ánh hoạt động và sở thích trên mạng xã hội, cũng như minh họa phạm vi ảnh hưởng của khách hàng trong số bạn bè và người theo dõi không?
Bước 5: Triển khai phần mềm MDM phù hợp
Như đã đề cập trước đó, tránh tạo ra một cách tiếp cận riêng lẻ đối với MDM. Một giải pháp phần mềm quản lý dữ liệu chính hiệu quả phải thực hiện được những điều sau:
- Cung cấp khả năng quản trị dữ liệu chính sẵn sàng chạy, dành riêng cho từng miền trên nhiều kênh, thiết bị và nền tảng.
- Cho phép người dùng tạo, sửa đổi và phân phối dữ liệu chính trên toàn bộ doanh nghiệp.
- Hỗ trợ việc tái sử dụng các mô hình dữ liệu và khuôn khổ xác thực với khả năng tích hợp mở vào các sản phẩm và dịch vụ của bên thứ ba.
- Cho phép người dùng thực hiện các phân tích phức tạp về dữ liệu của họ.
- Có khả năng mở rộng quy mô dễ dàng khi doanh nghiệp phát triển.
Bước 6. Luôn học hỏi
Để tránh các vấn đề về quy định và tuân thủ, hãy cập nhật thông tin về cách chia sẻ thông tin. Thiết lập các buổi đào tạo và hội thảo thường kỳ giữa các phòng ban kinh doanh và công nghệ được thiết kế để đẩy nhanh quá trình phát triển của công ty bạn thành một đối thủ cạnh tranh kỹ thuật số dựa trên dữ liệu.
Bước 7. Giám sát, Làm mới, Xem lại, Lặp lại
MDM không phải là một sự kiện đơn lẻ. Một chiến lược MDM tốt phải bao gồm các bản cập nhật thường xuyên, đồng bộ để đảm bảo rằng tổ chức của bạn có thông tin chính xác và cập nhật nhất. Nếu việc căn chỉnh dữ liệu được coi là sự kiện xảy ra một lần, sự khác biệt về dữ liệu sẽ tiếp tục xuất hiện, chất lượng dữ liệu sẽ bị ảnh hưởng và SSOT sẽ trở nên không đáng tin cậy.
Kết luận
Chiến lược quản lý dữ liệu, khi được thực hiện hiệu quả, sẽ vượt qua được những thách thức. Luôn có những thách thức với bất kỳ sáng kiến kinh doanh nào, nhưng điều quan trọng là tập trung vào kết quả và lợi ích chung. Yếu tố quan trọng đối với thành công của chương trình là hình dung quản lý dữ liệu chính như một yếu tố cơ bản của cấu trúc doanh nghiệp; sự tham gia liên tục của những người ra quyết định quan trọng, tập trung liên tục vào giá trị kinh doanh trong suốt quá trình và khuôn khổ quản trị toàn diện sẽ đảm bảo rằng chiến lược MDM sẽ giúp tổ chức đạt được sự xuất sắc trong hoạt động.
Các chiến lược quản lý dữ liệu giúp quản trị dữ liệu, quản lý siêu dữ liệu, chất lượng dữ liệu, tích hợp dữ liệu, bảo mật dữ liệu và nhiều thách thức và vấn đề dữ liệu khác. Quản lý dữ liệu phải là năng lực chiến lược của tất cả các tổ chức ngày nay. Với các sáng kiến chuyển đổi số, học máy, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ và hoạt động mới nổi khác, việc làm chủ dữ liệu của tổ chức là điều bắt buộc. Dữ liệu phải được kiểm soát một cách chiến lược chứ không phải là một suy nghĩ sau cùng trong tất cả các tương tác với khách hàng và công nghệ mà chúng ta sử dụng ngày nay. MDM mang lại phần thưởng lớn nhất khi thực hiện đúng cách, nhưng đòi hỏi nỗ lực lớn nhất”. “Nghĩ lớn, bắt đầu nhỏ, chuẩn bị sẵn sàng”.
Tài liệu tham khảo:
1. https://www.actian.com/what-is-a-data-management-
strategy/
2. https://intellias.com/data-management-strategy/
3. https://www.trianz.com/insights/master-data-management-
strategy
4. https://www.getcensus.com/blog/what-is-master-data-
management-master
5. https://www.informatica.com/resources/articles/master-
data-management-strategy.html
(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 12 tháng 12/2024)