SJ đẩy mạnh hành trình số hóa vận tải đường sắt
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 10:39, 21/05/2025
SJ đẩy mạnh hành trình số hóa vận tải đường sắt
Bằng cách chuyển đổi lên đám mây, công ty vận hành tàu SJ đang hiện đại hóa hệ thống đặt chỗ, tối ưu hóa các chiến lược lập kế hoạch hoạt động và thu thập thông tin.
SJ (Statens Järnvägar), công ty đường sắt quốc gia của Thụy Điển, chịu trách nhiệm vận hành hầu hết các chuyến tàu cao tốc và các tuyến đường sắt quan trọng khác.

Hiện nay, hệ thống đường sắt của Thụy Điển đang cần được nâng cấp. Theo Cục Quản lý Giao thông Thụy Điển, khoản nợ bảo trì hiện là hơn 9,5 tỷ USD. Đến năm 2037, ước tính sẽ xử lý được tới 15% khoản chi phí bảo trì còn tồn đọng.
Tuy nhiên, lượng hành khách đi tàu vẫn đang tăng đều đặn. Trong quý 3 năm 2024, lượng hành khách đi tàu của SJ đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, trong bối cảnh này, SJ đang nỗ lực hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Tập trung vào các ưu tiên
SJ đang trong hành trình chuyển đổi lớn và Henri Caddeo, giám đốc thông tin của công ty chia công việc thành ba lĩnh vực chính. Đầu tiên tập là trung vào kế hoạch hành động được thúc đẩy bởi các vấn đề giao thông lớn phát sinh trong mùa đông khắc nghiệt của năm ngoái. Mục tiêu là thu thập thông tin và đơn giản hóa quy trình đặt chỗ để đảm bảo cho hành khách có được trải nghiệm tốt nhất.
Để làm được điều này, tất cả nhân viên SJ khi làm việc với khách hàng đều có các công cụ số như điện thoại di động hoặc máy tính bảng để họ có thể tìm kiếm thông tin hoặc hỗ trợ hành khách đặt lại chuyến đi khi cần.
Henri Caddeo cho rằng: "Cách này giúp họ có sẵn công cụ bên mình để có khả năng hỗ trợ và giúp đỡ khách hàng tốt hơn". Và thực sự nó đã mang lại kết quả tích cực. Kể từ khi hệ thống đặt chỗ mới được ra mắt, sự hài lòng của khách hàng đã tăng lên đều đặn.
Chuyển đổi lên đám mây
Lĩnh vực mang tính trọng tâm thứ hai của SJ là hiện đại hóa nền tảng cơ bản của công ty, chuyển đổi lên đám mây và điều chỉnh kiến trúc cho phù hợp.
Theo ông Henri Caddeo: "Mục tiêu là có được sản phẩm tốt nhất để có thể xử lý và thích ứng nhanh với những thay đổi. Ngoài ra, những cải tiến này cũng có hiệu quả cho nhiều yếu tố khác nền tảng dữ liệu và đây cũng là điều kiện tiên quyết để sử dụng công nghệ mới như AI".
Một số người cho rằng việc thực hiện hành trình chuyển đổi lên đám mây hiện nay là khá muộn nhưng Henri Caddeo cho rằng: "Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể. Đám mây mang lại cho chúng tôi sự linh hoạt và năng động hơn, vì vậy nó là một phần của quá trình tối ưu hóa nền tảng mà chúng tôi đang làm việc. Chúng tôi đưa mọi thứ lên đám mây và có những cải tiến, tinh chỉnh và bổ sung để có thể liên tục tiến về phía trước”.
Hợp lý hóa và tối ưu hóa
Mục tiêu chính thứ ba của SJ là tối ưu hóa kế hoạch, bao gồm, cách phân bổ thời gian, nhân viên và các kỹ năng khác nhau.
AI đã là một phần của công việc này, đặc biệt là trong dự đoán bảo trì. Trong bối cảnh công nghiệp 4.0, ứng dụng AI vào bảo trì dự đoán đã trở thành giải pháp đột phá, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, giảm thiểu thời gian ngừng máy, kéo dài tuổi thọ thiết bị và nâng cao lợi nhuận. Với sự trợ giúp của dữ liệu, các lần kiểm tra thăm dò có thể giúp SJ dự báo về vết nứt và có phương án sửa chữa trước khi nó xảy ra.
Trong dịch vụ khách hàng, AI thế hệ mới đã được đưa vào và áp dụng để cải thiện chatbot cũng như môi trường văn phòng. Caddeo cho rằng: "AI là một sự thay đổi công nghệ rất thú vị. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Microsoft, sử dụng Azure và tích hợp công nghệ AI nhằm tìm ra các điểm bất thường và có phương án hành động để tìm ra kế hoạch tối ưu".
Khai thác dữ liệu hiệu quả
Dữ liệu của SJ hiện đang nằm ở rất nhiều nơi và cần được cấu trúc lại. Hiện nay, dữ liệu vẫn tiếp tục được thu thập thông qua các cảm biến.
Trong nhiều năm, SJ đã làm việc rất linh hoạt để xây dựng các dịch vụ vi mô trong các nhóm với sự cộng tác chặt chẽ giữa các nhân viên. Vì vậy, SJ đã liên tục phát triển cả các ứng dụng dành cho cả lái tàu và nhân viên trên tàu.
Caddeo cho biết: "Chúng tôi là những người phát triển những thứ như biển báo và dịch vụ thông tin, Wi-Fi và giao tiếp giữa các cảm biến IoT và mặt đất. Chúng tôi phải làm việc với một phương pháp khác biệt để mọi thứ có sự phối hợp nhịp nhàng với nhau.”
Hiện nay, có khoảng 300 nhân viên CNTT làm việc tại SJ, trong đó khoảng một nửa là chuyên gia tư vấn. Với mạng lưới đường sắt rộng khắp và hiệu quả, du lịch bằng tàu hỏa ở Thụy Điển mang đến góc nhìn độc đáo về cảnh quan đa dạng của đất nước này, từ những thành phố nhộn nhịp đến vùng hoang dã yên bình của Bắc Cực. Hệ thống tàu hỏa của Thụy Điển kết nối các thành phố lớn và các vùng xa xôi, cung cấp nhiều tuyến đường khác nhau phù hợp với mọi hành trình./.