Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật có thể bị hạn chế xuất hiện trên truyền thông
Truyền thông - Ngày đăng : 23:40, 06/04/2025
Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật có thể bị hạn chế xuất hiện trên truyền thông
Dự kiến, Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung sẽ được bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều 6/4, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã trả lời, làm rõ nhiều nội dung được báo chí và dư luận quan tâm như vấn đề quản lý nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội, triển khai thí điểm sàn giao dịch tiền số trong tháng 3...
Thí điểm thị trường giao dịch và phát hành tài sản mã hóa hứa hẹn mở ra một kênh huy động vốn mới cho doanh nghiệp
Chia sẻ về việc triển khai thí điểm sàn giao dịch tiền số, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung cho biết, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ hoàn thiện khung khổ pháp lý để xử lý các loại tài sản mã hóa, tiền mã hóa... Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu thực trạng, kinh nghiệm quốc tế về công tác quản lý. Theo đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ thừa nhận sự tồn tại và tiềm năng của tài sản số. Đây là quan điểm rất quan trọng.

Ngay trong tháng 3/2025, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản mã hóa. Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện việc này với quan điểm, nguyên tắc: triển khai thận trọng, có lộ trình, phù hợp thực tiễn; bảo đảm an toàn, minh bạch, hiệu quả; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức tham gia thị trường mã hóa.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung, Việc triển khai này sẽ thực hiện thí điểm trên thị trường giao dịch và phát hành tài sản mã hóa, hứa hẹn sẽ mở ra một kênh huy động vốn mới cho doanh nghiệp, bên cạnh tài sản tài chính truyền thống. Việc thí điểm cần tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của các quốc gia mà nhà đầu tư nước ngoài tham gia trên thị trường tài sản mã hóa là công dân.
Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ và gửi lấy ý kiến các bộ, ngành thông qua hai văn bản gần đây (ngày 27 và 29/3). Bộ cũng sẽ hoàn thiện hồ sơ để lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Hiện nay, Bộ đang tổng hợp, tiếp thu và giải trình các ý kiến đóng góp, nhằm hoàn thiện dự thảo nghị quyết trước khi báo cáo Chính phủ.
Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật có thể bị hạn chế hoạt động nghệ thuật hoặc xuất hiện trên truyền thông
Trả lời câu hỏi của phóng viên về thực trạng trên mạng xã hội (MXH) xuất hiện nhiều quảng cáo từ các ca sĩ, diễn viên, người mẫu mà "chỉ cần nghe cũng biết là không đúng sự thật", Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Lê Hải Bình cho biết: Việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo là một hiện tượng thường thấy trong cuộc sống. Với sự phát triển của MXH, những người có tầm ảnh ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên MXH càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.
Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, hiện nay đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các quảng cáo trên mạng xã hội, Bộ VHTT&DL và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trước đây cũng đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động này.
Cụ thể, vào tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên MXH.

Ông Lê Hải Bình cho biết thêm: “Trước thực tiễn ngày càng xuất hiện nhiều vấn đề mới, chúng tôi đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình này, Bộ đã nhận được nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực với thực tiễn. Dự kiến, Luật sẽ được bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo”.
Bên cạnh đó, người nổi tiếng cũng phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.
Theo ông Lê Hải Bình, khi xây dựng luật, đều kèm theo Nghị định hướng dẫn thi hành. Trong Nghị định liên quan đến việc triển khai Luật Quảng cáo, dự kiến sẽ bổ sung những điều khoản cụ thể để điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gian quảng cáo trên mạng. Bộ cũng dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, MXH đối với các trường hợp vi phạm.
Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này có từ rất sớm, triển khai cũng rất cụ thể, với nhiều biện pháp và trong thời gian tới sẽ củng cố thêm cả về Luật, Nghị định và các văn bản liên quan.
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cũng kêu gọi vai trò đồng hành của báo chí nhằm góp phần nâng cao dân trí xã hội, để ai xem quảng cáo cũng biết là thật hay giả. Đó là vai trò quý báu của báo chí, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của những người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khi quảng cáo, giúp họ nhận thức được việc làm này có thể dễ dàng đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà họ rất khó khăn mới xây dựng được.
“Rất mong báo chí cùng tham gia vào sự nghiệp chung này để chúng ta cùng nâng cao dân trí của xã hội liên quan đến quảng cáo nói riêng và liên quan đến ứng xử trên mạng nói chung”, Thứ trưởng Lê Hải Bình chia sẻ./.