Triển khai chatbot AI trên Cổng DVC giúp Bình Phước xây dựng chính quyền số hiệu quả
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 10:43, 19/02/2025
Triển khai chatbot AI trên Cổng DVC giúp Bình Phước xây dựng chính quyền số hiệu quả
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các dịch vụ hành chính công, ngày 18/2, tỉnh Bình Phước chính thức triển khai hệ thống trợ lý ảo Chatbot AI trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Phước tại địa chỉ dichvucong.binhphuoc.gov.vn. Đây là bước tiến quan trọng trong công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Bình Phước triển khai Chatbot AI trên Cổng dịch vụ công tỉnh
Theo UBND tỉnh Bình Phước, dù tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, nhưng thực tế vẫn còn tồn tại không ít bất cập.Người dân, doanh nghiệp (DN) vẫn gặp khó khăn trong tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục trực tuyến do rào cản về thuật ngữ hành chính, thao tác kỹ thuật. Hệ thống tổng đài, bộ phận hỗ trợ chưa thể đáp ứng đầy đủ, kịp thời khi số lượng yêu cầu lớn. Mặt khác, sự tương tác giữa chính quyền và người dân còn mang tính thụ động, thiếu tính tức thời.
Chính vì vậy, việc triển khai chatbot AI trên Cổng Dịch vụ công (DVC) tỉnh Bình Phước sẽ tạo ra bước đột phá lớn, giúp giải quyết triệt để những bất cập trên. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới trong việc ứng dụng AI vào cải cách hành chính, giúp người dân và DN tiếp cận DVC một cách nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả hơn.
Chatbot AI sẽ đóng vai trò là “cán bộ số” hoạt động 24/7, hỗ trợ tra cứu thông tin, hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận phản ánh và tư vấn kịp thời cho người dân, DN mà không bị giới hạn bởi thời gian hay số lượng yêu cầu.
Theo ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bình Phước cho biết, thời gian tới, Bình Phước sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện chatbot, mở rộng khả năng xử lý các tình huống phức tạp hơn, tích hợp thêm AI và dữ liệu lớn (Big data) để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Đồng thời, chatbot sẽ được kết nối với hệ thống VNeID, giúp xác thực danh tính và hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục một cách an toàn, nhanh chóng.
Cũng tại buổi công bố triển khai tính năng Chatbot AI, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh yêu cầu Sở TT&TT tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục cập nhật, nâng cấp hệ thống để đảm bảo việc trả lời ý kiến của người dân, DN trên hệ thống nhanh chóng, kịp thời và tối ưu hóa phản hồi của Chatbot AI. Các sở, ngành tiếp tục phối hợp Sở TT&TT trong quá trình cung cấp, cập nhật dữ liệu đào tạo chatbot AI. Thông tin cập nhật phải bảo đảm kịp thời, đầy đủ, chính xác các nội dung liên quan lĩnh vực quản lý của đơn vị.
Đối với các huyện, thị xã, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu hướng dẫn, tuyên truyền về chatbot AI để người dân biết được nhằm thuận tiện trong tra cứu, tìm kiếm và sử dụng. Văn phòng UBND tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục là đầu mối trực tiếp sử dụng, theo dõi, đánh giá hiệu quả hoạt động của Chatbot AI, đảm bảo công cụ này thực sự trở thành trợ lý số đắc lực trong phục vụ người dân.
"Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và chúng ta không thể đứng ngoài cuộc. Chatbot AI không chỉ giúp cải thiện DVC mà còn thể hiện quyết tâm của tỉnh Bình Phước trong việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số thực sự hiệu quả, lấy người dân và DN làm trung tâm", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh nhấn mạnh.
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng hơn 1.400 DVC
AI ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực và thay đổi cách con người làm việc, giao tiếp cũng như hưởng thụ cuộc sống. AI giúp tự động hóa các quy trình, nâng cao năng suất, giảm sai sót trong sản xuất, tài chính, y tế, giáo dục và hành chính công. Với khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng và chính xác, AI không chỉ giúp con người làm việc hiệu quả hơn mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng một xã hội hiện đại và bền vững.
Việc đưa công nghệ AI, cụ thể là Chatbot AI vào vận hành một cách mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả trên Cổng DVC của tỉnh Bình Phước là một yêu cầu cấp thiết trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN, hướng đến một nền hành chính công minh bạch, hiện đại và tiện lợi.

Chatbot AI giúp tự động hóa việc tư vấn, hỗ trợ người dân và DN trong quá trình sử dụng DVC với một số chức năng nổi bật.
Một là hỗ trợ tra cứu thủ tục hành chính, chatbot giúp người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin về hồ sơ, quy trình, thời gian xử lý của hơn 1.400 DVC thuộc các sở, ban, ngành của tỉnh.
Hai là hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, cung cấp hướng dẫn chi tiết, từng bước, giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến nhanh chóng, hạn chế sai sót.
Ba là giải đáp thắc mắc 24/7, hệ thống hoạt động liên tục, giúp giải đáp các câu hỏi phổ biến mà không cần chờ đợi nhân viên hỗ trợ.
Bốn là thông báo và nhắc nhở tự động, theo đó chatbot AI sẽ gửi thông báo về tình trạng xử lý hồ sơ, lịch hẹn và các thông tin quan trọng liên quan đến thủ tục hành chính.
Năm là hỗ trợ đa nền tảng, người dân có thể sử dụng chatbot trên website Cổng DVC, ứng dụng di động, Zalo, Facebook Messenger, tạo sự thuận tiện tối đa.
Việc triển khai chatbot AI không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức của người dân mà còn giúp các cơ quan hành chính nâng cao hiệu quả công việc, giảm tải áp lực cho bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Hệ thống này cũng góp phần tạo môi trường hành chính minh bạch, hiện đại, khuyến khích người dân và DN sử dụng DVC trực tuyến thay vì phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước./.