Lì xì “số”: xu hướng của Tết Nguyên đán thời đại số
Kinh tế số - Ngày đăng : 09:56, 31/01/2025
Lì xì “số”: xu hướng của Tết Nguyên đán thời đại số
Lì xì đầu năm mới là nét đẹp truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán ở các nước châu Á. Nó tượng trưng cho những lời chúc dành cho con trẻ và tượng trưng cho lòng hiếu thảo của con cháu đối với người lớn tuổi trong gia đình. Trong thời đại số, lì xì “số” đang trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia.
Singapore: Lì xì số bảo vệ môi trường
Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm nay, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khuyến khích người dân sử dụng các lựa chọn quà tặng thuật số như e-Hong bao (lì xì số) và sử dụng Fit note thay vì tiền giấy mới. Sáng kiến này nhằm mục đích giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy mùa lễ hội thân thiện hơn với môi trường.
E-Hong bao đã đạt được sức hút đáng kể trong những năm gần đây như một giải pháp thay thế tiện lợi, an toàn và bền vững với môi trường cho các phong bao lì xì truyền thống. Được kích hoạt thông qua các ứng dụng ngân hàng di động và ví số, e-hong bao cho phép người dùng gửi quà tặng bằng tiền kèm theo tin nhắn, nhãn dán và hình ảnh động được cá nhân hóa.
Các ngân hàng đã tiếp tục cải tiến các dịch vụ e-hong bao của mình, giới thiệu các tính năng như thiết kế theo chủ đề, chuyển khoản theo lịch trình và lời chào tùy chỉnh, giúp việc tặng quà số trở nên hấp dẫn và có ý nghĩa hơn.
Các tính năng mới hơn như hoạt ảnh tương tác, tặng quà dựa trên mã QR và tích hợp với các nền tảng nhắn tin xã hội phổ biến, đang nâng cao hơn nữa trải nghiệm e-hong bao. Những bản cập nhật này không chỉ giúp quá trình tặng quà trở nên tương tác hơn mà còn thu hút những người dùng trẻ tuổi, am hiểu công nghệ, thúc đẩy tỷ lệ áp dụng cao hơn trong các dịp lễ.
Việc áp dụng rộng rãi e-hong bao phù hợp với tầm nhìn Quốc gia thông minh (Smart Nation) của Singapore, tận dụng thanh toán số để giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt. Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Singapore đã chứng sự gia tăng đáng kể việc sử dụng e-hong bao, phản ánh sự thay đổi trong thói quen của xã hội hướng tới các giải pháp thay thế bền vững và kỹ thuật số.
Các lợi ích về môi trường của e-hong bao là rất lớn. Không giống như tiền giấy, e-hong bao loại bỏ lượng khí thải carbon liên quan đến việc in ấn, vận chuyển và tái chế tiền giấy. MAS ước tính việc áp dụng rộng rãi hình thức tặng quà kỹ thuật số có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải liên quan đến các hoạt động tiền tệ tại các dịp lễ.
Trợ lý Tổng giám đốc mảng tài chính, rủi ro và tiền tệ tại MAS, bà Cindy Mok, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các lựa chọn này: “Chúng tôi rất vui mừng khi e-hong bao và tờ tiền Fit (Fit note) ngày càng được áp dụng rộng rãi. Tặng quà số không chỉ tiện lợi mà còn phù hợp với trách nhiệm chung của chúng ta là xây dựng một tương lai xanh hơn”.
Trong khi việc tặng quà số trở thành tâm điểm, MAS cũng giúp những người thích tiền giấy dễ dàng hơn khi lựa chọn Fit note thay vì tiền giấy mới in. Fit note là tiền giấy đã qua sử dụng sạch sẽ, đảm bảo chất lượng, phù hợp để làm quà tặng trong dịp lễ hội và giảm tác động đến môi trường liên quan đến việc in ấn và vận chuyển tiền mới.
Từ ngày 7/1/2025, khách hàng của các ngân hàng DBS, OCBC và UOB có thể đặt trước Fit note trực tuyến thông qua trang web chính thức hoặc ứng dụng ngân hàng di động của ngân hàng tương ứng. Các máy ATM pop-up và chi nhánh phân phối tiền Fit note cũng sẽ được triển khai chiến lược trên khắp quốc đảo để thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, trọng tâm vẫn là quà tặng số. Với các ứng dụng ngân hàng di động cung cấp tích hợp liền mạch để gửi e-hong bao, khách hàng có thể thực hiện chuyển khoản ngay lập tức trong khi thêm nét cá nhân với các thiết kế và tin nhắn số. Giao diện ứng dụng được cải tiến cũng đảm bảo điều hướng mượt mà hơn, quy trình gửi quà được đơn giản hóa và các biện pháp xác thực an toàn, mang đến cho người dùng sự tự tin và dễ sử dụng.
Khi e-hong bao tiếp tục trở nên phổ biến, MAS và các ngân hàng tham gia nhắc nhở khách hàng luôn cảnh giác với các trò lừa đảo trực tuyến. Các ngân hàng sẽ không gửi liên kết có thể nhấp qua SMS để đặt trước hoặc bất kỳ dịch vụ liên quan nào. Người dùng được khuyến nghị truy cập trực tiếp các dịch vụ ngân hàng thông qua các ứng dụng di động và trang web chính thức.
Sự chuyển dịch sang e-hong bao và Fit note phản ánh nỗ lực của Singapore hướng tới số hóa và tính bền vững của môi trường.
MAS khuyến khích công chúng đón nhận quà tặng số dịp Tết Nguyên đán năm nay, không chỉ vì sự tiện lợi mà còn vì tác động tích cực của nó đối với môi trường. Bằng cách lựa chọn e-hong bao và Fit note, người dân Singapore có thể tôn vinh các truyền thống lễ hội trong khi đóng góp cho một tương lai bền vững.
Australia: Thẻ quà tặng số vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi của Tết truyền thống
Theo ước tính, có khoảng 1,5 triệu người dân Australia sẽ đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, cùng với đó là việc trao tặng lì xì. Nhưng nhiều người dân đang chuyển sang các phương pháp tặng quà hiện đại dịp Tết nguyên đán trong thời đại số.
Việc lì xì cho người thân trong gia đình và bạn bè là một nét đẹp truyền thống, tượng trưng cho sự may mắn trong năm mới.
Trong khi các phong tục truyền thống vẫn còn mạnh mẽ, lì xì và thẻ quà tặng số đã trở nên ngày càng phổ biến, mang đến một nét hiện đại và tiện lợi cho truyền thống có từ nhiều thế kỷ này.
Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán có thương hiệu Blackhawk Network (BHN) dự báo là có sự gia tăng về số thẻ quà tặng được trao đổi trong dịp Tết nguyên đán. Một báo cáo về tình hình thẻ quà tặng của Australia cho thấy việc sử dụng thẻ quà tặng trong các dịp lễ hội và kỷ niệm đã tăng từ 216 triệu USD vào năm 2019 lên 800 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2025.
Đối với những người Australia đón nhận kỷ nguyên số, đồng thời kỷ niệm một ngày lịch văn hóa quan trọng, BHN đã hợp tác với Visa để ra mắt dòng thẻ quà tặng Tết Nguyên đán mới.
"Khi chúng ta chào đón Năm Rắn, chúng ta đang chứng kiến sự kết hợp giữa truyền thống và đổi mới kỹ thuật số khi người Australia đón nhận quà tặng số trong dịp Tết Nguyên đán này", Peter Malycon, Trưởng phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) của BHN cho biết.
"Dòng thẻ quà tặng Tết Nguyên đán của BHN cho phép người Úc chia sẻ sự thịnh vượng và niềm vui một cách dễ dàng, cho dù là gửi quà cho những người thân yêu trên khắp thế giới, trong nước hay bên kia đường. Thẻ quà tặng của BHN đảm bảo rằng cốt lõi của Tết nguyên đán vẫn không thay đổi: lan tỏa may mắn, niềm vui và những kết nối có ý nghĩa".
Sự gia tăng của quà tặng số phản ánh xu hướng rộng hơn khi ngày càng nhiều khía cạnh của cuộc sống trở nên kỹ thuật số và có ý thức bảo vệ môi trường. Thẻ quà tặng số đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là trong thế hệ trẻ. Nghiên cứu của BHN cho thấy những người mua sắm trẻ tuổi, Gen Z và Millennials, có khả năng chia sẻ và lưu trữ thẻ quà tặng qua email (63%), ví số (41%) hoặc tin nhắn văn bản (22%) cao gấp đôi. Những thế hệ này đang dẫn đầu trong việc chấp nhận sự tiện lợi của việc mua hàng.
Tại Trung Quốc, các siêu ứng dụng như WeChat và AliPay đã làm thay đổi truyền thống lì xì lâu đời thành một trải nghiệm số, ảo. WeChat đã phổ biến khái niệm "phong bao lì xì số" vào năm 2014, kết hợp các yếu tố trò chơi hóa như số tiền ngẫu nhiên và trao đổi nhóm.
Năm 2017, WeChat đã ghi nhận con số khổng lồ là 14,2 tỷ giao dịch lì xì chỉ riêng vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán. Mặc dù sự phấn khích ban đầu xung quanh phong tục lì xì số đã giảm dần theo thời gian, nhưng cách thức lì xì này đã trở nên phổ biến. Vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán năm 2024, người dùng WeChat đã ghi nhận khoảng 5,08 tỷ giao dịch lì xì số.
Sự chuyển dịch sang các định dạng số phù hợp với xã hội ngày không tiền mặt, giúp mọi người dễ dàng tham gia vào phong tục này hơn, ngay cả khi ở xa. Các gia đình bị chia cắt do di cư có thể thực hiện truyền thống này theo thời gian thực, duy trì các kết nối khi ở xa./.