Khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến đầu tiên tại Hà Nội
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 12:23, 05/02/2025
Khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến đầu tiên tại Hà Nội
Việc thúc đẩy hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.
Ngày 5/02/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post) tổ chức Lễ khai trương thí điểm Đại lý Dịch vụ công tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, số 75 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. Đây là một trong 32 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được triển khai trong giai đoạn 1 tại TP. Hà Nội.
Giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công nhanh chóng, dễ dàng
Mục tiêu của mô hình Đại lý DVCTT trên địa bàn TP. Hà Nội nhằm xây dựng mạng lưới Đại lý DVCTT rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp (DN) tiếp cận các dịch vụ hành chính công nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.
Theo đó, với mô hình này, người dân và DN có thể đến các bưu cục là đại lý DVCTT để nhân viên bưu điện hỗ trợ, tư vấn cách thức, quy trình, thành phần hồ sơ cần có để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến.
Ngoài ra, nhân viên bưu điện cũng hướng dẫn các tổ chức, cá nhân biết cách tra cứu hồ sơ, thanh toán trực tuyến (onlineo)… Trường hợp người dân không có phương tiện hoặc không thể tự thực hiện, nhân viên bưu điện sẽ hỗ trợ miễn phí thực hiện các DVCTT ngay tại điểm phục vụ.
Đặc biệt, khi có kết quả nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát nhanh chóng, an toàn hồ sơ giải quyết TTHC đến địa chỉ người dân yêu cầu. Qua đó, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường tại Hà Nội.
Hiện 100% nhân viên Bưu điện TP. Hà Nội đã được tập huấn chuyên sâu về quy trình, nghiệp vụ nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến. Tại các bưu cục, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn tận tình người dân thực hiện tất cả các bước, đảm bảo quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.
Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu "3 phi" là: Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất và "2 không" là: Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục.
Việc thúc đẩy hoạt động mô hình Đại lý DVCTT cũng góp phần thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), hướng tới xây dựng chính quyền số, nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng DVCTT vào năm 2025. Đồng thời, giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính Nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho DN đảm nhiệm.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP nhấn mạnh, mô hình thí điểm Đại lý DVCTT là một giải pháp đột phá, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về chủ trương, định hướng phát triển CĐS quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. CĐS không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính công. CĐS
Nghị quyết số 57 đã nhấn mạnh vai trò của chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, trong đó, DVCTT là một trụ cột quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, giảm bớt TTHC rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và DN.
Việc đưa vào hoạt động mô hình Đại lý DVCTT ngay tại các bưu cục là một giải pháp thiết thực, giúp hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57, đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng chính phủ) đánh giá cao sáng kiến này: “Sáng kiến này đáp ứng được kỳ vọng và mong muốn của người dân, DN trên địa bàn Thủ đô. Chúng ta chọn được đúng điều mà người dân cần - người dân có thể đến bất cứ đâu để thực hiện TTHC và việc thực hiện TTHC không gắn với địa giới hành chính… từ đó giảm thiểu được chi phí cho người dân, DN, giảm thiểu được biên chế của cơ quan hành chính trong việc tiếp nhận hỗ trợ người dân, DN thực hiện TTHC”.
Tuy nhiên, ông Ngô Hải Phan cũng nhấn mạnh: “Chúng ta cần đảm bảo tính bền vững, không làm theo phong trào”. Dịch vụ phải lấy người dân làm trung tâm, dịch vụ phải bền vững và có sự cam kết trách nhiệm từ các bên liên quan. Đồng thời, cần có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền, xử lý nghiêm minh các cán bộ, nhân viên có hành vi cản trở hoặc nhũng nhiễu trong việc cung cấp DVCTT cũng như hỗ trợ thực hiện dịch vụ tại các điểm đại lý.
BĐVN cam kết đồng hành cùng người dân, DN hướng tới sự phát triển bền vững và hiệu quả trong lĩnh vực hành chính công
Phát biểu tại buổi lễ, ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty BĐVN khẳng định, BĐVN là DN Bưu chính Quốc gia có mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ trải rộng đến tận thôn, bản trên cả nước. Từ năm 2017 đến nay, BĐVN đã tiếp nhận và chuyển trả 180 triệu hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. BĐVN
Bên cạnh đó, BĐVN cũng phối hợp chặt chẽ, kết nối với các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan để tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến của 25 dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
“Triển khai Đề án thí điểm mô hình đại lý DVCTT tại Hà Nội, hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến từ 30% lên 80% vào năm 2025, Tổng công ty BĐVN đã chỉ đạo các Bưu điện Trung tâm trên địa bàn TP bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị để hỗ trợ người dân thực hiện TTHC công trực tuyến. BĐVN cam kết đồng hành cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho người dân tới bưu cục để thực hiện DVCTT nhanh chóng, hiệu quả”, ông Chu Quang Hào cho biết.
Mô hình Đại lý DVCTT là một bước tiến lớn trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, DN. Đồng thời, góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tiêu cực thông qua việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với cán bộ, công chức Nhà nước.
Thông qua Lễ Khai trương này, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội cùng BĐVN và các đối tác khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ, đồng hành cùng người dân, tổ chức và DN, hướng tới sự phát triển bền vững, hiện đại và hiệu quả trong lĩnh vực hành chính công.