Quyền sửa chữa và các sản phẩm tân trang - Định hình lại ngành điện tử và thiết bị gia dụng châu Âu

Kinh tế số - Ngày đăng : 14:25, 12/02/2025

Việc tự sửa chữa các sản phẩm điện tử gia dụng đang gặp nhiều rào cản. Phong trào quyền sửa chữa đã nổi lên như một động lực quan trọng trong việc thách thức nền văn hóa vứt bỏ đang thống trị nền kinh tế toàn cầu ngày nay.
Kinh tế số

Quyền sửa chữa và các sản phẩm tân trang - Định hình lại ngành điện tử và thiết bị gia dụng châu Âu

Thành Chung 12/02/2025 14:25

Việc tự sửa chữa các sản phẩm điện tử gia dụng đang gặp nhiều rào cản. Phong trào quyền sửa chữa đã nổi lên như một động lực quan trọng trong việc thách thức nền văn hóa vứt bỏ đang thống trị nền kinh tế toàn cầu ngày nay.

Tóm tắt:
- Các thiết bị gia dụng ở châu Âu ngày càng kém bền, khó sửa chữa và dễ lỗi thời do chiến lược “sự lỗi thời theo kế hoạch” của các nhà sản xuất. Điều này dẫn đến rác thải điện tử gia tăng, và phong trào “Quyền sửa chữa” đã xuất hiện để thúc đẩy sửa chữa sản phẩm thay vì thay thế.
- EU đã thông qua chỉ thị mới về Quyền sửa chữa (R2R), có hiệu lực từ 2025, nhằm kéo dài tuổi thọ sản phẩm, giảm rác thải, và hỗ trợ tiêu dùng bền vững. Chỉ thị này yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp phụ tùng, thông tin sửa chữa và dịch vụ dễ tiếp cận, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí và giảm tác động môi trường.
- Chỉ thị Quyền sửa chữa (R2R) đòi hỏi doanh nghiệp phải thiết kế sản phẩm dễ sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế và hướng dẫn sửa chữa, đồng thời hợp tác với các dịch vụ sửa chữa độc lập.

Điều này có thể tạo ra cơ hội việc làm mới, thúc đẩy tiêu dùng bền vững và phát triển thị trường thiết bị tân trang. Tuy nhiên, để thành công, cần có các chính sách hỗ trợ như giảm thuế và đào tạo kỹ năng sửa chữa, đảm bảo tác động tích cực đến cả doanh nghiệp, người lao động, và môi trường.

Nhà sản xuất không muốn người dùng tự sửa chữa

Không có gì bí mật khi các sản phẩm thiết bị gia dụng được bán ở châu Âu có chất lượng thấp hơn và khó sửa chữa hơn so với trước đây. Ví dụ, vào năm 2013, 8,3% thiết bị gia dụng lớn đã được thay thế do lỗi trong 5 năm đầu tiên sử dụng - tăng từ 3,5% vào năm 2004. Văn hóa tiêu dùng hiện được khuyến khích bởi việc phải thay thế các thiết bị cũ bằng các mẫu mới nhất - Cho dù là do pin khó thay thế, ốc vít độc quyền hay bản cập nhật phần mềm khiến thiết bị của bạn trở nên lỗi thời, sự lỗi thời theo kế hoạch buộc người tiêu dùng phải mua sản phẩm mới thường xuyên hơn mức cần thiết.

Trong nhiều trường hợp, các nhà sản xuất công nghệ tạo ra các rào cản trong phần cứng của thiết bị để đảm bảo quá trình sửa chữa không thể được thực hiện bởi những người sửa chữa hoặc tân trang độc lập. Điều này được gọi là ghép nối các bộ phận, nghĩa là một số bộ phận nhất định của thiết bị được gắn riêng vào thiết bị mà chúng thuộc về trong quá trình sản xuất.

Khi một thợ sửa chữa hoặc tân trang độc lập thay thế một bộ phận dự phòng bằng một bộ phận tương thích khác, thiết bị sẽ không nhận ra bộ phận dự phòng mới này. Một thông báo cảnh báo đáng lo ngại sẽ xuất hiện và khiến người tiêu dùng nghĩ rằng thiết bị của họ có vấn đề mặc dù thực tế không phải vậy. Tệ hơn nữa, phụ tùng thay thế được lắp vào có thể mất một số chức năng, mặc dù nó hoạt động hoàn hảo, khiến người tiêu dùng tin rằng người sửa chữa hoặc tân trang đã làm việc kém.

Kết quả khảo sát cho thấy, rào cản chính trong việc hoàn thành việc sửa chữa là 25% trường hợp liên quan đến việc thiếu phụ tùng thay thế và 18% liên quan đến chi phí phụ tùng. Thiết kế sản phẩm đóng vai trò quan trọng: trong 16% trường hợp, việc sửa chữa là không thể vì không thể mở thiết bị. Hơn nữa, trong 12% trường hợp, thông tin cần thiết để sửa chữa không có sẵn. Điều này cản trở quá trình sửa chữa của những người tân trang và các cửa hàng sửa chữa độc lập, và chúng ta chỉ còn một giải pháp duy nhất: các công ty công nghệ lớn cần phải thống nhất với phong trào Quyền sửa chữa.

sua-chua-1.png

Kỷ nguyên mới về tính bền vững và thiết kế đối với các sản phẩm điện tử

Phong trào quyền sửa chữa đã nổi lên như một động lực quan trọng trong việc thách thức nền văn hóa vứt bỏ đang thống trị nền kinh tế toàn cầu ngày nay. Phong trào này ủng hộ khả năng người tiêu dùng tự sửa chữa thiết bị của mình. Điện thoại thông minh, máy tính, đồ gia dụng và thậm chí cả ô tô đều nằm trong số đó.

Một trong những thành phần chính của kinh tế tuần hoàn là kéo dài tuổi thọ sản phẩm, nhằm tối đa hóa việc sử dụng sản phẩm bằng cách cho phép người tiêu dùng hoặc các dịch vụ sửa chữa độc lập sửa chữa các sản phẩm khi chúng bị hỏng. Luật về quyền sửa chữa sẽ đảm bảo rằng mọi người có quyền truy cập vào các công cụ, bộ phận và thông tin cần thiết để thực hiện các sửa chữa này – khuyến khích văn hóa sửa chữa thay vì vứt bỏ. Điều này không chỉ làm giảm rác thải điện tử và mức tiêu thụ vật liệu nói chung mà còn làm giảm nhu cầu khai thác tài nguyên, giảm tác động môi trường liên quan đến việc sản xuất các sản phẩm mới.

Mặc dù có sự phản đối từ các công ty công nghệ lớn đối với phong trào quyền sửa chữa, nhưng đến nay đã có những tiến bộ. Tại Hoa Kỳ, phong trào quyền sửa chữa đã có những bước tiến đáng kể, với nhiều tiểu bang đã thông qua luật về quyền sửa chữa. Châu Âu (EU) cũng đã chấp nhận phong trào quyền sửa chữa như một phần trong các chỉ thị hướng tới nền kinh tế tuần hoàn nhằm mục đích giảm rác thải điện tử và khí thải nhà kính thông qua việc cải thiện các chương trình sửa chữa và tân trang. Bộ luật mới về Quyền sửa chữa của EU có hiệu lực vào tháng 6/2025 sẽ giúp các sản phẩm điện tử dễ sửa chữa hơn, mở ra kỷ nguyên mới về tính bền vững và thiết kế.

Thị trường thiết bị điện tử và đồ gia dụng bền vững của châu Âu đang phát triển theo hai hướng. Chỉ thị Quyền sửa chữa của EU hỗ trợ việc kéo dài tuổi thọ sản phẩm thông qua việc sửa chữa, đặc biệt hấp dẫn đối với thế hệ Bùng nổ trẻ em và Thế hệ X. Trong khi đó, các sản phẩm được tân trang chuyên nghiệp đang thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng thế hệ Thiên niên kỷ, Thế hệ Z và Thế hệ Alpha, phản ánh ý thức bảo vệ môi trường rộng hơn và sở thích của các thế hệ.

Kết quả khảo sát Euromonitor Voice of the Consumer về tính bền vững, được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 2/2024 cho thấy: 55% số người được hỏi ở độ tuổi 60 trở lên sửa chữa các đồ vật bị hỏng vì lý do môi trường, so với chỉ 27% số người ở độ tuổi 15-29. Sự thay đổi này bắt đầu vào những năm 1980 do sản xuất rẻ hơn, tiến bộ công nghệ nhanh chóng, cập nhật thiết kế thường xuyên và thay thế trở nên kinh tế hơn sửa chữa. Bất chấp các quy định mới, Euromonitor dự đoán tuổi thọ sản phẩm chỉ tăng khiêm tốn vào năm 2029, với vòng đời trung bình chỉ kéo dài vài tháng. Tuy nhiên, các hoạt động bền vững thay thế đang nổi lên thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi.

Quyền sửa chữa R2R của EU

Chỉ thị Quyền sửa chữa (R2R) của EU năm 2024 nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ của sản phẩm tiêu dùng bằng cách yêu cầu các nhà sản xuất sửa chữa sản phẩm, cung cấp nguồn lực sửa chữa, đưa ra các ưu đãi sửa chữa và tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ sửa chữa và hàng hóa tân trang. Chỉ thị cũng nhằm mục đích giải quyết một vấn đề phổ biến trong xã hội do người tiêu dùng thúc đẩy ngày nay - Các nhà sản xuất sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin rõ ràng và dễ tiếp cận về khả năng sửa chữa và độ bền của sản phẩm, cho phép người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.

Chỉ thị R2R là một phần của Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn của EU và nhắm vào các trở ngại làm nản lòng việc sửa chữa, bao gồm “sự bất tiện, thiếu minh bạch hoặc khó tiếp cận dịch vụ sửa chữa”. Chỉ thị này bổ sung cho một số sáng kiến khác, tất cả đều có mục tiêu chung là khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm lâu hơn và ưu tiên tiêu dùng bền vững trong toàn bộ vòng đời sản phẩm.

Trọng tâm của chỉ thị này nằm ở một trong những nguyên tắc cốt lõi của nền kinh tế tuần hoàn: kéo dài tuổi thọ của sản phẩm, qua đó giảm thiểu tác động môi trường liên quan đến việc thải bỏ sớm. Theo Anna De Matos, Nhà sáng lập Mạng lưới Thư viện Tuần hoàn và Chủ tịch Hringrásarsetur Íslands, một tổ chức phi chính phủ ủng hộ quyền sửa chữa tại Iceland: “Chỉ thị R2R là ngọn hải đăng của hy vọng, nhờ vào sự ủng hộ không mệt mỏi của nhóm Liên minh R2R châu Âu đã làm việc về vấn đề này trong nhiều năm”.

Chỉ thị này bao gồm các thiết bị gia dụng và đồ điện tử; bao gồm máy giặt, máy rửa chén, tủ lạnh, TV, máy hàn, máy hút bụi, máy chủ, điện thoại và máy tính bảng. 27 quốc gia thành viên EU sẽ có thời hạn đến ngày 31/7/2026 để chuyển chỉ thị của EU thành luật quốc gia của họ - Sẽ biến việc sửa chữa thành hiện thực, không chỉ trong thời gian bảo hành hợp pháp. Nó cũng sẽ góp phần phát triển toàn bộ hệ sinh thái sửa chữa, tái sử dụng và tân trang.

Về mặt tiết kiệm, Chỉ thị Quyền sửa chữa của EU sẽ chuyển thành 18,5 triệu tấn khí thải nhà kính, 1,8 triệu tấn tài nguyên và 3 triệu tấn chất thải được tiết kiệm trong 15 năm. Đồng thời nó cũng sẽ dẫn đến tiết kiệm kinh tế đáng kể: 15,6 tỷ euro cho người bán và nhà sản xuất trong 15 năm tới và 176,5 tỷ euro cho người tiêu dùng, trong khi tăng trưởng và đầu tư vào lĩnh vực sửa chữa sẽ tăng 4,8 tỷ euro.

Chỉ thị mới tập trung vào hai hướng: thúc đẩy việc sửa chữa trong thời hạn bảo hành hợp pháp hai năm với các tùy chọn “dễ dàng hơn và rẻ hơn”; và bảo vệ người tiêu dùng ngay cả sau thời hạn này “đối với bất kỳ lỗi nào có thể xảy ra”. Việc sửa chữa sẽ được thúc đẩy trong và sau thời hạn bảo hành hợp pháp 2 năm: người bán sẽ phải cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí trong thời hạn bảo hành hợp pháp – trừ khi dịch vụ này đắt hơn dịch vụ thay thế – trong khi người tiêu dùng được khuyến khích không chọn dịch vụ thay thế trong thời hạn bảo hành.

Các đòn bẩy của quyền sửa chữa bao gồm phiếu mua hàng, quỹ quốc gia và gia hạn thời hạn bảo hành hợp pháp một năm cho các sản phẩm đã sửa chữa. Đồng thời, sẽ có một tiêu chuẩn chất lượng châu Âu về độ bền và tính khả dụng cho các dịch vụ sửa chữa, với danh sách để xác định các nhà sản xuất cam kết với một tiêu chuẩn tối thiểu chung.

Các nhà sản xuất cũng sẽ phải thông báo cho người tiêu dùng về các sản phẩm mà họ phải tự sửa chữa và một nền tảng kết nối trực tuyến để kết nối tất cả các cấp của chuỗi giá trị sản phẩm đã tân trang, với khả năng tìm kiếm theo vị trí và chất lượng tiêu chuẩn. Việc sửa chữa sẽ phải diễn ra trong một khung thời gian “hợp lý” và các nhà sản xuất sẽ phải có khả năng cung cấp các thiết bị thay thế cho người tiêu dùng mượn (hoặc tân trang, trong trường hợp sản phẩm không thể sửa chữa).

Người sửa chữa và người dùng cuối sẽ có quyền truy cập vào tất cả các phụ tùng thay thế, thông tin và công cụ với chi phí hợp lý “trong suốt vòng đời của sản phẩm” để thúc đẩy cạnh tranh, giảm chi phí sửa chữa và cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn. Thông qua các nền tảng trực tuyến quốc gia, người tiêu dùng không chỉ có thể tìm thấy những người sửa chữa và người bán hàng tân trang tại địa phương mà còn có thể xem tổng quan về các điều kiện sửa chữa cho từng thiết bị (chẳng hạn như giá tối đa và thời gian cần thiết) để so sánh các ưu đãi khác nhau.

Điều này có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp và người lao động?

Các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà sản xuất và nhà bán lẻ, sẽ cần phải điều chỉnh các chính sách và hoạt động của mình - Để chuẩn bị, các doanh nghiệp nên bắt đầu bằng cách xem xét chuỗi cung ứng và mạng lưới dịch vụ của mình để đảm bảo họ có thể đáp ứng nhu cầu về phụ tùng thay thế và sửa chữa. Đây cũng có thể là thời điểm tốt để các doanh nghiệp củng cố mối quan hệ với các đơn vị sửa chữa độc lập và có thể tìm hiểu về quan hệ đối tác hoặc chứng nhận để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Tuân thủ chỉ thị mới có nghĩa là trong một số trường hợp, các nhà sản xuất sẽ phải suy nghĩ lại hoàn toàn về hoạt động kinh doanh thường lệ. Đầu tiên, việc thiết kế lại hàng hóa để dễ tháo rời, sửa chữa và độ bền hơn phải trở thành chuẩn mực mới. Bao gồm thiết kế mô-đun, chuẩn hóa các bộ phận và thiết lập các công cụ chẩn đoán; và cuối cùng là hàng hóa bền hơn và dễ sửa chữa có nghĩa là chi phí sửa chữa thấp hơn cho các nhà sản xuất.

Nhà sản xuất và nhà bán lẻ cũng có lợi ích tốt nhất khi cung cấp cho người tiêu dùng thông tin cần thiết để thực hiện các sửa chữa nhỏ tại nhà, vì người tiêu dùng có năng lực có khả năng cắt giảm đáng kể chi phí sửa chữa của doanh nghiệp. Để làm như vậy, nhà sản xuất có thể cung cấp hướng dẫn sửa chữa, hướng dẫn khắc phục sự cố và thư viện công cụ mở rộng - có thể truy cập trực tiếp và trực tuyến. Các sáng kiến như Mạng lưới Thư viện Tuần hoàn của De Matos cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để cộng đồng chia sẻ các mặt hàng, bao gồm các công cụ để người tiêu dùng thực hiện các sửa chữa đơn giản tại nhà.

sua-chua-2.png

Việc chuẩn bị cho chỉ thị R2R không chỉ là về việc tuân thủ. Khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sửa chữa và tái sử dụng hơn là thải bỏ, một thị trường đang phát triển mạnh mẽ cho các dịch vụ sửa chữa và sản phẩm tân trang dự kiến sẽ xuất hiện. Morgane Veillet Lavallée, nhà nghiên cứu cấp cao tại Circle Economy có trụ sở tại Amsterdam, cho biết: “Sửa chữa là một ngành thâm dụng lao động nên có thể kỳ vọng nó sẽ tạo ra cơ hội lao động”. Tuy nhiên, Veillet Lavallée vẫn thận trọng lạc quan khi tuyên bố: “Chúng ta vẫn phải giữ thái độ thận trọng vì ước tính việc tạo ra việc làm chỉ mang tính giả thuyết và chỉ riêng quy định là không đủ để tạo ra lực lượng lao động có năng lực làm việc trong lĩnh vực sửa chữa”.

Nói cách khác, để chỉ thị R2R có tác động tích cực đến việc làm, việc thực hiện chỉ thị phải đi kèm với các biện pháp hỗ trợ như giảm thuế cho các công ty sửa chữa và các chiến dịch giáo dục để thông báo cho người tiêu dùng về quyền của họ trên khắp các quốc gia thành viên EU. Với suy nghĩ này, các quốc gia thành viên sau đó phải đảm bảo người lao động có quyền tiếp cận với các khóa đào tạo và kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu sửa chữa ngày càng tăng.

Veillet Lavallée chỉ ra rằng: “Về cơ bản, để có hiệu quả, việc triển khai trên khắp các quốc gia thành viên cần được hỗ trợ cẩn thận bằng các biện pháp chính sách bổ sung hỗ trợ toàn bộ ngành sửa chữa, như trường hợp của Pháp và Áo khi thực hiện giảm thuế cho người tiêu dùng muốn sửa chữa thiết bị”.

Do đó, việc thực hiện thành công chỉ thị này sẽ đòi hỏi những nỗ lực chung từ tất cả các bên liên quan trên khắp EU. Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng đều phải hợp tác để đảm bảo rằng các nguyên tắc nêu trong chỉ thị được chuyển thành hành động và kết quả cụ thể.

Chỉ thị R2R không chỉ báo hiệu sự thay đổi mô hình hướng tới nền kinh tế tuần hoàn mà còn là sự thay đổi cơ bản trong các giá trị xã hội -nuôi dưỡng sự đánh giá sâu sắc hơn về giá trị nội tại của tài nguyên và tầm quan trọng của việc tiêu dùng có trách nhiệm. Ngày nay, hơn 52% người châu Âu báo cáo rằng họ sẵn sàng mua điện thoại thông minh đã tân trang trong tương lai và gần 80% người tiêu dùng đồng ý rằng các nhà sản xuất nên được yêu cầu làm cho các thiết bị dễ sửa chữa hơn.

De Matos đưa quan điểm này tiến xa hơn một bước khi lưu ý rằng “đối với các doanh nghiệp, đây là cơ hội để nâng cao lòng trung thành của khách hàng và có khả năng mở ra các nguồn doanh thu mới thông qua các dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng thay thế”. De Matos giải thích thêm: “Người tiêu dùng được hưởng lợi từ các sản phẩm bền hơn và giảm chi phí sửa chữa... Về mặt kinh tế, khuyến khích sửa chữa có thể thúc đẩy thị trường việc làm tại địa phương tập trung vào dịch vụ sửa chữa và về mặt môi trường, nó giúp giảm chất thải và nhu cầu về nguyên liệu thô”.

Sự trỗi dậy của việc tân trang

Việc tân trang - phục hồi các sản phẩm đã qua sử dụng về tình trạng như mới để bán lại với giá thấp hơn – đang chuyển đổi thị trường thiết bị điện tử và đồ gia dụng tiêu dùng bằng cách giải quyết 3 ưu tiên của người tiêu dùng: tính bền vững, khả năng chi trả và sự tiện lợi; đặc biệt là khắc phục mối quan tâm về chất lượng thiết bị điện tử và đồ gia dụng của người tiêu dùng. Cả các công ty khởi nghiệp sáng tạo và các công ty đã thành danh trong ngành đều đang tích cực

thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường bền vững này. Các nhà sản xuất truyền thống tận dụng danh tiếng thương hiệu của họ để đảm bảo chất lượng, trong khi các công ty khởi nghiệp và nhà bán lẻ độc lập lại nổi trội về khả năng tiếp cận và sự đa dạng của sản phẩm. Phần lớn người dân châu Âu hiện đã sẵn sàng mua các thiết bị tân trang trong tương lai và tin rằng các nhà sản xuất nên cải tiến để thiết bị dễ sửa chữa hơn.

Nghiên cứu Recommerce Barometer hợp tác với Vodafone, cho thấy hơn 43% người châu Âu đã sở hữu điện thoại thông minh cũ, so với 42% vào năm 2022; đồng thời 35% người châu Âu có ý định đổi mới điện thoại thông minh hiện tại của họ trong năm tới - trong đó các thiết bị tân trang sẽ chiếm 27 triệu thiết bị được bán ra. Khảo sát Voice of the Industry năm 2023 của Euromonitor cho thấy 59% chuyên gia trong ngành có kế hoạch đầu tư vào các mô hình kinh tế tuần hoàn trong năm năm. Lenovo là ví dụ minh họa, bằng cách cải thiện khả năng sửa chữa của ThinkPad, giúp việc thay thế bộ nhớ và pin dễ dàng hơn.

Mặc dù các thị trường trực tuyến cho các sản phẩm cũ không phải là mới, nhưng những phát triển gần đây cho thấy sự tiến hóa đáng kể. Vinted, ban đầu là một thị trường quần áo cũ, đã mở rộng sang đồ điện tử vào mùa hè năm 2024. Tuy nhiên, đồ điện tử đặt ra những thách thức riêng vì các vấn đề kỹ thuật khó xác định hơn các vấn đề về quần áo, khiến người tiêu dùng ngần ngại hơn khi mua đồ cũ.

sua-chua-3.png

Công ty Back Market của Pháp, được thành lập vào năm 2014, kết nối những người tân trang chuyên nghiệp với người tiêu dùng thông qua nền tảng trực tuyến của mình, chủ yếu bán đồ điện tử và đồ gia dụng đã tân trang. Hoạt động tại 13 thị trường châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản, công ty này là ví dụ điển hình cho ngành tân trang đang phát triển. Một công ty khác của Pháp, Underdog, sử dụng những người tân trang chuyên nghiệp để phục hồi đồ gia dụng, cung cấp dịch vụ bán hàng trực tiếp với chế độ bảo hành hai năm.

Các nhà bán lẻ lâu đời cũng đang tham gia thị trường. Currys của Anh đã ra mắt “cuộc cách mạng tân trang” vào đầu năm 2023, bán máy tính xách tay và điện thoại thông minh tân trang. Công ty này tuyển dụng hơn 1.000 thợ sửa chữa tại cơ sở tái sản xuất công nghệ lớn nhất châu Âu ở Nottinghamshire.

Các nhà sản xuất lớn đang nhận ra cơ hội này. Chương trình “Certified Re-Newed” của Samsung hoạt động tại Pháp, Anh và Hoa Kỳ, cung cấp điện thoại thông minh đã tân trang. Dyson cung cấp “Dyson Renewed” tại nhiều quốc gia châu Âu, trong khi Miele điều hành một dự án thí điểm bán máy giặt đã tân trang tại Hà Lan.

Các chương trình của nhà sản xuất nhằm mục đích duy trì kiểm soát sản phẩm trong khi theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững. Mặc dù được hưởng lợi từ sự tin tưởng vào thương hiệu và đảm bảo chất lượng đã được thiết lập - đặc biệt hấp dẫn đối với khách hàng mới sử dụng sản phẩm tân trang - nhưng họ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty khởi nghiệp và nhà bán lẻ cung cấp nhiều tiện lợi và đa dạng hơn.

Sự phát triển của thị trường này phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong hành vi của người tiêu dùng và phản ứng của ngành đối với nhu cầu về tính bền vững. Trong khi các hoạt động sửa chữa truyền thống có thể đang suy giảm, đặc biệt là ở các thế hệ trẻ, thì việc tân trang chuyên nghiệp đang nổi lên như một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn kết hợp trách nhiệm với môi trường với đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng.

Bằng cách trao quyền cho người tiêu dùng với quyền được sửa chữa, châu Âu đang mở đường cho một tương lai bền vững hơn, nơi hiệu quả sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường song hành với sự thịnh vượng kinh tế. Trích lời De Matos: “Về cơ bản, đó là chiến thắng cho cả ba bên – Chính phủ, Doanh nghiệp, Người tiêu dùng, trừ khi bạn đang kinh doanh các tiện ích dùng một lần”.

Trên toàn cầu, phong trào Quyền sửa chữa đang tăng tốc, đưa giấc mơ về một thế giới có thể sửa chữa hoàn toàn trở thành hiện thực. Các luật đang được thông qua, các cộng đồng đang tổ chức và văn hóa sửa chữa đang phát triển theo những cách mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Tiến triển hướng tới lý tưởng này không chỉ là tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn mà còn là thay đổi các giá trị xã hội của chúng ta. Nó khuyến khích mọi người quan tâm nhiều hơn đến tài nguyên của hành tinh, chăm sóc thiết bị của mình tốt hơn và tiêu dùng có trách nhiệm.

Tài liệu tham khảo:
1. https://www.circularonline.co.uk/opinions/why-a-unified-
approach-is-needed-for-right-to-repair-to-succeed/
2. https://www.euromonitor.com/article/how-repair-rights-
and-refurbished-products-are-reshaping-european-
electronics-and-appliance
3. https://www.eunews.it/en/2024/07/30/eu-directive-right-
repair-products/
4. https://www.complianceandrisks.com/blog/spanner-in-the-
works-eu-right-to-repair-directive-imposes-obligations-to-
drive-circular-economy/
5. https://www.edie.net/the-eu-right-to-repair-directive-what-
does-it-mean-for-companies-and-consumers/
6. https://populationmatters.org/news/2024/10/right-to-
repair-a-path-towards-circular-economics/

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 12 tháng 12/2024)

Thành Chung