Cần sớm có hướng dẫn triển khai ứng dụng AI trong chính quyền các cấp
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 16:16, 18/03/2025
Cần sớm có hướng dẫn triển khai ứng dụng AI trong chính quyền các cấp
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đề nghị cần sớm có hướng dẫn để triển khai ứng dụng AI trong chính quyền các cấp.
Bình Định thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt 95%
Tại phiên họp thứ nhất Ban chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ĐMST), chuyển đổi số (CĐS) và Đề án 06 sáng ngày 18/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, tỉnh Bình Định đã minh bạch hóa các hoạt động của chính quyền, qua đó tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và cả các cơ quan của chính quyền; đồng thời cũng hạn chế tình trạng nhũng nhiễu và tham nhũng vặt.

Về các nội dung triển khai, tỉnh đã tập trung xử lý các văn bản trên môi trường mạng, thu thập chữ ký số (CKS). Hiện nay, tất cả các văn bản trong hệ thống quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh đều được triển khai trên cả nền tảng USB token và SIM điện thoại, đặc biệt là trên hệ thống điện thoại thông minh. Với việc triển khai này, lãnh đạo các cấp khi thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành, không phụ thuộc vào thời gian.
Về nội dung triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), hiện nay việc thực hiện DVCTT của tỉnh đã đạt 95%. Còn 5% là do một số thủ tục yêu cầu người dân cần phải đến làm trực tiếp.
Về họp trực tuyến chính quyền cơ sở 3 cấp, hiện nay tỉnh cơ bản họp trực tuyến, hạn chế thấp nhất các cuộc họp trực tiếp về các huyện. Đặc biệt là các cuộc họp của Ban cán sự Đảng hay của Ban thường vụ bây giờ.
“Chúng tôi cũng hạn chế các địa phương và các sở ngành lên trực tiếp báo cáo. Như vậy chúng tôi đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức đi lại của các đơn vị”.
Về báo cáo các số liệu, từ năm 2023, tỉnh đã yêu cầu các cấp chính quyền địa phương báo cáo hoạt động của địa phương, đặc biệt là các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH), bằng số liệu qua hệ thống CNTT của tỉnh. Việc số hóa các kết quả hoạt động này đã thay đổi cách làm từ báo cáo giấy sang cập nhật dữ liệu và từng bước dùng số liệu để phân tích, ra các quyết định. Đến nay, các báo cáo về KT-XH không còn là báo cáo giấy nữa.
Đối với việc trả lời phản ánh của người dân và doanh nghiệp (DN), nhận kết quả trả lời bằng trực tuyến, các sở ngành và địa phương đều có cổng kết nối nhận và trả lời thông tin để trả lời trực tuyến người dân, DN.
Tại hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề xuất một số nội dung:
Thứ nhất, tỉnh đề nghị các bộ ngành rà soát và thống nhất xây dựng nền tảng số quan trọng để triển khai toàn quốc, nhất là triển khai trong hệ thống bộ máy chính quyền mới.
Thứ hai, các bộ ngành rà soát lại các quy định chuyên ngành để cơ bản chuyển sang hành chính điện tử, hạn chế lưu trữ các văn bản bằng giấy.
Thứ ba, để bảo đảm an toàn an ninh mạng, tạo sự thống nhất trong hệ thống chính quyền, tỉnh đề xuất Bộ Công an chủ trì đảm bảo toàn bộ hệ thống an toàn an ninh mạng của các cơ quan chính quyền, không để chính quyền các cấp tự đầu tư, thuê bảo vệ như hiện nay.
Thứ tư, sớm có hướng dẫn để triển khai ứng dụng AI trong chính quyền các cấp. Hiện nay dữ liệu có nhưng công tác triển khai AI còn gặp khó khăn, chúng tôi đang rất lúng túng khi triển khai vấn đề này.
Thứ năm, các bộ ngành sớm rà soát điều chỉnh quy trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) từ chính quyền 4 cấp sang chính quyền 3 cấp, gắn với chức năng, nhiệm vụ mới của các cấp chính quyền để kịp triển khai hoàn thành bộ máy từ ngày 1/7/2025 như ý kiến thông báo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ vừa đưa ra.
Ứng dụng AI, liên thông dữ liệu trong thực hiện TTHC
Cũng tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết trong năm 2024, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, UBND TP. Hà Nội đã tập trung triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp hướng tới thay đổi căn bản trong phương thức giải quyết TTHC; hình thành nền tảng hành chính thông minh phi địa giới hành chính phục tốt nhất nhu cầu của người dân và DN trên địa bàn Thủ đô, góp phần tạo sự sự hài lòng của người dân và DN đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước trên địa bàn Thủ đô, cải thiện thứ bậc chỉ số SIPAS.
Thành phố đã khai trương 2 chi nhánh Trung tâm Dịch vụ hành chính công và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ TTHC của các sở, ngành và UBND các quận, huyện (Cầu Giấy, Tây Hồ); tiếp tục thực hiện triển khai 10 chi nhánh trên toàn địa bàn Thành phố (dự kiến khai trương vào 01/4/2025); đưa vào vận hành các đại lý dịch vụ công với sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) bưu chính công ích, DN công nghệ…
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết việc thành lập mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND Thành phố là hướng đi hoàn toàn phù hợp với xu hướng tất yếu của xã hội và phù hợp với định hướng đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hiệu quả cho thấy việc triển khai cơ bản đáp ứng các mục tiêu:
Chuyển đổi mô hình quản lý sang phi địa giới hành chính bằng việc tổ chức các chi nhánh tại các quận, huyện lớn cho phép tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính nhằm tiết giảm tối đa thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN trong quá trình tham gia giải quyết TTHC.
Định hình tư duy "người dân và DN là khách hàng": Coi người dân và DN là khách hàng; các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục không chỉ cung cấp dịch vụ, mà còn đảm bảo sự hài lòng của người dân và DN - những khách hàng thực sự của nền hành chính.
Đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát quá trình giải quyết TTHC tại các cơ quan đơn vị trên môi trường số theo thời gian thực, xây dựng hệ thống theo dõi đánh giá tự động dựa trên dữ liệu bảo đảm công khai, minh bạch qua đó người dân và DN có thể theo dõi, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ TTHC.
Ứng dụng AI, liên thông dữ liệu trong thực hiện TTHC, hướng tới có thể thay đổi định hình lại phương thức tiếp cận giữa người dân với cơ quan hành chính nhà nước/thay đổi căn bản cách thức thực hiện từ "yêu cầu, xin cho giải quyết thủ tục" sang "nhu cầu và dịch vụ"; định hình môi trường hành chính "phi không gian".
Hoàn thiện hệ thống theo tính thân thiện, thao tác đơn giản, dễ thực hiện
Thông tin về tình hình cải cách hành chính (CCHC) của Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết từ năm 2015, Đồng Nai là một trong những địa phương triển khai sớm hệ thống CNTT để nâng cao chất lượng CCHC, trước hết là hệ thống một cửa thông suốt 3 cấp tỉnh, huyện, xã nhằm giải quyết TTHC minh bạch, đúng thời hạn đối với nhiều lĩnh vực như tư pháp, giao thông vận tải...
Đến năm 2024, Đồng Nai đã cho rà soát và đánh giá hiện trạng qua quá trình triển khai, qua đánh giá để nâng cấp, bảo đảm tính đồng bộ, kết nối thông suốt, phục vụ tốt người dân và DN trong thời gian sắp tới.
Đến nay, Đồng Nai đã triển khai đồng bộ hệ thống thông tin (HTTT), giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, bảo đảm cung cấp DVCTT từ tiếp nhận, xử lý và công bố kết quả trực tuyến. Hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh đã kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, CSDL của bộ, ngành…
Với phương châm chính quyền chủ động, trong thời gian tới, Chủ tịch Đồng Nai cho biết tiếp tục hoàn thiện HTTT giải quyết TTHC cấp tỉnh và một số giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng:
Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống theo tính thân thiện, thao tác đơn giản, dễ thực hiện, có khả năng kết nối, tích hợp với các CSDL, thuận tiện cho xử lý và trả kết quả cho người dân và DN hoàn toàn trên môi trường số.
Thứ hai, trên địa bàn tỉnh đã hình thành dữ liệu về đất đai, dân cư, Đồng Nai sẽ đề xuất kết nối CSDL và giảm hồ sơ TTHC, sử dụng các dữ liệu trên.
Thứ ba, tỉnh đã xác định nhiệm vụ cấp bách trong các tháng tới đây là khi triển khai mô hình 2 cấp thì việc giải quyết TTHC, đặc biệt là trên môi trường mạng là hết sức cấp bách, tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương xây dựng hệ thống dữ liệu của các sở, ngành mình, kết nối dữ liệu dùng chung với các bộ, ngành Trung ương, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Thứ tư, tỉnh sẽ trình để thành lập khu CNTT tập trung tại huyện Long Thành, nhằm hình thành TTDL, hình thành hệ sinh thái ICT toàn diện, thúc đẩy CĐS, để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh nói riêng và quốc gia nói chung.
Chỉ đạo về công tác CCHC, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cung cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT, gắn với sắp xếp đơn vị hành chính, không để ách tắc công việc.
“Đẩy mạnh cắt giảm và xóa bỏ TTHC; chuyển trạng thái "xin" cung cấp dịch vụ công sang trạng thái "chủ động" cung cấp dịch vụ công cho người dân. Trong năm 2025, 100% các sân bay, bến cảng, cửa khẩu ứng dụng công nghệ sinh trắc, nền tảng VneID”, Thủ tướng nhấn mạnh./.