Ba lưu ý khi lựa chọn nhà cung cấp AI

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 16:05, 26/03/2025

Để triển khai AI hiệu quả, bên cạnh việc lựa chọn giải pháp AI phù hợp, tiết kiệm thì lựa chọn nhà cung cấp AI uy tín có vai trò rất quan trọng.
Chuyển động ICT

Ba lưu ý khi lựa chọn nhà cung cấp AI

Hạnh Tâm 26/03/2025 16:05

Để triển khai AI hiệu quả, bên cạnh việc lựa chọn giải pháp AI phù hợp, tiết kiệm thì lựa chọn nhà cung cấp AI uy tín có vai trò rất quan trọng.

Qua một thời gian triển khai thử nghiệm AI, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã nhận ra rằng không thể lao vào công nghệ này một cách mù quáng. Một số doanh nghiệp như công ty chuyên sản xuất máy in laser và các sản phẩm xử lý hình ảnh Lexmark đã xây dựng chiến lược triển khai phù hợp nhằm tối đa hóa lợi ích mang lại và hạn chế các rủi ro liên quan đến việc sử dụng hay phát triển AI.

Trước khi xem xét một dự án, trước tiên Lexmark phải đảm bảo rằng vấn đề đó có cần thiết để giải quyết. Tiếp theo là xem loại dữ liệu nào cần phải có giải pháp xử lý. Sau đó là đảm bảo rằng họ có một cách khách quan để kiểm tra kết quả và đo lường thành công.

a1.jpeg

Theo nguyên tắc chung, khi thực hiện một dự án AI, các nhà lãnh đạo CNTT nên quyết định tự triển khai hay thuê ngoài. Nếu thuê ngoài thì khi lựa chọn nhà cung cấp AI cần thực hiện ba việc sau:

Lựa chọn kết hợp các công ty nhỏ đã thành danh và đầy triển vọng

Theo Vishal Gupta Gupta, phó chủ tịch cấp cao của công ty về công nghệ kết nối toàn cầu, để giảm thiểu rủi ro thì không nên thuê các nhà cung cấp nhỏ cho các dự án lớn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bỏ qua các công ty nhỏ, mà chỉ là sử dụng họ cho các vấn đề cấp độ hai có tiềm năng trở thành cấp độ một.

Lý do bởi các công ty nhỏ có nhiều các giải pháp sáng tạo cho phép một tổ chức vượt lên trước đối thủ cạnh tranh, vì vậy Gupta phân bổ 10 đến 20% ngân sách IT của mình cho các nhà cung cấp linh hoạt hơn.

Còn với Lexmark, đối với các dự án nhỏ, họ sẽ xem xét kỹ các nhà cung cấp nhỏ hơn để đảm bảo rằng họ không bỏ lỡ một số cải tiến đến từ thị trường rộng lớn.

Lee McClendon, giám đốc công nghệ và kỹ thuật số tại công ty thử nghiệm phần mềm Tricentis cho biết, các nhà cung cấp lớn đã quen với việc giải quyết những vấn đề tích hợp mà các doanh nghiệp phải giải quyết hàng ngày. Mặt khác, chi phí dịch vụ cũng cao hơn. Trong khi đó, các nhà cung cấp nhỏ hơn thường cung cấp những giải pháp cho các vấn đề cụ thể mà các doanh nghiệp yêu cầu với chi phí hợp lý hơn.

Kiểm tra năng lực về AI của nhà cung cấp

Theo Nick Durkin, giám đốc công nghệ thực địa của nhà phát triển phần mềm Harness, khi một nhà cung cấp tuyên bố họ là công ty AI, các nhà lãnh đạo CNTT nên làm việc với họ để tìm hiểu về mô hình của họ, xem họ có sử dụng mô hình của người khác hay không bởi nếu thế sẽ có rất ít quyền kiểm soát.

Lee McClendon thì cho rằng, hãy thận trọng với những chuyên gia AI giả mạo. Một trong những cách McClendon thực hiện điều này là hỏi các nhà cung cấp rằng họ đã làm gì cách đây vài năm để tìm hiểu xem họ đã thực sự đầu tư vào AI hay không “Nếu họ đã nghiên cứu về AI trong một thời gian dài thì họ có thể sẽ có những cập nhật công nghệ trong quá trình phát triển. Và nếu lĩnh vực này là mới đối với họ, thì đây một vấn đề cần xem xét”.

Còn Gupta thì cho rằng, một số nhà cung cấp đưa ra rất nhiều tuyên bố, nhưng sau đó lại nói rằng họ cần dữ liệu của Lexmark. Điều này là dấu hiệu cho thấy nhà cung cấp vẫn chưa phát triển mô hình. “Nếu họ có ý định sử dụng tất cả dữ liệu của chúng tôi để thực hiện một dự án thì tôi có thể tự mình làm. Tôi quan tâm nhiều hơn đến một nhà cung cấp có thể mang đến cho chúng tôi thứ gì đó đã được chứng minh, thay vì một nhà cung cấp chỉ sử dụng dữ liệu của tôi để xây dựng một sản phẩm mà họ bán cho người khác. Điều đó làm mất đi lợi thế cạnh tranh của chúng tôi”.

Điều mà các nhà lãnh đạo CNTT thực sự cần tìm hiểu là nhà cung cấp có thể giải thích cụ thể về chức năng của sản phẩm, các vấn đề có thể được giải quyết và tỷ lệ thành công.

Các nhà lãnh đạo CNTT cũng nên xem xét kỹ cách các nhà cung cấp đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu nói chung.

AI có thể tạo ra những kết quả không phù hợp với văn hóa công ty của bạn. Hãy đảm bảo rằng nhà cung cấp xem xét tất cả các lĩnh vực khác nhau về dữ liệu, bảo mật và cách AI của họ cần tương tác để phù hợp với công ty của bạn. Họ có thể chưa có giải pháp tuyệt vời, nhưng bạn cần xem liệu họ có ít nhất đang xem xét đến những vấn đề này hay không”, McClendon cho biết.

Thiết lập tiêu chí thành công trong quá trình lựa chọn

Trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp, McClendon cho rằng cần đảm bảo có thể nhận được sự hỗ trợ của nhà cung cấp để thực hiện việc này.

Tương tự như vậy, Lexmark xác định một bộ trường hợp thử nghiệm cho các dự án của họ trước thời hạn và sử dụng chúng để xác thực các yêu cầu của nhà cung cấp trong quá trình lựa chọn. Gupta hỏi các nhà cung cấp về mức độ hiệu quả của họ so với các điểm dữ liệu. Ví dụ, nếu một dự án dành cho dịch vụ chăm sóc khách hàng, họ có thể hỏi nhà cung cấp xem có thể tăng tỷ lệ thành công của các cuộc gọi lên 20% và giảm thời lượng cuộc gọi xuống 30% hay không. Ông cho biết: "Nếu bạn không nêu rõ tiêu chí thành công ngay từ đầu, bạn có thể sẽ lãng phí sáu tháng đến một năm để đánh giá, chỉ để thấy rằng không có kết quả gì".

Durkin tại Harness cho biết hầu hết các nhà cung cấp đã thành danh đều sẵn sàng chứng minh tác động của các công cụ của họ thông qua việc tiết kiệm chi phí hoặc tăng năng suất. Các nhà cung cấp nhỏ cũng nên làm như vậy.

Và các nhà lãnh đạo CNTT nên đưa sự chấp nhận của người dùng trở thành tiêu chí thành công chính. Ông cho biết: "Ngoài kết quả về năng suất, điều quan trọng là người dùng thích các công cụ. Nếu người dùng thấy giải pháp vụng về, khó sử dụng hoặc kém hiệu quả hơn mong đợi thì giải pháp đó cần dừng lại"./.

Hạnh Tâm