9 sáng kiến cốt lõi trong kế hoạch phát triển KH&CN 2025 của Hàn Quốc (Phần 1)
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 08:15, 14/07/2025
9 sáng kiến cốt lõi trong kế hoạch phát triển KH&CN 2025 của Hàn Quốc (Phần 1)
Với việc thực thi 9 sáng kiến cốt lõi trong kế hoạch phát triển KH&CN, Hàn Quốc kỳ vọng sẽ thực hiện được mục tiêu tăng cường các động lực tăng trưởng dựa trên KH&CN kỹ thuật số, cải cách hệ thống R&D và nuôi dưỡng nhân tài để chuẩn bị cho tương lai, phục hồi nền kinh tế thông qua KH&CN vì phúc lợi công cộng.
Để hiện thực hóa tầm nhìn “Dẫn đầu chuyển đổi số với AI, tiên phong tương lai thông qua KH&CN”, Kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ (KH,CN) 2025 đã được Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc (Bộ Khoa học và ICT) xây dựng với cấu trúc dựa trên 3 định hướng chính sách:
- Tăng cường động cơ tăng trưởng dựa trên KHCN và cơ sở hạ tầng số;
- Đổi mới hệ thống R&D và nuôi dưỡng nhân tài để chuẩn bị cho tương lai;
- Tăng cường phúc lợi công cộng và thúc đẩy sức sống kinh tế thông qua KH&CN.
Theo đó, Kế hoạch bao gồm 9 sáng kiến chính sách cốt lõi sau:
1. Nỗ lực để trở thành 1 trong 3 quốc gia lãnh đạo AI hàng đầu toàn cầu
Với tư cách là Bộ giám sát AI, Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc tận dụng việc ban hành Đạo luật Khung AI (tháng 12/2024) để nhanh chóng thiết lập cơ sở hạ tầng cần thiết cho tăng trưởng công nghiệp toàn diện nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh công nghệ đồng thời thúc đẩy tăng trưởng khu vực tư nhân và đầu tư vào AI và các ngành công nghiệp mới nổi khác.

Bộ đã tích cực theo đuổi việc thành lập Trung tâm Điện toán AI Quốc gia thông qua quan hệ đối tác công tư và sửa đổi các quy định liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, chẳng hạn như trung tâm dữ liệu (TTDL) Điện toán AI toàn diện trong Kế hoạch tổng thể cơ cấu sẽ được xây dựng vào quý đầu tiên của năm 2025.
Để đảm bảo sự phát triển cân bằng giữa đổi mới và an toàn, Bộ Khoa học và ICT đẩy nhanh việc chuẩn bị các quy định cấp dưới theo Đạo luật khung AI vào nửa đầu năm 2025. Bộ cũng sẽ thiết kế và triển khai các hệ thống theo dõi, bao gồm các tiêu chuẩn quản lý an toàn cho AI có tác động cao và các biện pháp sáng tạo như hình mờ deepfake (sẽ được thực hiện vào tháng 1/2026).
Ngoài ra, Dự án phát triển AGI (Trí tuệ nhân tạo tạo sinh) trị giá 1.000 tỷ KRW sẽ được lên kế hoạch và khởi động. Để hỗ trợ sự phát triển của các công ty khởi nghiệp chuyển đổi AI (AX) và các công ty mới nổi, Bộ sẽ cung cấp các quỹ chính sách tổng cộng 810 tỷ KRW vào năm 2025 cùng với tài chính chính sách. AI sẽ được chỉ định là công nghệ chiến lược quốc gia theo luật thuế, với các ưu đãi thuế tăng cường để khuyến khích đầu tư.
Bộ Khoa học và ICT cũng sẽ hỗ trợ thành lập các trung tâm địa phương cho các công ty khởi nghiệp AI phối hợp với Phòng thí nghiệm Biên giới AI Toàn cầu New York và tạo điều kiện mở rộng toàn cầu của AI và các ngành công nghiệp số thông qua các phái đoàn xuất khẩu kỹ thuật số nhắm mục tiêu vào các khu vực như ASEAN và Trung Đông.
2. Đảm bảo vị trí dẫn đầu trong công nghệ sinh học tiên tiến, khoa học lượng tử và các công nghệ chiến lược quốc gia khác
Nhằm mục đích đảm bảo vị trí dẫn đầu toàn cầu và thiết lập nền tảng công nghiệp hóa trong các công nghệ chiến lược quốc gia như công nghệ sinh học tiên tiến và khoa học lượng tử. Ngoài ra, Bộ sẽ thúc đẩy các ngành công nghiệp mới, bao gồm cả năng lượng và khám phá không gian trong tương lai.
Một Ủy ban sinh học Quốc gia sẽ được thành lập, củng cố năng lực của khu vực công và tư nhân. Để thể chế hóa hỗ trợ cho các công nghệ cốt lõi, Bộ Khoa học và ICT sẽ thúc đẩy việc ban hành Đạo luật thúc đẩy sinh học tổng hợp.
Hơn nữa, Chiến lược Đổi mới sinh học dựa trên AI sẽ được xây dựng để chuyển đổi các mô hình nghiên cứu từ thử nghiệm lặp đi lặp lại truyền thống sang các phương pháp dựa trên AI và dữ liệu. Việc thành lập Public Biofoundry sẽ thúc đẩy đổi mới công nghệ trong các lĩnh vực chính như sản xuất sinh học.
Bộ Khoa học và ICT sẽ phát triển Kế hoạch toàn diện 5 năm cho Khoa học lượng tử (sẽ được công bố vào nửa cuối năm 2025) và bắt đầu các dự án R&D quy mô lớn, bao gồm cả việc phát triển máy tính lượng tử 1.000 qubit.

Để giải quyết nhu cầu điện tăng vọt trong kỷ nguyên AI, Bộ sẽ thúc đẩy dự án lò phản ứng hạt nhân thế hệ tiếp theo thông qua hợp tác công tư. Ngoài ra, lần phóng tên lửa Nuri lần thứ tư được lên kế hoạch vào quý IV năm 2025 và nỗ lực phát triển các phương tiện phóng có thể tái sử dụng sẽ bắt đầu dưới sự lãnh đạo của khu vực tư nhân.
Bộ sẽ thiết lập quan hệ đối tác mạnh mẽ với các quốc gia công nghệ hàng đầu để nhanh chóng đảm bảo các công nghệ chiến lược cốt lõi. Để thúc đẩy các ngành công nghiệp mới và giải quyết các lĩnh vực liên quan như thương mại và an ninh, Bộ Khoa học và ICT sẽ tái cấu trúc các khuôn khổ hỗ trợ để tích hợp toàn diện các yếu tố này.
Để kích thích đầu tư, Quỹ Đổi mới KH&CN sẽ đặt mục tiêu huy động hơn 1.000 tỷ KRW đóng góp của khu vực tư nhân từ năm 2025 - 2028. Các biện pháp hỗ trợ đặc biệt cũng sẽ được tăng cường cho công ty sở hữu các công nghệ chiến lược để đẩy nhanh sự đổi mới và tăng trưởng.
3. Tạo ra một hệ sinh thái thương mại hóa công nghệ trên toàn Chính phủ:
Để xây dựng một hệ sinh thái nơi kết quả R&D dẫn đến thương mại hóa liền mạch, Bộ Khoa học và ICT sẽ đổi mới Nền tảng Thương mại hóa công nghệ quốc gia và dẫn đầu các nỗ lực thương mại hóa như một “Một nhóm” liên bộ thống nhất.

Để củng cố năng lực của khu vực công và tư nhân, một cơ quan tư vấn công tư liên bộ sẽ được thành lập, trong đó có nhiệm vụ soạn thảo Chiến lược Thương mại hóa Nghiên cứu và Phát triển Quốc gia. Chuyên môn của Văn phòng cấp phép công nghệ (TLO) trong các viện nghiên cứu do Chính phủ tài trợ và các viện KH&CN chuyên ngành sẽ được tăng cường. Bộ Khoa học và ICT cũng sẽ cải cách các chức năng hỗ trợ khu vực công bằng cách thúc đẩy các công ty thương mại hóa công nghệ tích hợp.
Hệ thống đánh giá cho các tổ chức nghiên cứu và nhà nghiên cứu sẽ được cải thiện để tạo ra một môi trường thân thiện với thương mại hóa. Điều này bao gồm việc mở rộng ưu đãi cho các nhà nghiên cứu tích cực tham gia chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp.
Hơn nữa, Bộ Khoa học và ICT sẽ tích hợp và điều phối các chức năng đầu tư và hỗ trợ giữa các bộ để thiết lập một hệ thống hỗ trợ liên bộ liền mạch, cung cấp hỗ trợ liên tục ở tất cả các giai đoạn tăng trưởng - từ phát triển công nghệ đến khởi nghiệp và mở rộng toàn cầu.
4. Tăng tốc chuyển đổi sang hệ thống R&D tiên phong
Bộ Khoa học và ICT sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang hệ thống R&D tiên phong để mang lại kết quả hữu hình trong các lĩnh vực chính và nâng cao vị thế toàn cầu của Hàn Quốc về KH&CN, cũng như ngoại giao kỹ thuật số.

Các khoản đầu tư vào 12 công nghệ chiến lược quốc gia cốt lõi sẽ được mở rộng để chiếm 35% tổng kinh phí R&D của Chính phủ vào năm 2027. Bộ Khoa học và ICT, đóng vai trò là Giám đốc Công nghệ (CTO) liên bộ, sẽ thiết lập các chiến lược đầu tư tối ưu cho các lĩnh vực quan trọng, bao gồm ba công nghệ thay đổi cuộc chơi chính. Đối với AI và công nghệ sinh học, Bộ sẽ tiến hành đánh giá trước các kế hoạch hợp tác liên bộ để nâng cao hiệu quả đầu tư.
Để đảm bảo các nỗ lực R&D linh hoạt và kịp thời, Bộ Khoa học và ICT sẽ tiếp tục loại bỏ các nghiên cứu khả thi sơ bộ cho một số dự án nhất định và theo đuổi các ngoại lệ đối với việc liên kết năm tài chính. Ngoài ra, Bộ sẽ đẩy nhanh việc ban hành Đạo luật Quản lý Nghiên cứu và Tiến bộ Dịch vụ để nâng cao hiệu quả quản lý nghiên cứu.
Một hệ thống lập kế hoạch mở sẽ được áp dụng trong toàn bộ chu trình R&D - từ lập kế hoạch đến đánh giá và quản lý - bằng cách tận dụng các hiệp hội học thuật. Nhóm đánh giá viên sẽ được mở rộng bao gồm hơn 100 nhà khoa học nước ngoài và 60.000 chuyên gia trong ngành (tăng từ 47.000 hiện tại), nâng cao chuyên môn và sự đa dạng của các đánh giá.
Bộ Khoa học và ICT sẽ tăng cường quan hệ đối tác an ninh công nghệ với chính quyền mới ở Hoa Kỳ thông qua các kênh cấp cao như Ủy ban Khoa học và Công nghệ chung và thúc đẩy các sáng kiến như Hợp tác Nghiên cứu xuyên Thái Bình Dương, Sáng kiến củng cố vị thế của Hàn Quốc là quốc gia hàng đầu về khoa học và công nghệ trên trường quốc tế.
Để tăng cường chiến lược R&D toàn cầu, Bộ Khoa học và ICT sẽ thành lập một nhóm chuyên trách trong một cơ quan chuyên môn để cung cấp tư vấn pháp lý và hành chính liên quan đến R&D quốc tế. Bộ cũng sẽ xây dựng Chiến lược Nghiên cứu và Phát triển 2.0 Toàn cầu để tăng cường sự liên kết chiến lược của hợp tác toàn cầu.
Phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và ICT cũng sẽ phát triển Sáng kiến ngoại giao KH&CN và theo đuổi việc ban hành Đạo luật Thúc đẩy hợp tác quốc tế về KH&CN.
(Còn tiếp)