Đào tạo CĐS ngành du lịch: Cơ hội đột phá cho doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 12:29, 18/12/2024

130 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tham dự Chương trình đào tạo chuyển đổi số ngành du lịch chuyên sâu tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, diễn ra trong vòng 3 ngày, từ 18 - 20/12/2024
Chuyển đổi số

Đào tạo CĐS ngành du lịch: Cơ hội đột phá cho doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng

Anh Minh {Ngày xuất bản}

130 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tham dự Chương trình đào tạo chuyển đổi số ngành du lịch chuyên sâu tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, diễn ra trong vòng 3 ngày, từ 18 - 20/12/2024

Ngày 18/12/2024, Cục Phát triển Doanh nghiệp (DN) (Bộ KH&ĐT) phối hợp với dự án USAID IPSC triển khai tổ chức Chương trình đào tạo chuyển đổi số (CĐS) ngành Du lịch chuyên sâu tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Buổi lễ khai mạc chương trình đã có sự tham dự của lãnh đạo Cục Phát triển DN, Bộ KH&ĐT; lãnh đạo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID); dự án IPSC; các Sở/Ngành và Hiệp hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cùng với hơn 130 DN trên địa bàn tỉnh.

Khoá đào tạo được thiết kế dành cho các DN nhỏ và vừa (SME) và đang tăng trưởng hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bao gồm các DN, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh, các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, điểm thăm quan, áp dụng CĐS, từ đó giúp các DN nâng cao năng lực, đánh giá và áp dụng các giải pháp công nghệ vào sản xuất kinh doanh; cải tiến hiệu quả hoạt động, chuẩn hóa quy trình; từ đó cải thiện doanh số, giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Ông Trần Minh Đạt, Trưởng bộ phận kinh doanh phụ trách mảng Smart Travel của Tổng công ty MobiFone đã khái quát những yếu tố quan trọng thúc đẩy CĐS trong du lịch như ứng dụng mobile cho phép khách hàng khai thác thông tin, thực hiện các thao tác giao dịch có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi từ đặt vé, đặt dịch vụ đến tìm kiếm thông tin mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào.

Bên cạnh đó, công nghệ IoT giúp việc phục vụ khách hàng một cách hiệu quả hơn và tăng trải nghiệm khách hàng; hay đám mây (cloud) cho phép sử dụng dịch vụ công nghệ mà không cần phải có các kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ đó.

du-lich.png
Ông Trần Minh Đạt đã khái quát những yếu tố quan trọng thúc đẩy CĐS trong du lịch

Ông Đạt nhấn mạnh việc đẩy mạnh áp dụng CĐS với các công nghệ mới như AI, ứng dụng RPA (Robotic Process Automation) tự động hóa các quy trình vận hành như xử lý đơn hàng, quản lý đặt chỗ, và theo dõi thanh toán, giúp giảm thiểu lỗi và tăng tốc độ xử lý công việc; hay công nghệ thực tế ảo (VR) sẽ giúp vận hành và quản lý DN hiệu quả từ việc quản lý doanh thu, tiếp thị, đến trải nghiệm khách hàng.

Hiện nay, MobiFone là một trong những đơn vị ký kết hợp tác (MoU) với Bộ KH&ĐT trong việc thúc đẩy các hoạt động CĐS cho SME tại Việt Nam thông qua các chính sách ưu đãi riêng cho SME.

Đối với lĩnh vực du lịch, hệ sinh thái MobiFone Smart Travel là nền tảng du lịch số quốc gia, mang đến giải pháp toàn diện cho khách du lịch, chính quyền địa phương và các DN trong ngành du lịch. Được phát triển với công nghệ tiên tiến, nền tảng không chỉ nâng cao trải nghiệm du khách mà còn hỗ trợ DN và cơ quan quản lý tối ưu hóa vận hành và quảng bá. Với Smart Travel, MobiFone hướng tới mục tiêu trở thành nền tảng du lịch số hàng đầu, đồng hành cùng Nền tảng số Quốc gia 2025.

Thông qua chương trình đào tạo, các học viên sẽ được đội ngũ giảng viên lâu năm, giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực CĐS du lịch và ứng dụng công nghệ đào tạo về những kiến thức cơ bản, cũng như xu hướng hiện nay về CĐS trong ngành Du lịch như tăng doanh thu bán hàng ngành du dịch thông qua OTA Marketing (chiến lược tiếp thị thông qua các nền tảng đại lý du lịch trực tuyến); trải nghiệm các giải pháp CĐS tiên tiến trong bản đồ số; hay ứng dụng CĐS trong vận hành và quản lý chuỗi cung ứng ngành du lịch (bao gồm vận hành và quản lý đơn vị lữ hành; cơ sở dịch vụ ăn uống; vận hành và quản lý điểm thăm quan).

Sau khi kết thúc khóa đào tạo, các DN hứa hẹn sẽ đạt được những kết quả đầu ra như được cung cấp kiến thức thực tế về các giải pháp CĐS có thể áp dụng vào hoạt động từ marketing, bán hàng và vận hành dịch vụ; tăng hiểu biết về xây dựng lộ trình áp dụng CĐS cho DN, với kế hoạch hành động rõ ràng về áp dụng các giải pháp CĐS để giải quyết các thách thức cụ thể và duy trì tăng trưởng.

Hơn thế nữa, việc nắm bắt và áp dụng hiệu quả các giải pháp CĐS thông qua khóa học cũng có thể giúp DN giảm chi phí bán hàng, chi phí vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính cạnh tranh thông qua ứng dụng CĐS trong hoạt động của DN. Đặc biệt, chương trình cũng bao gồm hoạt động hướng dẫn 1-1 sau đào tạo cho 3 DN và hoạt động hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu cho 1 DN.

Anh Minh