Thuận tiện thanh toán "không chạm" tại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 18:38, 23/12/2024
Thuận tiện thanh toán "không chạm" tại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Sau khi chính thức đi vào hoạt động, dự kiến đến hết tháng 1/2025, người dân đi tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, có thể sử dụng hầu hết các hình thức thanh toán điện tử không chạm để mua vé.
Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1). Hiện tại, người dân đã có thể sử dụng và trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM. Tuyến Metro số 1 sẽ miễn phí 30 ngày đầu để người dân được trải nghiệm và làm quen với loại hình phương tiện công cộng mới tại Thành phố.
Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao gồm tổng cộng 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao.
Tuyến Metro này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở 930 khách. Với khả năng chuyên chở lớn và thời gian di chuyển nhanh chóng, tuyến đường sắt sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa các khu vực, giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính và cải thiện chất lượng không khí nhờ giảm lượng xe cá nhân trên đường. Hệ thống tàu điện hiện đại và tiện nghi sẽ mang đến trải nghiệm di chuyển an toàn, thoải mái và thuận tiện cho người dân, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và góp phần xây dựng một thành phố thông minh, bền vững.
Tuyến Metro số 1 được tích hợp công nghệ thanh toán không chạm hiện đại (EMV Contactless) qua 270 máy POS (Point of Sale) tại 14 ga. Đây là kết quả hợp tác của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) và Mastercard nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không tiền mặt trên các phương tiện giao thông công cộng tại TP. Hồ Chí Minh. Thiết bị này sẽ giúp hành khách có thể thanh toán dễ dàng chỉ với thẻ EMV Contactless phát hành bởi ngân hàng trong và ngoài nước, hoặc các phương thức thanh toán EMV Contactless như Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay, Garmin Pay…
Hành khách không cần dùng tiền mặt để thanh toán, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng với phương thức thanh toán mới. Bên cạnh đó, thiết bị thanh toán (POS) này cũng tích hợp nhiều công nghệ vượt trội nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thuận tiện và an toàn như:
Hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán: Thiết bị hỗ trợ thanh toán bằng thẻ EMV quốc tế (Mastercard, Visa, UnionPay, JCB, Amex), thẻ EMV nội địa (Napas) và mã QR, giúp người dùng linh hoạt trong phương thức thanh toán. (Công nghệ triển khai theo từng giai đoạn).
Giao dịch nhanh chóng: Hệ thống POS có khả năng xử lý giao dịch chỉ dưới 500 mili giây, đảm bảo thời gian thanh toán nhanh chóng và không gây gián đoạn quá trình lên xe của hành khách.
Màn hình hiển thị thông tin trực quan: Thiết bị cung cấp thông tin rõ ràng về trạng thái giao dịch, số tiền thanh toán và xác nhận giao dịch thành công ngay lập tức.
Bảo mật cao: Hệ thống tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo mật EMVCo và PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard), đảm bảo bảo mật toàn diện cho các giao dịch và thông tin cá nhân của người dùng.
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia chia sẻ: “Trong nhiều năm, Mastercard đã hợp tác với các đơn vị quản lý giao thông công cộng trên toàn cầu để nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện trải nghiệm của hành khách. Là công ty công nghệ toàn cầu trong lĩnh vực thanh toán cung cấp hệ thống Open-Loop tại Việt Nam, Mastercard hợp tác với HURC1 để mang đến trải nghiệm giao thông nhanh chóng và thuận tiện. Tôi tin rằng sáng kiến này sẽ góp phần thúc đẩy quá trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội không tiền mặt và đẩy mạnh chuyển đổi số tại Việt Nam”.
Từng bước tích hợp nhiều loại thẻ thanh toán không chạm
Hành khách sử dụng và trải nghiệm tuyến Metro số 1 sẽ được miễn phí trong 30 ngày, kể từ khi tuyến Metro số 1 vận hành thương mại. Theo đó:
Giai đoạn 1: Từ ngày 22/12/2024 - 1/1/2025
Hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng thanh toán thẻ EMV đối với chủ thẻ Mastercard. Thẻ EMV Mastercard là loại thẻ thanh toán duy nhất được áp dụng trong giai đoạn này. Người dân có thể sử dụng thẻ vật lý EMV Mastercard (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước) hoặc thẻ ảo sử dụng qua Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay, Garmin Pay do tất cả các ngân hàng/tổ chức trong và ngoài nước phát hành để đi tàu.
Người dân chưa có thẻ EMV Mastercard sẽ được hỗ trợ các hình thức sau:
Liên hệ ngân hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng hoặc ngân hàng gần nhất để yêu cầu phát hành thẻ EMV Mastercard vật lý (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước).
Công ty HURC1 phối hợp với ngân hàng Sacombank và các ngân hàng khác để triển khai phát hành thẻ nhanh (thẻ định danh sau và thẻ định danh) tại với quầy tại ga để đi tàu.
Mastercard và các ngân hàng sẽ tổ chức truyền thông, phát hành thẻ nhanh và trực tuyến, các chương trình khuyến mãi và tư vấn khách hàng để hướng dẫn định danh thẻ và sử dụng sau này.
Giai đoạn 2: Từ ngày 1/1/2025 - 9/1/2025
Dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng đọc thẻ căn cước, căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đối với đối tượng ưu tiên sau khi tiến hành định danh.
Người dân có thể sử dụng thẻ căn cước, CCCD gắn chíp quét thẻ tại thiết bị đầu đọc ở các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga để đi tàu điện trong giai đoạn miễn phí.
Giai đoạn 3: Từ ngày 10/1/2025 đến ngày 20/1/2025
Giai đoạn này dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng quét thẻ EMV của các tổ chức thẻ nội địa (NAPAS), mạng lưới thanh toán quốc tế (VISA, UPI, AMEX, JCB), quét mã QR-code và ứng dụng HCMC Metro trên thiết bị điện thoại di động sẽ bổ sung tính năng đăng ký tài khoản cho người dân sử dụng Metro, tính năng mua vé ngày và nạp tiền qua ứng dụng để mua vé tháng.
Người dân có thể sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ EMV của các mạng lưới thanh toán trong và ngoài nước, đăng ký thẻ ảo để trải nghiệm Metro qua Apple Pay/Samsung Pay hoặc đăng ký tài khoản qua ứng dụng HCMC Metro trên điện thoại và nhận mã QR-code để sử dụng khi đi tàu.
Các công ty công nghệ thanh toán quốc tế và các ngân hàng đồng loạt sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích hành khách sử dụng thanh toán không tiền mặt, như ưu đãi giảm giá vé, hoàn tiền khi sử dụng thẻ, hoặc quà tặng khi đăng ký dịch vụ.
TP. HCM đang trở thành một đô thị thông minh, bền vững với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống giao thông công cộng (GTCC). Tuyến Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động khai thác thương mại cùng tầm nhìn phát triển mô hình TOD, với trung tâm là các tuyến Metro, và các tuyến xe buýt kết nối không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông mà còn tạo ra những khu đô thị hiện đại, thông minh với việc tối ưu hóa di chuyển bằng các phương tiện GTCC.
Hệ thống thanh toán mở (EMV Open-loop) theo chuẩn GTCC toàn cầu, được triển khai tại Metro, xe buýt cũng như các phương tiện GTCC khác sẽ không chỉ thay đổi thói quen đi lại của người dân, thúc đẩy chuyển đổi số hóa, thu hút khách du lịch, sử dụng phương tiện công cộng mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, kết nối các khu vực đô thị với vùng ngoại ô, góp phần vào mục tiêu phát triển đô thị hài hòa và bền vững./.