Công cụ Canva giúp sáng tạo hình ảnh dễ dàng hơn bao giờ
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 10:48, 10/03/2025
Công cụ Canva giúp sáng tạo hình ảnh dễ dàng hơn bao giờ
Với sự hỗ trợ của AI, công cụ biên tập, tạo hình ảnh Canva hiện có hơn 220 triệu người dùng hàng tháng, 30 tỷ thiết kế đã được tạo ra và đã có mặt tại 190 quốc gia với hơn 100 ngôn ngữ.

Canva là một công cụ thiết kế đồ họa giúp bạn dễ dàng tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp mà không cần các kỹ năng thiết kế nâng cao mà các công cụ như Adobe Photoshop hoặc Illustrator đòi hỏi.
Canva cung cấp giao diện kéo và thả, hàng nghìn mẫu và thư viện hình ảnh, phông chữ và thành phần thiết kế tùy chỉnh khổng lồ. Người dùng thậm chí có thể tải lên các thành phần thương hiệu của riêng mình, nhưng bạn sẽ cần đăng ký một tài khoản Pro.
Canva cũng bao gồm các công cụ AI như xóa nền, tạo hình ảnh và thay đổi kích thước hoặc tự động hóa một số yếu tố thiết kế mà không yêu cầu các kỹ năng nâng cao. Các tính năng này hợp lý hóa quy trình thiết kế và giúp người dùng tạo hình ảnh đẹp mắt nhanh hơn. Nhưng liệu lợi ích của các công cụ Canva có lớn hơn những nhược điểm như an toàn dữ liệu, tính toàn vẹn nghệ thuật và sở hữu trí tuệ không?
Nguồn gốc của Canva
Melanie Perkins, một trong những người đồng sáng lập kiêm CEO của Canva, đã từng dạy kèm riêng các kỹ năng thiết kế đồ họa bằng những công cụ được sử dụng nhiều nhất như Photoshop.
Bà đã nói với CNBC vào năm 2020 rằng sinh viên phải mất cả một học kỳ chỉ để biết vị trí của tất cả các nút, và nói thêm rằng "Điều đó có vẻ hoàn toàn vô lý". Đó là ý tưởng tạo ra một công cụ như Canva. Perkins đã đồng sáng lập Canva tại Perth, Australia, cùng với Cliff Obrecht và Cameron Adams vào ngày 1/1/2013.

Kể từ khi ra mắt, Canva đã phát triển thành một công cụ được sử dụng rộng rãi để tạo ra thiết kế đồ họa, đặc biệt là được các doanh nghiệp (DN) nhỏ, blogger, người làm việc tự do, người có sức ảnh hưởng và nhà tiếp thị sử dụng. Với hơn 220 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 30 tỷ thiết kế đã tạo ra, hiện công cụ này đã có mặt tại 190 quốc gia với hơn 100 ngôn ngữ.
Canva có một số đối thủ cạnh tranh trên thị trường, bao gồm Adobe Express, Snappa, Visme và VistaCreate (trước đây là Crello). Nhờ dễ sử dụng, giá cả phải chăng và thư viện mẫu phong phú, Canva nhanh chóng trở thành nền tảng được cả chuyên gia và nghiệp dư tin dùng.
Người dùng có thể làm gì với Canva?
Canva cho phép người dùng thiết kế và chỉnh sửa tài liệu trực quan, ảnh, video, tài liệu in và tiếp thị. Công cụ hỗ trợ tuyệt đối cho các bài đăng trên mạng xã hội (MXH), cuộn phim và video trên tất cả các nền tảng phổ biến như Instagram, TikTok, Facebook và YouTube.
Người dùng cũng có thể thiết kế logo, danh thiếp, tờ rơi và đồ họa thông tin hoặc thêm chút gia vị cho sơ yếu lý lịch hoặc bài thuyết trình của mình.
Nếu thích in các sản phẩm theo yêu cầu như áo phông, cốc, nhãn dán, áp phích và mô hình trang web, người dùng cũng có thể dùng Canva để tạo thiết kế. Bên cạnh việc tự thiết kế, người dùng thậm chí có thể bán các mẫu thiết kế do mình tạo ra.
Canva có nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau như thay đổi văn bản, phông chữ và màu sắc, và thêm các thành phần như khung, biểu đồ, hình dạng và nhãn dán. Một số có sẵn trong gói miễn phí, một số chỉ có trong phiên bản Pro.
Với Brand Kit được tích hợp (có trong phiên bản Pro), người dùng có thể đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu bằng cách lưu trữ logo, màu sắc và phông chữ ở một nơi để sử dụng trong thiết kế của mình khi cần thiết.
AI có thể giúp thực hiện bất kỳ và tất cả các dự án này với nhiều ý tưởng và thiết kế hơn để lựa chọn và đẩy nhanh quá trình thiết kế.

Canva hoạt động theo mô hình đám mây, nghĩa là người dùng có thể tạo, lưu trữ và chia sẻ thiết kế của mình trực tuyến. Người dùng cũng có thể tải xuống ở nhiều định dạng khác nhau: PNG, JPG, PDF, SVG (Pro), Video MP4, GIF và PPTX (tài liệu PowerPoint).
Có sẵn trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động và là giải pháp thay thế dễ tiếp cận cho các phần mềm phức tạp hơn như Adobe Photoshop, Illustrator và Affinity Designer, mà Canva đã mua lại vào năm ngoái. Một lợi thế khác là người dùng có thể kết nối Canva với nhiều ứng dụng năng suất và phương tiện truyền thông xã hội khác nhau. Theo cách đó, người dùng có thể trực tiếp tải thiết kế của mình lên mà không cần tải xuống trước rồi mới tải lên ứng dụng cụ thể.
Tích hợp AI
Canva đã phát hành Magic Studio vào tháng 10/2023 và đưa vào ứng dụng AI kể từ đó. Mục đích đằng sau việc tích hợp các công cụ hỗ trợ AI này là để hợp lý hóa quy trình thiết kế. Chúng giúp người dùng tạo ra các thiết kế hoàn thiện nhanh hơn và tốn ít công sức hơn. Người dùng có thể tạo hình ảnh, văn bản, hoạt ảnh và video bằng lời nhắc hoặc nhanh chóng chỉnh sửa và định dạng sáng tạo của mình chỉ trong vài bước.
Một số tính năng AI của Magic Studio là Background Remover, Magic Resize, Magic Grab, Magic Switch, Magic Write, Magic Design, Magic Media…
Cuối tháng 10/2024, Canva đã giới thiệu Dream Lab, một tính năng mới khác cho phép người dùng tạo hình ảnh do AI tạo ra dựa trên câu lệnh (prompt). Và nếu những hình ảnh đó gợi cho người dùng nhiều về phong cách của Leonardo.AI, điều này không sai. Canva đã mua lại Leonardo.AI vào tháng 7/2024 và sử dụng nó để hỗ trợ Dream Lab. Kể từ đó, hình ảnh do AI tạo ra chân thực như ảnh của Canva đã được cải thiện đáng kể.

Một trong những nhược điểm của các công cụ AI này là vấn đề an toàn dữ liệu luôn là mối quan tâm. Canva tuyên bố không sử dụng nội dung của người dùng để đào tạo AI của mình nhưng đôi khi có thể yêu cầu sự đồng ý tham gia (Canva đã cam kết 200 triệu USD cho một quỹ sáng tạo và nội dung trong 3 năm tới, một phần trong số đó sẽ được dùng để trả tiền bản quyền cho những sáng tạo chọn tham gia giúp đào tạo các công cụ AI).
Hãy lưu ý đến việc sử dụng dữ liệu của bên thứ ba, vì bên cạnh Magic Media của riêng mình, Canva còn tích hợp Dall-E của OpenAI và Imagen của Google để tạo hình ảnh AI. Điều thú vị là hình ảnh AI không đi kèm với hình mờ do AI tạo ra, nhưng video có hình mờ cầu vồng cho biết việc sử dụng AI để sáng tạo.
Trong khi việc sử dụng các công cụ AI trong Canva mở rộng khả năng sáng tạo, nó cũng đặt ra câu hỏi về giá trị nghệ thuật và tính độc đáo.
"Các nhà văn, nhà thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh gia và các nghệ sĩ khác như họa sĩ minh họa và họa sĩ hoạt hình… tất cả những công việc đó giờ đây có thể được thực hiện rất dễ dàng với các công cụ AI này", Fang Liu, giáo sư tại Đại học Notre Dame và đồng tổng biên tập của ACM Transactions on Probabilistic Machine Learning, nói với CNET.
Tuy nhiên, theo GS. Fang Liu, điều đó không có nghĩa là nó sẽ thay thế họ. Có lẽ những người đó chỉ cần nâng cao kỹ năng và sử dụng các công cụ đó cho sự sáng tạo của họ.
"Chúng tôi coi AI là đối tác sáng tạo, không phải là sự thay thế. Không có gì thay thế được sự khéo léo của con người", Cameron Adams, đồng sáng lập và Giám đốc sản phẩm của Canva, chia sẻ với CNET.
"Chúng tôi tin tưởng khi ngày càng có nhiều người có thể tận dụng AI, chúng ta sẽ thấy nhiều sự sáng tạo của con người hơn trên thế giới khi mọi người có thể làm những điều mà trước đây họ không thể làm được".
Giới hạn thực sự duy nhất là trí tưởng tượng của người dùng, khả năng diễn giải câu lệnh của AI và bộ lọc nội dung tích hợp nhằm ngăn chặn đạo văn và vi phạm bản quyền.
"Nó cũng cung cấp một cách cho những người có thể thiếu kỹ năng. Giống như, nếu tôi có một hình ảnh trong đầu, nhưng tôi không biết cách vẽ, thì tôi sẽ chỉ giải thích những gì tôi muốn trong câu lệnh", GS. Liu cho biết thêm.
Còn theo Adams, các công cụ AI của Canva "làm cho giao tiếp trực quan dễ tiếp cận hơn. AI cho phép bất kỳ ai hiện thực hóa ý tưởng của họ và mở rộng quy mô nhanh hơn, cho dù họ là nhà thiết kế chuyên nghiệp đang khám phá các khả năng sáng tạo hay là người tạo ra thiết kế đầu tiên của mình bằng Canva".
Ngoài ra, hình ảnh do AI tạo ra thường hơi lạ, đặc biệt là bàn tay và khuôn mặt. Vì vậy, nếu người dùng đang tạo hình ảnh bằng công cụ AI, hãy chú ý đến những điều kỳ lạ và lưu ý rằng hình ảnh của bạn có thể không hoàn hảo.
Canva có mức giá bao nhiêu?
Canva cung cấp gói miễn phí với các tính năng cơ bản và nhiều mẫu để lựa chọn. Đối với người dùng cần nhiều chức năng hơn, Canva Pro có giá 120 USD/năm cho một người và bao gồm các mẫu cao cấp, nội dung có sẵn, công cụ AI và các tính năng quản lý Brand Kit. Bạn có thể dùng thử gói Pro miễn phí trong 30 ngày.
Canva for Teams, được thiết kế cho doanh nghiệp (DN), có giá 100 USD cho mỗi người dùng với tối thiểu 3 người dùng, tức là 300 USD/năm và bao gồm các tính năng cộng tác và dung lượng lưu trữ mở rộng. Ngoài ra, vào tháng 5 năm ngoái, Canva đã giới thiệu gói Enterprise cho các tổ chức vừa và lớn.
Công ty đã cam kết cung cấp Canva miễn phí 100% cho giáo viên và học sinh K-12 và các tổ chức phi lợi nhuận đã đăng ký.
Mặc dù Canva là một công cụ tốt, nhưng cũng còn một số hạn chế. Đầu tiên, cho dù người dùng sử dụng trên máy tính để bàn hay điện thoại thông minh, thì đều phải kết nối Internet. Các nhà thiết kế chuyên nghiệp cũng có thể thấy các tính năng của Canva quá cơ bản so với phần mềm như Adobe Photoshop, vì vậy nếu người dùng cần một số thiết kế nâng cao hoặc chỉnh sửa chi tiết hơn, các tính năng của Canva có thể sẽ không đủ.
Vì Canva không yêu cầu người dùng phải có kiến thức thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, nên khả năng tiếp cận và giá cả phải chăng đã khiến công cụ trở thành lựa chọn yêu thích của những người làm việc tự do, chủ DN nhỏ và người có sức ảnh hưởng./.